Eitem ar yr agenda
DIWEDDARIAD PROSES CYLLIDEB
Derbyn adroddiad
gan y Pennaeth Cyllid ac Archwilio ar y sefyllfa ariannol
ddiwygiedig a'r cynnydd ar strategaeth
y gyllideb ar gyfer pennu'r gyllideb
ar gyfer 2024/25 (copi amgaeedig).
Cofnodion:
Croesawodd y
Cadeirydd Liz Thomas, Pennaeth Cyllid ac Archwilio i'r Pwyllgor. Dymunai
ddymuniadau gorau i'r Pennaeth Cyllid ac Archwilio yn ei rôl newydd.
Cyflwynodd Aelod
Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol yr adroddiad (a ddosbarthwyd
yn flaenorol) i'r Aelodau. Pwysleisiodd i'r Aelodau bod sefyllfa ariannol Sir
Ddinbych ynghyd â phob awdurdod arall ledled Cymru yn ddigynsail o ran y gwagle
ariannol. Felly roedd golygu bod y broses o bennu cyllideb gytbwys i fod yn
llawer anoddach nag a welwyd yn flaenorol.
Roedd nifer o
drafodaethau wedi eu cynnal a byddent yn cael eu cynnal i adolygu a monitro'r
sefyllfa o gydbwyso cyllideb yr awdurdodau.
Adleisiodd y
Pennaeth Cyllid ac Archwilio y sylwadau a wnaed gan yr Aelod Arweiniol.
Ehangodd drwy ddweud bod yr adroddiad wedi'i gyflwyno i'r pwyllgor i ddiweddaru
a rhoi sicrwydd ar y prosesau ar bennu'r gyllideb ar gyfer 2024/25.
Roedd adran gyntaf
yr adroddiad yn rhoi manylion ynghylch lle roedd yr awdurdod ar hyn o bryd mewn
perthynas â'r sefyllfa ariannol. Cafodd yr aelodau eu tywys i'r tabl a
gynhwyswyd yn Atodiad 1 yr adroddiad, yn darparu'r rhagolwg diweddaraf.
Dangosodd yr anhawster wrth ragweld y lefel bosibl o arian. Roedd colofn
ychwanegol wedi'i chynnwys yn y tabl gyda'r ffigurau amcangyfrif diweddaraf yr
oedd y tîm yn gweithio tuag atynt.
Nododd y tabl fod
gan yr awdurdod bwysau cyllidebol ar gyfer 2024/25 gyda chyfanswm o £26 miliwn
a ragwelir. Roedd y rhan fwyaf o'r pwysau hynny yn gysylltiedig â chyflog a
chwyddiant, yn sgil gwasanaethau a arweiniwyd gan alw. Roedd y rhan fwyaf o'r
risgiau oherwydd chwyddiant a chynnydd mewn cyflog. Roedd swyddogion yn
monitro'r rhagfynegiadau chwyddiant a'r ffigurau cyfredol yn gyson.
Nid oedd yn ofynnol
i'r awdurdod ganfod gwagle cydbwysedd mor uchel yn ystod y blynyddoedd
diwethaf, pwysleisiwyd bod gan y cyngor hanes da o wneud arbedion ac
effeithlonrwydd.
Roedd swyddogion yn
tybio y byddai Llywodraeth Cymru yn darparu 3% i gefnogi'r bwlch cyllido. Nid
oedd hynny'n cyd-fynd â'r lefelau uchel o chwyddiant a'r galw. Pwysleisiwyd y
dybiaeth weithiol; Roedd swyddogion yn gweithio i ffigwr cynnydd o 7% yn y
dreth gyngor. Nid oes unrhyw benderfyniadau wedi'u gwneud hyd yn hyn. Gyda'r
holl dybiaethau cychwynnol hyn a fyddai'n gadael bwlch cyllido o £15 miliwn i'w
ddarganfod.
Cafodd y
strategaeth i adolygu ffyrdd o gau'r bwlch ei manylu yn yr atodiad. Byddai
cynnydd mewn ffioedd a thaliadau yn unol â'r polisi ffioedd a thaliadau yn cael
eu gwneud yn briodol. Roedd Penaethiaid Gwasanaeth a Chyfarwyddwyr
Corfforaethol wedi cyflwyno cynigion arbedion ar raddfa fawr i'w hystyried.
Roedd y cynigion hynny'n cael eu hadolygu gan y Tîm Gweithredol Corfforaethol.
Pe bai unrhyw gynigion yn cael eu hystyried yn arbedion posibl, byddai proses
ffurfiol yn dechrau gyda nifer o gamau cyn gwneud unrhyw benderfyniadau
ffurfiol.
Cyflwynwyd nifer o
gynigion arbedion anstrategol, a oedd yn cael eu hadolygu. Roedd pob maes o
orwariant o fewn awdurdod yn cael eu hadolygu i adolygu'r meysydd hynny er mwyn
atal gorwariant yn y dyfodol.
Roedd trafodaethau
gydag ysgolion mewn perthynas â'r sefyllfa wedi digwydd. Byddai'r awdurdod yn
parhau i ariannu cynnydd mewn chwyddiant o fewn ysgolion ond byddai dal yn
ofynnol i ysgolion ddod o hyd i arbedion o rhwng 2-4%.
Byddai'r holl
arbedion a awgrymwyd a gyflwynwyd yn arbed £8 miliwn ychwanegol a fyddai'n
gadael bwlch sy'n weddill o £7.5 miliwn i gydbwyso'r gyllideb. Roedd llawer o
waith a chyfathrebu yn cael ei wneud i drafod opsiynau ac roedd arbedion posibl
wedi digwydd. Roedd nifer o gyfarfodydd yn cael eu cynnal i adolygu ardal
arbedion posib.
Clywodd yr aelodau
bod cynllun awgrym staff wedi cychwyn. Roedd y cynllun hwnnw wedi arwain at 150
o awgrymiadau a gyflwynwyd gan weithwyr a oedd yn cael eu hadolygu gan
swyddogion cyllid a Phenaethiaid Gwasanaeth. Roedd disgwyl i'r Aelod Arweiniol
ynghyd â Phennaeth Cyllid ac Archwilio gwrdd â holl arweinwyr grwpiau
gwleidyddol i ystyried a datblygu ac awgrymiadau.
Cadwyd yr holl
staff, ysgolion ac undebau llafur yn ymwybodol o'r sefyllfa a'r ffigurau
newidiol.
Wrth symud ymlaen
roedd swyddogion yn gweithio o adolygiad i'r rhagolygon a fyddai'n cael ei
ddarparu i aelodau yn y flwyddyn newydd. Pwysleisiwyd bod 2024/25, 2025/26 a
2026/27 i gyd yn edrych yr un mor heriol.
Pwysleisiodd y
Cadeirydd mai'r rôl Llywodraethu ac Archwilio oedd adolygu proses y broses
gyllidebol a chydbwyso'r gyllideb. Roedd angen sicrwydd bod popeth yn cael ei
wneud i gyflawni cyllideb gytbwys yn 2024/25 a'r blynyddoedd dilynol. Roedd
angen sicrwydd hefyd bod modd cyflawni'r holl gynigion arbed a'u bod yn cael eu
cyflawni. Byddai angen monitro ac olrhain yr arbedion hynny.
Byddai'r Pwyllgor
am gael gwybod am unrhyw effeithiau ar lywodraethu'r awdurdod o ganlyniad i'r
mesurau arbed.
Yn
dilyn y cyflwyniad manwl, ymhelaethodd yr Aelod Arweiniol a'r Swyddogion ar y
pwyntiau canlynol:
·
Roedd
yr Aelodau'n gwerthfawrogi'r anawsterau a wynebir gan yr awdurdod dros y
blynyddoedd nesaf i fantoli cyllidebau. Fe wnaethant nodi'r bwlch cyllido mawr
yr oedd angen ei lenwi. Mynegwyd pryderon bod rhai meysydd gwasanaeth dros y
gyllideb ar hyn o bryd ac y byddai'n ei chael hi'n anodd dod o hyd i arbedion y
gallent ymrwymo iddynt. Pwysleisiodd swyddogion y byddai'n rhaid gosod proses
dros y tymor canolig i adolygu a monitro cydbwyso'r gyllideb.
·
Roedd
swyddogion yn gweithio trwy'r cynigion cynilo, roedd rhai ymhellach ar y blaen
nag eraill gyda rhai yn cael eu datblygu a'u datblygu. Byddai angen proses
olrhain cynilion ar waith i sicrhau bod arbedion yn cael eu cyrraedd.
·
Roedd
yr arbedion a nodwyd hyd yma yn nodi arbediad o £8 miliwn, y gobaith oedd y
byddai arbedion ychwanegol yn cael eu nodi yn ystod y broses.
·
Roedd
gwasanaethau a oedd ar hyn o bryd yn profi gorwariant yn feysydd lle mae galw
mawr amdanynt, byddai hefyd yn ofynnol iddynt asesu unrhyw arbedion y gellid eu
gwneud i leihau gorwariant a gwneud cynigion cynilo.
·
Nid y
bwlch o £7.5 miliwn a adroddwyd heddiw oedd sut yr oedd swyddogion yn bwriadu
cynnig mantoli'r gyllideb. Roedd angen gwaith a thrafodaethau pellach i leihau
hynny drwy gau cyfrifon.
·
Byddai
Archwilio Mewnol yn cael ei adolygu a'r ffordd orau o weithio yn y dyfodol.
Teimlwyd y byddai angen i archwiliad mewnol weithio'n agos gyda'r Pennaeth
Cyllid ac Archwilio i fonitro'r arbedion arfaethedig a chwblhau'r arbedion a
gynigiwyd yn ystod y misoedd a'r blynyddoedd nesaf. Byddai unrhyw faterion yn
cael eu cyflwyno i'r aelodau yn yr adroddiadau archwilio a gyflwynwyd i'r
pwyllgor.
·
Roedd
nifer o gynigion arbedion yn cael eu cyflwyno. Roedd un o'r rheini yn edrych ar
y rôl y gallai Cynghorau Dinas, Tref a Chymuned chwarae ynddi yn rhai o'r
cynigion arbed. Roedd angen i swyddogion adolygu ac asesu wrth symud ymlaen.
·
Roedd y
broses o awgrymu staff wedi bod yn hynod o werth chweil. Roedd lefel yr
ymgysylltiad wedi bod yn dda gyda nifer o awgrymiadau yn cynnig meysydd y
gellid eu datblygu i leihau'r bwlch cyllido. Roedd yn bwysig sicrhau bod yr
holl staff yn teimlo eu bod yn cymryd rhan ac yn gallu awgrymu ardaloedd ar
gyfer arbedion.
·
Cadarnhawyd
bod y Swyddog Adran 151 o fewn yr awdurdod wedi cyflwyno'r hysbysiad Adran 114
i'r awdurdod a'r archwilydd allanol. Roedd y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio
yn gyswllt pennaf â'r berthynas rhwng yr archwilydd allanol a'r awdurdod.
·
Yn
ystod y blynyddoedd diwethaf ni chafwyd unrhyw Awdurdodau Cymreig a oedd wedi
cyhoeddi hysbysiad Adran 114. Wrth edrych ar wasanaethau yn yr awdurdod fyddai'n
parhau, byddai swyddogion yn edrych ar y gwasanaethau hynny oedd yn statudol
a'r rhai anstatudol.
·
Clywodd
yr Aelodau fod y Cynllun Ariannol Tymor Canolig yn cael sylw o dair blynedd ac
roedd yn cael ei ddatblygu ar hyn o bryd. Byddai swyddogion yn edrych y tu hwnt
i'r cynllun tair blynedd i daflunio cyllideb y dyfodol ond pwysleisiwyd
ymhellach ymlaen edrychwch y lleiaf dibynnol y gallwch fod ar ddigwyddiadau.
·
Byddai
cronfa liniaru'r gyllideb yn cwmpasu'r gorwariant ar gyfer blwyddyn ariannol
2023/24.
·
Rhaglen
gyfalaf oedd un o'r prif gynigion arbedion a oedd yn cael eu hystyried. Yn yr
adroddiad darparwyd ffigwr cynilo o £500,000 ar gyfer buddsoddiadau a benthyca
hyn yn uniongyrchol gysylltiedig â benthyca newydd ar gyfer prosiectau cyfalaf.
·
Roedd
data ar y cynigion a'r prosiectau cyfalaf wrth symud ymlaen o ran uchelgais yr
awdurdod ar gael. Efallai y bydd angen ei adolygu i alinio'r hyn y gellir ei
gyflawni a'r hyn a oedd yn fforddiadwy i reoli disgwyliadau.
·
Roedd
pob maes, gan gynnwys darparu gwasanaethau, yn cael eu hadolygu ac yn
ystyriaethau wrth adolygu arbedion posibl.
·
Gweithredodd
yr awdurdod gyfrif refeniw tai a adroddwyd i'r Cabinet fel rhan o adroddiad
monitro'r gyllideb. Adroddwyd am weithgarwch y cyfrif refeniw tai i waith
craffu'r Cabinet a Chymunedau ac o bosibl Craffu ar Berfformiad yn dibynnu ar
natur yr adroddiad. Cadarnhaodd swyddogion y byddai'n edrych ar rôl y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio mewn perthynas â'r Cyfrif Refeniw Tai i weld lle
byddai rôl y Pwyllgor.
Gofynnodd yr Aelodau
a oedd unrhyw amrywiadau neu faterion yn codi yn ystod y misoedd nesaf bod y
pwyllgor yn ymwybodol o'r materion hynny a chyflwynir adroddiad mewn cyfarfod
i'w drafod cyn y diweddariad nesaf a drefnwyd ym mis Mehefin 2024.
PENDERFYNWYD bod y Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio yn nodi
cynnwys y strategaeth gyllideb y cytunwyd arni gan y Cabinet ar gyfer pennu
cyllideb 2024/25. Gofynnodd yr Aelodau am rannu unrhyw ddigwyddiadau neu
wyriadau sylweddol o'r amcanestyniad presennol gyda'r Pwyllgor.
Dogfennau ategol:
- Committee Report November GAC MTFS LT, Eitem 6. PDF 227 KB
- App 1 Budget Process Member Update LT, Eitem 6. PDF 458 KB
- App 2 WIA of Savings Proposals 2023-24 flow chart, Eitem 6. PDF 90 KB