Eitem ar yr agenda
GOSOD LEFELAU RHENT FFORDDIADWY
- Meeting of Pwyllgor Craffu Partneriaethau, Dydd Iau, 14 Rhagfyr 2023 10.00 am (Item 6.)
- View the declarations of interest for item 6.
Ystyried
Adroddiad gan yr Uwch Swyddog Strategaeth - Cynllunio Strategol a Thai, ar Osod
Lefelau Rhent Fforddiadwy.
Cofnodion:
Croesawodd y Cadeirydd
Swyddogion a’r Aelod Arweiniol, y Cynghorydd Rhys Thomas, i’r cyfarfod.
Cyflwynodd Pennaeth
Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad adroddiad i’r Pwyllgor
ynglŷn â gosod Rhenti Tai Fforddiadwy. Nododd y Swyddogion fod yna
berthynas aeddfed a chynhyrchiol gyda Chymdeithasau Tai yn y sir. Yr oedd
Cymdeithasau Tai a’r Cyngor yn gweithio’n agos â’i gilydd i ddiwallu’r angen am
dai yn y sir.
Arweiniodd Rheolwr
Cynllunio Strategol a Thai yr Aelodau drwy’r adroddiad.
Rhennid Rhent
Fforddiadwy yn ddau gategori – rhent cymdeithasol a rhent canolradd. Rhent cymdeithasol
oedd y math isaf o rent fforddiadwy ac mae’r rhan fwyaf o eiddo’r Cyngor a
Chymdeithasau Tai (Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig) wedi gosod rhent ar
y lefel hon. Yr oedd yn ofynnol i bob awdurdod tai lleol a Landlord
Cymdeithasol Cofrestredig (LCC) yng Nghymru gydymffurfio â Safon Rhent a Thâl
Gwasanaeth Tai Cymdeithasol. Cyflwynwyd y Safon yn rhan o Ddeddf Tai (Cymru)
2014.
Yr oedd yr adroddiad a
gyflwynwyd yn ymwneud â rhent canolradd.
Pennwyd diffiniad Rhent Canolradd gan Lywodraeth Cymru (LlC) fel rhent
sy’n cael ei osod naill ai ar gyfradd y Lwfans Tai Lleol (a bennir gan
Asiantaeth y Swyddfa Brisio i fod y traean isaf o renti’r farchnad agored), i
fyny i uchafswm o 80% o rent y farchnad; yr oedd y ffigur yn cynnwys taliadau
gwasanaeth. Yr oedd Rhent Canolradd yn cael ei arwain gan y farchnad yn hytrach
nag incwm ac, felly, yr oedd y codiadau rhent a welwyd yn ddiweddar yn y sector
rhentu preifat yn effeithio arno.
Yr oedd Rhent Canolradd
yn opsiwn a oedd ar gael i ddatblygwyr preifat ochr yn ochr â pherchnogaeth
cartref â chymorth, wrth ystyried rhwymedigaethau cynllunio ar safleoedd
datblygu newydd. Yn Sir Ddinbych yr oedd 15 o anheddau yn eiddo i 3 datblygwr
preifat gwahanol, a oedd yn cael eu rhentu fel eiddo canolradd.
Yr oedd Tai Fforddiadwy
yn y sir ar gael drwy gofrestr Tai Teg a weithredid gan Grŵp Cynefin. Yr
oedd 960 o ymgeiswyr ar hyn o bryd yn gwneud cais am Lety Rhent Canolradd, sydd
wedi cynyddu’n sylweddol. Gellid egluro’r cynnydd yn y galw oherwydd yr
ansicrwydd yn y farchnad swyddi, Brexit a Covid, ac yr oedd prisiau eiddo wedi
bod yn cynyddu’n aruthrol hefyd.
Yr oedd problemau wedi
bod yn ymwneud â chynnwys taliadau gwasanaeth mewn rhent canolradd, a
chynhaliwyd nifer o gyfarfodydd gyda Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig a
swyddogion Llywodraeth Cymru ynglŷn â hyn. Canlyniad y cyfarfodydd hyn
oedd y cytunwyd bod canllawiau Llywodraeth Cymru ychydig yn aneglur, ac felly
cyhoeddwyd llythyr (a ddosbarthwyd ymlaen llaw, sef Atodiad (iv) yr adroddiad)
i egluro unrhyw bryderon gan nodi y dylai Rhent Canolradd gynnwys unrhyw
daliadau gwasanaeth.
Yr oedd yna ymrwymiad
pellach gan Lywodraeth Cymru i adolygu lefelau Rhent Canolradd yn rhan o bolisi
yn y dyfodol; fodd bynnag, nid oedd unrhyw amserlen ar gyfer hynny ar hyn o
bryd.
Diolchodd y Cadeirydd i
Reolwr Cynllunio Strategol a Thai am yr adroddiad a chroesawu cwestiynau gan yr
Aelodau.
Cyfeiriodd yr Aelodau at
y taliadau gwasanaeth a holi a oedd hyn yn ffordd gan y datblygwyr o gynyddu
rhent. Dywedodd Pennaeth Tai Fforddiadwy (Clwyd Alyn) fod rhai ardaloedd
cymunedol yn cael eu cynnal a chadw gan y datblygwr, yr oedd tâl blynyddol ar
gyfer pob eiddo a drosglwyddid i’r preswylwyr fel tâl gwasanaeth.
Gofynnodd yr
Aelodau a oedd y Cymdeithasau Tai’n gallu addasu’r rhent a thaliadau gwasanaeth
pe bai tenant yn cael anawsterau ariannol. Dywedodd Cynrychiolydd Clwyd Alyn eu
bod yn archwilio ffyrdd o gynorthwyo tenantiaid i dalu eu rhent drwy roi
talebau bwyd ac ynni – yr oedd ganddynt Gronfa i Breswylwyr wedi ei neilltuo ar
gyfer amgylchiadau o’r fath – fodd bynnag, nid oeddynt yn dallu atal y taliadau
gwasanaeth. Ymgynghorwyd â phreswylwyr er mwyn canfod ffyrdd i ostwng y tâl
gwasanaeth cymaint â phosibl; er enghraifft, drwy dorri’r glaswellt mewn
ardaloedd cymunedol bob 3 wythnos yn hytrach na phob pythefnos.
Trafododd yr
Aelodau a oedd y tâl gwasanaeth yn cynnwys cynnal a chadw ardaloedd chwarae, ac
a oeddynt yn dod yn ôl i berchnogaeth gyhoeddus drwy Gyngor Sir Ddinbych
(CSDd). Dywedodd Pennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn
Gwlad y byddent yn codi’r cwestiwn hwn gyda Phennaeth Priffyrdd a’r Amgylchedd,
a chael ymateb ysgrifenedig i’r ymholiad i’r Aelodau yn dilyn y cyfarfod. Dywedodd Adra fod ganddynt ardaloedd chwarae cymunedol ar
rai o’u hystadau, ond nid oedd gan Glwyd Alyn unrhyw rai. Yr oedd gan rai datblygwyr ardaloedd chwarae
ar yr ystadau yr oeddynt yn eu rheoli, ac yr oedd costau cynnal a chadw ar
gyfer y rheiny yn cael eu cynnwys yn y taliadau gwasanaeth.
Trafododd yr
Aelodau’r cynlluniau cyfathrebu rhagweithiol yr oedd gan y Cymdeithasau Tai ar
waith i gynorthwyo tenantiaid ag incwm isel, a holwyd sut oedd Landlordiaid
Cymdeithasol Cofrestredig yn cyfathrebu’r gefnogaeth a oedd ar gael gydag
aelwydydd a oedd yn cael y trafferthion mwyaf.
Dywedodd
cynrychiolwyr o Glwyd Alyn ac Adra eu bod yn rhagweithiol iawn wrth ddarparu
gwybodaeth i denantiaid am y gefnogaeth a oedd ar gael iddynt. Yr oedd
ôl-ddyledion tenantiaid yn cael eu monitro’n ofalus, a gwneid cysylltiad
uniongyrchol â’r tenant er mwyn archwilio dulliau posibl o gynorthwyo a allai
fod ar gael iddynt. Hysbysid tenantiaid am asiantaethau a allai eu cynorthwyo i
gael mynediad at unrhyw grantiau / cyllid yr oedd ganddynt hawl i’w cael. Cyn
neilltuo eiddo i denantiaid, cynhelid gwiriad fforddiadwyedd ar bob tenant er
mwyn sicrhau eu bod yn gallu fforddio’r eiddo. Yr oedd Swyddogion Ymyrraeth
Gynnar hefyd ar waith i gynorthwyo tenantiaid a oedd yn ei chael yn anodd. Rhoddodd pob Landlord Cymdeithasol
Cofrestredig amlinelliad o’i wasanaethau cefnogi ac ymyrraeth gynnar a oedd ar
gael ac yn cael eu darparu i denantiaid a oedd yn cael trafferthion. Pwysleisiodd pob un fod cynnal iechyd a lles
eu tenantiaid yn rhan annatod o’u busnes o ddydd i ddydd, ac yn elfen graidd y
tu ôl i’w sefydliad.
Holodd yr Aelodau a oedd
pob Cymdeithas Tai’n cyfathrebu gyda’i gilydd ac yn rhannu gwybodaeth. Eglurodd
Pennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad fod perthynas
waith agos iawn rhwng Cymdeithasau Tai a’r Cyngor. Cynhelid cyfarfodydd
rheolaidd er mwyn cael trafod cynlluniau ar gyfer y dyfodol a phryderon a oedd
yn dod i’r amlwg.
Holodd yr
Aelodau a oedd yr Heddlu’n bresennol yn y cyfarfodydd rheolaidd a gynhelid pe
bai yna denant trafferthus – byddai hyn yn caniatáu i’r wybodaeth gael ei
rhannu. Dywedodd Rheolwr Tai Fforddiadwy nad oedd yr Heddlu’n bresennol yn y
cyfarfodydd hyn am eu bod yn cael eu cynnal er mwyn trafod arferion a phrosesau
yn bennaf. Os oedd unrhyw achosion o ymddygiad gwrthgymdeithasol, cynhelid
cyfarfod amlasiantaethol ar wahân.
Gofynnodd yr Aelodau
ynglŷn â chytundebau tenantiaeth ac a oeddynt yr un fath yn yr holl
Gymdeithasau Tai. Eglurodd Pennaeth Tai Fforddiadwy (Clwyd Alyn) fod gan bob
Cymdeithas Tai gontract safonol, a elwid hefyd yn Gontractau Meddiannaeth, ar
gyfer tenantiaid Rhent Canolradd, ac yr oedd yr un polisïau a gweithdrefnau
wedi eu hamlinellu ynddynt. Yr oedd y
contractau hyn yn gontractau treigl, ac yr oedd gan bob tenant Swyddog Tai
dynodedig a oedd ar gael i roi cyngor iddynt a’u cyfeirio at asiantaethau a
gwasanaethau eraill a fyddai efallai’n gallu darparu cefnogaeth iddynt.
Ar ddiwedd trafodaeth fanwl diolchodd y Cadeirydd
i’r swyddogion a chynrychiolwyr yr holl landlordiaid cymdeithasol cofrestredig
a oedd yn bresennol am roi atebion
cynhwysfawr ac adeiladol i gwestiynau’r Aelodau. Bu i’r Pwyllgor:
Benderfynu: yn amodol
ar y sylwadau a’r arsylwadau uchod –
(i)
cadarnhau ei fod wedi darllen a deall y broses o
osod rhenti canolradd; a
(ii)
chefnogi parhad y gwaith gyda Landlordiaid Preifat
a Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig i weithredu rhenti canolradd yn
strategol lle bo’n briodol, er mwyn datblygu cymunedau cynaliadwy a chynnal
tenantiaethau fforddiadwy.
Dogfennau ategol:
- Setting of Affordable Rent Levels Report 141223, Eitem 6. PDF 230 KB
- Setting of Affordable Rent Levels Report 141223 - App (i), Eitem 6. PDF 104 KB
- Setting of Affordable Rent Levels Report 141223 - App (ii), Eitem 6. PDF 313 KB
- Setting of Affordable Rent Levels Report 141223 - App (iii), Eitem 6. PDF 502 KB
- Setting of Affordable Rent Levels Report 141223 - App (iv), Eitem 6. PDF 447 KB