Eitem ar yr agenda
CYNLLUNIAU HIRDYMOR AR GYFER TREFI: Y RHYL
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Jason McLellan, Arweinydd ac Aelod Arweiniol Twf
Economaidd a Mynd i'r Afael ag Amddifadedd (copi yn amgaeedig) ynglŷn ag
oddeutu £20 miliwn a gyhoeddwyd yn ddiweddar ar gyfer y Rhyl, fel rhan o fenter
Cynlluniau Hirdymor ar gyfer Trefi Llywodraeth y DU, a cheisio cymeradwyaeth y
Cabinet ar gyfer yr ymateb arfaethedig i’r camau gweithredu gofynnol.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn dirprwyo awdurdod i’r
Cyfarwyddwr Corfforaethol: Yr Amgylchedd a’r Economi a’r Arweinydd/Aelod
Arweiniol Twf Economaidd a Threchu Amddifadedd ar gyfer cyflwyno’r wybodaeth
angenrheidiol i Lywodraeth y DU er mwyn bodloni gofynion y gronfa erbyn y
dyddiad cau, sef 3 Mehefin 2024.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Jason
McLellan yr adroddiad ynglŷn â’r gronfa £20 miliwn a gyhoeddwyd yn
ddiweddar ar gyfer y Rhyl, rhoddodd ychydig o gefndir i’r adroddiad, a
gofynnodd am gefnogaeth y Cabinet i’r ymateb arfaethedig i’r camau gweithredu
sydd eu hangen.
Mae’r adroddiad yn nodi’r prif
delerau ac amodau ar gyfer yr £20 miliwn o gyllid a gyhoeddwyd ar gyfer y Rhyl
fel rhan o fenter Cynlluniau Hirdymor ar gyfer Trefi a rhaglen Ffyniant Bro
Llywodraeth y DU. Byddai cyllid yn cael
ei ddyfarnu i’r Cyngor a fyddai’n gyfrifol am y cyllid ac am gyflwyno’r
cynllun. Roedd angen cyflawni rhai
gweithredoedd erbyn 3 Mehefin 2024 (dyddiad terfynol diwygiedig o 1 Mehefin fel
nodwyd yn yr adroddiad) megis penodi Cadeirydd y Bwrdd Tref ynghyd â chyflwyno
Bywgraffiad y Cadeirydd, Strwythur y Bwrdd, Cylch Gorchwyl, Polisi Gwrthdaro
Buddiannau, a Ffiniau Tref. Er y
croesawyd yr arian roedd yr amserlen yn heriol a gofynnwyd am gymeradwyaeth y
Cabinet i ddirprwyo’r tasgau hynny i’r Swyddog Arweiniol a’r Arweinydd/Aelod
Arweiniol i gyrraedd dyddiad terfynol o ran cyllid. Rhoddwyd manylion y camau gweithredu dilynol
sy’n rhaid i’r Bwrdd eu cyflawni cyn 1 Tachwedd.
Bu i’r Cyfarwyddwr
Corfforaethol: yr Economi a’r Amgylchedd ymhelaethu ar gynnydd a’r gwaith a
wnaed hyd yma i gyflawni’r camau gweithredu angenrheidiol erbyn 3 Mehefin ac i
sicrhau’r cyllid a oedd yn ymwneud yn bennaf â threfniadau a thasgau
gweinyddol, gan gynnwys cyfweliadau i benodi Cadeirydd y Bwrdd yn ddiweddarach
yr wythnos honno, a chynrychiolaeth ac aelodaeth y Bwrdd. Roedd gwaith i’r ail ddyddiad terfynol o 1
Tachwedd yn ymwneud â’r weledigaeth hirdymor (10 mlynedd) ar gyfer y dref a
chynllun cyflawni 3 mlynedd yn seiliedig ar flaenoriaethau pobl leol ac roedd y
buddsoddiad a’r adfywio yn alinio â thair thema allweddol. Byddai’r dasg honno yn golygu llawer o waith
ymgysylltu ac roedd arian ychwanegol ar gael gan Lywodraeth y DU ar gyfer hynny
(ar wahân i’r gronfa £20 miliwn).
Ychwanegodd yr Arweinydd fod llawer o waith wedi ei wneud mewn cyfnod
byr a mynegodd ei ddiolch i bawb a oedd yn rhan o’r broses honno.
Roedd y Cabinet yn croesawu’r
arian ychwanegol ar gyfer y Rhyl a thrafodwyd amrywiol agweddau ar yr adroddiad
gyda’r Cyfarwyddwr Corfforaethol: Yr Economi a’r Amgylchedd.
Roedd prif feysydd y
drafodaeth yn canolbwyntio ar y canlynol -
· nodwyd fod rhaid i weledigaeth a blaenoriaethau’r dref ar gyfer
buddsoddiad ac adfywio fod wedi eu halinio â’r themâu o (1) ddiogelwch, (2)
strydoedd mawr, treftadaeth ac adfywio, a (3) chludiant a chysylltedd a oedd yn
themâu eithaf eang ac yn addas ar gyfer y Rhyl - roedd gweledigaeth eisoes ar
gyfer y Rhyl a fyddai’n cael ei hadolygu ar y cyd â datblygiad y weledigaeth
hirdymor newydd er mwyn cysylltu ag un ddogfen gydlynol.
· roedd rhywfaint o drafodaeth ynglŷn â’r cysyniad fod
y Rhyl yn cael ei flaenoriaethu o flaen ardaloedd eraill yn y sir ar gyfer
buddsoddiad, a oedd hefyd wedi ei adlewyrchu yn y Rhyl gyda rhai yn teimlo fod
mwy o arian yn cael ei wario yn Rhuthun, a derbyniwyd fod angen i’r Cyngor fod
yn glir wrth gyfathrebu gyda’r cyhoedd, er bod yr arian yn benodol ar gyfer y
Rhyl, fod buddsoddiad yn cael ei wneud ar draws y sir gydag arian ffyniant bro
ar gyfer De Clwyd a Gorllewin Clwyd yn ogystal â Dyffryn Clwyd ac arian
ffyniant cyffredin ar draws y sir. Roedd
y Rhyl yn denu buddsoddiad ychwanegol oherwydd ei heriau economaidd-gymdeithasol
a’i bod yn cynnwys dwy o’r wardiau mwyaf difreintiedig yng Nghymru a bod
buddsoddiad hefyd yn creu buddion cadarnhaol ar gyfer gweddill y sir. Roedd swyddogion yn mynd i Grwpiau Ardal yr
Aelodau unigol gyda chynlluniau tref yn nodi prosiectau sydd wedi eu cyflawni
a’r rhai a gynlluniwyd ar gyfer y dyfodol gyda buddsoddiad cymesur ar draws y
sir. Fodd bynnag, o ystyried barn y
cyhoedd teimlwyd y gallai’r Timau Cyfathrebu wneud gwaith pellach i ymdrin ag
unrhyw gamsyniadau
· cafodd y
gwaith a wnaed gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol: yr Economi a’r Amgylchedd ar
ddatblygu’r camau gweithredu angenrheidiol ei gwestiynu o ystyried
blaenoriaethau/galwadau eraill o ran amser gan gynnwys gwaith ar gynlluniau
trawsnewid ac arbedion. Cadarnhaodd y
Cyfarwyddwr Corfforaethol fod ganddo nifer o flaenoriaethau a bod angen sicrhau
fod y gwaith a wneir ar bob un o’r blaenoriaethau hyn yn gymesur i’r dasg dan
sylw. Roedd rhywfaint o arian
ychwanegol ar gael gan Lywodraeth y DU ar gyfer y cam cychwynnol o sefydlu’r
Bwrdd ac mae ymgynghorwyr wedi eu comisiynu i wneud rhywfaint o’r gwaith
hwnnw. Mae’n annhebygol y gellir hawlio
am gyllid ar gyfer amser y Cyfarwyddwr Corfforaethol ar y prosiect, ond gellir
edrych ymhellach ar y posibilrwydd
· roedd y
canolbwynt presennol ar y set gyntaf o weithredoedd i gyrraedd y dyddiad
terfynol o ran cyllid a’r weledigaeth hirdymor ar gyfer y dref a byddai
ymgysylltiad â phobl leol yn cael ei ddatblygu yn y cam nesaf. Teimlwyd fod angen i waith cymunedol gael ei
gyfeirio gan y Bwrdd ar ôl ei sefydlu a byddai cyfansoddiad y Bwrdd yn cynnwys
cynrychiolaeth o’r gymuned
· amlygwyd fod
llawer iawn o waith i’w wneud a chwblhau’r tasgau angenrheidiol i gyrraedd
dyddiad terfynol o 3 Mehefin a sicrhau’r arian ynghyd â’r gwaith ychwanegol
sydd i’w wneud erbyn y dyddiad terfynol o 1 Tachwedd. Roedd llawer o waith wedi ei wneud yr un pryd
er mwyn penodi Cadeirydd y Bwrdd ac i gael cynrychiolaeth briodol ar y Bwrdd i
gyflawni ar gyfer y Rhyl a sicrhau diwallu gofynion dyddiad terfynol o ran
cyllid.
Agorodd yr Arweinydd y
drafodaeth i aelodau nad oedd yn rhan o’r Cabinet ac roedd cefnogaeth eang i’r
buddsoddiad yn y Rhyl ac effaith gadarnhaol y cyllid hwnnw ar yr ardal
ehangach. Gofynnwyd cwestiynau
ynglŷn â threfniadau llywodraethu a gweithredol y Bwrdd a gofynnwyd am
sicrwydd o ran cefnogaeth y gymuned fusnes a chynrychiolaeth briodol er mwyn
cyflawni llwyddiant masnachol ynghyd ag ymgysylltu â'r gymuned o’r cychwyn.
Ymatebodd yr Arweinydd a
swyddogion i’r cwestiynau/sylwadau fel a ganlyn –
· byddai’r
cyllid yn cael ei ddyfarnu i’r Cyngor a fyddai’n gyfrifol am y cyllid ac am
gyflwyno’r cynllun
· roedd gwaith
yn parhau ar y trefniadau llywodraethu a materion megis cylch gorchwyl,
strwythur a chyfansoddiad y Bwrdd - byddai hefyd angen i’r Bwrdd gymryd
safbwynt a’i osod yn ei weithrediad/llywodraethu yn y dyfodol.
· efallai y
bydd posib defnyddio cyllid i gael arian ychwanegol gan ffrydiau ariannu
eraill, ond byddai’n dibynnu ar feini prawf a chymhwysedd.
· gan nad oedd
yn bosib ateb bob cwestiwn ynglŷn â’r trefniadau llywodraethu ar hyn o
bryd awgrymwyd y gellid dod ag adroddiad yn ôl i’r Cabinet pan fydd y
trefniadau hyn wedi eu cadarnhau ar ôl 3 Mehefin
· y dewis
fyddai creu cyfansoddiad y Bwrdd a threfniadau llywodraethu cyn penodi
Cadeirydd y Bwrdd ond nid oedd y gofynion yn cefnogi’r drefn honno o
ddigwyddiadau ac roedd yn amserlen hynod o heriol
· yr awgrym yn
y canllawiau cyfredol, a allai newid, oedd na fyddai gan y Bwrdd ei endid
cyfreithiol ei hun o ystyried mai’r Cyngor oedd y corff atebol
· cydnabod fod
gan y gymuned fusnes swyddogaeth allweddol i’w chwarae yn y broses a rhoddwyd
sicrwydd y byddai’r sector yn cael ei gynrychioli ar y Bwrdd
· cadarnhau fod
sgyrsiau yn parhau gydag eraill mewn sefyllfa debyg o ran Byrddau Trefi i
sicrhau bod arfer gorau’n cael ei rannu, a gwersi a ddysgwyd
· roedd hyder y
penodir Cadeirydd y Bwrdd yn dilyn y broses gyfweld.
Cyfeiriodd yr Arweinydd at
argymhellion yr adroddiad a’r newid i’r dyddiad terfynol o 1 Mehefin i 3
Mehefin ym mharagraff 3.1.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn dirprwyo awdurdod i’r
Cyfarwyddwr Corfforaethol: Yr Amgylchedd a’r Economi a’r Arweinydd/Aelod Arweiniol
Twf Economaidd a Threchu Amddifadedd ar gyfer cyflwyno’r wybodaeth
angenrheidiol i Lywodraeth y DU er mwyn bodloni gofynion y gronfa erbyn y
dyddiad terfynol, sef 3 Mehefin 2024.
Dogfennau ategol:
- LONG TERM PLANS FOR RHYL, Eitem 7. PDF 238 KB
- LONG TERM PLANS FOR RHYL - Appendix A, Eitem 7. PDF 208 KB