Eitem ar yr agenda
CANLLAWIAU STATUDOL SY'N YMWNEUD Â'R PWYLLGOR SAFONAU, RHAN 2: ADRAN 5, 6 A 7 YNGHYD Â RHAN 4 (YR ATODLEN, ADRAN 6 AC AGENDA AC ADRODDIADAU, ADRAN 15.80 (PAPURAU CEFNDIR), CADEIRIO CYFARFODYDD, WARD 15.13 ADRAN 1).
Derbyn y canllawiau ar y Canllawiau Statudol yn Ymwneud â Phwyllgor Safonau (copi ynghlwm).
Cofnodion:
Cyflwynodd y Swyddog
Monitro (MO) y Canllawiau Statudol yn Ymwneud
â'r Pwyllgor Safonau (a gylchlythyrwyd yn flaenorol). Roedd y canllawiau yn ganllawiau statudol
cyfunol gyda’r bwriad o gefnogi prif gynghorau i fodloni gofynion
o dan Ddeddf Llywodraeth Leol 2000, Mesur Llywodraeth Leol (Cymru) 2011 a Deddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021.
Arweiniodd y cadeirydd
y pwyllgor drwy'r canllawiau; amlygwyd y meysydd a oedd
yn berthnasol i aelodau'r pwyllgor
tra hefyd yn cymryd unrhyw
gwestiynau neu adborth o'r ddogfen a phenderfynu lle y gellir gweithredu'r
materion i hwyluso gwaith y pwyllgor safonau.
Tynnodd yr
Aelod Annibynnol Peter Lamb
sylw at hyfforddiant a theimlai fod pwynt
2.12 ar dudalen 44 o becyn yr adroddiad
yn adlewyrchu ei deimladau ar
hyfforddiant. Roedd fel a ganlyn – ‘Proses yw hyfforddiant, nid digwyddiad. Gallai cynghorau lunio strategaeth datblygu aelodau, a ddylai adlewyrchu’r angen i ddiweddaru
a diweddaru sgiliau cynghorwyr. Dylai hyn gynnwys y cyfle
i drefnu sesiynau briffio i gynghorwyr ar
feysydd cyfraith a pholisi sy'n dod
i'r amlwg. Wrth gynhyrchu strategaeth o’r fath dylai cynghorau ystyried unrhyw ganllawiau gan gynnwys unrhyw siarteri neu fframweithiau datblygu cynghorwyr, a ddatblygwyd gan Gymdeithas Llywodraeth Leol Cymru ac adnoddau a chanllawiau a gyhoeddwyd gan OGCC.
Cododd y cadeirydd y mater o ddyletswydd y pwyllgor safonau i fonitro cydymffurfiad arweinydd grŵp â'r dyletswyddau; cafodd hyn ei gynnwys gyda’r canllawiau ar dudalen 64 y pecyn adroddiad, gyda sylw’n cael ei ddwyn i adran 6.4 o’r canllawiau – ‘Fel y nodwyd yn gynharach yn y canllawiau hyn, dylai’r pwyllgor safonau gwrdd ag arweinwyr grwpiau ar ddechrau pob blwyddyn gyngor i gytuno ar sawl mater, gan gynnwys amlder y cyfarfodydd rhwng arweinwyr grwpiau gwleidyddol a’r pwyllgor safonau drwy gydol y flwyddyn i drafod cydymffurfiaeth â’r dyletswyddau a gwmpesir gan y canllawiau hyn, prosesau adrodd blynyddol a materion sy’n codi o ddadansoddi cwynion mewn perthynas â safonau ymddygiad’’ Teimlai'r Pwyllgor Safonau fod y mater hwn yn hollbwysig. Dylid trefnu dyddiad ar gyfer pob blwyddyn ddinesig i sicrhau bod y pwyllgor safonau yn monitro gwaith yr arweinwyr grŵp ac y gellir cynnal deialog rhwng y ddau grŵp. Cyfeiriodd y cadeirydd hefyd at bwynt 4.24 (tudalen 58) yn yr adroddiad, gan amlygu'r camau rhesymol y gallai arweinwyr grwpiau eu cymryd a fyddai'n ddefnyddiol i'r arweinwyr grŵp a'u hadroddiadau sy'n cael eu cynhyrchu. Mae Lisa wedi defnyddio'r rhain i gynorthwyo gydag arweinwyr grŵp. Byddai’n dda cael y rhain i ofyn i arweinwyr Grŵp a oeddent wedi eu hystyried wrth wneud eu gwaith. Cododd y pwyllgor y mater bod arweinwyr grwpiau yn brysur, ac roedd sicrhau nad oeddent yn rhy brysur yn gydbwysedd bregus.
Ymatebodd y MO i ymholiadau ynghylch adran 15.0, Tudalen 162, Arweiniad ar gyfarfodydd aml-leoliad, yn ei hanfod canllawiau ar sut mae'r system newydd yn gweithio, defnyddiwyd presenoldeb o bell 2011. Mae COVID wedi gwneud y system yn gyflymach; nawr, defnyddiwyd Teams a Zoom ar gyfer cyfarfodydd, cynhaliwyd cyfarfodydd mewnol ar dimau, a Zoom ar gyfer cyfarfodydd allanol. Yr oedd y mater yn fuddiol ar y cyfan; bu gwelliannau yn y modd y cynhelir cyfarfodydd hybrid yn anecdotaidd. Cynyddwyd yr amrywiaeth hefyd gyda gweithio hybrid, a oedd yn caniatáu i bobl fynychu fel y dymunent. Dywedodd y Cynghorydd Bobby Feeley, er bod y broses o gyfarfodydd hybrid wedi gwella'n sylweddol o'r dechrau, roedd hi'n dal i deimlo bod gan y rhan fwyaf, os nad y cyfan, faterion a allai rwystro'r trafodion rhywsut. Cododd y pwyllgor hefyd y mater o aelodau ddim yn cynnal cyfarfodydd o bell tra mewn cerbyd sy'n symud.
Codwyd adran
15.8 o Dudalen 179/180 yn ymwneud ag agendâu ac adroddiadau, gan gyfeirio'n bennaf at bapurau cefndir; ‘Rhaid i bapurau
cefndir sy’n ymwneud â chyfarfodydd awdurdodau perthnasol bellach gael eu
cyhoeddi’n rhagweithiol ar wefan, nid
yn unig fod
ar gael (er, mewn achosion eithriadol,
os yw’n anymarferol
i wneud hyn,
rhaid iddynt fod yn agored
i’r cyhoedd eu harchwilio). Roedd hwn yn
newid sylweddol; mae'n ymwneud â gosod yn awtomatig
yn y parth cyhoeddus ddogfennau penodedig, a allai
fod wedi'u cyhoeddi o'r blaen, yn ymarferol, wrth
wneud cais. Byddai angen i
gynghorau, felly, feddwl yn ofalus am sut
mae papurau cefndir yn cael
eu nodi, eu cynhyrchu, a'u paratoi i'w cyhoeddi,
yn ogystal â thrafod busnes di-bapur yn gyffredinol.
Mae cyfarfodydd aml-leoliad
yn debygol o fod yn ddi-bapur.
Mae rheoliadau bellach yn pennu bod gwybodaeth
ffurfiol yn ymwneud â chyfarfodydd yn cael ei
chyhoeddi ar wefan awdurdod, gan ddileu’r gofyniad
am ddeunydd copi caled ar adnau
cyhoeddus. Dywedodd y Swyddog Monitro wrth y pwyllgor fod gan lawer
o awdurdodau lleol bapurau cefndir; roedd wedi codi'r
mater gyda'r rheolwr gwasanaethau democrataidd yn flaenorol; fodd
bynnag, byddai'n sicrhau bod y mater yn cael ei ymchwilio.
Ar ôl trafodaeth, roedd -
PENDERFYNWYD: bod -
I.
Dylid hysbysu arweinwyr grŵp o gynnwys yr adroddiad
ac atgoffa pob aelod o'u cyfrifoldebau;
dylid trefnu cyfarfodydd blynyddol gydag arweinwyr y grwpiau.
II.
Cylch gorchwyl i'w gadw'n gyfredol
ac yn gywir.
III.
Gellir defnyddio’r materion a godwyd ym mhwynt
4.24 fel rhestr wirio ar gyfer
arweinwyr grŵp wrth iddynt adrodd
i sicrhau eu bod yn cyflawni
eu dyletswyddau.
IV.
Nodi
cynnwys yr adroddiad.
Dogfennau ategol: