Eitem ar yr agenda
DIWEDDARIAD BLYNYDDOL Y BARTNERIAETH DIOGELWCH CYMUNEDOL AR GYFER EBRILL 2023 - MAWRTH 2024
Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Diogelwch Cymunedol (copi ynghlwm) sy’n amlinellu
gweithgarwch Partneriaeth Diogelwch Cymunedol Conwy a Sir Ddinbych yn ystod
2023/24 ac yn ceisio sylwadau’r Pwyllgor ar ei berfformiad a’i amcanion ar
gyfer y dyfodol.
10.10am – 10.40am
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol
Tai a Chymunedau yr adroddiad (dosbarthwyd ymlaen llaw) ac eglurodd fod y
Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol yn gorff statudol, ac felly roedd yn rhaid
iddo adrodd i’r Pwyllgor Craffu o leiaf unwaith y flwyddyn. Mynegodd yr Aelod Arweiniol ei ddiolchgarwch
i Reolwr y Bartneriaeth Diogelwch Cymunedol, am lunio’r adroddiad yn ogystal â
rhoi gymaint o sylw i amcanion y Bartneriaeth. Croesawodd yr Aelod Arweiniol
Prif Arolygydd David Cust o Heddlu Gogledd Cymru i’r cyfarfod. Dywedodd
Pennaeth Gwasanaeth: Perfformiad, Digidol ac Asedau wrth y Pwyllgor fod yr
adroddiad a ddosbarthwyd yn adroddiad statudol, a phwysleisiodd bwysigrwydd y
Bartneriaeth ynghyd ag arwyddocâd a manteision yr holl bartneriaid yn
cydweithio.
Fe aeth Rheolwr y Bartneriaeth
Diogelwch Cymunedol drwy’r adroddiad yn gryno ac fe aeth ymlaen i egluro’r prif
bwyntiau. Tynnwyd sylw at dair
blaenoriaeth tra’n trafod crynodeb o Berfformiad Gweithgaredd Partneriaeth
Diogelwch Cymunedol, ac fe nodwyd fod y blaenoriaethau yma’n amlweddog. Ddiwedd
mis Mawrth 2024, roedd perfformiad mewn cysylltiad â dau o’r blaenoriaethau
yma’n dda, ac roedd un yn dderbyniol. Fe
nodwyd fod yna gynnydd mewn lladrata, ac roedd hyn yn wahanol i’r hyn a welwyd
mewn blynyddoedd blaenorol, ond yn y pendraw, nid oedd yn waeth ond roedd yn
parhau’n annerbyniol.
Fe nodwyd fod gan Flaenoriaeth
1 - Lleihau Trosedd ac Anrhefn yn yr ardal drwy weithio mewn Partneriaeth, nod
statudol a fyddai’n fwy effeithiol heb bartneriaid yn dyblygu eu
hymdrechion. Prif ffocws yr amcan yma oedd
cefnogi pobl ddiamddiffyn a lleihau nifer y dioddefwyr o ymddygiad
gwrthgymdeithasol.
Blaenoriaeth 2 - cydweithio i
leihau aildroseddu. Roedd perfformiad yn erbyn y flaenoriaeth hon yn ystod
2023/24 wedi cael ei asesu yn ‘Dderbyniol’ o’i gymharu â bod yn ‘Dda’ yn y
flwyddyn flaenorol. Prif amcanion y flaenoriaeth hon oedd gweithio i atal plant
a phobl ifanc rhag dod yn ddioddefwyr trosedd, atal oedolion rhag aildroseddu a
chydweithio i atal troseddu cyfundrefnol. Mae gwaith wedi cael ei wneud gyda’r
Gwasanaeth Cyfiawnder Ieuenctid (GCI) yn ogystal â Gwasanaethau Iechyd Meddwl
gyda Phlant a Phobl Ifanc mewn cysylltiad ag atal yn y maes hwn. Mae gwaith
dadansoddol wedi cael ei wneud mewn cysylltiad â throsedd â chyllyll mewn
ymgais i leihau digwyddiadau o’r fath. Roeddynt wedi edrych ar fannau problemus
gan olygu y byddai’r Bartneriaeth yn gallu targedu’r ardaloedd yma’n fwy
effeithiol yn y dyfodol.
Blaenoriaeth 3 -
Blaenoriaethau lleol a rhanbarthol.
Parhaodd perfformiad yn erbyn y flaenoriaeth hon i fod yn dda. Gan ddefnyddio mannau problemus, roedd modd
i’r Bartneriaeth wneud newid cadarnhaol gyda ffocws ar atal a pheidio â
throseddoli pobl ifanc. Roedd llawer o gydweithio yn digwydd rŵan mewn
cysylltiad â rhannu gwybodaeth gyda phob partner mewn cysylltiad â gweithgarwch
Llinellau Sirol. Roedd grŵp rhannu
gwybodaeth wedi cael ei sefydlu’n ddiweddar ac mae’n cyfarfod bob mis. Dywedodd y Prif Arolygydd David Cust wrth y
Pwyllgor fod y Grŵp yma’n allweddol i gefnogi gwaith partneriaeth
effeithiol. Yn flaenorol, bu partneriaid
yn gyndyn o rannu gwybodaeth mor breifat ond roedd hi’n amlwg bellach bod
rhannu gwybodaeth yn arwain at nifer o fanteision i’r cymunedau.
Fe aeth y Rheolwr PDC ymlaen i
drafod y blaenoriaethau a ffocws ar gyfer blwyddyn 2024/25, gan fanylu ar
berfformiad a phrosiect/gweithgarwch. Tra’n trafod y nod o leihau trosedd ac
anrhefn, fe soniwyd am fenter “Dangos y Drws i Drosedd” oherwydd y ffordd y
cafodd ei weithredu. Roedd y fenter yn cynnwys annog pobl i gofrestru i “Adrodd
Cymunedol”, ac i fod yn fwy ymwybodol o ble’r oedden nhw’n rhoi eitemau
gwerthfawr yn eu cartrefi a lle’r oedd manwerthwyr yn arddangos nwyddau â
gwerth uchel, e.e. yn bell o ddrysau. Roedd y gwaith wedi cael effeithiau
cadarnhaol amlwg a dywedwyd mai’r nod oedd cynnal y lefel yma o ryngweithio
gyda’r cymunedau.
Roedd digwyddiadau’n cael eu
trefnu gan PDC drwy gydol y flwyddyn er mwyn cynnal ymgysylltiad ac roeddynt yn
cael eu hysbysebu’n eang ar gyfryngau cymdeithasol. Yn ychwanegol, roedd digwyddiadau penodol yn
y gymuned yn cael eu cynnal oedd yn canolbwyntio ar faterion megis
caethwasiaeth fodern, gwrth-derfysgaeth, Diwrnod Rhuban Gwyn i godi
ymwybyddiaeth am Gam-drin Domestig a’u hysbysebu’n eang. Roedd cyngor am atal trosedd hefyd yn cael ei
gynnig i gyfrannu at yr ymgyrchoedd yma a’u cefnogi. Fe nodwyd ei bod hi wedi
bod yn flwyddyn brysur heb gyllid ychwanegol ar gael i gefnogi’r digwyddiadau
yma, ond roedd y Bartneriaeth yn cydweithio i ddarparu’r digwyddiadau yma beth
bynnag.
Tra bod digwyddiadau o
aildroseddu ymysg oedolion wedi cynyddu rhywfaint yn Sir Ddinbych, roedd yna
gynnydd nodedig yng Nghonwy, roedd gwaith yn mynd rhagddo i geisio mynd i’r
afael â’r duedd hon. Dywedodd Rheolwr PDC bod gwaith wedi cael ei gynnal ar yr
ochr atal aildroseddu drwy ymdrechion gyda Bwrdd Rheoli Gwasanaeth Cyfiawnder
Ieuenctid. Gwelwyd newid sylweddol dros
y 12 mis diwethaf ac roedd y gwaith yn dechrau talu ar ei ganfed. Y prif nod oedd helpu Rheolwyr Cyfiawnder Ieuenctid
a phobl ifanc i atal ieuenctid rhag troseddu.
Roedd y cydweithio yma wedi gweithio’n dda ond roedd wedi dechrau
gweithio’n fwy effeithiol yn ystod y 12 mis diwethaf. Dywedodd Rheolwr PDC bod
Fforwm y Rhyl wedi parhau i weithio’n ddiwyd i geisio newid camwybodaeth a mynd
i’r afael â chamdybiaethau am Y Rhyl. Roedd hyn yn brosiect parhaus yn Y Rhyl.
Dywedodd y Prif Arolygydd wrth
y Pwyllgor bod prosiect Hel, Dal, Cryfhau yn fenter sy’n cael ei gefnogi gan y
Swyddfa Gartref i wella’r amgylchedd lleol a lleihau lefelau trosedd o
ganlyniad i hynny. O ganlyniad i’r
prosiect yma mae llawer o adnoddau bellach yng ngorllewin y Rhyl sydd yn
cynnwys rhaglenni amrywiol i gefnogi preswylwyr i adeiladu eu gweledigaeth o’r
gymuned roeddynt yn byw ynddi, cefnogi negeseuon cyfryngau cymdeithasol ar
gyfer digwyddiadau cymunedol a mesurau i leihau ymddygiad gwrthgymdeithasol yng
ngorllewin Y Rhyl a lleihau gwybodaeth ffug. Roedd gwaith yn mynd rhagddo i
leihau lefelau trosedd yn rhan o strategaeth Dyletswydd Trais Difrifol. Roedd y Swyddfa Gartref yn cefnogi prosiectau
penodol oedd yn anelu at leihau ymddygiad gwrthgymdeithasol a throseddau â
chyllyll - roedd hyn yn cael ei ystyried yn gam mawr ymlaen.
Roedd effaith cam-drin
domestig yn dechrau cael ei ddysgu mewn ysgolion er mwyn codi ymwybyddiaeth
ymysg disgyblion ifanc am yr ymddygiad yma.
Roedd menter “Peidiwch â Dwyn Fy Nyfodol” wedi cael ei gyflwyno ac roedd
yr oedran i godi ymwybyddiaeth ohono wedi cael ei ostwng a’i addasu i
ddisgyblion Blwyddyn 6. Nod y rhaglen
oedd gadael i’r plant wybod bod cefnogaeth ar gael petaent ei angen os oeddynt
yn dioddef unrhyw ffurf o gam-drin domestig.
Roedd hyfforddiant arbenigol wedi cael ei roi i’r rhai oedd yn
cyflwyno’r rhaglen hon i blant a phobl ifanc i’w helpu a’u cefnogi i gael y
sgyrsiau anodd hynny, ac mewn ymgais i’w helpu i adnabod ymddygiad annerbyniol
tuag at bobl eraill, megis y rhai sy’n cael eu cefnogi gan rai ‘dylanwadwyr’ ar
gyfryngau cymdeithasol. Roedd cyllid
wedi cael ei sicrhau gan Gomisiynydd yr Heddlu a Throsedd i gefnogi’r fenter
hon. Roedd hyn yn golygu y byddai
swyddogion yn ymweld â phob ysgol yn y sir er mwyn codi ymwybyddiaeth. Trafodwyd mentrau ysgol eraill trwy gydol y
cyfarfod.
Yna fe agorwyd y drafodaeth ar
gyfer unrhyw gwestiynau. Gan ymateb i
gwestiynau’r aelodau, fe wnaeth yr Aelod Arweiniol a’r swyddogion:
·
ddweud bod llawer o
wasanaethau yn ymwneud â mentrau gwaith partneriaeth amrywiol, e.e. Trwyddedu,
Safonau Masnach, Gwasanaethau Plant ac Ieuenctid, Gwasanaeth Tân ac Achub,
Gwasanaeth Prawf, Iechyd Cyhoeddus Cymru (ICC), yr Heddlu, timau rhanbarthol
Cam-drin Domestig ac ati. Roedd yr holl
waith a wnaed yn drawsbynciol ac yn cynnwys bron i bob adran yn yr awdurdod.
Roedd hyn yn sicrhau dull aml asiantaeth ac amlweddog tuag at ddarparu
diogelwch cymunedol.
·
o ran gweithgareddau
troseddol megis Llinellau Sirol yng ngogledd Cymru, dywedodd y Prif Arolygwr
bod yna Grwpiau Troseddu Cyfundrefnol yn gweithredu mewn trefi mwy. Dywedwyd
fod meddiannu cartrefi pobl ddiamddiffyn i werthu cyffuriau yn broblem fawr ar draws
y Sir. Roedd hyn yn golygu bod
troseddwyr Llinellau Sirol yn sefydlu eu hunain yng nghartrefi pobl
ddiamddiffyn ac yn defnyddio’r cartrefi yma fel ‘pencadlys’ i ddelio cyffuriau.
Gyda’r bwriad o atal arferion o’r fath, bu modd i bobl ddiamddiffyn roi goriadau
sbâr i’r eiddo i Swyddogion yr Heddlu, ac maen nhw’n mynd i’r eiddo i gadw
golwg ar yr unigolion yma. Roedd tua 200 o wiriadau gwarcheidwad yn cael eu
cynnal yn rheolaidd ar hyn o bryd. Mae
gweithgareddau Llinellau Sirol wedi cael eu canfod yn ystod yr ymweliadau
yma. Cafodd y Gwasanaeth Tân ac Achub eu
briffio am y gweithdrefnau yma hefyd fel bod y Bartneriaeth gyfan yn ymwybodol
ac yn gallu mynd i’r afael â’r digwyddiadau troseddol yma.
·
o ran gweithgarwch
troseddol yn Y Rhyl, megis tyfu canabis yn yr ardal, a’r ffaith bod un
grŵp wedi llwyddo i dyfu llawer o ganabis heb i neb sylwi, a sut roedd y
Bartneriaeth yn mynd i’r afael â hyn, dywedodd y Prif Arolygydd bod rhannu
gwybodaeth yn allweddol i ddal a chael gwared ar weithgareddau o’r fath. Fe
gyfeiriodd at bartneriaeth rhannu gwybodaeth yr oedd gan yr Heddlu gyda
chyflenwyr trydan yn ogystal â defnyddio dronau er mwyn ceisio canfod eiddo
gwag oedd yn cael eu gwerthu i grwpiau troseddu cyfundrefnol. Fe nodwyd fod
Grwpiau Troseddu Cyfundrefnol yn defnyddio arferion soffistigedig ac effeithiol
ac roeddynt yn dda iawn am beidio â thynnu sylw gan ddefnyddio gosodwyr carbon
ar fentiau a manteisio ar bobl ddiamddiffyn i atal pobl rhag gweld pobl yn dod
i mewn ac allan o’u heiddo.
·
cawsant wybod bod yr
ardaloedd plismona ar draws ffin sir Conwy a Sir Ddinbych ac felly roedd cudd
wybodaeth a gwybodaeth leol oedd yn cael ei gasglu yng ngorllewin y Rhyl yn
ogystal ag ym Mhensarn, Towyn a Bae Cinmel yn cael ei rannu’n rheolaidd gyda
sefydliadau partner. Roedd yna bryder am dwristiaid yn yr ardaloedd yma ac a
oedd pobl yn symud rhwng y Rhyl a Chonwy i werthu cyffuriau yn cael eu
hymchwilio bob amser fel yr oedd adroddiadau o ddefnydd diawdurdod neu
anghyfreithlon o safleoedd carafán ac ardaloedd twristaidd. Digwyddodd mathau
tebyg o waith ymgysylltu â’r gymuned i’r hyn sy’n digwydd yng ngorllewin y Rhyl
ar hyd y ffin a Chonwy hefyd, yn ogystal â swyddogion yn mynd mewn i’r meysydd
carafán yma i dargedu ac atal ymddygiad gwrthgymdeithasol.
·
nid oedd effaith y cynllun
a gyflwynwyd yn ddiweddar i ryddhau carcharorion o’r carchar yn fuan yn hysbys
eto. Serch hynny, bydd PDC yn monitro effaith y cynllun rhyddhau yn
gynnar drwy aelod y Gwasanaeth Prawf ar y PDC, a bydd yn codi unrhyw faterion a
godwyd ganddynt yng nghyfarfod Uwch Arweinwyr Diogelwch Cymunedol Cyngor Sir
Ddinbych sy’n cael ei gadeirio gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol:
Llywodraethu a Busnes.
·
o ran cymharu ystadegau
trosedd rhwng 1998 pan sefydlwyd PCD, a 2024, cafodd yr aelodau wybod bod
rhifau trosedd wedi lleihau’n ddramatig ond eu bod wedi newid. Roedd ‘mathau newydd o drosedd’ megis
Llinellau Sirol, troseddau ar-lein megis twyll a throsedd casineb wedi dod i’r
amlwg ac roeddynt yn cynyddu. Roedd
cymharu ystadegau o dros 25 mlynedd yn ôl yn anodd gan fod pethau arferai fod
yn dderbyniol, e.e. mathau o drais domestig, ddim yn dderbyniol rŵan, ac
mae hyn yn egluro’r newid mewn cyfraddau trosedd gwahanol.
·
ar ôl cael cyllid
Ffyniant Bro roedd system TCC newydd wedi cael ei osod yn Ninbych ac roedd yr
holl gamerâu mewn trefi eraill oedd eisoes â TCC naill ai’n newydd sbon neu’n
llai na tair blwydd oed, gan olygu y gallai’r camerâu ddarparu lluniau gwell a
galluogi'r PCD i wneud mwy. Yr Aelod Arweiniol oedd Cadeirydd Bwrdd
Partneriaeth TCC oedd yn cynnwys Cynghorau Tref Y Rhyl, Prestatyn, Rhuddlan a
rŵan Dinbych. Roedd y Bwrdd yn
cynnal cyfarfodydd bob deufis pan mae’r Cynghorwyr yn adrodd yn ôl i’w Cyngor
Tref. Yn ystod y chwarter rhwng 1 Ionawr
a 31 Mawrth roedd Heddlu Gogledd Cymru wedi cael lluniau o’r camerâu hynny ar
59 achlysur. Er bod y camerâu yn dal i
gael eu monitro yng Nghaer, roedd y contract monitro TCC fod i gael ei
adolygu. Fe allai’r adolygiad yma olygu
bod y contract newydd yn amodi y byddai unrhyw ddarparwr yn y dyfodol yn gallu
monitro systemau cyffredin rhwng Sir Ddinbych a Chonwy a byddai hyn y cefnogi
Heddlu Gogledd Cymru i gael mynediad haws a chynt at y lluniau sydd ei angen
arnynt a byddai’n cryfhau’r Bartneriaeth.
·
cafwyd cadarnhad fod y
Ganolfan Ieuenctid newydd ar bromenâd y Rhyl wedi cael effaith cadarnhaol ar
leihau trosedd ieuenctid yn yr ardal. Roedd yn lleoliad defnyddiol iawn i
alluogi swyddogion i ymgysylltu a chyfathrebu gyda phobl ifanc mewn amgylchedd
ymlaciol, llai ffurfiol. Roedd yn lle
diogel i ieuenctid. Dywedodd y Prif Arolygydd bod y ganolfan wedi cael effaith
fawr ar ymestyn gwaith y Gwasanaeth Ieuenctid a oedd bellach yn cael ei ymestyn
i Brestatyn. Gyda chyfleusterau megis y
Ganolfan Ieuenctid, roedd modd i Swyddogion yr Heddlu fynd i mewn a thrafod
gydag unigolion i ganfod beth yr oeddynt ei angen, a pha welliannau oedd eu
hangen ac ati.
·
cadarnhawyd fod y system
cardiau melyn dal i fod ar waith ar gyfer digwyddiadau o ymddygiad
gwrthgymdeithasol ieuenctid. Cafodd ei
ddefnyddio fel adnodd atal a rhybudd y byddai ymddygiad gwrthgymdeithasol
parhaus yn arwain at gofnod troseddol.
·
cawsant wybod bod
cyfraddau trosedd mewn ardaloedd gwledig yn ogystal â dwyn nwyddau amaethyddol
wedi’u cynnwys yn yr adroddiad o dan yr ystadegau ar gyfer lladrad cyffredinol. Fe soniwyd am fenter “Dangos y Drws i
Drosedd” ac roedd hwn yn mynd i’r afael â throsedd gwledig drwy roi pecynnau
‘SmartWater’ i ffermwyr mewn ardaloedd gwledig, ac roedd hyn yn galluogi iddynt
farcio eu nwyddau gyda marciau atal melyn fflwroleuol a ddylai wneud eu hoffer
yn llai deniadol i ddarpar ladron gan y byddai’n bosibl olrhain darn o offer
i’w berchennog gwreiddiol. Roedd yna Uned Troseddau Gwledig bwrpasol yn Heddlu
Gogledd Cymru sydd yn trafod â ffermwyr a phreswylwyr yn rheolaidd mewn cymunedau
gwledig. O ran defnyddio dronau i batrolio ardaloedd gwledig, cafodd y Pwyllgor
wybod bod rheoliadau llym ar waith o ran defnyddio dronau er mwyn amddiffyn
preifatrwydd unigolion, felly dim ond o dan ganllawiau llym y gellir hedfan a
defnyddio dronau ac at ddibenion penodol yn unig.
Diolchodd yr Aelodau i’r Aelod
Arweiniol, Rheolwr PDC a’r Prif Arolygydd am y cyflwyniad yn ogystal â’r holl
waith caled a brwdfrydedd yr oeddynt wedi’i ddangos tuag at eu gwaith a chadw
preswylwyr a chymunedau yn ddiogel.
Dywedodd y Cadeirydd efallai yr hoffai aelodau wahodd Comisiynydd yr
Heddlu a Throsedd i gyfarfod yn y dyfodol i drafod ei weledigaeth ar gyfer y
dyfodol. Gan fod y Prif Gwnstabl fod i
fynychu sesiwn Gweithdy’r Cyngor yn y dyfodol agos, fe awgrymwyd bod cais i
wahodd y Comisiynydd Heddlu a Throsedd i gyfarfod yn y dyfodol yn cael ei
ohirio tan ar ôl ymweliad y Prif Gwnstabl â’r Awdurdod. Ar ddiwedd trafodaeth fanwl:
Benderfynu: yn amodol ar y
sylwadau uchod –
(i)
derbyn adroddiad Diweddariad Blynyddol Partneriaeth
Diogelwch Cymunedol Conwy a Sir Ddinbych ar ei weithgareddau yn ystod 2023/24;
(ii)
llongyfarch y Bartneriaeth am ei pherfformiad yn
ystod 2023/24 a chefnogi ei amcanion a meysydd blaenoriaeth ar gyfer 2024/25
fel yr amlinellwyd yn yr adroddiad.
Dogfennau ategol:
- CSP Report 2023-24 120924, Eitem 5. PDF 236 KB
- CSP Report 2023-24 120924 - App 1, Eitem 5. PDF 860 KB
- CSP Report 2023-24 120924 - App 2, Eitem 5. PDF 398 KB
- CSP Report 2023-24 120924 - App 3, Eitem 5. PDF 122 KB