Eitem ar yr agenda
RHAGLEN CYNNAL A CHADW GRIDIAU A GYLÏAU PRIFFYRDD
Ystyried
adroddiad gan y Rheolwr Priffyrdd, Asedau a Risg Dros Dro (copi ynghlwm), er
mwyn archwilio polisi’r Cyngor ar gyfer cynnal a chadw systemau draenio
priffyrdd ledled y Sir.
Cofnodion:
Roedd Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant, ynghyd â’r Pennaeth
Priffyrdd a’r Amgylchedd yn bresennol i gyflwyno adroddiad ar y rhaglen cynnal
a chadw Gridiau a Gylïau Priffyrdd.
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol, Barry Mellor yr adroddiad i helpu’r
Aelodau ddeall sut mae dyletswyddau statudol y Cyngor o dan y Ddeddf Priffyrdd
a’r Ddeddf Rheoli Llifogydd a Dŵr yn cael eu bodloni o ran rheoli dŵr
wyneb drwy ein gwaith o gynnal a chadw’r rhwydwaith draenio priffyrdd a
cheuffosydd perygl llifogydd hanfodol, er mwyn sicrhau bod y priffyrdd wedi’u
draenio’n dda ac felly’n ddiogel a bod eiddo yn cael eu hamddiffyn yn ystod
cyfnodau o stormydd.
Dywedodd yr aelodau mai dail oedd yn cau’r gylïau’n bennaf. Eglurodd y
Swyddog Arweiniol eu bod yn cael adroddiadau bod gylïau wedi cau yn aml, ond
mai dim ond dail oedd yn achosi’r broblem dros dro - nid oedd yr adnoddau oedd
eu hangen i glirio’r rhain yr un fath â gylïau wedi cau go iawn. Byddai
adroddiadau cywir am y mater yn atal oedi wrth ymateb. Holwyd sut y gellid
gwneud yn siŵr bod y wybodaeth gywir yn cael ei chasglu i sicrhau bod yr
adnoddau cywir yn cael eu hanfon i’r ardal.
Hefyd, sut i godi ymwybyddiaeth mewn Cynghorau Dinas, Tref a Chymuned.
Ymatebodd y Pennaeth Priffyrdd a'r Amgylchedd mai capasiti’r draen oedd
y broblem weithiau, os oedd glaw mawr sydyn, a byddai’r gyli’n clirio ei hun
weithiau. Y ffordd ymlaen fyddai addysgu’r cyhoedd, Cynghorwyr a Chynghorau
Dinas, Tref a Chymuned gan y byddai hynny’n helpu i reoli adnoddau, a byddai
hyn yn cael ei drafod yn y dyfodol.
Yn ystod y trafodaethau codwyd y pwyntiau canlynol –
(i)
Pa mor sylweddol oedd y dŵr oedd yn rhedeg o
eiddo oedd wedi palmentu dros eu gerddi ac arwyneb hydraidd dreifiau? Hefyd, i
ryw raddau, y gymuned amaethyddol ble roedd tir cywasgedig yn cyfrannu at
broblemau llifogydd.
Ymatebodd y Pennaeth Gwasanaeth nad oedd tystiolaeth bendant am hyn ond
ei fod yn batrwm i rai perchnogion tai. Roedd trafodaethau ar y gweill gyda
Dŵr Cymru a Llywodraeth Cymru gan y cydnabyddir bod dŵr glaw ar
gynnydd. Hefyd, roedd angen cysylltu gyda’r tîm Cynllunio ac adrannau eraill am
drwyddedau ar gyfer datblygiadau newydd am y mater penodol hwn. Yn anffodus,
roedd yn debygol o fod yn broblem barhaus os bydd y tueddiad presennol yn
parhau.
(ii)
Dywedodd Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant
wrth y Pwyllgor bod cyfarfodydd wedi cael eu cynnal gyda Dŵr Cymru am yr
hen draeniau Fictoraidd yn y Rhyl gan mai dim ond hyn a hyn o ddŵr y
gallant eu dal pan mae’n mynd i’r Llyn Morol ac yn cael i bwmpio i’r system
storio yno. Yn anffodus, nid oedd y
tanc yn ddigon mawr i gymryd y dŵr i gyd os bydd yn bwrw’n drwm iawn. Pan
fydd y tanc yn llawn, mae’n cael ei ollwng i’r môr, ond nid dim ond dŵr yw
hyn, ond carthffosiaeth hefyd. Dywedwyd bod ar Dŵr Cymru a Chyfoeth
Naturiol Cymru angen dod at ei gilydd i weithio ar ateb i’r broblem hon.
(iii)
Eglurodd y Pennaeth Gwasanaeth fod y gwaith yn cael
ei wneud yn seiliedig ar risg ac y byddai’n dibynnu ar lefel y traffig ar
ffordd benodol, ar y terfyn cyflymder a lefel y risg yn gysylltiedig â’r
asesiad risg o ran pa mor gyflym y gallai’r tîm fynd i’r lleoliad ac ymdrin â’r
mater. Os byddent yn cael adroddiad am broblem mewn ardal sy’n adnabyddus am ei
llifogydd, ble roedd traffig trwm ac eiddo mewn perygl o lifogydd, byddai
hynny’n brif flaenoriaeth. Os byddent yn cael adroddiad am broblem ar ffordd fwy
gwledig ble nad oedd llawer o draffig a dim cofnod ei bod yn ardal sy’n cael
llifogydd, byddai’n is ar yr asesiad risg.
Roedd gan yr Awdurdod ddau dancer, un ar gyfer gogledd y sir a’r llall
ar gyfer y de. Roedd gofyn i’r ddau dancer yma fod yn gyfrifol am y sir gyfan,
felly roedd yn rhaid defnyddio’r dull yn seiliedig ar risg ac asesu pob problem
ar ei rhinweddau ei hun pan fydd y tîm yn cael gwybod amdani.
(iv)
Cododd y Cynghorydd Sandilands faterion yn ymwneud
â gwter y Rhyl – Prestatyn, ond argymhellwyd y dylid ei drafod ymhellach y tu
allan i’r cyfarfod gan nad cyfrifoldeb y Cyngor ydoedd. Yna gofynnodd y
Cynghorydd Sandilands pa mor aml mae’r gridiau a gylïau yn cael eu harchwilio
yn ystod y flwyddyn, yn enwedig y canghennau sy’n bwydo i gwter y Rhyl a
Phrestatyn.
Ymatebodd y Pennaeth Gwasanaeth fod y gylïau’n cael eu hasesu yn
dibynnu ar risg, felly, os oedd yn ardal sy’n adnabyddus o ran llifogydd,
byddant yn cael eu harchwilio’n amlach nag ardaloedd ble na chafwyd adroddiadau
o lifogydd yn y gorffennol. Roedd y gylïau y cyfeiriwyd atynt yn cael eu
harchwilio ddwywaith y flwyddyn ond os oedd rhybudd oren neu felyn yn cael ei
dderbyn, yna byddent yn cael eu harchwilio eto. Mae’n bosibl y byddant yn cael
eu harchwilio dair gwaith y flwyddyn.
Cadarnhawyd bod y berthynas rhwng Cyngor Sir Ddinbych, Cyfoeth Naturiol
Cymru a Dŵr Cymru yn un dda, ond yn anffodus, roedd gan Gyfoeth Naturiol
Cymru a Dŵr Cymru broblemau ariannol hefyd ac yn ymdrin â nhw’n briodol.
(v)
Codwyd problemau â gridiau mewn rhai ardaloedd yn
Ninbych a chadarnhawyd y byddai’r Pennaeth Gwasanaeth yn ymchwilio iddynt y tu
allan i’r cyfarfod.
(vi)
Cadarnhawyd bod problem recriwtio gyrwyr cynnal a
chadw’r gaeaf, ond bod hon yn broblem genedlaethol nid dim ond yn lleol. Felly,
os oedd angen gwneud gwaith cynnal a chadw’r gaeaf ac os oedd gyrwyr yn brin,
yna, defnyddiwyd gyrwyr y tanceri. Roedd yn rhaid rheoli hyn fel gwasanaeth ac
roedd wedi bod yn broblem ers blynyddoedd.
(vii)
Os byddai swyddogion a staff sy’n teithio’r sir yn
rheolaidd yn deall sut rai yw’r problemau, gallent roi gwybod amdanynt, a
byddai hynny’n ddefnyddiol iawn. Byddai hyn i gyd yn dibynnu ar addysgu, nid yn
unig y staff, ond y cyhoedd hefyd, a chynghorwyr. Roedd llawer o waith angen ei
wneud i sicrhau bod y cyhoedd yn ymwybodol o beth oedd capasiti rhwydwaith
ddraenio’r sir.
(viii)
Gwybodaeth am Gullysmart. Cadarnhawyd bod
Gullysmart bellach ar waith ond y byddai’n cymryd amser i gasglu’r holl ddata.
Yn anffodus, nid oeddent yn gallu rhoi amserlen ar gyfer cwblhau, ond roedd y
gwaith wedi dechrau.
(ix)
Tywod yn achosi problemau ar ôl gwyntoedd cryfion
iawn ar yr arfordir.
Cadarnhawyd bod gan y gwasanaeth Priffyrdd a’r Gwasanaethau Stryd ddull
ar y cyd o glirio tywod oddi ar y priffyrdd. Os oedd y tywod ar dir preifat,
yna cyfrifoldeb y perchennog oedd rheoli’r risg.
Crynhodd y Cadeirydd y drafodaeth, a bod angen gweithio gyda’r Tîm
Cyfathrebu i addysgu’r cyhoedd, cynghorwyr a staff. Mynegwyd pryderon am yr
agweddau cynllunio, yn enwedig datblygiadau newydd. Roedd angen ymdrin â rhai
eitemau y tu allan i’r cyfarfod, yn eu fforymau perthnasol.
Penderfynwyd,
yn amodol ar y
sylwadau uchod,
(i)
bod y Pwyllgor Craffu Cymunedau wedi ystyried yr adroddiad a chadarnhau eu
bod yn hapus y defnyddir y dull cywir o ran cynnal a chadw draeniau priffyrdd,
er mwyn cael yr aliniad gorau rhwng y risg i ddefnyddwyr a’r cyllid sydd ar
gael, ac
(ii)
argymhellwyd cyfathrebu â’r Cynghorau Dinas, Tref a Chymuned i helpu i
reoli adnoddau.
Dogfennau ategol: