Eitem ar yr agenda
DIWYGIO ASESIAD O ANGHENION LLETY SIPSIWN A THEITHWYR (2023) SIR DDINBYCH
Ystyried
adroddiad (sy’n cynnwys atodiad cyfrinachol) gan y Cynghorydd Win
Mullen-James, Aelod Arweiniol Tai a Datblygu Lleol (copi’n amgaeedig) sy’n
gofyn i’r Cabinet gymeradwyo’r Asesiad o Anghenion Llety Sipsiwn a Theithwyr
diwygiedig er mwyn ei gyflwyno i Lywodraeth Cymru.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) cadarnhau ei gefnogaeth i’r dull o fynd
ati i gyflawni adolygiad o Asesiad o Lety Sipsiwn a Theithwyr Sir Ddinbych fel
un cadarn ac un a oedd yn unol â chanllawiau Llywodraeth Cymru;
(b) cymeradwyo Asesiad diwygiedig o Lety
Sipsiwn a Theithwyr Sir Ddinbych i’w gyflwyno i Lywodraeth Cymru;
(c) rhoi awdurdod wedi’i ddirprwyo i Aelod
Arweiniol Datblygu Lleol a Chynllunio i gytuno ar fân newidiadau golygyddol
sydd angen eu gwneud i’r Asesiad drafft o Lety Sipsiwn a Theithwyr cyn ei
gyflwyno i Lywodraeth Cymru, a
(d) chadarnhau
ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 4
yr adroddiad) fel rhan o’i ystyriaethau.
Cafodd hyn ei wneud cyn cyflwyno’r asesiad cyntaf yn 2021 ac roedd
wedi’i adolygu yn 2023.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Win Mullen-James yr
adroddiad gan ofyn am gymeradwyaeth y Cabinet i ddiwygiadau i’r Asesiad Llety
Sipsiwn a Theithwyr drafft i'w gyflwyno i Lywodraeth Cymru. Yr oedd yr adroddiad yn cynnwys atodiad
cyfrinachol a oedd yn manylu gwybodaeth bersonol a gofynnwyd i’r Cabinet symud
i sesiwn breifat wrth drafod elfennau cyfrinachol yr adroddiad.
Roedd yr
adroddiad yn amlinellu’r gofynion deddfwriaethol yn ymwneud ag asesu anghenion
llety Sipsiwn a Theithwyr ac yn cadarnhau bod asesiad y Cyngor wedi’i gyflwyno
i Lywodraeth Cymru ym mis Rhagfyr 2021.
Ers hynny, mae teulu ag anghenion presennol a oedd wedi gwrthod cymryd
rhan yn flaenorol wedi gofyn a allant gael eu cynnwys a chytunwyd i adolygu’r
asesiad. Sefydlwyd Grŵp Tasg a
Gorffen i gefnogi gweithio ar yr asesiad newydd a chafodd eu hadroddiad ei
gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu Cymunedau ym mis Hydref 2023 a gymeradwyodd eu
casgliadau ac argymhellwyd i’r Cabinet y dylid cymeradwyo’r Asesiad Llety
Sipsiwn a Theithwyr drafft diwygiedig i’w ail-gyflwyno i Lywodraeth Cymru.
Eglurodd y
Cynghorydd Peter Scott, Cadeirydd y Grŵp Tasg a Gorffen, y cefndir o ran
sefydlu’r Grŵp gan fanylu ar y gwaith a wnaed a oedd yn dod i benllanw
mewn adroddiad terfynol a gafodd ei gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu Cymunedau ar
gasgliadau ac argymhellion y Grŵp.
Roedd y Pwyllgor Craffu wedi cymeradwyo casgliadau’r Grŵp Tasg a
Gorffen: bod methodoleg Llywodraeth Cymru wedi’i defnyddio’n briodol i
ddadansoddi’r angen a bod y dull a fabwysiadwyd ar gyfer darparu’r Asesiad
Llety Sipsiwn a Theithwyr yn gadarn ac yn unol â Chanllawiau Llywodraeth Cymru,
a’r argymhelliad y dylid cymeradwyo’r Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr
diwygiedig i’w ail-gyflwyno i Lywodraeth Cymru. Roedd y Grŵp Tasg a Gorffen o’r farn
bod y dull a ddefnyddiwyd ar gyfer y gwaith hwn, gyda chynrychiolaeth aelodau o
bob Grŵp Ardal Aelodau, wedi gweithio’n dda ac roedd yr aelodaeth gyfredol
yn awyddus i barhau i gydweithio ar waith yn y dyfodol.
Aeth y
Cynghorydd Win Mullen-James drwy’r adroddiad gyda’r Cabinet. Yn gryno –
·
y ddarpariaeth ychwanegol
amcangyfrifedig sydd ei hangen am 5 mlynedd gyntaf cyfnod yr astudiaeth
(2023/24 – 2028/29) yw 16 llain preswyl parhaol
·
yn seiliedig ar yr angen
erbyn 2033, bydd angen 2 llain preswyl parhaol arall
·
felly, roedd y cyfanswm ar
gyfer y cyfnod cyfan ar draws Sir Ddinbych yn 18 llain preswyl parhaol sy’n
gynnydd o 6 llain preswyl parhaol o gymharu â’r Asesiad Llety Sipsiwn a
Theithwyr blaenorol a gwblhawyd yn 2021
·
nid oedd tystiolaeth o'r
angen am safle tramwy parhaol.
Anogodd y
Cynghorydd Mullen-James y Cabinet i gymeradwyo argymhellion yr adroddiad i
sicrhau bod y Cyngor yn bodloni ei ddyletswyddau cyfreithiol. Yn dilyn ail-gyflwyno’r Asesiad Llety
Sipsiwn a Theithwyr diwygiedig, roedd y cam nesaf yn cynnwys nodi safleoedd i
fodloni’r anghenion hynny gyda chefnogaeth gan y Grŵp Tasg a Gorffen
presennol. Bu i’r Cynghorydd
Mullen-James ganmol y gwaith gwerthfawr a chydweithredol a wnaed gan y
Grŵp Tasg a Gorffen a’r swyddogion ar yr Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr
ac ategwyd hyn gan yr Arweinydd, y Cabinet ehangach a’r Prif Weithredwr.
Bu i’r
Pennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad ddiolch i’r
aelodau am eu cefnogaeth a’u her drwy gydol y broses gan ailadrodd pwysigrwydd
cael methodoleg a dull cadarn fel y dangoswyd yn y gwaith hwn. Bu i’r Rheolwr Cynllunio Strategol a Thai
hefyd amlinellu diffiniad lleiniau preswyl a thramwy gyda phwyslais y gwaith
presennol ar yr Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr a nodi’r angen; roedd cam nesaf
y broses yn ymwneud â mynd i’r afael â’r angen hwnnw.
Bu i’r
Cabinet gydnabod yr adroddiad cynhwysfawr ac ymgysylltiad cadarnhaol aelodau a
swyddogion ac mae’r canlyniad yn brawf o’r gwaith caled hwnnw. Cyfeiriodd y Cynghorydd Julie Matthews at yr
Asesiad o’r Effaith ar Les sydd wedi’i ddiweddaru ac roedd yn falch o weld bod
rhagor o waith wedi’i gynllunio o ran parhau i adeiladu perthnasau gyda’r
gymuned Sipsiwn, Roma a Theithwyr a gwella canlyniadau iechyd a lles.
Cyfeiriodd y
Cynghorydd Emrys Wynne at yr anawsterau achlysurol a achoswyd o ganlyniad i
wersylloedd diawdurdod mewn ardaloedd penodol, ac roedd yn teimlo y byddai’n
dda archwilio’r posibilrwydd o gael ‘safleoedd sydd wedi’u trafod’ fel y
cyfeiriwyd atynt yn yr adroddiad i sicrhau bod safle addas ar gael i’w
ddefnyddio i fynd i’r afael â’r mater.
Adroddodd y Swyddogion ar y broses gyfredol ar gyfer rheoli gwersylloedd
diawdurdod a gwaith y Swyddog Cyswllt Sipsiwn, Roma a Theithwyr i sicrhau
ymgysylltiad priodol gyda’r rheiny sy’n teithio trwy Sir Ddinbych a sicrhau bod
gwiriadau lles yn cael eu cynnal a bod cyfleusterau wedi’u darparu. Roedd gwaith yn cael ei wneud ar hyn o bryd
i ddatblygu protocol ar y dull a reolir hwnnw ymhellach a fyddai’n cynnwys
cyfranogiad pellach gan aelodau wrth i’r mater fwrw ymlaen. Derbyniwyd bod meysydd o arfer da ar draws y
DU a gwersi i’w dysgu o’r dulliau gwahanol hynny. Ychwanegodd y Cynghorydd Scott nad oedd
tystiolaeth o'r angen am safle tramwy parhaol.
Bu iddo adrodd ymhellach ar ddatblygiad y polisi gwersylloedd diawdurdod
a oedd yn ceisio amddiffyn hawliau a chyfrifoldebau Sipsiwn a Theithwyr,
preswylwyr lleol a budd-ddeiliaid allweddol a hefyd lleihau unrhyw effeithiau
amgylcheddol a chymunedol. Byddai’r
polisi hwnnw yn dilyn y broses ddemocrataidd ar gyfer cymeradwyaeth. Dywedodd y Cynghorydd Wynne nad oedd
tystiolaeth bod angen safle tramwy parhaol ond roedd yn teimlo y byddai’n arfer
da, er mwyn paratoi at unrhyw alw yn y dyfodol ac o ystyried yr anawsterau
blaenorol a brofwyd, i allu cynnig safle addas at y diben hwnnw. O ran cynnal gwaith yn y dyfodol, yn cynnwys
dewis safle ar gyfer lleiniau, cadarnhawyd mai’r bwriad oedd bod y Grŵp
Tasg a Gorffen yn cymryd rhan yn y broses honno.
Ar ddiwedd y
ddadl, ailadroddodd yr Aelod Arweiniol y gwaith gwerthfawr a wnaed gan yr aelodau
a’r swyddogion ar yr Asesiad Llety Sipsiwn a Theithwyr a bu iddo ddiolch iddynt
am eu cyfranogiad.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) cadarnhau ei gefnogaeth i’r dull o fynd
ati i gyflawni adolygiad o Asesiad o Lety Sipsiwn a Theithwyr Sir Ddinbych fel
un cadarn ac un a oedd yn unol â chanllawiau Llywodraeth Cymru;
(b) cymeradwyo Asesiad diwygiedig o Lety
Sipsiwn a Theithwyr Sir Ddinbych i’w gyflwyno i Lywodraeth Cymru;
(c) rhoi awdurdod wedi’i ddirprwyo i Aelod
Arweiniol Datblygu Lleol a Chynllunio i gytuno ar fân newidiadau golygyddol
sydd angen eu gwneud i’r Asesiad drafft o Lety Sipsiwn a Theithwyr cyn ei
gyflwyno i Lywodraeth Cymru, a
(d) chadarnhau
ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 4
yr adroddiad) fel rhan o’i ystyriaethau.
Cafodd hyn ei wneud cyn cyflwyno’r asesiad cyntaf yn 2021 ac roedd
wedi’i adolygu yn 2023.
Dogfennau ategol:
- GTAA REPORT, Eitem 5. PDF 299 KB
- GTAA REPORT - APPENDIX 1 Redacted - Denbighshire GTAA Revised Report - Part I, Eitem 5. PDF 1 MB
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 5./3 yn gyfyngedig
- GTAA REPORT - APPENDIX 2 TOR - GTAA Scrutiny Task Finish Group 2023, Eitem 5. PDF 76 KB
- GTAA REPORT - APPENDIX 3 - T F Group report FINAL, Eitem 5. PDF 185 KB
- GTAA REPORT - APPENDIX 4 WBIA Assessment GTAA 2023 revision, Eitem 5. PDF 116 KB