Eitem ar yr agenda
ADOLYGIAD O’R GOFRESTR RISGIAU GORFFORAETHOL: CHWEFROR 2024
Ystyried adroddiad ar yr Adolygiad o’r Gofrestr Risgiau Gorfforaethol:
Chwefror 2024 gan Bennaeth y Gwasanaeth Cefnogi Corfforaethol: Perfformiad,
Digidol ac Asedau (copi ynghlwm).
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod
Arweiniol Polisi, Cydraddoldeb a Strategaeth
Gorfforaethol yr Adolygiad o’r
Gofrestr Risgiau Gorfforaethol: Chwefror 2024 i’r Pwyllgor.
Yr Uwch Dîm Arwain,
ynghyd â’r Cabinet, oedd wedi datblygu ac yn berchen ar y Gofrestr Risgiau
Gorfforaethol. Roedd yn cael ei hadolygu ddwywaith y flwyddyn gan y Cabinet yn
ystod sesiwn friffio’r Cabinet. Ar ôl
pob adolygiad, roedd y gofrestr wedi’i diweddaru wedyn yn cael ei rhannu gyda’r
Pwyllgor Craffu Perfformiad a’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio. Cyflawnwyd
yr adolygiad diwethaf ym mis Medi 2023. Mae’r papurau a gyflwynwyd ddiwethaf
i’r Pwyllgor Craffu Perfformiad (30 Tachwedd 2023) ar gael ar-lein.
Roedd Datganiad
Parodrwydd i Dderbyn Risg y Cyngor wedi cael ei ddefnyddio yn y trafodaethau a
gafwyd gyda pherchnogion risgiau, a dadansoddwyd lefel risg y Cyngor o fewn y
Gofrestr Risgiau Gorfforaethol.
Roedd gan y Cyngor 13 o
Risgiau Corfforaethol ar y Gofrestr ar hyn o bryd. Darparwyd crynodebau o’r
adolygiad yn Atodiad 2. Nid oedd unrhyw risgiau wedi’u tynnu oddi ar y gofrestr
yn yr adolygiad hwn, nac unrhyw rai newydd wedi’u hychwanegu. Er bod pob risg
wedi’i hadolygu, nid oedd unrhyw newidiadau arwyddocaol wedi’u gwneud yn ystod
adolygiad Chwefror 2024, ac nid oedd sgôr risg weddilliol unrhyw un o’r 13 Risg
Gorfforaethol wedi newid.
Eglurodd Arweinydd y Tîm
Cynllunio Strategol a Pherfformiad bod y 13 risg a nodwyd yn yr adroddiad wedi
aros yn sefydlog heb unrhyw newid. Roedd proses beilot ar waith ar gyfer dull
adolygu’r Gofrestr Risgiau Gorfforaethol a fyddai’n golygu adolygu’r gofrestr 4
gwaith y flwyddyn a chyflwyno diweddariadau chwarterol i’r Pwyllgor Craffu
Perfformiad.
Diolchodd y Cadeirydd
i’r Swyddogion am eu hadroddiad a chroesawyd cwestiynau gan y Pwyllgor.
Croesawodd yr Aelodau’r
dull newydd ar gyfer adolygu’r Gofrestr Risgiau Gorfforaethol.
Cyfeiriodd yr Aelodau at
risg 01 a oedd yn ddibynnol iawn ar Wasanaethau Cymdeithasol a chwestiynwyd os
y dylid rhoi mwy o ffocws ar y Gwasanaethau AD a’r broses wirio ar gyfer pobl
sy’n ymuno â’r Cyngor. Dywedodd y Pennaeth Gwasanaeth Cymorth Corfforaethol:
Perfformiad, Digidol ac Asedau y byddai hyn yn rhywbeth y gellid ei drafod eto
mewn cyfarfod yn y dyfodol ar ôl cael y manylion. Rhoddodd y Swyddog Monitro sicrwydd i’r
Aelodau bod proses ar waith ar gyfer gwiriadau diogelu a oedd yn cael ei
hymestyn i unrhyw asiantaeth yr oedd y Cyngor yn ei defnyddio. Roedd gwiriadau
gorfodol yn cael eu cwblhau yn dilyn penodi gweithwyr newydd ac roedd
hyfforddiant diogelu yn orfodol i bob un o weithwyr y Cyngor beth bynnag eu
rôl, gyda hyfforddiant mwy dwys yn cael ei ddarparu i’r rhai hynny a oedd yn
darparu gwasanaethau gofal rheng flaen.
Gofynnodd yr Aelodau am
eglurder ynghylch risg 21, yn cyfeirio at unrhyw welliannau cysylltedd /
cyfathrebu rhwng y Bwrdd Iechyd a’r Cyngor ers rhoi’r Bwrdd yn ôl dan Fesurau
Arbennig. Eglurodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Gwasanaethau
Cymdeithasol ac Addysg bod y berthynas
rhwng y Cyngor a’r Bwrdd Iechyd yn parhau i wella. Penodwyd Prif Swyddog
Gweithredol newydd yn ddiweddar ar y Bwrdd Iechyd ac fe gynhaliwyd cyfarfod
gyda’r Cadeirydd a Phrif Swyddog Gweithredol y Bwrdd Iechyd a oedd yn
gadarnhaol iawn.
Cyfeiriodd yr Aelodau at
risg 45, Argyfwng Newid Hinsawdd a Newid Ecolegol a chwestiynwyd a oedd y
Cyngor wedi asesu effaith y risg i’r Cyngor o beidio â chyrraedd y targed
lleihau carbon a’r sgil-effaith bosibl o gynyddu prisiau ynni ar sefydlogrwydd
ariannol y Cyngor. Dywedodd y Pennaeth Gwasanaeth Cymorth Corfforaethol:
Perfformiad, Digidol ac Asedau bod y risg yn cael ei hasesu’n barhaus, byddai
peidio â chyrraedd y targed carbon yn golygu gwario mwy ar ynni yn y pen draw.
Trafododd yr Aelodau
risgiau 51 a 52 - Hinsawdd Economaidd - gan gyfeirio at leihau gwasanaethau.
Gofynnodd yr Aelodau a oedd y Cyngor mewn perygl o esgeuluso gwasanaethau
eraill tra’n canolbwyntio ar eraill. Dywedodd y Swyddog Monitro mai dyma pam yr
oedd risgiau 51 a 52 wedi’u nodi ar y Gofrestr Risgiau Gorfforaethol. Nid oedd
gan y Cyngor ddigon o arian i ddarparu lefel y gwasanaethau yr oeddent wedi’i
wneud yn y gorffennol. Roedd angen
gwneud toriadau i wasanaethau, fodd bynnag, byddai lefel y gwasanaeth yr oedd
yn rhaid i’r Cyngor ei darparu yn unol â’r gyfraith yn parhau. Nodwyd yn glir,
wrth leihau gwasanaethau, na fyddai disgwyl i’r staff sy’n weddill gyflawni
llwyth gwaith eraill. Byddai trawsnewid
gwasanaeth yn ffurfio rhan allweddol o’r gwaith i ddatblygu cyllideb y Cyngor
ar gyfer 2025/26, byddai gan y Pwyllgor Craffu rôl i’w chwarae wrth archwilio
unrhyw gynigion i drawsnewid gwasanaeth.
Diolchodd y Cadeirydd
i’r swyddogion a’r Aelod Arweiniol am yr adroddiad manwl ac am fynychu’r
cyfarfod.
Ar ddiwedd trafodaeth fanwl:
Penderfynwyd: yn amodol
ar y sylwadau a’r arsylwadau uchod –
(i)
cydnabod yr adolygiad diweddaraf o’r Gofrestr Risgiau
Gorfforaethol a derbyn fersiwn Chwefror 2024 o’r Gofrestr Risgiau
Gorfforaethol;
(ii)
cefnogi’r diwygiadau i Ddatganiad y Cyngor ar
Barodrwydd i Dderbyn Risg, fel y manylwyd ym mharagraffau 4.7 i 4.8 ac Atodiad
3 i’r adroddiad; a
(iii)
cymeradwyo’r dull diwygiedig arfaethedig ar gyfer
adrodd Risgiau Corfforaethol fel yr amlinellwyd yn Atodiad 4 i’r adroddiad.
Dogfennau ategol:
- Corporate Risk Review Feb 2024 Report 180424, Eitem 6. PDF 223 KB
- Corporate Risk Review Feb 2024 Report 180424 - App 1, Eitem 6. PDF 700 KB
- Corporate Risk Review Feb 2024 Report 180424 - App 2, Eitem 6. PDF 819 KB
- Corporate Risk Review Feb 2024 Report 180424 - App 3, Eitem 6. PDF 238 KB
- Corporate Risk Review Feb 2024 Report 180424 - App 4, Eitem 6. PDF 217 KB