Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD AR Y GOFRESTR RISGIAU CORFFORAETHOL
Ystyried adroddiad ar y Gofrestr Risgiau Corfforaethol gan y Swyddog
Cynllunio Strategol a Pherfformiad sy’n adolygu’r risgiau sy’n wynebu’r Cyngor
a datganiad parodrwydd y Cyngor i dderbyn risg (copi’n amgaeedig).
10.10am – 11am
EGWYL
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Polisi, Cydraddoldeb a
Strategaeth Gorfforaethol yr adroddiad (a ddosbarthwyd ymlaen llaw), gan
atgoffa’r aelodau mai pwrpas y Gofrestr Risgiau Gorfforaethol oedd nodi’r
digwyddiadau posibl yn y dyfodol a allai gael effaith niweidiol ar allu’r
Cyngor i gyflawni ei amcanion a Chynllun Corfforaethol 2022 – 2027.
Dywedodd Pennaeth y Gwasanaeth Cymorth Corfforaethol:
Perfformiad, Digidol ac Asedau wrth yr Aelodau fod yr adroddiad diweddaru ar y
Gofrestr Risgiau Gorfforaethol wedi’i lunio yn dilyn adolygiad ym mis Medi, a
bod nifer o newidiadau wedi cael eu gwneud. Roedd yr atodiadau yn yr
adroddiadau yn amlygu:
1.
Atodiad 1 – crynodeb o’r newidiadau sylweddol.
2.
Atodiad 2 - tabl a dadansoddiad o dueddiadau’r
Risgiau Corfforaethol.
3.
Atodiad 3 – gwybodaeth fanwl am y 13 o Risgiau
Corfforaethol.
4.
Atodiad 4 – nodyn atgoffa o’r Datganiad Parodrwydd
i Dderbyn Risg - cytunwyd ym mis Tachwedd 2022 i’w adolygu ym mis Chwefror
2024.
Gofynnwyd i’r Pwyllgor ddefnyddio atodiadau 2 a 3 ar
gyfer nodi meysydd i graffu ymhellach arnynt er mwyn llywio eu cynllun gwaith
i’r dyfodol.
Eglurodd yr Arweinydd Tîm Cynllunio Strategol a
Pherfformiad y bu’r adolygiad yn un cynhwysfawr er mwyn adlewyrchu’r newid o
ran strwythur ac amgylchiadau’r Cyngor. Bu’n gyfle hefyd i uno a dad-ddwysau
rhai risgiau.
Yn yr adolygiad diwethaf ym mis Chwefror 2023, roedd yna
20 o Risgiau Corfforaethol. O’r risgiau hynny, roedd 9 ohonynt wedi cael eu
cyfuno/ dad-ddwysau i lefel gwasanaeth (cyfeirir at hyn ym mharagraff 4.5 yn yr
adroddiad). Fe ychwanegwyd dwy risg newydd at y Gofrestr – 51 a 52 – er mwyn
adlewyrchu sefyllfa ariannol yr Awdurdod, gan arwain at gyfanswm o 13 o risgiau
a nodwyd. Nid oedd saith o’r risgiau
hynny yn gyson â’r Datganiad Parodrwydd i Dderbyn Risg h.y. yn ddigon difrifol
i fod ar y Gofrestr.
Gan ymateb i gwestiynau’r Pwyllgor, dywedodd y
Swyddogion:
·
Bu’r Tîm Cynllunio Strategol yn ymgysylltu â
swyddogion y Tîm Gweithredol Corfforaethol a’r timau rheoli gwasanaeth er mwyn
mynd i’r afael â materion rheoli perfformiad a risg.
·
Roedd mwy o risg o ran gallu oherwydd y pwysau
cyllidebol, ac roedd hynny’n risg gyffredin ar draws pob gwasanaeth.
·
Roedd y Tîm Cynllunio Strategol hefyd yn cefnogi proses
y gyllideb trwy gasglu gwybodaeth ynghylch effaith toriadau yn y gyllideb ar
lesiant cenedlaethau’r dyfodol trwy ganolbwyntio ar garfannau allweddol mewn
cymunedau a nodau lles yn yr Asesiad o’r Effaith ar Les.
·
Roedd proses y gyllideb yn un gynhwysfawr ac ar y
gweill, gan weithio trwy weithdai ar gyfer cynigion i ymdrin ag arbedion mawr.
Yn ogystal, roedd y cynigion yn cael eu dosbarthu i’r Aelodau ac roedd cyfarfod
Teams yn cael ei drefnu ar gyfer eu hystyried. Er yr arferai’r Gyllideb fod yn
‘ddigwyddiad’ blynyddol, bydd yn broses barhaus wrth symud ymlaen.
·
Roedd y papur Cyfeiriad Strategol, a rannwyd yn
flaenorol â’r Aelodau, yn nodi ei fod yn anelu i fod yn Gyngor sy’n trawsnewid
beth/ sut mae’n gweithio, yn hytrach na rhoi’r gorau i wasanaethau yn raddol.
·
Roedd gwybodaeth am y cynigion wedi’i dosbarthu i’r
Aelodau (gweithdai a chyfarfodydd Teams ar gyfer sesiynau holi ac ateb gyda’r
Pennaeth Gwasanaeth). Roedd cyfle i’r Aelodau godi pryderon ynghylch unrhyw
gynigion yn y cyfarfodydd briffio hynny.
·
Yna, roedd rhaid i bob cynnig fynd trwy’r broses
ddemocrataidd agored a thryloyw ar gyfer gwneud penderfyniadau e.e. y Cabinet. Os
nad oedd yr Aelodau’n hapus â’r penderfyniad a wnaed, roedd cyfle iddynt alw’r
penderfyniad i mewn i graffu arno.
·
Roedd y gyfraith yn sicrhau bod penderfyniadau sy’n
cael eu gwneud gan Awdurdodau Lleol yn cael eu rhannu’n swyddogaethau
gweithredol (trwy’r Cabinet, penderfyniad dirprwyedig yr Aelod Arweiniol neu
benderfyniad dirprwyedig y Swyddog Arweiniol) a swyddogaethau anweithredol (y
Cyngor). Ni allai’r Cyngor wrthdroi penderfyniad y Cabinet. Gallai’r Pwyllgor
Craffu herio penderfyniad a gofyn iddo gael ei ailystyried, ond y Cabinet oedd
i wneud y penderfyniad terfynol.
·
Roedd y Parodrwydd i Dderbyn Risg yn dangos y lefel
o risg a ffefrir gan y Cyngor, yn hytrach na lefel y risg ar hyn o bryd.
·
Yn genedlaethol, mynegwyd pryder ynghylch plant yn
cael eu rhoi mewn lleoliadau heb eu rheoleiddio. Gofynnir am adroddiad
gwybodaeth gan Bennaeth y Gwasanaethau Plant, ynghylch a oedd unrhyw blant yn
Sir Ddinbych wedi’u lleoli mewn eiddo heb ei reoleiddio.
·
Wrth recriwtio Gweithwyr Gofal, roedd yr Awdurdod
yn recriwtio ar sail gwybodaeth, sgiliau a phrofiad – nid rhywedd ac oedran.
Roedd yr holl ddarpariaethau Cydraddoldeb (Deddf 2010) yn rhan o’r broses
recriwtio.
·
Yn y sector gofal, yn benodol o ran y swyddi ar y
graddfeydd isaf, roedd hi’n anodd cystadlu â chyflogau uwch y sectorau
manwerthu a lletygarwch.
·
Yn genedlaethol, nid oedd digon o weithwyr
cymdeithasol cymwys i lenwi’r swyddi gwag.
·
Bu i’r Awdurdod barhau i symleiddio ei broses
recriwtio ac ystyried addasrwydd swyddi â graddfeydd gyrfaol, er mwyn mynd i’r
afael â phroblemau o ran recriwtio.
·
Byddai twyll ar y Gofrestr Risgiau Gorfforaethol
bob amser - o ystyried nifer y gweithwyr, cwmnïau/ unigolion allanol a’r
gwariant. Roedd hi’n bwysig cael rheolyddion clir ar gyfer atal, rhwystro,
ymchwilio ac ymdrin â thwyll.
·
Roedd yr Awdurdod eisoes yn talu mwy na’r Cyflog
Byw Cenedlaethol, felly ni fyddai’r cynnydd i’r Cyflog Byw Cenedlaethol yn cael
unrhyw effaith bellach ar ystyriaethau cyllidebol.
·
Mewn perthynas â Risg 45 (Newid Hinsawdd), y risg
oedd methu â gweithredu’n ddigon cyflym ar amgylchiadau o fewn rheolaeth y
Cyngor, a allai arwain at beryglu ei enw da. Nodwyd mai cofrestr o risgiau i
fusnes yw’r Gofrestr Risgiau Gorfforaethol – nid y gymuned.
·
Er na allai’r Cyngor newid y risg o ddigwyddiad difrifol
annisgwyl neu heb ei gynllunio, gallai newid ei brosesau paratoi trwy ei
gynlluniau parhad busnes.
Yn ystod y trafodaethau, cyfeiriodd yr Aelod Arweiniol
Cydraddoldeb, y Cynghorydd Julie Matthews, at yr awgrym a wnaed gan y
Cynghorydd Terry Mendies - mewn perthynas â thargedu merched hŷn wrth
recriwtio gweithwyr gofal, yn hytrach na merched ifanc a allai gymryd cyfnod
mamolaeth ar draul talwyr ardrethi – fel awgrym cwbl amhriodol a gwahaniaethol
tuag at ferched. Dywedodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol fod yr Awdurdod yn
recriwtio heb roi ffafriaeth i neb mewn perthynas ag unrhyw nodweddion
gwarchodedig, a bod unigolion sy’n gwneud cais am swyddi yn cael eu recriwtio
ar sail eu gwybodaeth, eu sgiliau a’u profiad, yn hytrach na’u rhywedd neu eu
hoedran.
Gofynnodd y Pwyllgor am ragor o wybodaeth ynghylch:
·
Nifer y plant dan ofal yr Awdurdod (a’r rheswm dros
hynny) sydd wedi’u lleoli mewn eiddo heb ei reoleiddio (risg 50);
·
Y ffigyrau ar gyfer risg 31 - Y risg o dwyll a
llygredd yn arwain at golli arian neu enw da ac o bosib yn effeithio ar
ddarpariaeth gwasanaeth.
Felly, ar ddiwedd trafodaeth fanwl:
Penderfynwyd: yn amodol ar yr
uchod a darparu’r wybodaeth ychwanegol y gofynnwyd amdani, i dderbyn a
chydnabod –
(i)
y newidiadau a wnaed i’r Gofrestr Risgiau
Gorfforaethol yn yr adolygiad ym mis Medi 2023 (Atodiad 3), gan gynnwys statws
pob risg yn erbyn Datganiad Parodrwydd i Dderbyn Risg y Cyngor (Atodiad 4); a
(ii) derbyn a
chymeradwyo’r ddogfen gryno (Atodiad 2) sy’n cynnwys statws lliwiau a
thueddiadau.
Dogfennau ategol:
- Corporate Risk Register Report 301123, Eitem 5. PDF 213 KB
- Corporate Risk Register Report 301123 - App 1, Eitem 5. PDF 109 KB
- Corporate Risk Register Report 301123 - App 2- Final, Eitem 5. PDF 596 KB
- Corporate Risk Register Report 301123 - App 3- Final, Eitem 5. PDF 703 KB
- Corporate Risk Register Report 301123 - App 4, Eitem 5. PDF 228 KB