Eitem ar yr agenda
COFRESTR RISG GORFFORAETHOL: ADOLYGIAD MEDI 2023
Derbyn diweddariad
gan y Swyddog Cynllunio a Pherfformiad Strategol, ar Adolygiad
Medi 2023 o'r Gofrestr Risg Gorfforaethol
a'r Datganiad Risg Archwaeth (copi amgaeedig).
Cofnodion:
Diolchodd y Cadeirydd i'r swyddogion am y
sesiwn hyfforddi a ddarparwyd ar reoli risg cyn y cyfarfod. Roedd yn
ddefnyddiol ac yn addysgiadol iawn i bawb.
Cyflwynodd Pennaeth Cefnogaeth
Gorfforaethol: Perfformiad, Digidol ac Asedau'r adroddiad (a ddosbarthwyd yn
flaenorol). Roedd yr adroddiad yn rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf am Adolygiad
Medi 2023 o'r Gofrestr Risg Gorfforaethol a'r Datganiad Risg Archwaeth.
Dywedodd y Pennaeth Cefnogaeth
Gorfforaethol: Perfformiad, Digidol ac Asedau wrth aelodau bod adroddiad
diweddaru'r Gofrestr Risg Gorfforaethol wedi'i lunio yn dilyn adolygiad ym mis
Medi lle'r oedd nifer o newidiadau wedi'u gwneud. Roedd atodiadau i'r adroddiad
yn amlygu:
1. Atodiad 1 – crynodeb o newidiadau sylweddol
2. Atodiad 2 - dadansoddiad tabl a thueddiad o'r Risgiau
Corfforaethol
3. Atodiad 3 – gwybodaeth fanwl am y 13 Risgiau Corfforaethol
4. Atodiad 4 – sy'n
ein hatgoffa o'r Datganiad Risg Archwaeth - ym mis Tachwedd 2022 i'w adolygu ym
mis Chwefror 2024.
Rhoddodd y Swyddog Cynllunio
Strategol a Pherfformiad fanylion pellach o'r broses o sut roedd y gofrestr
risg wedi adolygu a diweddaru. Roedd yr adroddiad yn gofyn am sicrwydd y
pwyllgor bod proses reoli gadarn o fewn y Cyngor gyda'r bwriad o ddod o hyd i
unrhyw risgiau sy'n gysylltiedig â llywodraethu sy'n haeddu ystyriaeth bellach.
Yn dilyn yr adolygiad, nodwyd
bod nifer y risgiau wedi gostwng o 20 risg i 13. Roedd nifer o'r risgiau wedi'u
cyfuno a nifer wedi'u dwysáu gyda dau ychwanegiad newydd. Darparwyd manylion am y risgiau yn y
papurau.
Diolchodd y Cadeirydd i'r swyddogion am yr
adroddiad a hefyd am y wybodaeth ganllaw a roddwyd i'r Aelodau yn dilyn y
sesiwn hyfforddi ar reoli risgiau ar gyfer darparu gwasanaethau'n well.
Yn ei farn ef dangosodd yr adroddiad ddull
priodol a chadarn o reoli risg. Offeryn oedd hwn, a gafodd ei ddeall a'i
ddefnyddio gan Aelodau a swyddogion i flaenoriaethu'r risgiau a wynebai'r
cyngor.
Yn dilyn y
cyflwyniad, ymatebodd swyddogion i gwestiynau'r Aelodau fel a ganlyn:
·
Risg
18: Roedd y risg na chafodd manteision rhaglenni a phrosiectau eu gwireddu'n
llawn wedi'i dileu. Fe'i hymgorfforir yn y Risg Ariannol 51.
·
Cytunodd
y Tîm Gweithredol Corfforaethol ar y datganiad archwaeth risg ac roedd yn
seiliedig ar lefel effaith amrywiol yn pennu'r awydd risg. O ystyried y dyfodol
ariannol ansicr roedd hi'n bwysig i swyddogion fonitro'r risg o awydd yn erbyn
risgiau. Dywedodd y Pennaeth Cyllid fod yr archwaeth risg ar gyfer y cyngor yn
is. Roedd y cyd-destun yr oedd yr awdurdod yn gweithredu ohono y tu hwnt i
reolaeth y cyngor. Mae'r cyd-destun ariannol ar hyn o bryd yn uwch i'r hyn y
byddai'r awdurdod ei eisiau ar hyn o bryd
·
Mae'n
ofynnol i bob cynllun arbed cyllideb gwblhau asesiad effaith ar lesiant.
Byddai'r rheini'n cael eu casglu i nodi unrhyw effeithiau ar nodau allweddol ar
yr awdurdod, byddai'r canfyddiadau'n cael eu cyflwyno ochr yn ochr â chynigion
y gyllideb yn y flwyddyn newydd. Adroddiadau celwydd oedd yr asesiadau llesiant
a gellid eu diweddaru a'u diwygio dros amser.
·
Cytunodd
swyddogion i roi rhywfaint o wybodaeth ychwanegol i'r Aelodau am ysgolion
annibynnol mewn perthynas â risg 01.
·
Cytunodd
yr Aelodau, yn dilyn diweddariad i'r Gofrestr Risg Gorfforaethol, y dylid
darparu crynodeb byr fel adroddiad gwybodaeth i'r pwyllgor Llywodraethu ac
Archwilio. Awgrymodd yr Aelodau hefyd y dylid cyflwyno un adroddiad cryno yn
fwy rheolaidd i ddangos unrhyw newidiadau i risgiau a nodwyd. Dywedodd y
Swyddog Monitro os oedd y pwyllgor eisiau gwybodaeth yn fwy rheolaidd y gellid
gofyn amdani i swyddogion. Awgrymodd
swyddogion fynd â'r sylwadau yn ôl at y tîm i gael sylwadau mewn ffyrdd o
ddarparu gwybodaeth fwy rheolaidd i'r pwyllgor.
·
Roedd
perygl llifogydd yn cael ei gynnwys yn Risg 11 – Ymateb aneffeithiol i
ddigwyddiad difrifol.
·
Anogwyd
yr Aelodau i gysylltu ag Aelodau Arweiniol gydag unrhyw bryderon yr oeddent yn
teimlo y dylid eu cynnwys ar gyfer pryderon penodol fel yr Iaith Gymraeg a
Diwylliant. Roedd gwahanol ffyrdd o reoli risgiau, roedd gan bob maes
gwasanaeth gofrestr risg hefyd a oedd yn manylu ar rai risgiau penodol.
·
Roedd
yr Aelodau'n falch o weld bod twyll a llygredd yn dal i gael eu cynnwys fel
risg i'r awdurdod.
·
Gofynnodd
yr Aelodau a oedd angen rhagor o fanylion am fanylion am seiber-ymosodiadau
mewn Risg 11. Pwysleisiodd swyddogion fod mwy o fanylion wedi'u rhoi ar y risg
benodol hon yn y gofrestr risg gwasanaeth er ei bod yn dal yn werth cael ei
chynnwys yn y Gofrestr Risg Gorfforaethol.
·
Mae'r
sgôr cywir ar gyfer y sgôr risg gweddilliol yn parhau heb newid fel C2 ar gyfer
Risk45. Diolchodd swyddogion i'r aelodau am adnabod yr anghysondeb.
·
Gofynnodd
yr Aelodau a oedd y manylion a restrir ar y cyfeiriad teithio disgwyliedig yn
gywir. Mewn ymateb dywedodd y Swyddog Monitro gyda llai o swyddi gwag y
byddai'r awdurdod yn llai tebygol o recriwtio i'r swyddi hynny neu gadw staff.
Diolchodd y Cadeirydd i'r holl swyddogion ac Aelodau am y drafodaeth
fanwl ac yr oedd;
PENDERFYNWYD, bod
I. Y Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio nodi proses adolygu'r Gofrestr Risgiau Corfforaethol;
II. Mae'r nodiadau
cyfarwyddyd sy'n ymwneud â rheoli risg yn cael eu haddasu i adlewyrchu rôl y
Pwyllgorau Llywodraethu ac Archwilio
III. Swyddogion i
adolygu a dyfeisio adroddiad cryno amlach mewn perthynas â'r Gofrestr Risg
Gorfforaethol.
Dogfennau ategol:
- Cover Report Corporate Risk Register - Governance and Audit 22112023, Eitem 5. PDF 213 KB
- Appendix 1 - CRR Significant Changes September 2023, Eitem 5. PDF 109 KB
- Appendix 2 - Summary of CRR September 2023, Eitem 5. PDF 595 KB
- Appendix 3 - Corporate Risk Register - September 2023, Eitem 5. PDF 703 KB
- Appendix 4 - Scoring Matrix and Risk Appetite, Eitem 5. PDF 228 KB