Eitem ar yr agenda
TABL PRISIAU A THALIADAU CERBYDAU HACNI
- Meeting of Pwyllgor Trwyddedu, Dydd Mercher, 5 Mehefin 2024 9.30 am (Item 7.)
- View the declarations of interest for item 7.
Ystyried
adroddiad gan Bennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad
(copi ynghlwm) i gyflwyno’r wybodaeth ddiweddaraf i’r aelodau am adolygiad o
ffioedd tariff presennol ar gyfer cerbydau hacni (tacsis) a’r Tabl Prisiau a
Thaliadau arfaethedig ar gyfer ymgynghoriad cyhoeddus.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD, drwy fwyafrif, bod y Pwyllgor Trwyddedu yn –
(a) cadw'r tabl ffioedd presennol
(b) cyfarwyddo’r swyddogion i
baratoi adroddiad ar gyfer y Pwyllgor Trwyddedu i adolygu’r sefyllfa ymhen 12
mis.
Cofnodion:
Cyflwynodd Rheolwr Busnes Gwarchod y Cyhoedd
adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol) yn diweddaru’r aelodau ar adolygiad y
prisiau cyfredol ar gyfer cerbydau hacni (tacsis), a Thabl Prisiau arfaethedig
ar gyfer ymgynghoriad cyhoeddus.
Mae’r prisiau
presennol wedi bod yn destun adolygiad parhaus ers canol 2023. Yr oedd ymgynghoriad cyhoeddus ar gynigion i
gynyddu’r prisiau presennol wedi darparu ymateb cymysg, ac ym mis Rhagfyr 2023
penderfynodd y Pwyllgor Trwyddedu gadw’r prisiau presennol tra bod
cyfrifiannell brisiau yn cael ei datblygu.
Ers hynny, ychydig iawn o ymateb a gafwyd gan y fasnach drwyddedig i
gynorthwyo i fwydo ychwaneg o ddata i’r gyfrifiannell brisiau, a lle nodwyd
bylchau yn y data dibynnwyd ar ddata arall er mwyn datblygu’r gyfrifiannell
brisiau a dull gweithredu, a nodwyd yn fanwl yn yr adroddiad ynghyd â’r prisiau
a luniwyd a thabl yn cymharu awdurdodau gogledd Cymru.
Gofynnwyd i’r
aelodau ystyried manylion yr adroddiad, gan gynnwys yr effaith ar y fasnach
dacsis a defnyddwyr tacsis o ganlyniad i gynnydd yn y prisiau, a naill ai (i)
cadw’r tabl prisiau presennol, neu (2) gynyddu’r prisiau yn unol â’r
gyfrifiannell brisiau, yn amodol ar ymgynghoriad statudol. Pe bai’r aelodau’n cefnogi cynnydd yn y
prisiau ac na chafwyd unrhyw wrthwynebiad yn dilyn ymgynghoriad, byddai’r
cynnydd yn cael ei weithredu, ond byddai’n rhaid cyflwyno unrhyw wrthwynebiadau
a dderbynnid ger bron y Pwyllgor i’w hystyried.
Byddai unrhyw dariff terfynol yn destun Penderfyniad Dirprwyedig Aelod
Arweiniol.
Yn ystod y
drafodaeth diolchodd yr aelodau i swyddogion am yr adroddiad cynhwysfawr a
nodwyd y dull gweithredu pwyllog a chadarn a ddefnyddiwyd wrth ddatblygu’r
gyfrifiannell brisiau. Ystyriodd yr
aelodau’r adroddiad yn ofalus ynghyd â’r dewisiadau a oedd ar gael iddynt, a
gofynnwyd cwestiynau amrywiol i’r swyddogion yn ystod y trafodaethau. Cyfeiriwyd yn benodol at ddiffyg awydd
ymddangosiadol y fasnach dacsis i gynyddu’r prisiau a’r effaith ar ddefnyddwyr
tacsis yn yr hinsawdd ariannol bresennol.
Crybwyllwyd amseru ac amlder adolygiadau prisiau, a pha un a fyddai dull
o gynyddu prisiau fesul cam yn rheolaidd yn osgoi cynnydd mawr yn y ffioedd ar
ôl cyfnod hwy ai peidio. Nodwyd bod y
tariff yn pennu’r pris uchaf posibl a ganiateir a gellid codi ffi is. Trafodwyd hefyd werth cynnal ymgynghoriad
eang ar y cynnydd arfaethedig yn y prisiau ac ystyried y safbwyntiau hynny cyn
gwneud penderfyniad terfynol.
Ymatebodd y
swyddogion i gwestiynau a sylwadau’r aelodau fel a ganlyn –
·
yr oedd ymgynghoriadau
blaenorol â’r fasnach dacsis wedi darparu ymateb cymysg o blaid ac yn erbyn
codi prisiau; ni chafwyd cawod o geisiadau am gynnydd yn y prisiau
·
yr oedd lefel y gyrwyr
trwyddedig newydd yn dal yn gyson â blynyddoedd blaenorol a nifer y gyrwyr
trwyddedig yn parhau i fod yn weddol gyson
·
yr oedd y gyfrifiannell
brisiau’n darparu ffordd o gyfrifo cost gyfartalog gweithredu busnes tacsis ac
yr oedd y cynnydd arfaethedig yn seiliedig ar fethodoleg fanwl
·
manylwyd ar y tariff a
luniwyd, fel y’i nodwyd yn yr adroddiad, a oedd yn rhoi’r pris uchaf posibl y
gellid ei godi a byddai’n arwain at gynnydd o’r pris presennol, sef £6.00, i
bris arfaethedig o £6.94, yn seiliedig ar siwrnai 2 filltir
·
byddai’r tariff arfaethedig
yn peri i Sir Ddinbych fod yr awdurdod drutaf yng ngogledd Cymru, ac yng
nghanol y tabl cenedlaethol o brisiau tacsis
·
ni wyddid beth oedd y dull
a ddefnyddid gan awdurdodau lleol eraill gogledd Cymru i gyfrifo prisiau, a
bu’n 1-4 blynedd ers i’r awdurdodau hynny adolygu eu prisiau ddiwethaf; yr oedd
un awdurdod nad oedd wedi cynyddu ei brisiau ers 2010
·
manylwyd ar yr ymgynghoriad
eang, yn ogystal â gofynion statudol, pe bai’r dewis hwnnw yn cael ei
gymeradwyo – byddai’n cynnwys ymgysylltu sylweddol gyda’r fasnach drwyddedig,
cynghorau tref / cymuned a sefydliadau amrywiol ynghyd â phresenoldeb ar-lein
ac ar y cyfryngau cymdeithasol yn gysylltiedig â phorth Sgwrs y Sir
·
nid oedd amserlen statudol
benodol i adolygu prisiau a oedd wedi eu cyflwyno’n flaenorol ar gais y fasnach
dacsis neu aelodau, ac yr oedd cytundeb wedi bod i ailystyried y prisiau o fewn
12 mis yn dilyn yr adolygiad diwethaf
·
nifer fechan o geisiadau am
gynnydd yn y prisiau a gafwyd o gymharu â nifer y gyrwyr trwyddedig, ond yr
oedd yn anodd canfod safbwyntiau’r fasnach dacsis yn ehangach; yn ogystal, dim
ond nifer fechan oedd wedi cymryd rhan yn adolygiad y gyfrifiannell brisiau
·
yr oedd yn debygol y byddai
perchnogion tacsis yn adennill TAW ar danwydd, a defnyddiwyd y cyfraddau
diweddaraf a gyhoeddwyd gan yr AA ar gyfer tanwydd wrth gyfrifo’r prisiau
·
ni heriwyd y cyfrifiadau a
gyflwynwyd gan y Cynghorydd Brian Jones a oedd yn dangos y byddai prisiau
arfaethedig ar gyfer siwrneiau pellach na 10 milltir yn gostwng o gymharu â’r
tariff presennol, ac eglurwyd y defnyddid tariff 2 filltir fel mesur safonol yn
nhablau cenedlaethol prisiau tacsis ac ni wnaed cyfrifiadau y tu hwnt i hynny;
yr oedd y ffigurau’n dibynnu’n gyfan gwbl ar y gyfrifiannell brisiau
·
cadarnhawyd bod
gweithredwyr tacsis yn codi eu prisiau eu hunain, ac yr oedd y symiau ar gyfer
yr un siwrnai yn amrywio, yn amodol ar y tariff uchaf posibl a bennwyd gan yr
awdurdod.
Yn dilyn trafodaeth
fanwl nid oedd y rhan fwyaf o’r aelodau yn meddwl bod awydd gan y fasnach
dacsis i gynyddu prisiau. Awgrymwyd y byddai gwerth i ymgynghori ar gynnydd yn y
prisiau er mwyn cael gwybod yn iawn beth yw’r safbwyntiau hynny, er mwyn eu
hystyried ymhellach cyn gwneud penderfyniad terfynol. Amlygodd y swyddogion y byddai angen i’r
aelodau gefnogi’r cynnydd arfaethedig yn y tabl prisiau er mwyn cynnal
ymgynghoriad arno oherwydd byddai’r ffioedd hynny’n dod i rym pe na dderbynnid
unrhyw sylwadau i’r ymgynghoriad.
Cadarnhawyd y byddai’r broses ymgynghori’n costio tua £1500-£2000.
Ar y pwynt hwn
gofynnodd aelod o’r cyhoedd am gael siarad.
Dywedodd y Cyfreithiwr nad oedd hawl gan aelod o’r cyhoedd i siarad yng
nghyfarfod y Pwyllgor Trwyddedu – yr oedd hynny yn ôl disgresiwn y
Cadeirydd. Yr oedd dadl deg wedi bod,
ac, er mwyn bod yn deg, ni fyddai yna wrthfarn pe bai caniatâd yn cael ei
roi. Gwrthododd y Cadeirydd y cais.
Wedi ystyried
cynnwys yr adroddiad a rhoi sylwadau fel y bo’r angen ynglŷn â’r dogfennau
am y dull gweithredu sydd ynghlwm fel Atodiadau, estynnodd y Cadeirydd
wahoddiad am gynnig. Cynigiodd y
Cynghorydd Hugh Irving, ac eiliwyd gan y Cynghorydd Joan Butterfield, bod y
tabl prisiau presennol yn cael ei gadw, a bod swyddogion yn cael eu cyfarwyddo
i baratoi adroddiad i’w gyflwyno ger bron y Pwyllgor Trwyddedu mewn deuddeng
mis er mwyn adolygu’r sefyllfa.
Ar ôl cael ei roi i
bleidlais –
PENDERFYNWYD, drwy fwyafrif, bod y Pwyllgor Trwyddedu yn –
(a) cadw’r tabl prisiau presennol
(b) cyfarwyddo’r swyddogion i
baratoi adroddiad ar gyfer y Pwyllgor Trwyddedu i adolygu’r sefyllfa ymhen 12
mis.
Dogfennau ategol:
- TARIFF REVIEWv2, Eitem 7. PDF 217 KB
- TARIFF REVIEW - Appendix 1 - Hackney Carriage Fares Methodology May 2024, Eitem 7. PDF 535 KB
- TARIFF REVIEW - Appendix 2 Tariff, Eitem 7. PDF 299 KB