Eitem ar yr agenda
GWASANAETHAU BWS A GOSTYNGIADAU
Dylid ystyried adroddiad gan y Cynghorydd David Smith, Prif
Swyddog ar gyfer Tir y Cyhoedd (copi yn amgaeedig) gan ymgynghori’r Cabinet am
oblygiadau gostyngiad cyllid Llywodraeth Cymru a’r effeithiau fyddai hynny yn
ei gael ar wasanaeth bws. Nodir yn yr adroddiad fod angen cymeradwyaeth y
Cabinet ar y cynlluniau ynglŷn â gostyngiadau’r gwasanaeth bws yn 2012/13
a 2013/14.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd David Smith yr
adroddiad yn hysbysu’r Cabinet o oblygiadau gostyngiadau yng nghyllid
Llywodraeth Cymru, yr ymgynghoriad dilynol ar leihad yn y gwasanaethau bws a
thoriadau arfaethedig yn y gwasanaethau bws yn 2012/13 a 2013/14.
Dywedwyd wrth
Aelodau am y cefndir i’r cynigion presennol a oedd yn codi o doriadau mewn
cyllid grant a delir tuag at wasanaethau bws lleol ynghyd ag effaith potensial adolygiad gweinidogol ar
y ffordd y byddai grantiau yn y dyfodol yn cael eu rheoli. Fe gychwynnodd y
Pwyllgor Craffu Cymunedau broses ymgynghori â theithwyr a chymunedau ar gyfres
o doriadau posibl a gafodd eu hadolygu wedyn gan Weithgor Gostyngiadau yn y
Gwasanaeth Bws (Atodiad 1 i’r adroddiad).
Roedd cynigion y Gweithgor ar gyfer 2012/13 wedi eu nodi yn yr adroddiad
ynghyd â chynigion ar gyfer 2013/14 (Atodiad 2 i’r adroddiad). Roedd asesiad o effaith ar gydraddoldeb o ran
y gostyngiadau potensial wedi ei gynnwys hefyd (Atodiad 3 i’r adroddiad). Roedd y Cynghorydd Smith yn awyddus i amlygu’r
gwaith caled a’r ymdrech a wnaethpwyd i gyrraedd yr argymhellion a gynhwysir o
fewn yr adroddiad.
Cyfeiriodd y
Cynghorydd Huw Jones at nifer o lwybrau a cheisiodd eglurder ar gynigion
potensial yn y dyfodol ar gyfer yr ardaloedd hynny gan fod angen sicrhau na
fyddai amserlennu gwasanaethau’n gorffen yn rhy fuan ac y byddai cymaint o bobl
ag sydd bosib yn cael eu cynnwys os byddai newidiadau’n ofynnol. Fe sicrhaodd Rheolwr Adran: Cludiant Teithwyr
(RhA:CT) y Cabinet fod nifer o newidiadau i’r amserlen wedi eu hystyried er
mwyn cyflawni’r ateb gorau posib gan ystyried yr angen am arbedion. O ran y gwasanaethau penodol y cyfeiriwyd
atyn nhw gan y Cynghorydd Jones, dywedodd y RhA:CT) -
·
Gwasanaeth X5 (Corwen - Rhuthun/Dinbych) -
roedd sawl ymateb i ymgynghoriad yn cael eu hystyried. Nid oedd y gwasanaeth yn perfformio’n dda ac
roedd 1640 a 1740 yn cael eu harchwilio. Roedd y 1640 yn brysurach ond 1740
oedd y bws olaf felly canlyniad posib fyddai newid amser y gwasanaeth i 1710 i
allu cymryd cymaint o deithwyr ag sydd bosib.
·
Roedd
addasiadau a gynigir i wasanaethau 70/77 (Betws/Clawdd/Cyffylliog/Llanelidan i
Ruthun) wedi eu nodi yn Atodiad 4 i’r adroddiad. Roedd addasiadau a gynigiwyd wedi eu gwneud
hefyd i wasanaethau 91/95 (Betws/Carrog i Langollen neu Wrecsam) a byddai
hynny’n golygu rhai arbedion gweddol fach ond roedd angen ymgynghoriad ar y
cynigion gydag aelodau lleol cyn cylchredeg yn ehangach.
Ceisiodd Aelodau
eglurhad ar yr argymhelliad arfaethedig a oedd yn ymwneud â chludiant cleifion
i Ysbyty Abergele. Esboniodd y RhA:CT
fod trafodaethau’n gyfredol â Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr (BIPBC) i
ariannu peilot i allu delio â cheisiadau teithwyr i fynd i’r clinig llygaid
sydd wedi ei drosglwyddo (o Lanelwy i Abergele). Ond, pe byddai’r peilot yn aflwyddiannus
cynigiwyd bod y Cyngor yn cyflwyno rhywfaint o ddarpariaeth cludiant sylfaenol
ar gyfer cleifion. Teimlai’r Cynghorydd
Bobby Feeley y dylai BIPBC gymryd cyfrifoldeb am gludiant oherwydd y newidiadau
i wasanaethau cleifion yr oedden nhw wedi eu cyflwyno. Cytunai’r Cynghorydd Eryl Williams gan
ychwanegu fod y Cyngor â’i gyfrifoldebau ei hun o ran darpariaeth cludiant a
phe byddai’r Cyngor yn cymryd y cyfrifoldeb ychwanegol byddai hynny ar draul
gwasanaethau pwysig eraill. Cafwyd
trafodaeth faith ar hyn gan bwysleisio fod cludiant yn broblem sylweddol i
BIPBC ei ystyried o ran newidiadau i leoliad gwasanaethau cleifion a oedd yn
anochel dan y cynigion a oedd yn codi o Adolygiadau Gwasanaeth y
Roedd yr
Arweinydd yn falch o nodi’r ymgynghoriad cyhoeddus arwyddocaol ar y cynigion a
mewnbwn y Grŵp Cludiant Gwledig o fewn y broses a chymeradwyodd waith
caled y rheiny a oedd yn ymglymedig. Fodd bynnag, fe fynegodd bryderon
ynglŷn â chanfyddiadau’r adolygiad gweinidogol a’r effaith ar awdurdodau
lleol a TAITH (Consortia Trafnidiaeth Rhanbarthol). Dywedodd y Cynghorydd Smith ei fod wedi gofyn
i Brif Weithredwr TAITH, Mr Iwan Prys Jones, roi cyflwyniad i’r Cyngor Sir
unwaith y byddai canlyniad yr adolygiad gweinidogol yn hysbys.
PENDERFYNWYD –
(a) bod y gostyngiadau ar
gyfer 2012/13 fel y’u cynigiwyd ym mharagraff 4.6 i’r adroddiad i’w gwneud gyn
gynted ag sydd bosib;
(b) gwneud y gostyngiadau
a nodir ym mharagraff 4.7 i’r adroddiad ac Atodiad 2 i’r adroddiad ar neu o
ddydd Llun, Ebrill 1, 2013 yn amodol ar adolygiad gweinidogol ac unrhyw
drefniadau newydd gyda gweinyddu grantiau ar gyfer gwasanaethau bws yn 2013/14;
(c) bod sylwadau i’w
rhoi i Fwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr i ariannu gwasanaeth car
cymunedol er mwyn cludo cleifion i’r clinig llygaid yn Abergele os byddai
cyllid peilot Ysbyty Abergele’n aflwyddiannus,
(d) pe byddai yna leihad
mantoli ymylol, y dylid dirprwyo hyn i’r Pennaeth Priffyrdd a Seilwaith ar y
Cyd mewn ymgynghoriad â’r Aelod Arweiniol dros Dir y Cyhoedd.
Dogfennau ategol:
- BUS SERVICES REDUCTIONS W, Eitem 5. PDF 107 KB
- BUS SERVICES & REDUCTIONS - APP1, Eitem 5. PDF 37 KB
- BUS SERVICES & REDUCTIONS - APP2, Eitem 5. PDF 37 KB
- BUS SERVICES & REDUCTIONS - APP3, Eitem 5. PDF 81 KB
- BUS SERVICES & REDUCTIONS - APP4, Eitem 5. PDF 110 KB