Eitem ar yr agenda
NEWIDIADAU ARFAETHEDIG I DABL FFIOEDD A PHRISIAU CERBYDAU HACNI
Ystyried adroddiad
gan Bennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad (copi
ynghlwm) i gyflwyno’r wybodaeth ddiweddaraf i’r aelodau am adolygiad tabl
ffioedd a phrisiau cerbydau hacni (tacsis) a chyflwyno nifer o opsiynau i’w
hystyried.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD, drwy bleidlais fwyafrifol, cadw’r tabl ffioedd presennol wrth aros am
ganlyniad yr adolygiad o’r gyfrifiannell ffioedd a chyfeirio’n ôl yng
nghyfarfod nesaf y Pwyllgor Trwyddedu er mwyn ei ystyried.
Cofnodion:
Cyflwynodd Rheolwr Busnes Gwarchod y Cyhoedd (PPBM)
adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol) yn diweddaru'r aelodau ar adolygiad y
prisiau cyfredol ar gyfer cerbydau hacni (tacsis), gan gyflwyno nifer o
opsiynau i'w hystyried.
Roedd y Pwyllgor Trwyddedu ym mis Medi 2023 wedi
ystyried adroddiad ar gynigion i gynyddu'r tariffau presennol ac wedi awdurdodi
swyddogion i ymgynghori ar gynnydd o 5% (wedi'i dalgrynnu i'r % llawn agosaf)
yn unol â'r Mynegai Prisiau Manwerthu ar gyfer Moduro. Darparwyd manylion yr ymgynghoriad statudol
ynghyd â'r ymatebion a gafwyd, gan gynnwys dadansoddiad o'r ymatebwyr
(masnach/cyhoeddus), y rhai a oedd o blaid cynnydd o 5% (14), y rhai yn erbyn
cynnydd o 5% (37) a'r rhai a oedd o blaid cynnydd dros 5% (9). Darparwyd tabl cymharu o bob tariff yn
seiliedig ar filltiroedd llawn yn ogystal.
Roedd adolygiad y prisiau yn ychwanegol at yr adolygiad sy'n cyd-fynd ag
adolygiad y gyfrifiannell tariffau (a argymhellir gan yr Ymgynghorydd Trwyddedu
yn dilyn yr adolygiad prisiau yn 2022) ac roedd yn dibynnu ar ddata gan y fasnach
drwyddedig. Roedd y gwaith hwnnw’n mynd
rhagddo, a chyfarfod cychwynnol wedi’i gynnal ym mis Tachwedd 2023 gyda
deiliaid trwydded a oedd wedi mynegi diddordeb i gyfrannu.
Arweiniodd Rheolwr Busnes Gwarchod y Cyhoedd yr
aelodau drwy fanylion yr adroddiad, gan ymhelaethu ar yr ymatebion i'r
ymgynghoriad ac ystyriaethau eraill. Roedd hyn yn cynnwys yr effaith ar y
fasnach tacsis a defnyddwyr tacsis o ganlyniad i gynnydd yn y prisiau, effaith
anuniongyrchol bosibl ar y gyllideb cludiant ysgol, a chostau cysylltiedig â
mesuryddion tacsi yn cael eu graddnodi.
Gofynnwyd i’r Aelodau roi ystyriaeth i’r opsiynau canlynol -
·
cadw'r tabl ffioedd presennol
·
cadw’r tabl ffioedd presennol wrth aros am
ganlyniad adolygiad y gyfrifiannell ffioedd a chyfeirio’n ôl yng nghyfarfod
Pwyllgor Trwyddedu yn y dyfodol er mwyn ei ystyried
·
cymeradwyo’r cynnig i gynyddu’r ffi o 5% fel yr
ymgynghorwyd
·
cymeradwyo cynnydd gwahanol
Ystyriodd yr Aelodau yr adroddiad a'r opsiynau oedd
ar gael iddynt, gan amlygu'r anawsterau a gyflwynwyd o ystyried y diffyg barn
bendant yn deillio o'r ymatebion i'r ymgynghoriad. Codwyd cwestiynau gyda Rheolwr Busnes
Gwarchod y Cyhoedd a esboniodd fod y gyfrifiannell tariff yn darparu methodoleg
ar gyfer cyfrifo prisiau tocynnau yn y dyfodol, ond ei fod yn dibynnu ar
ymgysylltu digonol a data ystyrlon gan y fasnach drwyddedig. Roedd y cyfarfod cychwynnol gyda deiliaid
trwydded ym mis Tachwedd 2023 wedi bod yn gynhyrchiol ond roedd angen mwy o
wybodaeth, yn enwedig gan berchnogion/gyrwyr a’r rhai hunangyflogedig.
Dywedodd y Cynghorydd Hugh Irving fod y cais am
gynnydd mewn prisiau wedi tarddu o un perchennog tacsi gyda chyfran fawr o'r
fasnach yn erbyn cynnydd. Tynnodd sylw hefyd at yr effaith negyddol y byddai
cynnydd yn ei gael ar ddefnyddwyr gwasanaeth ac yn anuniongyrchol ar gyllidebau
cludiant ysgol. Yn ei farn ef, adolygu’r
gyfrifiannell prisiau fyddai’n darparu'r sail orau ar gyfer cyfrifo prisiau
tocynnau yn y dyfodol. O ganlyniad,
cynigiodd y Cynghorydd Irving y dylid cadw'r tabl prisiau presennol wrth aros
am ganlyniad adolygiad y gyfrifiannell prisiau, a chyfeirio'r mater yn ôl i'r
Pwyllgor Trwyddedu i'w ystyried. Eiliodd
y Cynghorydd Joan Butterfield y cynnig, gan ddweud na allai gefnogi codiad pris
ar hyn o bryd.
Yn ystod y ddadl a ddilynodd, heriwyd y cyfeiriad
at unrhyw effaith o gynnydd mewn prisiau ar gyllidebau cludiant ysgol o
ystyried bod ffi benodol wedi'i negodi yn yr achosion hynny. Adroddodd Rheolwr Busnes Gwarchod y Cyhoedd
ar y gofyniad i gerbydau hacni sy'n gweithredu fel cerbydau hurio preifat yn
Sir Ddinbych yn unig weithredu o dan y tariff uchaf. Er y deallwyd bod prisiau contract cludiant
ysgol presennol yn sefydlog, roedd yn debygol y byddai cost contractau yn y
dyfodol yn ystyried unrhyw gynnydd yn y tariff a bennir. Nid oedd y Cynghorydd Gwyneth Ellis yn
ystyried y dylid ystyried y mater wrth ddod i benderfyniad, o ystyried bod pris
cytundebau ysgol yn cael ei drafod.
Cododd y Cynghorydd Ellis hefyd y posibilrwydd y byddai'r Cyngor yn
rhoi'r gorau i bennu tariffau cerbydau hacni, o blaid y fasnach tacsis yn gosod
eu tariffau eu hunain i adlewyrchu costau gweithredu unigol, yn enwedig o
ystyried y gwahaniaethau enfawr yn y taliadau tariff ar draws y wlad gan
gynnwys amrywiadau rhanbarthol.
Cadarnhaodd Rheolwr Busnes Gwarchod y Cyhoedd fod y ddeddfwriaeth ond yn
nodi y gallai'r Cyngor gyflwyno tabl prisiau.
Fodd bynnag, roedd gan bron bob cyngor yn y DU dabl taliadau tariff a
byddai adolygiad y gyfrifiannell prisiau yn rhoi syniad yn seiliedig ar gostau
ac amgylchiadau lleol perthnasol gyda mwy o gynghorau'n defnyddio'r fethodoleg
honno i ddarparu proses gadarn ar gyfer gosod prisiau. Derbyniwyd gwahaniaethau ar draws y wlad o
ystyried amrywiadau rhanbarthol ac amgylchiadau lleol.
Trafododd yr Aelodau ymhellach y cynnig a
gyflwynwyd gan y Cynghorydd Irving a phwysigrwydd ymgysylltiad ystyrlon a
chynrychioliadol o'r fasnach drwyddedig er mwyn i'r gyfrifiannell tariffau fod
yn effeithiol. Y gobaith oedd y gellid gwneud gwaith mewn modd amserol. Rhoddodd Rheolwr Busnes Gwarchod y Cyhoedd
sicrwydd y byddai pob ymdrech yn cael ei wneud i ymgysylltu â'r fasnach, gan
sicrhau data digonol i roi syniad cywir o'r costau a methodoleg gadarn ar gyfer
y gyfrifiannell prisiau. Gellid dod â’r
mater yn ôl i gyfarfod nesaf y Pwyllgor ym mis Mawrth 2024 i gynnwys
cymariaethau tariff â chynghorau eraill ar draws Gogledd Cymru hefyd.
Ailddatganodd y Cadeirydd y cynnig, ac o’i roi i’r
bleidlais:
PENDERFYNWYD, drwy bleidlais fwyafrifol, cadw’r tabl ffioedd presennol wrth aros am
ganlyniad yr adolygiad o’r gyfrifiannell ffioedd a chyfeirio’n ôl yng
nghyfarfod nesaf y Pwyllgor Trwyddedu er mwyn ei ystyried.
Dogfennau ategol:
- HACKNEY CARRIAGE FARES AND CHARGES, Eitem 5. PDF 300 KB
- HACKNEY CARRIAGE FARES AND CHARGES - Appendix A - summary of responses, Eitem 5. PDF 331 KB
- HACKNEY CARRIAGE FARES AND CHARGAES Appendix B - Comparison Table, Eitem 5. PDF 207 KB