Eitem ar yr agenda
CYNLLUN GWEITHREDU STRATEGAETH TAI A DIGARTREFEDD SIR DDINBYCH
Cofnodion:
Cyflwynodd yr
Aelod Arweiniol Tai a Chymunedau yr adroddiad
(a ddosbarthwyd yn flaenorol) i'r Pwyllgor. Pwysleisiodd i'r Pwyllgor fod
llawer iawn o waith wedi'i wneud
o fewn y gwasanaeth. Diolchodd i'r swyddogion
am ddod i'r cyfarfod i ateb unrhyw gwestiynau.
Bu'r Rheolwr Cynllunio
Strategol a Thai yn tywys aelodau drwy'r
adroddiad. Atgoffodd yr aelodau bod y Strategaeth Tai a Digartrefedd yn nodi'r nodau
ar gyfer tai ar draws y Sir ar gyfer y cyfnod 2021-2026. Roedd yn cynnwys
nifer o feysydd o fewn y Cyngor. Eisteddodd cynllun gweithredu ochr yn ochr
â'r Strategaeth wrth gyflawni'r cynllun gweithredu a oruchwylir gan Fwrdd Tai'r Cynllun
Corfforaethol. Cyfarfu'r grŵp bob chwarter, gyda'r camau gweithredu
a adolygwyd cyn pob cyfarfod gyda
diweddariad i'r cynllun gweithredu a drafodwyd ym mhob
cyfarfod. Roedd gan y grŵp rôl allweddol o ran monitro datblygiad y camau gweithredu ac unrhyw faterion a gododd. Roedd copi
o'r cynllun gweithredu wedi'i gynnwys ym mhapurau'r
agenda er gwybodaeth i aelodau.
Roedd yr
adroddiad yn dangos y meysydd cynnydd cai, yn
ei barn hi roedd cynnydd da wedi'i wneud o ran cyflawni elfennau allweddol o'r strategaeth.
Diolchodd y Cadeirydd
i'r Aelod Arweiniol a'r Swyddogion
am y cyflwyniad a gwahoddodd
yr aelodau i godi unrhyw gwestiynau.
Trafodwyd y pwyntiau canlynol yn fanylach:
·
• Mewn ymateb i gwestiwn a gyflwynwyd gan y Cynghorydd Chris Evans a'i ddarllen gan y Cadeirydd, dywedwyd nad oedd rheoli
tai a rheoli tenantiaeth yn bwynt gweithredu
a amlygwyd yng Nghynllun Gweithredu'r Strategaeth. Roedd swyddogion yn hapus
i fynychu cyfarfod Craffu pellach i fynd i'r afael
â phryderon aelodau ar reoli tenantiaethau.
Roedd yn rhaid i swyddogion flaenoriaethu llwyth gwaith ac adnoddau ac roedd y materion mwy difrifol yn
aml yn cael
blaenoriaeth dros rai materion. Roedd y tîm yn gynhyrchiol
ac yn cynnal ymweliadau tenantiaeth â phob cartref yn
flynyddol. Byddai swyddogion hefyd yn cymryd rhan
mewn teithiau cerdded ystadau gydag aelodau pe
byddent yn gofyn amdanynt. Anogodd yr Aelod
Arweiniol aelodau i gysylltu â'i hun
neu swyddogion gydag unrhyw bryderon.
·
Roedd y sector preifat yn rhan
bwysig o'r farchnad dai gyffredinol,
adleisiodd swyddogion bryderon yr Aelodau
ynghylch y newidiadau i ddeddfwriaeth. Roedd y gostyngiad mewn landlordiaid preifat yn peri pryder,
roedd gwybodaeth wedi'i chynnwys yn yr adroddiad
oedd yn cysylltu'r
gostyngiad i ffigyrau digartrefedd. Bydd y gwaith o fonitro'r data yn parhau yn
y dyfodol. Roedd nifer o resymau a oedd hefyd wedi
effeithio ar nifer y llety rhent
preifat oedd ar gael.
·
Cadarnhaodd swyddogion eu bod wedi sylwi ar
effaith ar y sector digartrefedd oherwydd y newidiadau a wnaed i ddeddfwriaeth sy'n llywodraethu llety rhent preifat. Pwysleisiwyd bod swyddogion yn llwyddo i gefnogi
unigolion allan o ddigartrefedd i lety rhent. Ers pandemig
Covid-19 roedd y sector preifat
wedi bod yn heriol i swyddogion oherwydd cynnydd mewn rhent. Atgoffwyd
yr aelodau o'r cynllun prydlesu
rhent preifat, lle bo hynny'n
bosibl, gwnaeth swyddogion roi gwybod i landlordiaid am y cynllun hwnnw.
·
Roedd fforwm landlordiaid preifat wedi cael
ei fynychu'n dda ac wedi caniatáu
i swyddogion a landlordiaid
gael trafodaethau ar bryderon a chodi
unrhyw gwestiynau. Dywedodd yr Aelod
Arweiniol ei fod yn fuddiol
iawn i bawb oedd yn bresennol.
·
Sicrhaodd swyddogion y Pwyllgor fod tanfeddiannaeth yn un o'r blaenoriaethau
i swyddogion. Roedd y cynnydd wedi bod yn araf o ran y niferoedd. Parhaodd swyddogion i drafod gyda thenantiaid am yr opsiynau y gallai'r
awdurdod eu cynnig. Roedd yr
oedi yn yr
adeiladau newydd wedi effeithio ar unigolion neu
deuluoedd yn symud i eiddo mwy
addas. Yn aml her arall a wynebir oedd pobl
ddim eisiau symud allan o gartref
eu teulu er ei fod
bellach yn rhy fawr iddyn
nhw.
·
Clywodd yr Aelodau fod
y contractwr ar gyfer adeiladu prosiect Dell ym Mhrestatyn wedi mynd i ddwylo'r gweinyddwyr yn gynharach yn y flwyddyn. Y cynllun arfaethedig oedd dechrau gyda chreu
mynediad a dymchwel y byngalo ar y safle.
Cadarnhaodd swyddogion y bydden nhw'n dosbarthu
rhagor o fanylion unwaith y byddan nhw ar gael.
·
Er bod angen un a dau eiddo gwely i'w
rentu. Roedd yn rhaid i swyddogion
reoli adnoddau i ddarparu ar gyfer
cymaint o unigolion a theuluoedd â phosibl.
·
Ar hyn
o bryd roedd tri phrosiect ar y safle Cyngor Sir Ddinbych a fyddai'n cael eu cwblhau
erbyn mis Medi 2024. Byddai diweddariad ar dai fforddiadwy yn cael ei
gyflwyno i bob Grŵp Ardal Aelod yn
y dyfodol agos.
·
Cadarnhaodd swyddogion nad oedd unigolion wedi cofrestru gyda'r gwasanaeth digartrefedd mewn carafanau.
·
Ymyrraeth gynnar ac atal oedd un o agweddau allweddol y canllawiau ar ddigartrefedd yr oedd swyddogion
yn gweithio tuag atynt. Canfuwyd
yn aml nad
oedd teuluoedd ac unigolion yn cysylltu
â'r gwasanaeth tan yn ddiweddarach yn y broses neu eu bod am gael eu troi allan
yn fuan. Roedd contract – Fy Nghartref Sir Ddinbych, wedi ei ddyfarnu. Roedd y gwaith hwn yn
canolbwyntio ar ymyrraeth gynnar wedi'i ddyfarnu i gefnogi unigolion ac atal pobl rhag
dod yn ddigartref.
Ers ei weithredu,
derbyniwyd 231 o atgyfeiriadau,
a derbyniwyd 206 ohonynt fel atgyfeiriadau perthnasol. Roedd amrywiaeth eang o resymau dros atgyfeirio,
swyddogion yn canolbwyntio ar gategorïau ar gyfer
y nifer uwch o atgyfeiriadau. Roeddent yn defnyddio'r data a gasglwyd i atebion ymchwil y gellid eu cychwyn a'u
gweithredu ar gamau cynharach yn y dyfodol, gyda'r
bwriad o fynd i'r afael â materion
yn rhagweithiol ac ymyrryd mewn achosion
cyn iddynt ddod yn ddigartref.
·
Partneriaeth tair ffordd oedd
My Home Sir Ddinbych, dan arweiniad Shelter Cymru. Mae'n costio tua
£260,000 y flwyddyn.
·
Roedd monitro data yn fisol i sefydlu unrhyw feysydd ar gyfer digartrefedd
posibl yn allweddol er mwyn
cefnogi'r rhai sydd mewn perygl
yn rhagweithiol. Gweithredodd swyddogion ymyrraeth gynnar a sefydlu cyfathrebu cynnar yn y meysydd
hynny a dargedir.
·
Cadarnhaodd swyddogion fod polisi presennol y Cynllun Datblygu Lleol (CDLl) yn
glir ac nad oeddent yn caniatáu
Tai Amlfeddiannaeth. Roedd
y polisi yn cael ei adolygu
ar hyn o bryd fel rhan
o'r CDLl newydd. Cadarnhaodd swyddogion y gallai HMOs o bosibl gynnig llety
ar gyfraddau fforddiadwy a gwasanaethu pwrpas. Yr allwedd
fyddai sicrhau rheolaeth dda a safon byw o fewn
Tai Amlfeddiannaeth, pe bai unrhyw bolisi
yn y dyfodol yn caniatáu eu
datblygiad. Byddai'n faes trafod i'r
Grŵp Cynllunio Strategol, yr oedd
ei gyfarfodydd yn agored i'r
holl aelodau fynychu.
Ar ddiwedd
trafodaeth fanwl mae'r Pwyllgor:
Penderfynwyd:
- yn amodol ar yr arsylwadau
uchod i –
(i)
cadarnhau
ei fod wedi
darllen a deall yr adroddiad, ac wedi cydnabod y cynnydd a wnaed hyd yma wrth
gyflawni Strategaeth Tai a Digartrefedd Sir Ddinbych 2021 i
2026; a
(ii) parhau i fonitro'r
gwaith o gyflawni Cynllun Gweithredu'r Strategaeth yn flynyddol, oni bai bod risgiau neu bryderon sylweddol
ynghylch gallu'r Awdurdod i'w gyflawni
wedi dod i'r amlwg a oedd
yn gofyn am sylw Craffu.
Dogfennau ategol:
- HHS Action Plan Report 280923, Eitem 8. PDF 345 KB
- HHS Action Plan Report 280923 - App A.docx, Eitem 8. PDF 342 KB