Eitem ar yr agenda
CYNNIG ARBEDION LLYFRGELL/SIOP UN ALWAD
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Emrys Wynne, Aelod Arweiniol y Gymraeg, Treftadaeth
a Diwylliant (copi ynghlwm) yn amlinellu sut ellir cyflawni arbedion trwy
leihau gwasanaethau llyfrgell/siop un alwad.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) nodi’r adroddiad ac yn cymeradwyo’r cynnig
i leihau oriau agor Llyfrgelloedd / Siopau Un Alwad o oddeutu 40%, ynghyd ag
arbedion cysylltiedig mewn rhannau eraill o’r gwasanaeth, i roi arbediad
disgwyliedig o £360,000, a
(b) chadarnhau
ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 1
yr adroddiad) fel rhan o’i ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Emrys Wynne yr adroddiad a
oedd yn amlinellu sut y gellid cyflawni arbedion trwy leihau Gwasanaethau Llyfrgelloedd/Siopau
Un Alwad.
Roedd y
cynnig wedi’i gyflwyno oherwydd yr heriau ariannol digynsail a oedd yn wynebu’r
Cyngor a’r gofyniad i bob gwasanaeth ddarparu arbedion sylweddol. Roedd yr adroddiad yn egluro’r arbedion
posibl o’r Gwasanaeth Llyfrgelloedd/Siopau Un Alwad; effaith bosibl yr
arbedion; ystyriaethau penodol i’r Cabinet a’r Tîm Gweithredol Corfforaethol i
lywio trafodaethau’r dyfodol, ac roedd yn argymell bod y Cabinet yn
cymeradwyo'r cynnig i leihau oriau agor Llyfrgelloedd/Siopau Un Alwad o tua
40%, ynghyd ag arbedion cysylltiedig mewn meysydd gwasanaeth eraill, er mwyn
cyflawni arbediad disgwyliedig o £360,000.
Roedd y
Cynghorydd Wynne yn glir nad oedd yn gyfforddus â’r cynnig, ond o ystyried y
cyd-destun ariannol, roedd angen gwneud llawer o benderfyniadau anodd ac
eglurodd y rhesymeg sy’n sail i’r dewis i leihau oriau agor ar draws pob
llyfrgell yn hytrach na chau llyfrgelloedd unigol yn llwyr fel ffordd fwy teg o
gyflawni arbedion. Roedd newidiadau
wedi’u gwneud i’r cynnig gwreiddiol i ymateb i adborth o’r ymgynghoriad. Roedd y cynnig presennol yn seiliedig ar
leihau oriau agor o 40% yn hytrach na 50% gan arwain at agor llyfrgelloedd am
30 awr ychwanegol yr wythnos yn gyffredinol a oedd yn darparu tua £90,000 yn
llai o arbedion ond a oedd hefyd yn galluogi grwpiau defnyddwyr trydydd parti i
ddefnyddio adeiladau’r llyfrgell y tu allan i oriau agor arferol
llyfrgelloedd. Roedd y Cynghorydd Wynne
o’r farn fod y cynnig presennol yn fwy cytbwys ac yn well i ddefnyddwyr y
llyfrgell a staff na’r cynnig blaenorol.
Roedd y cynnig yn diogelu llyfrgelloedd i’r graddau yr oedd hynny’n
bosibl ar hyn o bryd, a byddai’n sicrhau nad oedd rhaid i unrhyw lyfrgell
gau. Gyda thristwch mawr, argymhellodd y
Cynghorydd Wynne y cynnig, ond roedd yn credu mai hwn oedd y trefniant gorau
posibl i lyfrgelloedd yn y sefyllfa ariannol bresennol.
Eglurodd y
Cyfarwyddwr Corfforaethol: yr Amgylchedd a’r Economi y broses a arweiniodd at y
cynnig presennol fel rhan o’r broses ehangach o osod y gyllideb er mwyn sicrhau
bod y Cyngor yn gosod cyllideb gytbwys, gyda’r cynnig yn newid dros amser i
ymateb i adborth o’r ymgynghoriad.
Ystyriwyd bod y cynnig yn gymesur a realistig o ystyried y sefyllfa
ariannol a lefel yr arbedion gofynnol.
Dywedodd y Pennaeth Tai a Chymunedau fod y toriad arfaethedig i’r
gyllideb tua 21% o gyllideb y gwasanaeth ac roedd yn cynnwys lleihau oriau agor
llyfrgelloedd a rhai arbedion cysylltiedig mewn rhannau eraill o’r gwasanaeth
hefyd, yr oeddent yr un mor werthfawr.
Tynnodd sylw at Atodiad 2 a oedd yn egluro’r model gwasanaeth 40%
arfaethedig a oedd wedi’i ddatblygu trwy ymgynghori ag undebau a staff. Pe bai’r Cabinet yn cymeradwyo’r cynnig,
byddai ymgynghoriad staff ffurfiol a allai arwain at fân adolygiadau
gweithredol, ond y model hwn yn fras fyddai’r un a fyddai’n cael ei weithredu.
Diolchodd y
Cabinet i’r Aelod Arweiniol am ei waith wrth gyflwyno cynnig mor anodd ond
cytbwys gan roi ystyriaeth i’r holl ffactorau.
Mynegodd y Cynghorydd Julie Matthews ei rhwystredigaeth
dros y toriadau sydd wedi cael eu gwneud gan Lywodraeth y DU dros yr 13 mlynedd
diwethaf ac effaith gronnus y cynni ar arian Llywodraeth Leol sydd wedi arwain
at y sefyllfa ariannol enbyd bresennol. Er nad oedd neb o blaid toriadau i’r gwasanaeth
llyfrgelloedd, derbyniwyd y byddai angen i bob gwasanaeth wneud arbedion er
mwyn darparu cyllideb gytbwys, o ystyried y sefyllfa ariannol enbyd, ac yn y
cyd-destun hwnnw, roedd y Cabinet yn ystyried bod y cynnig yn deg a
chymesur. Fodd bynnag, roedd y Cabinet
yn awyddus i osgoi unrhyw doriadau pellach i’r gwasanaeth llyfrgelloedd wrth
symud ymlaen a lliniaru’r effaith.
Gofynnwyd am sicrwydd yn hynny o beth a cheisiadau am adolygiad o’r
model arfaethedig er mwyn sicrhau cydraddoldeb o ran gostyngiadau i oriau agor
llyfrgelloedd ar draws y sir (gan ystyried cyfraniadau Cynghorau Dinas/Tref);
gwaith pellach sy’n cynnwys yr holl fudd-ddeiliaid yn cydweithio i edrych ar
fodelau amgen o ddarparu gwasanaethau llyfrgell a thwf yn y dyfodol a sicrhau
bod canolbwyntiau/mannau diogel a chynnes yn cael eu darparu ym mhob
tref/cymuned wrth symud ymlaen, i bobl eu defnyddio. Amlygwyd yr ymgysylltu cadarnhaol a’r adborth
gwerthfawr o’r broses ymgynghori ynghyd â sut yr oedd yr adborth hwnnw wedi
newid y cynnig gwreiddiol a chwestiynau pellach yn hynny o beth.
Ymatebodd yr
Aelod Arweiniol a’r swyddogion i’r materion a godwyd fel a ganlyn –
·
cytunwyd i adolygu oriau
agor llyfrgelloedd er mwyn sicrhau bod y gostyngiadau’n gytbwys a theg ar draws
pob llyfrgell a bod ystyriaeth deg yn cael ei rhoi i gyfraniadau ariannol
Cynghorau Dinas/Tref
·
byddai rhagor o waith yn
cael ei wneud gyda budd-ddeiliaid â diddordeb gan gynnwys staff, grwpiau
cymunedol a Chynghorau Dinas/Tref/Cymuned er mwyn ystyried modelau amgen ar
gyfer darparu gwasanaethau llyfrgell gyda’r bwriad o’u diogelu ar gyfer y
dyfodol a thyfu’r ddarpariaeth honno, lliniaru toriadau a cheisio ffynonellau
incwm eraill
·
roedd y dewis i leihau
oriau agor dros gau llyfrgelloedd yn golygu y byddai’n haws ailgyflwyno’r oriau
agor blaenorol neu ehangu darpariaeth yn y dyfodol pe bai’r sefyllfa ariannol
yn gwella neu pe bai cyllid amgen ar gael, ac roedd pob llyfrgell yn hyfyw o
bosibl i’w defnyddio gan y gymuned y tu allan i’r oriau agor
·
byddai llawer o waith yn
cael ei wneud i ddiogelu’r gwasanaeth llyfrgell rhag toriadau yn y gyllideb yn
y dyfodol, a fyddai’n bendant yn ddewis olaf, ac ni ragwelwyd hyn ar hyn o bryd
·
eglurwyd cynlluniau i’r
gymuned ddefnyddio adeiladau llyfrgell y tu allan i oriau agor llyfrgelloedd
gyda model mwy masnachol yn cael ei ddatblygu i hwyluso’r ddarpariaeth honno a
diwygiadau i oriau agor yn dilyn adborth o’r ymgynghoriad, gyda llai o achosion
o agor am ran o’r diwrnod, ac addasiadau i ddiwrnodau agor
·
amlygwyd defnyddio
llyfrgelloedd fel canolfannau clyd/mannau diogel a’r nod o ddiogelu ac ehangu’r
ddarpariaeth honno yn y gymuned wrth ystyried y model newydd; roedd y Tîm
Gwydnwch Cymunedol wedi bod yn cyfeirio cyllid i’r trydydd sector er mwyn
darparu canolfannau clyd/bwyd ar draws y sir a chytunwyd y dylid cynnal ymarfer
mapio ar draws y sir â’r bwriad o gynyddu’r ddarpariaeth honno.
Agorodd yr
Arweinydd y drafodaeth i rai nad oeddent yn aelodau'r Cabinet, a chymerwyd
cyfle i fynegi eu barn a gofyn cwestiynau am y cynigion.
Roedd prif
feysydd y drafodaeth yn canolbwyntio ar y canlynol –
·
Eglurodd y Cynghorydd Peter
Scott sefyllfa Cyngor Dinas Llanelwy, o ystyried eu bod yn cyfrannu’n ariannol
i’r gwasanaeth llyfrgell yn Llanelwy ond byddai eu horiau agor yn lleihau o
hyd. Roedd Cyngor Tref Rhuddlan mewn
sefyllfa debyg. Roedd swyddogion yn
gwerthfawrogi’r dull partneriaeth gyda’r ddau Gyngor. Roedd y model arfaethedig yn nodi’r oriau
agor ar gyfer llyfrgelloedd unigol ac roedd wedi rhoi ystyriaeth i’r
cyfraniadau ariannol ar gyfer llyfrgelloedd Llanelwy a Rhuddlan. Pe bai’r cyfraniad yn cael ei dynnu’n ôl,
byddai angen lleihau’r oriau ymhellach.
Mynegodd y Cynghorydd Arwel Roberts farn Cyngor Tref Rhuddlan a’u siom
am y gostyngiadau arfaethedig ond roedd yn gobeithio y byddai cyfraniadau
ariannol yn parhau o ystyried pwysigrwydd y gwasanaeth. Roedd swyddogion yn croesawu trafodaethau
pellach gyda’r ddau Gyngor am y ffordd ymlaen.
·
Roedd y Cynghorydd Bobby
Feeley yn erbyn y cynnig, ac amlygodd bwysigrwydd y gwasanaeth fel a
amlinellwyd yn yr adroddiad, ynghyd â’r staff gwerthfawr a ffyddlon, a’r
gwrthwynebiad llethol i’r toriadau a ddangoswyd yn yr ymgynghoriad, ac roedd yn
teimlo bod gostyngiad o 21% mewn gwasanaeth mor fach yn annheg ac
anghymesur. Ymatebodd y swyddogion i’r
pwyntiau hynny a phwyntiau eraill a godwyd fel a ganlyn –
- nid oedd gwerth y gwasanaeth yn cael ei amau, ac nid oedd
y cynnig wedi’i gyflwyno'n llawen nac ysgafn, ond yn hytrach i ymateb i’r
sefyllfa ariannol enbyd
- nid oedd y gwasanaeth llyfrgell wedi’i dargedu; roedd
gofyn i bob gwasanaeth ganfod arbedion sylweddol a byddai angen gwneud
penderfyniadau anodd eraill yn y dyfodol
- roedd yr adroddiad yn egluro’r uchafswm costau diswyddo
ond nes i benderfyniad gael ei wneud, ni ellid dechrau trafodaethau ffurfiol
gyda staff a gallai’r costau ddod i ddim, yn dibynnu a ellid adleoli pob aelod
o staff a oedd mewn perygl
- roedd yr effaith ar wasanaethau eraill wedi’i drafod
gyda’r Uwch Dîm Arweinyddiaeth ac mae’n bosibl y bydd angen ffyrdd mwy
creadigol o gael mynediad at wasanaethau y tu allan i oriau’r llyfrgell, a
byddai hyn yn cael ei drafod ymhellach pan fyddai penderfyniad wedi’i wneud
- byddai gan y gwasanaeth llyfrgell rôl ganolog i’w chwarae
o hyd o ran cydlyniant cymunedol a darparu mannau diogel a chanolbwyntiau
cymunedol ond mae'n bosibl y bydd angen i rai o’r rhain gael eu gwneud mewn
ffordd wahanol wrth symud ymlaen
- eglurwyd y broses gwneud penderfyniadau, gyda’r
gwasanaeth llyfrgelloedd yn swyddogaeth weithredol sy’n gyfrifoldeb i’r
Cabinet; roedd swyddogion wedi gofyn i’r eitem gael ei hystyried mewn cyfarfod
o’r Pwyllgor Craffu ond roedd y cais wedi’i wrthod
·
Cyfeiriodd y Cynghorydd Huw
Hilditch-Roberts at yr Asesiad o Effaith ar Les, ac nad oedd unrhyw effaith
gadarnhaol ar nodau Lles, ac effaith ar ddefnydd o ganol y dref, incwm
cysylltiedig a diswyddo tebygol. Ni
ellid darparu unrhyw enghreifftiau o adfer gwasanaethau unwaith iddynt gael eu
torri. Dangosodd yr ymgynghoriad
wrthwynebiad llethol i’r cynnig, a fyddai’n cael effaith go iawn ar breswylwyr
ar draws y sir. Gyda hynny mewn cof, ac
o ystyried mai costau staffio oedd yr arbediad mwyaf, gofynnodd i’r Cabinet
ystyried canlyniad y cynllun diswyddiad gwirfoddol i staff ym mis Ionawr, cyn
gwneud penderfyniad am y cynnig.
Cydnabu’r Arweinydd beth oedd gwerth y gwasanaeth, ac roedd y Cabinet
wedi cydnabod hynny, ond roedd angen arbedion er mwyn gosod cyllideb
gytbwys. Gwnaeth y Pennaeth Cyllid ac
Archwilio atgoffa’r Cabinet am y pwysau cyllidebol enfawr sy’n wynebu’r
Awdurdod, a’r angen i wneud penderfyniadau amserol er mwyn gosod y
gyllideb ym mis Ionawr. Ychwanegodd y
Cynghorydd Gwyneth Ellis na fyddai’r arbedion a wneir o’r cynllun diswyddiad
gwirfoddol yn gwneud gwahaniaeth digonol a byddai angen gwneud penderfyniad am
y cynigion ar gyfer y gwasanaeth llyfrgelloedd fel rhan o’r broses ehangach o
sicrhau bod cyllideb gytbwys yn cael ei gosod
·
Eglurodd y Cynghorydd
Pauline Edwards pam na allai gefnogi’r cynnig, gan amlygu’r sefyllfa
drychinebus o golli staff gwerthfawr a’r effaith ar breswylwyr, yn enwedig o
ran canolfannau clyd/mannau diogel, y dylid rhoi sylw iddi o flaen llaw. Ymatebodd swyddogion i gwestiynau a godwyd
gan y Cynghorydd Edwards am yr amserlen ar gyfer y cynnig; talodd deyrnged i’r
staff medrus a phrofiadol a chafwyd trafodaethau pellach am fodelau darparu er
mwyn lleihau’r effaith ar staff, gyda dewis i adleoli mewn rhan arall o’r
Cyngor; a darparodd sicrwydd y byddai trafodaethau’n parhau trwy gydol y broses
wrth symud ymlaen o ran modelau amgen ar gyfer canolfannau clyd/mannau diogel
·
Roedd y Cynghorydd Ann
Davies o’r farn y byddai effaith y toriadau i wasanaethau llyfrgelloedd yn
achosi pwysau mewn meysydd gwasanaeth eraill a chwestiynodd ddyletswydd
gyfreithiol y Cyngor. Cyfeiriodd y
Cyfarwyddwr Corfforaethol: Llywodraethu a Busnes at y ddeddfwriaeth berthnasol
gan ddweud, er bod dyletswydd i ddarparu gwasanaeth llyfrgelloedd effeithlon,
Awdurdodau Lleol fyddai’n ystyried sut i ddarparu’r gwasanaeth hwnnw yng
ngoleuni’r adnoddau a oedd ar gael iddynt
·
Roedd y Cynghorydd Hugh
Irving yn cefnogi barn y Cynghorydd Bobby Feeley a'r Cynghorydd Huw
Hilditch-Roberts, ac roedd yn teimlo y dylid gwneud rhagor o waith ar y cynnig
cyn i benderfyniad terfynol gael ei wneud; amlygodd yr effaith ar nifer yr
ymwelwyr â’r dref hefyd. Ailadroddodd yr
Arweinydd yr angen i wneud penderfyniadau mewn modd amserol er mwyn sicrhau
cyllideb gytbwys. Cadarnhaodd Swyddogion
fod llyfrgelloedd yn cael effaith economaidd gadarnhaol ar ganol trefi, a dyna
pam yr oedd modelau amgen yn cael eu harchwilio i ddefnyddio adeiladau
llyfrgell y tu allan i oriau agor llyfrgelloedd.
Diolchodd y
Cynghorydd Emrys Wynne i bawb a oedd wedi cyfrannu at y drafodaeth ac a oedd
wedi cymryd sylw o’r materion a godwyd, â’r bwriad o weithio gyda swyddogion
a’u cynnwys yn y cynigion i liniaru effeithiau.
Ailadroddodd fod y penderfyniad yn un anodd i’w wneud ond rhoddodd
sicrwydd y byddai’n gweithio gyda swyddogion i adfer gwasanaethau llyfrgelloedd
a chynyddu oriau agor pan fyddai’r sefyllfa ariannol yn gwella.
PENDERFYNWYD
bod y
Cabinet yn –
(a) nodi’r adroddiad ac yn cymeradwyo’r cynnig
i leihau oriau agor Llyfrgelloedd/Siopau Un Alwad o oddeutu 40%, ynghyd ag
arbedion cysylltiedig mewn rhannau eraill o’r gwasanaeth, i roi arbediad
disgwyliedig o £360,000, a
(b) cadarnhau
ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 1
yr adroddiad) fel rhan o’i ystyriaethau.
Dogfennau ategol:
- LIBRARY SAVINGS, Eitem 5. PDF 262 KB
- LIBRARY SAVINGS - App1 WBIAssessmentLibraryCutsVn2, Eitem 5. PDF 96 KB
- LIBRARY SAVINGS - App2 Models, Eitem 5. PDF 413 KB
- LIBRARY SAVINGS - App3 Library Opening Hours Consultation - Results Analysis, Eitem 5. PDF 461 KB
- LIBRARY SAVINGS - App4 Library Opening Hours Consultation - DCC Response, Eitem 5. PDF 149 KB
- LIBRARY SAVINGS - App5 Save a Full libraries Service, Eitem 5. PDF 499 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6a, Eitem 5. PDF 181 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6bDenibighshire_libs_letter, Eitem 5. PDF 70 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6cLlanDCC Library proposals, Eitem 5. PDF 161 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6dRhuddTCresponse, Eitem 5. PDF 97 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6eDCC, Eitem 5. PDF 30 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6fJDResponse to library consultation, Eitem 5. PDF 616 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6gRhuthinTClibraryresponse, Eitem 5. PDF 147 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6hRhylTClibraryresponse, Eitem 5. PDF 174 KB
- LIBRARY SAVINGS - App6iStAsTCresponse, Eitem 5. PDF 91 KB