Eitem ar yr agenda
PENNU FFIOEDD CARTREFI GOFAL PRESWYL A NYRSIO 2024/25
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Elen Heaton, Aelod Arweiniol Iechyd a Gofal
Cymdeithasol (copi ynghlwm) yn ceisio cymeradwyaeth y Cabinet ar gyfer pennu
ffioedd cartrefi gofal ar gyfer y flwyddyn ariannol 2024/25.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet
yn cymeradwyo gosod ffioedd cartrefi gofal gwaelodlin ar gyfer blwyddyn
ariannol 2024/25 yn unol â Thabl 1 ym mharagraff 4.5 yr adroddiad sy’n
cynrychioli cynnydd o 8.8%.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Elen Heaton yr adroddiad yn gofyn am
gymeradwyaeth y Cabinet ar gyfer gosod ffioedd cartrefi gofal preswyl a nyrsio
ar gyfer blwyddyn ariannol 2024/25 yn dilyn ymgynghoriad â darparwyr gofal ac a
oedd yn cynnig cynnydd o 8.8%.
Roedd ffioedd cartrefi gofal yn rhan sylweddol o’r gyllideb gofal
cymdeithasol flynyddol, gyda tua £13 miliwn yn cael ei ddyrannu i tua 364 o
leoliadau mewn 82 o gartrefi gofal.
Roedd darpariaeth gofal yn flaenoriaeth i’r Cyngor ac roedd hyn wedi’i
adlewyrchu yn nyraniadau’r gyllideb ar gyfer 2024/25 i ddiogelu gofal
cymdeithasol ac addysg gymaint ag sy’n bosibl yn ystod argyfwng ariannu
Llywodraeth Leol. Rhoddwyd diweddariad
ar ymgysylltu â darparwyr gofal ynghyd â dewisiadau cynyddu ffioedd ar gyfer
2024/25. Gan ystyried y goblygiadau
ariannol, roedd dewisiadau cost is wedi’u cyflwyno hefyd, ond er bod y cynnydd
arfaethedig o 8.8% yn sylweddol uwch na setliad 3.8% y Cyngor a byddai’n
cynyddu gwariant o fwy na £1 miliwn, roedd yn cydbwyso fforddiadwyedd i
drethdalwyr lleol, cynaliadwyedd gwasanaethau hanfodol eraill, a sicrhau
iawndal teg i ddarparwyr gofal gwerthfawr ar ôl ystyried chwyddiant a’r Cyflog
Byw Gwirioneddol.
Pwysleisiodd y Cynghorydd Heaton fod y Cyngor yn gwerthfawrogi eu
darparwyr gofal a’u bod yn ymrwymedig i feithrin perthynas agored a theg. Ni ddylai unrhyw ddarparwr deimlo eu bod yn
wynebu argyfwng ariannol oherwydd iawndal annheg am wasanaethau a byddai cynnig
ymarfer llyfr agored yn parhau i ganiatáu ymgysylltiad tryloyw a thrafodaeth
deg am gost wirioneddol gofal a defnyddio arian trethdalwyr yn effeithlon.
Roedd y Cyfarwyddwr Corfforaethol: Gwasanaethau Cymdeithasol ac Addysg
a’r Pennaeth Gofal Cymdeithasol i Oedolion a Digartrefedd yn bresennol ar gyfer
yr eitem hon. Eglurodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol fod y broses gosod ffioedd yn wahanol i’r blynyddoedd blaenorol
er mwyn cyflwyno argymhelliad i’w drafod mewn fforwm cyhoeddus gyda thryloywder
am y broses a gymaint ag sy’n bosibl o ymgysylltiad â darparwyr gofal a
chydweithwyr rhanbarthol. Roedd polisi
drws agored ar gyfer darparwyr gofal ac roedd trafodaethau am ffioedd cartrefi
gofal yn cael eu croesawu trwy gydol y flwyddyn. Roedd y Grŵp Ffioedd Rhanbarthol wedi’i
ail-sefydlu ac roedd ymgysylltiad wedi bod â darparwyr gofal eto a byddai
gwaith yn parhau gan ystyried adborth gan ddarparwyr.
Bu’r Cabinet yn trafod yr adroddiad a nodi’r ymdrechion a wnaed i
ymgysylltu â darparwyr, y themâu sy’n codi o’r ymarfer ymgysylltu dechreuol ac
adborth dilynol ar ôl ymgynghoriad ar y cynnig ffioedd. Roedd y Cabinet yn awyddus i sicrhau bod pob
darparwr gofal yn talu’r Cyflog Byw Gwirioneddol i’w staff a gofynnwyd
cwestiynau o ran y dull ymgysylltu rheolaidd a chyfathrebu â darparwyr gofal,
yr angen i sicrhau bod darparwyr llai yn ymgysylltu'r un fath â’r broses, a
gofynnwyd am ragor o fanylion am liniaru’r risgiau a nodwyd yn yr adroddiad
hefyd.
Ymatebodd yr Aelod Arweiniol a’r swyddogion i’r cwestiynau a’r sylwadau
fel a ganlyn –
·
er ei bod wedi’i gwneud yn glir bod darpariaeth ar gyfer y Cyflog Byw
Gwirioneddol wedi’i chynnwys yn y gyfradd ffioedd a gynigiwyd a bod disgwyliad
i ddarparwyr gofal dalu’r Cyflog hwn i’w staff, nid oedd system gytundebol na
system arall i orfodi’r taliad yn gyfreithiol.
Fodd bynnag, pe na bai staff yn cael y Cyflog Byw Gwirioneddol, roedd yn
debygol y byddent yn gadael i weithio i ddarparwyr eraill a oedd yn talu’r
gyfradd honno.
·
Roedd Llywodraeth Cymru yn ymrwymedig i dalu’r Cyflog Byw Gwirioneddol ym
maes gofal cymdeithasol ac wedi sefydlu’r Fforwm Gwaith Teg gyda’r bwriad o
sicrhau bod staff yn cael y tâl, telerau ac amodau, a’r gydnabyddiaeth maen
nhw’n eu haeddu trwy fargeinio ar y cyd.
Cadarnhawyd bod Fforwm Gofal Cymru (corff cynrychiadol ar gyfer
darparwyr gofal ar draws Cymru sy’n aelodau ohono) yn aelod o’r Fforwm Gwaith
Teg hefyd.
·
Eglurwyd y cyswllt rheolaidd rhwng amryw aelodau o staff y Cyngor a
darparwyr gofal, gan gynnwys ymweliadau cartref gan y tîm monitro contractau,
cyfathrebu trwy dimau taliadau a gweithwyr cymdeithasol/therapyddion
galwedigaethol, gyda deialog agored am bob agwedd ar ddarpariaeth gofal, gan
gynnwys ffioedd gofal, a gellid nodi a chodi materion trwy unrhyw un o’r
ffynonellau hyn. Roedd adborth dechreuol gan ddarparwyr yn croesawu
ail-lansio’r Fforwm Darparwyr, a oedd wedi’i ail-sefydlu ers hynny ac roedd yn
cynnig system arall ar gyfer deialog rheolaidd yn ogystal â’r polisi drws
agored a’r ymarfer llyfr agored parhaus.
O ganlyniad, roedd hyder o ran lefel yr ymgysylltiad â darparwyr gofal
trwy gydol y flwyddyn.
·
Ymhelaethwyd ar gamau lliniaru i leihau’r risgiau a nodwyd yn yr
adroddiad ac eglurwyd y ddeialog barhaus â darparwyr er mwyn cael y wybodaeth
ddiweddaraf am y sefyllfa a darparu darlun clir o ddarpariaeth ar draws y sir a
nodi materion gan gynnwys argaeledd a fforddiadwyedd lleoliadau priodol er mwyn
diwallu anghenion yn y ffordd orau.
Amlygwyd her sy’n gysylltiedig â lleoliadau gofal cymdeithasol o
ystyried cymhlethdod anghenion mewn rhai achosion a’r ddarpariaeth sydd ar gael
i ddiwallu’r anghenion hynny. Fodd
bynnag, roedd darparwyr hysbys a oedd yn awyddus i fuddsoddi a datblygu yn Sir
Ddinbych, a oedd yn anogol, ac roedd y farchnad ar gyfer datblygiad newydd yn
lleihau’r risg; byddai deialog gyda’r darparwyr hynny’n parhau. Byddai’r cynnydd 8.8% a argymhellir ar gyfer
ffioedd gofal yn rhoi Sir Ddinbych yn gyfartal â rhai Awdurdodau Lleol eraill
ar draws gogledd Cymru, ac felly byddai’n lleihau’r risg y byddai rhai
darparwyr yn dewis cynnig lleoliadau i dalwyr uwch yn unig.
·
O ran y tymor hwy a rheoli risgiau’r dyfodol, lluniodd y Cyngor ei
Ddatganiad Sefyllfa’r Farchnad ac ymgysylltu mewn cydweithio rhanbarthol gyda
Strategaeth Gomisiynu Ranbarthol a Strategaeth Gweithlu Rhanbarthol ac roedd
gwaith yn mynd rhagddo’n gyson i nodi’r anghenion ar gyfer darpariaeth
gwasanaeth yn y dyfodol a sicrhau bod gweithlu digonol ar gael i ddiwallu’r
anghenion hynny wrth symud ymlaen.
·
Cydnabuwyd mai cartrefi gofal llai oedd y rhan fwyaf o’r ddarpariaeth
cartrefi gofal yn y sir a rhoddwyd sicrwydd bod perthnasoedd da wedi’u meithrin
gyda’r rhan fwyaf o fusnesau llai lleol yn ogystal â’r busnesau mwy; roedd
cartrefi gofal llai yn cael eu cynrychioli yn y Fforwm Darparwyr hefyd. Yn ogystal, bu ymdrech ymwybodol i sicrhau bod
amrywiaeth o ddarparwyr yn ymgysylltu yn y broses gosod ffioedd i helpu i
lywio’r gwaith cyfrifo ffioedd.
Roedd y Cabinet wedi bod yn falch o nodi’r ddeialog barhaus â darparwyr
gofal trwy amrywiaeth o dimau’r Cyngor, ail-lansio’r Fforwm Darparwyr a chynnig
ymarfer llyfr agored parhaus, yn enwedig o ystyried y rhagolwg economaidd
ansicr, gyda system i ymgysylltu ac adolygu ffioedd trwy gydol y flwyddyn a
thrafod a chefnogi darparwyr gofal o ran materion ehangach rheoli cartref
gofal.
Ar y pwynt hwn, agorodd yr Arweinydd y drafodaeth i aelodau nad oeddent
yn aelodau o’r Cabinet. Gofynnodd y
Cynghorydd Bobby Feeley a ddylai gwaith y Grŵp Ffioedd Rhanbarthol fod
wedi’i gwblhau cyn i’r ffioedd gael eu gosod a gofynnodd am gyfranogiad Fforwm
Gofal Cymru yn y broses honno; amlygwyd y diffyg ymateb gan ddarparwyr a
deialog ystyrlon i lywio’r broses; a chododd bryderon am y risgiau a nodwyd yn
yr adroddiad a materion a godwyd gan ddarparwyr yn eu hadborth dechreuol.
Ymatebodd yr Aelod Arweiniol a'r swyddogion i’r cwestiynau a sylwadau
ategol pellach gan y Cynghorydd Feeley fel a ganlyn –
·
gan ystyried y gwaith yr oedd gofyn i’r Grŵp Ffioedd Rhanbarthol
ei wneud, roedd yn hysbys na fyddai methodoleg newydd yn cael ei chyflwyno mewn
pryd i lywio’r broses o osod ffioedd ar gyfer 2024/25; rhoddwyd rhagor o
fanylion am y gwaith a wnaed gan y Grŵp a gwahanol fethodolegau peilot i
lywio argymhellion y dyfodol.
·
Roedd Fforwm Gofal Cymru yn rhan sylweddol o’r Grŵp Ffioedd
Rhanbarthol, gyda chynrychiolaeth ar y pwyllgor sefydlog ac aelodau ar y
grŵp gweithredol, felly roedd yn rhan fawr o’r broses ffioedd rhanbarthol.
·
byddai unrhyw oedi wrth osod y ffioedd yn creu ansicrwydd i’r sector
gofal a’r Cyngor ac roedd cymeradwyo’r ffioedd cartrefi gofal, wrth dderbyn bod
gwaith a thrafodaethau yn dal i fynd rhagddynt yn lleol ac ar draws y
rhanbarth, yn creu’r sicrwydd a oedd ei angen ar gyfer gosod y gyllideb a
rheolaeth ariannol dda, yn enwedig o ystyried bod y buddsoddiad ychwanegol
arfaethedig mewn gofal cymdeithasol yn dod i fwy na £1 miliwn.
·
roedd pob Awdurdod Lleol yn mynd trwy broses gosod ffioedd ar hyn o
bryd, ac ni ellid cymharu’n rhwydd; roedd cynnig ffioedd Sir Ddinbych wedi bod
yn seiliedig ar resymeg a oedd yn ystyried amgylchiadau lleol.
·
roedd ymarfer ymgysylltu â darparwyr gofal a gynhaliwyd ym mis Hydref
wedi helpu i lywio’r broses gosod ffioedd ac roedd ymgynghoriad dilynol ar y
cynnig ffioedd ym mis Rhagfyr wedi cynnwys cyswllt â phob darparwr gofal a
chynnig pellach o ran ymarfer llyfr agored. Roedd 9 darparwr wedi dod ymlaen o
ganlyniad i’r ohebiaeth honno ac roedd trafodaethau gyda nhw’n mynd rhagddynt
ac roedd adborth ar lafar wedi dod i law gan rai darparwyr a oedd yn hapus â’r
cynnig ffioedd. Roedd yn anodd dod i
gasgliad o ran barn gyffredinol oherwydd nad oedd pob darparwr wedi rhoi
ymateb.
·
roedd rhagor o fanylion wedi’u darparu eisoes am y risgiau a’r mesurau
lliniaru.
·
ailadroddwyd bod proses barhaus o ymgysylltu â darparwyr gofal ac er bod
ymgysylltiad â nhw bob blwyddyn o ran y broses gosod ffioedd, roedd deialog
barhaus trwy gydol y flwyddyn, trwy fonitro contractau a lleoliadau dinasyddion
unigol ac roedd y polisi drws agored a’r ymarfer llyfr agored yn cael eu cynnig
trwy gydol y flwyddyn. Rhoddwyd rhagor o
fanylion am y Fforwm Darparwyr a oedd yn cynnwys materion fel datblygu’r
gweithlu a hyfforddiant, deddfwriaeth a chanllawiau a themâu cyffredin eraill o
ran materion ehangach rhedeg cartref gofal.
Roedd y Cabinet yn sylweddoli’r gwasanaeth gwerthfawr a phwysig a wneir
gan ddarparwyr gofal ac roedd wedi cael sicrwydd o ran y lefel barhaus o
ymgysylltiad a gwaith partneriaeth agos a wneir gyda’r darparwyr hynny trwy
gydol y flwyddyn a oedd yn cynnig digonedd o gyfleoedd am ddeialog ac
ymgysylltu ar amrywiaeth o faterion sy’n ymwneud â’r sector gofal a chefnogaeth
ehangach, yn ogystal â’r broses gosod ffioedd.
Roedd y Cabinet wedi cael sicrwydd am y polisi drws agored ar gyfer
darparwyr gofal hefyd er mwyn trafod eu ffioedd gofal ar unrhyw adeg a’r cynnig
parhaus o ran ymarfer llyfr agored.
Ar ddiwedd y drafodaeth, diolchodd yr Arweinydd i bawb am eu
cyfraniadau ac i’r Aelod Arweiniol a swyddogion am y gwaith caled a wnaed. Roedd yn falch bod y Cyngor wedi cynnal y
broses gosod ffioedd mewn ffordd agored a thryloyw, gyda thrafodaeth mewn
fforwm cyhoeddus, yn seiliedig ar resymeg glir ac mewn modd amserol.
PENDERFYNWYD Bod y Cabinet yn cymeradwyo pennu llinell sylfaen ar gyfer ffioedd
cartrefi gofal ar gyfer y flwyddyn ariannol 2024/25 yn unol â Thabl 1 ym
mharagraff 4.5 yr adroddiad hwn, sy’n cynrychioli cynnydd o 8.8%.
Dogfennau ategol:
- CARE FEE SETTING REPORTv2, Eitem 5. PDF 487 KB
- CARE FEE SETTING - Appendix 1 Provider Engagement Feedback Oct 2023, Eitem 5. PDF 107 KB
- CARE FEE SETTING - Appendix 2 Care Fees Optionsv2, Eitem 5. PDF 185 KB