Eitem ar yr agenda
DULL YSGOL GYFAN O YMDRIN Â LLES EMOSIYNOL A MEDDYLIOL
Ystyried a thrafod adroddiad gan Bennaeth y
Gwasanaethau Addysg sy’n rhoi trosolwg o sut mae ysgolion yn gweithredu
fframwaith statudol Llywodraeth Cymru ar ‘sefydlu dull ysgol gyfan’ ar gyfer
lles emosiynol a meddyliol (copi ynghlwm).
10.45 am – 11.15am
Cofnodion:
Cyflwynodd Aelod
Arweiniol Addysg, Plant a Theuluoedd yr adroddiad
(a ddosbarthwyd yn flaenorol) ar ddull
ysgol gyfan o ymdrin â lles emosiynol
a meddyliol. Pwysleisiodd bwysigrwydd meithrin lles disgyblion yn Sir Ddinbych. Roedd y dull gweithredu wedi newid i gynnwys
partneriaid sy'n gweithio gyda phlant,
ac o ganlyniad roedd nifer o ymyriadau a rhaglenni wedi digwydd mewn ysgolion.
Roedd y dirwedd ariannol yn achosi
pryder a phryder, roedd llawer o'r
ymyriadau mewn ysgolion yn cael
eu hystyried yn gyfleusterau ychwanegol ac efallai y bydd penderfyniadau cyllido yn y dyfodol
yn effeithio arnynt.
Pwysleisiodd y Pennaeth
Addysg bwysigrwydd lles, roedd yn
bresennol ym mhopeth ysgolion ac addysg a gynhelir yn ddyddiol. Clywodd
yr aelodau fod Grŵp Dull Ysgolion Cyfan wedi cyfarfod hanner
tymor gyda phartneriaid i ddatblygu ysgolion hyfforddi penodol yn teimlo
y byddai'n fuddiol i staff
a disgyblion yr ysgol. Pwysleisiwyd pwysigrwydd cefnogi lles plant yn dilyn
y pandemig ei bod yn hanfodol bod yr awdurdod yn
galluogi ac yn cefnogi ysgolion i drosglwyddo'r gefnogaeth honno i ddisgyblion ac i deuluoedd ehangach.
Amlygodd yr
arolygiad amlasiantaeth a gynhaliwyd ym mis
Chwefror 2023 lawer o waith cadarnhaol a wnaeth Sir Ddinbych a'i bartneriaid ar hyn o bryd
i gefnogi ysgolion.
Cyflwynodd y Pennaeth
Addysg Rona Jones, Pennaeth
Ysgol Emmanuel, a roddodd bersbectif ysgol i'r Pwyllgor o waith sy'n cael
ei wneud i wella cefnogaeth i ddisgyblion mewn ysgolion.
Diolchodd y Cadeirydd
i'r holl swyddogion a'r gwesteion am ddod i'r cyfarfod.
Agorodd y drafodaeth
a gwahoddodd yr aelodau i godi unrhyw bryderon neu gwestiynau oedd ganddynt. Trafodwyd y pwyntiau canlynol yn fanylach:
·
Roedd gweithio mewn partneriaeth
yn hanfodol. Ni ellid datrys pob
mater lles mewn cymdeithas mewn ysgolion ar wahân.
Roedd cydweithio ag Iechyd Cyhoeddus Cymru (ICC), Gwasanaethau Iechyd Meddwl Plant a'r Glasoed (CAMHS) a'r Cynllun Ysgolion
Iach ynghyd â phartneriaid eraill yn hanfodol. Bwriad
y dull ysgol gyfan oedd annog pawb
i gydweithio, ar yr un agenda i gefnogi pawb. Roedd y Gweithgor
Dull Ysgol Gyfan yn cynnwys yr
holl bartneriaid i wneud y defnydd gorau o'r adnoddau
sydd ar gael
ac osgoi dyblygu a gweithio seilo.
·
Ar hyn
o bryd roedd gwasanaeth cwnsela ar gyfer plant 4-18 oed a oedd yn
darparu gwasanaeth gan ddefnyddio amrywiaeth o wahanol ddulliau. Maent yn cynnig gwasanaeth
wyneb yn wyneb neu o bell os oes angen.
Roedd mwyafrif y bobl ifanc y buont
yn gweithio gyda nhw rhwng
11 a 18 oed gan fod darparu gwasanaeth
cwnsela i bobl ifanc 11 – 18 oed yn ofyniad statudol.
Roedd tua 12% o'r disgyblion o oedran ysgol gynradd,
a hyfforddwyd y cwnselydd oedd yn cynnig
y gwasanaeth i'r plant ifanc mewn chwarae
therapiwtig. Hoffai'r gwasanaeth ehangu mwy ar y lefel
gynradd ond byddai'n dibynnu ar argaeledd cyllid
drwy'r grantiau a dderbyniodd y Gwasanaeth.
·
Clywodd yr aelodau mai
Ysgol Emmanuel oedd yr ysgol gyntaf
yn Sir Ddinbych i dderbyn yr achrediad
Ysgol ar sail Trawma. Rhoddodd Rona Jones fanylion i'r aelodau
am y gwaith a wnaed yn yr ysgol
i gefnogi plant. Roedd nifer o blant yn
yr ysgol angen y ddarpariaeth. Roedd y dull sy'n seiliedig ar drawma
yn ymwneud ag amddiffyn a rheoleiddio sicrhau bod y plant yn teimlo'n ddiogel, gan roi ymyriadau
ar waith i gefnogi'r emosiynau y mae plant yn eu
mynegi. Roedd cyllid wedi caniatáu
i'r ysgol gyflogi cynorthwywyr addysgu ychwanegol sydd wedi'u hyfforddi
mewn gwasanaethau therapiwtig a therapydd chwarae ddeuddydd yr wythnos. Roedd
cyllid yn bryder i'r gwasanaeth
allu parhau fel yr oedd,
heb sôn am ehangu. O ganlyniad i'r gwasanaeth roedd yr ysgol
wedi gweld cyfraddau gwahardd is. Roedd pob aelod
o staff yr ysgol wedi bod ar fwrdd
y llong o'r cychwyn cyntaf ac wedi bod yn allweddol
wrth wneud i'r newidiadau ddigwydd.
·
Roedd adnabod anghenion unigolion yn allweddol.
Roedd yn rhaid i staff sicrhau'r gwerth gorau am arian o'r ymyriadau
oedd ar waith.
Clywodd yr aelodau fod staff wedi cynnal Arolygon
Agwedd Disgyblion at
Hunan-ac Ysgol (PASS) oedd yn rhoi gwybodaeth
gan y disgyblion. Roedd yn caniatáu
casglu data a gwybodaeth i gynorthwyo penderfyniadau ar yr hyn
oedd ei angen
mewn ysgolion. Ar adegau, cyfeiriwyd
at yr ysgol i helpu i gefnogi plant a theuluoedd i gynnig cymorth yr oedd
ei angen yn ystod y diwrnod
ysgol. Roedd gweithio'n agos gyda phartneriaid ac asiantaethau i gefnogi plant yn fuddiol.
·
Byddai staff mewn ysgolion yn
cefnogi plant gyda neu heb unrhyw
ddiagnosis. Roedd staff yn ymwybodol o restrau aros ond
yn parhau i gefnogi teuluoedd mewn ffyrdd a fyddai'n
cynorthwyo anghenion y plentyn.
·
• Y gobaith oedd y byddai'r newidiadau a'r ymyriadau a gychwynnwyd mewn ysgolion yn
cael effaith gadarnhaol ar gymdeithas
a'r gymuned yn y blynyddoedd i ddod. Roedd sicrhau
bod gan bobl ifanc y sgiliau a'r cryfder meddyliol
i ffynnu yn y dyfodol yn un o'r
rhesymau dros weithredu'r newidiadau.
·
Ym marn
yr Aelod Arweiniol, roedd elfen iechyd a lles cwricwlwm Cymru yn hanfodol
ac yn hanfodol. Byddai'n cael effaith
gadarnhaol ar ddisgyblion mewn ysgolion ac yn darparu cefnogaeth i'r rhai oedd
ei angen.
·
• Roedd y gallu i gefnogi a darparu'r gwasanaethau yn heriol. Roedd
cyllid, amser a chapasiti yn bryder.
Ar adegau, roedd staff yn mynd y tu hwnt
i hynny i gefnogi unigolion yn ystod
cyfnodau anodd. Pwysleisiwyd bod
staff addysg ac ysgolion yn gwneud eu
gorau i bobl ifanc yn Sir Ddinbych.
·
Nodwyd nad oedd gwasanaethau
cymorth lles emosiynol ar hyn
o bryd yn wasanaethau statudol, gofynnodd yr aelodau
a fyddai hwnnw'n faes a allai ddod
yn statudol. Pwysleisiodd yr Aelod Arweiniol fod unrhyw benderfyniad
o'r fath yn gorwedd gyda
Llywodraeth Cymru, er bod awdurdodau addysg lleol yn
lobïo'r Llywodraeth yn rheolaidd ar
werth y maes addysg hwn a'r
gwahaniaethau a wnaeth i deithiau addysgol disgyblion unigol. Y gobaith oedd y bydd mwy o bwysau
yn y dyfodol yn cael ei
roi i'r ardal
hon.
Diolchodd y Cadeirydd
i bawb oedd yn bresennol am eu cyfraniad i'r
drafodaeth.
Cofrestrodd y Pwyllgor
eu pryderon ynghylch effaith bosibl lleihau adnoddau ariannol ar gynaliadwyedd a datblygiad hirdymor y ddarpariaeth anstatudol hynod werthfawr hon yn ysgolion y Cyngor. Ar ddiwedd trafodaeth gynhwysfawr aelodau ':
Penderfynwyd:
yn amodol ar yr arsylwadau
uchod –
(i)
cydnabod
y gwaith a wnaed hyd yma wrth
weithredu fframwaith statudol Llywodraeth Cymru ar 'wreiddio
dull ysgol gyfan' at les emosiynol a meddyliol ar draws ysgolion y sir; a
(ii)
cefnogi
ymdrechion yr holl bartneriaid sy'n ymwneud â datblygu lefelau priodol o gymorth ar draws holl ysgolion
y sir.
Dogfennau ategol: