Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD AROLWG ESTYN 2018
Ystyried adroddiad gan y Pennaeth Addysg (copi ynghlwm)
ar y cynnydd a wnaed i fynd i’r afael â’r argymhellion yn adroddiad arolwg
Estyn 2018 o wasanaethau addysg Cyngor Sir Ddinbych.
10.15am – 10.45am
Cofnodion:
Yn absenoldeb Aelod Arweiniol Addysg, Plant a Phobl Ifanc
bu i’r Pennaeth Addysg gyflwyno’r adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol) a
oedd yn diweddaru’r Pwyllgor ar y camau a gymerwyd yn dilyn Arolwg Estyn yn
2018. Eglurodd, yn ddelfrydol, y
byddai’r Gwasanaeth wedi cyflwyno’r math hwn o adroddiad terfynu yn gynharach,
fodd bynnag roedd cadarnhau’r camau i ymdrin ag argymhellion yr adroddiad wedi
ei oedi ac roedd angen ei addasu oherwydd y pwysau yn dilyn y pandemig. Cafodd
yr arolwg arbennig hwn adroddiad arolwg cadarnhaol iawn ac roedd tri maes
allweddol yr oedd Estyn wedi canolbwyntio arnynt yn 2018; Deilliannau, Ansawdd
Gwasanaethau Addysg ac Arweinyddiaeth a Rheoli.
Yr argymhellion o’r arolwg oedd gostwng yr amrywiaeth
mewn deilliannau mewn ysgolion uwchradd, ac yn ail sicrhau fod y gwerthusiad o
wasanaethau i ddisgyblion a addysgir y tu allan i’r sir ac mewn lleoliadau
adnoddau yn canolbwyntio’n glir ar fesur deilliannau roedd plant a phobl ifanc
wedi eu cyflawni trwy’r gwasanaethu hynny.
Bu i’r Pennaeth Gwasanaeth egluro o dan argymhelliad un,
i ostwng yr amrywiaeth mewn deilliannau, bod cyfarwyddeb Llywodraeth Cymru na
ddylai awdurdodau lleol ac ysgolion gyhoeddi data cymharol yn dangos
perfformiad blwyddyn i flwyddyn, ysgol yn erbyn ysgol, gan fod bob ysgol yn
wahanol, yn ei gwneud yn fwy anodd dangos sut mae amrywiaethau rhwng ysgolion
wedi gostwng.
Roedd yr ysgolion ac awdurdodau lleol yn parhau i gadw’r
data ond nid oeddent yn cael ei gyhoeddi. Gall y cyhoedd weld y data trwy
ddefnyddio gwefan Fy Ysgol Leol LlC. Dylid defnyddio’r data i yrru
penderfyniadau ar gyfer gwelliant ym mhob ysgol.
Roedd y gwasanaeth yn bwriadu dod ag adroddiad i’r
Pwyllgor i nodi sut roedd ysgolion Sir Ddinbych yn perfformio yn erbyn targedau
perfformiad cenedlaethol, a fyddai’n edrych ar y deilliannau yn Sir Ddinbych yn
erbyn deilliannau’n genedlaethol, nid dim ond yn erbyn ysgolion yn Sir
Ddinbych.
O dan argymhelliad dau dywedodd y Pennaeth Gwasanaeth,
mewn perthynas â lleoliadau y tu allan i’r sir, fod llawer o gamau wedi eu
cymryd i ymdrin â’r agwedd hon, gan gynnwys panel a fu’n cwrdd bob pythefnos i
drafod cynnydd dysgwyr unigol, ymweliadau rheolaidd gan swyddogion y Gwasanaeth
ag ysgolion, a ble’n briodol cydweithio rhwng gofal cymdeithasol ac addysg yn
ogystal â staff y Gwasanaeth Iechyd gyda’r bwriad o fonitro, cefnogi a sicrhau
gwelliant parhaus yng nghyrhaeddiad y disgybl.
Yn dilyn yr arolwg, roedd y Gwasanaeth yn hyderus fod ganddo afael
cadarn ar bob lleoliad tu allan i’r sir.
Yna agorodd y Cadeirydd y drafodaeth ar gyfer unrhyw
gwestiynau. Gan ymateb i gwestiynau gan
yr aelodau, dywedodd y Pennaeth Gwasanaeth:
- mai’r
cyngor a roddwyd i deuluoedd sy’n symud i’r ardal o ran sut i benderfynu
pa ysgol fyddai’r un fwyaf priodol ar gyfer eu plentyn oedd defnyddio’r
data sydd ar gael ar wefan Fy Ysgol Leol ar gyfer bob ysgol a ystyrir ar
gyfer eu plentyn ac yna i ymweld â’r ysgol(ion) a chwrdd â’r
Pennaeth.
- roedd y
setiau data ar gyfer ysgolion fel arfer yn cael eu diweddaru yn flynyddol
tra bod data presenoldeb yn cael ei ddiweddaru’n fisol
- er y bu
nifer o newidiadau mewn staff yn y Gwasanaeth ers yr arolwg, roedd addysg
a’r byd yn gyffredinol hefyd wedi newid yn ddramatig ers y pandemig, gyda
bob gwasanaeth nawr yn ceisio bodloni gofynion cynyddol gydag adnoddau
ariannol cyfyngedig. Fodd bynnag,
roedd y Gwasanaeth wedi datblygu perthnasoedd rhagorol gyda phenaethiaid
ac yn deall y blaenoriaethau roeddent yn canolbwyntio arnynt. Cynhaliwyd sesiynau briffio agored
wythnosol gydag ysgolion ble roedd pawb yn cael eu hannog i rannu unrhyw
bryderon neu ymholiadau gyda’r Gwasanaeth gyda’r gobaith o geisio datrysiadau
neu atebion. Roedd hefyd angen i’r Gwasanaeth fodloni blaenoriaethau eraill
gan LlC ac Estyn a bu i’r Gwasanaeth geisio cydbwyso’r rhain yn gyson er
mwyn defnyddio adnoddau cyfyngedig yn effeithiol. Roedd gan y Gwasanaeth broffil Estyn
‘da’ ar hyn o bryd.
- nid
oedd y cynllun Campau’r Ddraig na’r rhaglen 5 x 60 bellach yn bodoli. Roedd gan Hamdden Sir Ddinbych
Cyfyngedig gynnig cymunedol cryf i ysgolion ac roedd chwaraeon yn ffurfio
rhan statudol o’r Cwricwlwm Newydd i Gymru, gyda’i ganolbwynt holistig ar
les corfforol a meddyliol.
- o ran
GwE, roedd y cyn Weinidog Addysg a’r Gymraeg wedi cyhoeddi Cam 2 o adolygiad
haen ganol o GwE, a allai arwain at ddod â’r elfen gweithio’n rhanbarthol
i ben, gyda mwy o ganolbwynt ar ysgolion lleol a chydweithio gydag
awdurdodau lleol cyfagos eraill, bydd y cam hwn o’r adolygiad yn cael ei
gwblhau erbyn diwedd Awst 2024. Ni
wnaed unrhyw benderfyniadau eto o ran cefnogaeth hirdymor. Am y 12 mis nesaf bydd GwE yn parhau i
gefnogi ysgolion. Rhagwelir y byddai
newidiadau’n cael eu gwneud i wasanaethau a gomisiynir gan GwE o Ebrill
2025 ond byddai’r gwaith statudol a ddarperir i Gyngor Sir Ddinbych yn
parhau. Roedd y gwasanaethau a gomisiynir yn debygol o gael eu teilwra i
anghenion unigol ysgolion ar ôl Ebrill 2025; a
- o ran pryd
mae arolwg nesaf o Wasanaeth Addysg y Cyngor yn debygol, roedd arolygiadau
Estyn mewn cylchoedd chwe blynedd.
Gan fod y 22 awdurdod lleol bellach wedi cael arolwg, mewn theori
gall y Cyngor gael arolwg unrhyw bryd o Fedi 2024 ymlaen pan ddaw
Fframwaith Arolygu newydd Estyn i rym.
Cynhelir bob arolwg gyda rhybudd cyfyngedig i’r Awdurdod neu pryd roedd
yn debygol o ddigwydd.
Ar ddiwedd y drafodaeth drylwyr:
Penderfynwyd: yn amodol ar y
sylwadau a ddarparwyd ac o ystyried y sefyllfa gyfredol yn dilyn y pandemig,
roedd yn fodlon fod yr holl gamau posib i ymdrin â’r argymhellion yn Adroddiad
Arolwg Estyn 2018 wedi eu cwblhau.
Dogfennau ategol:
- Estyn 2018 Scrutiny Report 060624, Eitem 6. PDF 307 KB
- Estyn 2018 Scrutiny Report 060624 - App 1.docx, Eitem 6. PDF 314 KB
- Estyn 2023 exam results data - Welsh, Eitem 6. PDF 185 KB