Eitem ar yr agenda
CYLLIDEB Y CYNGOR 2024/25
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad
ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) yn nodi goblygiadau Setliad Drafft
Llywodraeth Leol 2024/25 a chynigion i osod cyllideb gytbwys ar gyfer 2024/25.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a) yn nodi effaith y Setliad
Dros Dro ar gyfer 2024/25;
(b) cefnogi’r cynigion a
amlinellir yn Atodiad 1 yr adroddiad, ac y manylir arnynt yn Adran 4 yr
adroddiad, ac yn eu hargymell i’r Cyngor llawn er mwyn llunio’r gyllideb yn
derfynol ar gyfer 2024/25;
(c) argymell i’r Cyngor y cynnydd
cyfartalog o 8.23% yn Nhreth y Cyngor ar gyfer gwasanaethau’r Cyngor ynghyd ag
1.11% yn ychwanegol ar gyfer y cynnydd yn yr ardoll i Awdurdod Tân ac Achub
Gogledd Cymru; mae hyn yn hafal i gynnydd cyffredinol o 9.34% a gynigir;
(d) argymell i’r Cyngor bod
awdurdod yn cael ei ddirprwyo i Bennaeth Cyllid ac Archwilio mewn ymgynghoriad
ag Aelod Arweiniol Cyllid i addasu’r defnydd o arian wrth gefn sydd wedi’i
gynnwys yng nghynigion y gyllideb o hyd at £500,000 os oes yna symud rhwng
ffigyrau’r setliad drafft a’r setliad terfynol er mwyn gallu gosod Treth y
Cyngor yn amserol;
(e) cefnogi’r strategaeth i
ddefnyddio arian wrth gefn fel y nodir ym mharagraff 4.5 yr adroddiad a’i
hargymell i’r Cyngor llawn; a
(f) chadarnhau ei fod wedi
darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les fel y nodir yn Adran 7
yr adroddiad.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd
Gwyneth Ellis yr adroddiad yn nodi goblygiadau Setliad Ariannol Dros Dro
Llywodraeth Cymru ar gyfer Llywodraeth Leol 2024/25 a chynigion i osod cyllideb
gytbwys ar gyfer 2024/25, gan gynnwys lefel Treth y Cyngor.
Roedd yr heriau ariannol
digynsail a oedd yn wynebu’r cyngor, ynghyd â’r holl awdurdodau lleol eraill,
yn golygu bod angen proses wahanol i bennu’r gyllideb ac roedd wedi bod yn
broses hynod o anodd ac anghyfforddus.
Diolchodd y Cynghorydd Ellis i bawb a gymerodd ran yn y broses honno a
oedd wedi arwain at gyflwyno cyllideb gytbwys.
Darparodd y Cynghorydd Ellis
a’r Pennaeth Cyllid ac Archwilio drosolwg o broses y gyllideb a’r sefyllfa
ariannol ddiweddaraf ac ymhelaethodd ar y cynigion i’w hystyried a’u hargymell
i’r Cyngor llawn er mwyn gosod y gyllideb ar gyfer 2024/25. Yn gryno, roedd y setliad dros dro wedi
arwain at gynnydd arian parod o 3.6% (£6.720m) ac yn dilyn addasiad sylfaen
treth y cyngor roedd yn uwch na’r gymhariaeth arian parod ar 3.7% (o gymharu â
chyfartaledd Cymru o 3.1%) gyda’r setliad terfynolyn cael ei ddisgwyl yn gynnar
ym mis Mawrth. Roedd y setliad yn
cynnwys pob cynnydd mewn cyflogau i athrawon a swyddi nad ydynt yn rhai addysgu
a chyfrifoldeb i dalu Cyflog Byw Gwirioneddol i weithwyr gofal. Rhoddwyd manylion am bwysau gwerth £24.682
miliwn ac roedd y setliad dros dro yn cynhyrchu £6.720 miliwn gan adael bwlch
cyllido gwerth £17.962 miliwn gyda chynigion i gau’r bwlch hwnnw wedi eu nodi
yn yr adroddiad a’u hegluro ymhellach yn y cyfarfod. Cynigiwyd codiad Treth y Cyngor o 8.23%
ynghyd ag 1.11% ychwanegol (newid i'r ffigwr dangosol o 1.3% yn yr adroddiad)
ar gyfer y cynnydd yn yr ardoll i Awdurdod Tân ac Achub Gogledd Cymru sy'n
cyfateb i godiad cyffredinol o 9.34% i gynhyrchu £7.580 miliwn o refeniw
ychwanegol. Tynnwyd sylw hefyd at y
defnydd arfaethedig o gronfeydd wrth gefn a glustnodwyd i gynorthwyo gyda gosod
y gyllideb. Roedd y risgiau o beidio â
chyflawni cyllideb gytbwys hefyd wedi'u nodi ynghyd â mesurau lliniaru a gwaith
pellach sydd ei angen yn y dyfodol.
Roedd y rhagolygon ariannol tymor canolig yn edrych yr un mor
heriol. Gan fod y setliad terfynol yn
hwyr, argymhellwyd bod awdurdod yn cael ei ddirprwyo er mwyn galluogi
addasiadau arian parod yng nghynigion y gyllideb hyd at £500,000. Roedd yn bwysig nodi pe na bai cynigion yn
yr adroddiad yn cael eu derbyn, bod yn rhaid cyflwyno cynigion amgen er mwyn cyflawni cyfrifoldeb statudol y Cyngor i osod
cyllideb gytbwys.
Yn ystod y drafodaeth
condemniodd y Cabinet y sefyllfa ariannol sy'n wynebu llywodraeth leol a oedd
yn golygu bod yn rhaid gwneud toriadau difrifol i wasanaethau hanfodol er mwyn
pennu cyllideb gytbwys a galwyd am gyllid gwell a chynaliadwy i ddarparu'r
gwasanaethau hynny. Nodwyd bod galwadau
diweddar wedi’u gwneud gan Aelodau Seneddol ar draws y sbectrwm gwleidyddol i
Lywodraeth y DU ddarparu cyllid ychwanegol i lywodraeth leol. O ystyried y cyd-destun ariannol presennol, roedd
y Cabinet yn credu bod cynigion y gyllideb yn cynrychioli’r canlyniad gorau i
sicrhau bod gwasanaethau gofal cymdeithasol a dysgwyr ysgol yn cael eu
hamddiffyn cyn belled ag y bo modd ac i ddiogelu'r rhai mwyaf agored i niwed
mewn cymdeithas.
Trafododd y Cabinet elfennau pellach o'r gyllideb
fel a ganlyn -
·
Tynnodd y Cynghorydd Gill German sylw at y setliad gwell oherwydd y
cynnydd yn y boblogaeth a data prydau ysgol am ddim a’r effaith ar Addysg a
Gwasanaethau Plant a oedd wedi’i gydnabod yn y gyllideb; roedd hi wedi bod yn
falch gyda'r prosiect buddsoddi i arbed yn y gwasanaeth maethu i leihau'r
ddibyniaeth ar asiantaethau allanol, cynyddu gofalwyr maeth mewnol a gweithio i
drawsnewid a gwella gwasanaethau.
Amlinellodd y Pennaeth Cyllid sefyllfa’r ysgolion gyda chynnydd wedi’i
gyllido yng nghyllideb ysgolion o £7.6 miliwn ac effeithlonrwydd o 3% a oedd yn
cyfateb i ostyngiad o £2.7 miliwn a adawodd gynnydd net o £5.6 miliwn; roedd
hyn yn cynrychioli cynnydd cyffredinol o 5.8% yng nghyllideb ysgolion. Teimlai’r Cynghorydd German ei bod yn iawn
i’r cyngor amsugno llawer o bwysau’r ysgolion ac y byddai’n parhau i wneud y
mwyaf o’r buddion i ysgolion drwy ddyrannu grant.
·
Ymatebodd y Pennaeth Cyllid ac Archwilio i gwestiynau ynghylch y
strategaeth ar gyfer defnyddio cronfeydd wrth gefn a oedd yn cynnwys y defnydd
o'r gronfa wrth gefn lliniaru cyllideb i ariannu'r gorwariant a ragwelwyd o
£3.2 miliwn yn y flwyddyn ariannol gyfredol a fyddai'n gadael balans o £1.5
miliwn a ailbennu’r Gronfa Bensiwn Wrth Gefn (wedi’i neilltuo i ariannu cynnydd
posibl mewn cyfraniadau pensiwn) i ariannu’r costau cyflog yn 2024/25 yn
ychwanegol at y pwysau yn y Cynllun Ariannol Tymor Canolig a’r costau ymadael
sy’n gysylltiedig â’r Cynllun Ymadael Gwirfoddol a fyddai’n gadael fawr ddim ar
ôl yn y gronfa wrth gefn, a throsglwyddo balans y Gronfa Benthyciadau
Diwygiedig i'r gronfa wrth gefn lliniaru cyllideb a fyddai'n darparu rhywfaint
o amddiffyniad rhag galw sy'n fwy na'r pwysau; roedd hefyd angen cronfa wrth
gefn buddsoddi i arbed er mwyn symud i drawsnewid a rhoi hwb i brif brosiectau. Argymhellwyd cadw cronfeydd wrth gefn a
glustnodwyd o ystyried lefel bresennol y risg.
·
Amlygodd y Cynghorydd Elen Heaton effaith gofal cymdeithasol ar
gyllidebau ledled Cymru, gyda 50% o bwysau yn ystod y flwyddyn wedi'u priodoli
i ofal cymdeithasol yn adlewyrchu maint y pwysau, a chymhlethdod yr angen a'r
galw yn y dyfodol yn cynyddu tra bod adnoddau'n lleihau. Mewn ymateb, roedd ffocws ar wasanaethau
ymyrraeth gynnar/atal yn y dyfodol ac roedd angen buddsoddi yn y meysydd hynny
a pharhau i archwilio atebion arloesol a thrawsnewidiol.
·
Tynnodd y Cynghorydd Julie Mathews sylw at yr Asesiad o’r Effaith ar y
Gymuned a oedd yn canolbwyntio ar agregiad lefel uchel o’r mesurau lleihau
cyllideb cyfunol a fyddai’n ddogfen fyw, a rhoddwyd sicrwydd y byddai effaith y
toriadau yn y gyllideb ar ddinasyddion yn cael eu monitro’n agos gan y Cabinet
a'r Tîm Gweithredol Corfforaethol wrth symud ymlaen a chydweithio posibl yn y
dyfodol gyda sefydliadau eraill i gyflawni ar gyfer y rhai mwyaf agored i
niwed.
Ar y pwynt hwn, agorodd yr Arweinydd y drafodaeth i
aelodau nad oeddent yn aelodau o’r Cabinet.
Lleisiodd y Cynghorydd Bobby Feeley ei
gwrthwynebiad i arbedion y llyfrgell/siop un alwad. Cyfeiriodd at ddau setliad ariannu olaf Sir
Ddinbych ynghyd â Chyllid Ffyniant Bro ar gyfer Dyffryn Clwyd a Gorllewin Clwyd
a theimlai fod y Cabinet wedi methu â chynllunio ymlaen ac wedi methu trigolion
Sir Ddinbych. Teimlai hefyd fod y
cynnydd yn Nhreth y Cyngor yn annerbyniol ac nid oedd yn gallu cefnogi'r
gyllideb. Cododd y Cynghorydd Huw
Hilditch-Roberts gwestiynau am gyllidebau ysgolion a’r effaith ar ddysgwyr; yr
angen i edrych ar atebion arloesol a newid trawsnewidiol cyn torri
gwasanaethau, a phryderon ynghylch yr arbedion o £3 miliwn nas nodwyd a'r galw
posibl ar gronfeydd wrth gefn. Teimlai'r
Cynghorydd David Williams y dylai cynigion ar gyfer Parc Cenedlaethol newydd
yng Ngogledd Ddwyrain Cymru gael eu rhoi o'r neilltu o ystyried y gost uchel.
Ymatebodd Aelodau Cabinet Arweiniol a swyddogion
perthnasol i’r materion a godwyd, a chwestiynau a sylwadau dilynol, fel a
ganlyn –
·
roedd y setliadau gan Lywodraeth Cymru wedi cynrychioli toriad mewn
termau real o ystyried chwyddiant a phwysau costau; roedd cyllid llywodraeth
leol yn wynebu toriadau llym ac roedd galwadau ar Lywodraeth y DU i ailfeddwl
·
roedd y Cyllid Ffyniant Bro ar gyfer prosiectau cyfalaf penodol yn
gyllid cwbl ar wahân i'r Grant Cynnal Refeniw a oedd yn ariannu gwasanaethau'r
cyngor
·
roedd y cynnydd uchel yn Nhreth y Cyngor yn adlewyrchu'r pwysau ariannol
digynsail sy'n wynebu'r awdurdod a'r angen i sicrhau cyllideb gytbwys ac roedd
Cynllun Gostyngiadau Treth y Cyngor yn darparu rhywfaint o amddiffyniad i'r
rhai mwyaf agored i niwed
·
roedd y cyngor wedi gallu gosod cynnydd Treth y Cyngor is yn 2023/24
mewn argyfwng costau byw er budd trigolion
·
nid oedd neb eisiau codi lefel Treth y Cyngor a thorri gwasanaethau, ond
roedd yn anghenraid er mwyn sicrhau cyllideb gytbwys neu ddod yn fethdalwr i
bob pwrpas
·
ni fyddai'n bosibl aros i'r arbedion o £3 miliwn gan Benaethiaid
Gwasanaeth gael eu canfod cyn gosod y gyllideb oherwydd yr amserlenni dan sylw
ond y byddent yn cynnwys arbedion o'r Cynllun Ymadael Gwirfoddol
·
roedd y pwysau cost ar gyfer pensiynau athrawon wedi’u cynnwys ar gyfer
ysgolion ond y gobaith oedd y byddai cyllid y llywodraeth yn talu’r gost honno,
ac roedd pwysau cyflogau ar gyfer swyddi nad ydynt mewn ysgolion yn rhagdybio
dyfarniad cyflog o 5% a allai fod yn uwch na’r dyfarniad cyflog
·
er bod risg y byddai angen cronfeydd wrth gefn heb eu clustnodi y bwriad
oedd cadw'r gronfa honno a delio â'r pwysau fel y nodwyd yn yr adroddiad
·
i amddiffyn y rhai mwyaf agored i niwed a mynd i'r afael â chynnydd yn y
galw roedd y gyllideb yn cynnig swm ychwanegol: £7.969 miliwn ar gyfer Gofal
Cymdeithasol i Oedolion a Digartrefedd, £2 miliwn ar gyfer Addysg a
Gwasanaethau Plant, a £5.6 miliwn yn gyffredinol ar gyfer Ysgolion – roedd
gwasanaethau eraill yn gorfod dod o hyd i arbedion a dioddef toriadau i
ariannu'r rheini; roedd buddsoddiad mewn meysydd eraill yn cynnwys Gwasanaethau
Gofal Maeth a’r Tîm Teuluoedd Integredig Lleol yn y Gwasanaethau Plant
·
derbyniwyd bod cyllid ar gyfer dyfarniadau cyflog ar draws holl
wasanaethau'r cyngor wedi'i gydnabod ac nid yn unig i ysgolion ar gyfer
dyfarniadau cyflog staff ddysgu a’r rhai nad ydynt yn addysgu. Fodd bynnag, roedd y cyngor yn amsugno pwysau
chwyddiant ysgolion ar gyfer cyflogau, cyfleustodau, Ardrethi Annomestig a
chytundebau lefel gwasanaeth fel nad oeddent yn cael eu trosglwyddo i ysgolion,
a oedd yn dasg fawr ac nid oedd yn wir ym mhob awdurdod.
·
nid oedd cynnig y Parc Cenedlaethol yn ystyriaeth ar gyfer y gyllideb
gyfredol. Byddai Cyfoeth Naturiol Cymru
yn rhoi’r wybodaeth ddiweddaraf yng Ngweithdy’r Cyngor ar 9 Ebrill, a byddai
aelodau’n cael cyfle i drafod y mater bryd hynny.
Cynigiodd y Cynghorydd Gwyneth Ellis argymhellion
yr adroddiad, gyda gwelliant i argymhelliad 3.3 i adlewyrchu Ardoll ddiwygiedig
Awdurdod Tân ac Achub Gogledd Cymru o 1.11% a oedd yn cyfateb i godiad Treth y
Cyngor cyffredinol o 9.34%, ac fe’i heiliwyd gan y Cynghorydd Barry Mellor.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet –
(a) yn nodi effaith y Setliad
Dros Dro ar gyfer 2024/25;
(b) cefnogi’r cynigion a
amlinellir yn Atodiad 1 yr adroddiad, ac y manylir arnynt yn Adran 4 yr
adroddiad, ac yn eu hargymell i’r Cyngor llawn er mwyn llunio’r gyllideb yn
derfynol ar gyfer 2024/25;
(c) argymell i’r Cyngor y cynnydd
cyfartalog o 8.23% yn Nhreth y Cyngor ar gyfer gwasanaethau’r Cyngor ynghyd ag
1.11% yn ychwanegol ar gyfer y cynnydd yn yr ardoll i Awdurdod Tân ac Achub
Gogledd Cymru; mae hyn yn hafal i gynnydd cyffredinol o 9.34% a gynigir;
(d) argymell i’r Cyngor bod
awdurdod yn cael ei ddirprwyo i Bennaeth Cyllid ac Archwilio mewn ymgynghoriad
ag Aelod Arweiniol Cyllid i addasu’r defnydd o arian wrth gefn sydd wedi’i
gynnwys yng nghynigion y gyllideb o hyd at £500,000 os oes yna symud rhwng
ffigyrau’r setliad drafft a’r setliad terfynol er mwyn gallu gosod Treth y
Cyngor yn amserol;
(e) cefnogi’r strategaeth i
ddefnyddio arian wrth gefn fel y nodir ym mharagraff 4.5 yr adroddiad a’i
hargymell i’r Cyngor llawn; a
(f) chadarnhau ei fod wedi
darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les fel y nodir yn Adran 7
yr adroddiad.
Ar y pwynt hwn (11.50am) cymerodd y pwyllgor egwyl am
luniaeth.
Dogfennau ategol:
- COUNCIL BUDGET, Eitem 6. PDF 275 KB
- COUNCIL BUDGET - App 1 - MTFP 24 25 Projection Dec 23, Eitem 6. PDF 20 KB
- COUNCIL BUDGET - App 2 Major Savings Proposals, Eitem 6. PDF 128 KB
- COUNCIL BUDGET - App 3 Non-Strategic Savings, Eitem 6. PDF 120 KB
- COUNCIL BUDGET - App 4 - Council Tax Sensitivity, Eitem 6. PDF 63 KB
- COUNCIL BUDGET - App5 - WIA, Eitem 6. PDF 165 KB