Eitem ar yr agenda
DIWEDDARIAD AR DRAWSNEWID ANGHENION DYSGU YCHWANEGOL
- Meeting of Pwyllgor Craffu Perfformiad, Dydd Iau, 26 Medi 2024 10.00 am (Item 5.)
- View the declarations of interest for item 5.
Derbyn adroddiad yn rhoi diweddariad i’r pwyllgor ar y cynnydd a wnaed i sicrhau bod yr Awdurdod Lleol ac ysgolion yn bodloni eu gofynion statudol o dan Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 (copi ynghlwm).
10:10am – 10:40am
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Addysg, Plant a
Phobl Ifanc, ynghyd â’r Pennaeth Addysg, adroddiad ar y Wybodaeth Ddiweddaraf
ar Drawsnewid Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) Medi 2024 (a ddosbarthwyd ymlaen
llaw). Nod yr adroddiad yw rhoi diweddariad pellach ar y cynnydd a wnaed i
sicrhau bod yr Awdurdod Lleol ac ysgolion yn bodloni eu gofynion statudol o dan
Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018.
Roedd y diweddariad yn canolbwyntio ar
gynnydd y gwaith o roi diwygiadau ADY Llywodraeth Cymru ar waith, gyda’r nod o
wella cefnogaeth i blant a phobl ifanc ag anawsterau dysgu. Yn ystod y flwyddyn
ddiwethaf, trosglwyddodd tîm addysg Sir Ddinbych yn llwyddiannus o’r hen system
Anghenion Addysg Arbennig (AAA) i’r fframwaith ADY newydd. Roedd hynny’n
cynnwys cyflwyno Cynlluniau Datblygu Unigol (CDU) oedd yn disodli’r datganiadau
o AAA. Roedd y Cynlluniau Datblygu Unigol yn sicrhau dull mwy personol o
gefnogi dysgwyr, oedd yn cyd-fynd â’r gofynion deddfwriaethol newydd a
amlinellir yn Neddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru)
2018.
Dywedodd y swyddogion fod yr holl staff oedd
yn cefnogi myfyrwyr ag ADY wedi cael hyfforddiant cynhwysfawr. Mae’r
hyfforddiant wedi eu paratoi i ymdrin â’r prosesau newydd a sicrhau y gallant gyd-weithio’n effeithiol gydag ysgolion, rhieni a
budd-ddeiliaid eraill. Hefyd, ymdrechwyd i wella cydweithrediad amlasiantaeth, yn enwedig gydag iechyd a gwasanaethau
cymdeithasol, i ddarparu dull mwy cyfannol o gefnogi dysgwyr.
Tynnodd y diweddariad sylw at sawl her a wynebwyd yn
ystod y trawsnewid, yn enwedig o ran dyrannu adnoddau a bodloni’r galw cynyddol
am asesiadau. Er hyn, roedd y swyddogion wedi bodloni terfynau amser hanfodol a
osodwyd gan Lywodraeth Cymru i roi’r system newydd ar waith. Dywedodd y
Pennaeth Addysg fod y gwasanaeth yn monitro ac yn craffu’n barhaus ar
gydymffurfiaeth ysgolion â gofynion y Ddeddf, fel yr oedd Estyn yn ei wneud.
Ers y pandemig, roedd bron i hanner ysgolion y wlad wedi cael eu harolygu gan
Estyn, ac o’r 26 a arolygwyd, dim ond un oedd wedi cael argymhelliad yn ymwneud
â gwella darpariaeth gwasanaethau ADY.
Gan ymateb i gwestiynau’r aelodau, fe wnaeth
yr Aelod Arweiniol, y swyddogion a’r Pennaeth Cynradd:
- gadarnhau bod cynllun cyfathrebu cadarn ar waith i
roi gwybod i rieni am y gofynion a roddwyd ar awdurdodau addysg lleol
(AALl) ac ysgolion gan Ddeddf 2018 a sut oedd yr AALl ac ysgolion yn cynnig
cyflawni’r dyletswyddau hynny. Roedd hyn yn helpu i reoli disgwyliadau.
Roedd yr holl fanylion a’r wybodaeth am y gwaith a wnaed ar gael ar wefan
y Cyngor. Roedd llawer o gyfathrebu
rhwng ysgolion lleol hefyd, oedd yn helpu i rannu gwersi a ddysgwyd, arfer
gorau ac ati. Roedd hyn yn ychwanegol at waith rhanbarthol a chenedlaethol
i rannu arfer gorau a chefnogi dull cyson ar gyfer y broses drawsnewid.
Roedd yr holl ddeialog agored yn gwneud y broses rywfaint yn haws.
- er bod cyllid ar gael ar hyn o bryd tan mis Awst
2025 ar gyfer y 2 swydd athrawon ymgynghorol ADY, roedd y sefyllfa
ariannol yn anodd i’r Cyngor cyfan a bydd angen gwneud penderfyniadau
anodd o ran y cyllid yn y flwyddyn ariannol nesaf. Roedd y galw am
gefnogaeth ADY ar gynnydd, ond roedd yn rhaid i’r gwasanaeth
flaenoriaethu’r holl anghenion addysgol a darparu ei wasanaethau o fewn y
gyllideb oedd ar gael iddo.
- cadarnhau bod y tîm addysg yn defnyddio dull
amlddisgyblaethol i fodloni anghenion pob unigolyn. Ychwanegodd y Swyddog
Cynhwysiant - Gweithredu ADY bod perthnasoedd gwaith agos gyda’r bwrdd
iechyd a gwasanaethau plant i sicrhau bod anghenion yr unigolyn yn cael eu
bodloni a phan fo’n bosibl, yn cael eu teilwra’n briodol i gefnogi eu
hanghenion unigryw.
- cytuno ag aelodau bod y cyfyngiadau ar y gyllideb
a’r prinder staff ar draws pob sector yn her barhaus, yn enwedig wrth
recriwtio staff arbenigol. Fodd bynnag, roedd gan bob ysgol Gydlynydd
Anghenion Dysgu Ychwanegol oedd yn gweithio gyda’r ysgol i liniaru’r
heriau oedd yn codi. Roedd Cydlynydd pob ysgol yn gweithio’n agos gyda’i
gilydd yn eu clwstwr i gefnogi’r naill a’r llall, rhannu profiadau ac
arfer gorau. Dangosodd Pennaeth Ysgol Penmorfa sut oedd yr ysgol yn wynebu
heriau ar hyn o bryd gan fod eu Cydlynydd ADY wedi gadael yn ddiweddar. Yn
y cyfamser, roedd y Dirprwy Bennaeth a hithau’n
gwneud y gwaith ond roeddent yn hynod ddiolchgar am gefnogaeth a chyngor
yr AALl pan oeddent ei angen.
Yn dilyn trafodaeth fanwl:
Penderfynwyd: yn amodol ar y sylwadau uchod a chan gydnabod yr heriau lleol a
chenedlaethol i fodloni gofynion statudol Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a
Thribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 –
(i)
llongyfarch yr holl fudd-ddeiliaid a chymeradwyo’r
gwaith a wnaed hyd yma i ddarparu’r gwaith trawsnewid sydd ei angen i
gydymffurfio â’r dyletswyddau dan y Ddeddf; a
(ii) gofyn am i adroddiad cynnydd arall gael ei gyflwyno i’r Pwyllgor mewn
deuddeg mis pan fydd disgwyl i bob ysgol a’r Awdurdod Addysg Lleol fod yn
cydymffurfio’n llawn â’r dyletswyddau dan y Ddeddf.
Dogfennau ategol: