Eitem ar yr agenda
DIWEDDARIAD AR STRATEGAETH A CHYNLLUN ARIANNOL TYMOR CANOLIG AR GYFER 2025/26 - 2027/28 AC ADOLYGIAD O GADERNID A CHYNALIADWYEDD ARIANNOL Y CYNGOR
Ystyried adroddiad gan y Pennaeth Cyllid ac Archwilio (copi ynghlwm) sy’n ceisio adborth y Pwyllgor ar faterion yn ymwneud â Strategaeth a Chynllun Ariannol Tymor Canolig ar gyfer 2025/26 i 2027/28, yn ogystal ag asesiad yr Awdurdod o’i gadernid a’i gynaliadwyedd ariannol.
10.45am – 11.30am
Cofnodion:
Bu i’r Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau a
Phennaeth Cyllid ac Archwilio gyflwyno’r adroddiad Strategaeth a Chynllun Ariannol
Tymor Canolig (a ddosbarthwyd ymlaen llaw). Bu iddynt ddweud wrth aelodau y
byddai gan y Pwyllgor swyddogaeth allweddol wrth symud ymlaen ym mhrosesau
monitro’r gyllideb a strategaeth/cynllun ariannol tymor canolig a byddai eu
safbwyntiau’n cael eu cyflwyno i’r Cabinet.
Bu i’r Aelod Arweiniol roi trosolwg o beth roedd bob atodiad yn ei
gyflwyno a gwahoddwyd cwestiynau gan aelodau’r Pwyllgor.
Gan ymateb i’r cwestiynau a godwyd dywedodd yr Aelod Arweiniol a’r Pennaeth Cyllid ac Archwilio:
· mewn perthynas â pha mor gyfredol oedd y data ac a oedd data amser real ar gael i aelodau etholedig - byddai sefydlu’r system rheoli cyllid T1 newydd yn flaenoriaeth dros yr haf er mwyn sicrhau ei fod yn gweithio’n effeithlon ac yn effeithiol. Roedd yr adran gyllid yn edrych ar y mantolenni yn barhaus. Byddai diweddariad pellach ar yr arbedion a wnaed hyd yma i gyfarfod Cabinet mis Gorffennaf. Yn anffodus, byddai rhywfaint o oedi mewn data bob amser oherwydd yr amser sydd ei angen i baratoi adroddiadau cyn dyddiadau cau cyhoeddi.
· er bod ffigyrau gwario ac arbedion Gofal Cymdeithasol i Oedolion a Digartrefedd wedi eu cynnwys gyda’i gilydd, oherwydd eu bod o dan yr un Pennaeth Gwasanaeth, roedd gan y Gwasanaeth Cyllid ffigyrau unigol ar gyfer y meysydd gwasanaeth ar wahân a ellir eu rhannu gydag aelodau. Byddai ffigwr maes gwasanaeth unigol yn cael ei rannu yn ystod y gweithdai sydd i ddod. Pwysleisiwyd mai Gofal Cymdeithasol i Oedolion oedd maes gwariant mwyaf y Cyngor gan ei fod yn seiliedig ar alw ac roedd gan yr ardal broffil mawr o ran demograffeg pobl hŷn, roedd pobl yn byw’n hirach ac felly roedd y galw ar y gwasanaeth wedi cynyddu.
· mewn perthynas â nifer y fforymau oedd yn trafod cynnwys yr adroddiad penodol hwn, roedd hwn yn adroddiad arwyddocaol a oedd yn cynnwys manylion y prif rwystr i’r Cyngor wrth ddarparu ei wasanaethau a chyflawni ei ddyheadau ar gyfer y dyfodol. Felly roedd yn allweddol fod holl brif bwyllgorau sy’n gwneud penderfyniadau a grwpiau gweithredol y Cyngor yn ei weld ac yn rhan o’i graffu. I ddechrau cyflwynwyd yr adroddiad i’r Uwch Dîm Arweinyddiaeth, yna’r Cabinet cyn i’r Cyngor Llawn ei gymeradwyo. Roedd gan y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio ran i’w chwarae wrth sicrhau fod gan y Cyngor broses ddigonol o ran gosod cyllideb, tra bod swyddogaeth y Pwyllgor Craffu Perfformiad yn canolbwyntio ar fonitro’r gyllideb ac arbedion, adnabod llithriadau yn gynnar er mwyn ffurfio argymhellion gyda’r bwriad o ymdrin â’r llithriadau hynny. Gan fod gan bob pwyllgor/grŵp swyddogaeth wahanol i’w chyflawni mewn perthynas â’r MTFS a MTFP nid oedd cyflwyno i bob un yn golygu dyblygu gwaith
· bod trefniadau ar waith i gynnal cyfarfod gyda Chynghorau Dinas, Tref a Chymuned i’w diweddaru ar sefyllfa’r gyllideb.
· o ran cynlluniau gadael gwirfoddol staff a’u heffaith ar ddarparu gwasanaeth, roedd rheoli swyddi gwag dal yn weithredol. O dan y polisi rheoli swyddi gwag roedd unrhyw geisiadau gan reolwyr/penaethiaid gwasanaeth i recriwtio staff yn cael eu cyflwyno i’r Tîm Gweithredol Corfforaethol am gymeradwyaeth cyn hysbysebu’r swyddi. Bu i aelodau nodi pryderon ynghylch a oedd y cynlluniau hyn wedi annog swyddogion eraill i adael cyflogaeth yr Awdurdod ochr yn ochr ond nid trwy’r cynlluniau hyn, gan eu bod yn teimlo fod nifer o swyddogion adnabyddus yng Nghyngor Sir Ddinbych yn gadael yn y dyfodol agos a fyddai’n golygu colli llawer o wybodaeth a phrofiad. Roedd aelodau yn bryderus fod y nifer uchel o staff profiadol yn gadael am amrywiaeth o resymau yn ganlyniad negyddol anfwriadol y cynlluniau gadael gwirfoddol.
· bydd ymholiadau’n cael eu gwneud o ran a oedd y rhagdybiaeth a amcangyfrifir o £700,000 o ffioedd parcio ceir yn debygol o gael ei wireddu.
I orffen y drafodaeth bu i’r Pwyllgor drafod pa gamau lliniaru a gymerir i sicrhau fod y Cyngor yn gosod ac yn cyflwyno cyllideb gytbwys ar gyfer y flwyddyn gyfredol ac ar gyfer y blynyddoedd i ddod. Bu i’r Aelodau Arweiniol dynnu sylw’r Pwyllgor at Atodiad 4, y MTFP, a oedd yn amlinellu’r broses a ddilynir. Roedd angen i bob gwasanaeth o fewn y Cyngor wneud arbedion, ac mewn rhai achosion roedd rhaid torri rhai gwasanaethau, fodd bynnag yn yr hirdymor ni fyddai hyn yn hyfyw a dyma’r rheswm pam fod y Bwrdd Cyllideb a Thrawsnewid wedi ei sefydlu gyda’r bwriad o edrych ar ffyrdd eraill o arbed yn y dyfodol, gan gynnwys ffyrdd gwahanol o ddarparu gwasanaethau.
Yn dilyn trafodaeth fanwl:
Penderfynwyd:
(i)
bod y sylwadau uchod ar y materion a restrwyd ym
mharagraff 2.1 yr adroddiad yn cael eu cyflwyno i’r Cabinet gan yr Aelod
Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau ynghyd â’r Pennaeth Cyllid ac
Archwilio; a
(ii) cydnabod ei
swyddogaeth yn y dyfodol wrth osod y gyllideb a phrosesau monitro’r Strategaeth
a’r Cynllun Ariannol Tymor Canolig.
Ar y pwynt hwn, cymerodd y pwyllgor egwyl o 10 munud.
Dogfennau ategol:
- MTFS MTFP 060624, Eitem 7. PDF 240 KB
- MTFS MTFP 060624 - App 1, Eitem 7. PDF 156 KB
- App.2 Savings Tracker April 24, Eitem 7. PDF 175 KB
- Appendix 3 - MTFP, Eitem 7. PDF 30 KB
- MTFS MTFP 060624 - App 4, Eitem 7. PDF 317 KB
- MTFS MTFP 060624 - App 5, Eitem 7. PDF 488 KB