Eitem ar yr agenda
ADOLYGIAD FFORMIWLA ARIANNU YSGOLION SIR DDINBYCH
Ystyried adroddiad gan y Rheolwr Cynllunio ac Adnoddau
(copi’n amgaeëdig) yn manylu’r cynigion ymgynghorol ar gyfer Fformiwla Ariannu
newydd Ysgolion Sir Ddinbych mewn ysgolion prif ffrwd ac ysgolion arbennig.
(Mae Atodiad 2 i’r eitem hon yn gyfrinachol).
10.10 a.m.
Cofnodion:
Roedd
copi o adroddiad gan y Rheolwr Cynllunio ac Adnoddau, a oedd yn manylu’r
cynigion ymgynghorol ar gyfer Fformiwla Ariannu Ysgolion newydd Sir Ddinbych
mewn ysgolion prif ffrwd ac ysgolion arbennig, wedi ei ddosbarthu gyda’r
papurau ar gyfer y cyfarfod.
Cyflwynodd
y Rheolwr Cynllunio ac Adnoddau yr adroddiad a oedd yn manylu cynigion ar gyfer
y fframwaith ariannu newydd ac yn amlinellu meysydd posibl risg gweithredol ac
ariannol. Roedd Atodiad 1, y ddogfen ymgynghorol, wedi ei ddosbarthu i Ysgolion
ar 1af Haydref 2012 yn amlinellu cynigion manwl y fframwaith ariannu newydd yn
Sir Ddinbych. Roedd y newid mwyaf arwyddocaol yn ymwneud â chategoreiddio
dyraniadau ariannol, gyda’r fformiwla newydd arfaethedig yn seiliedig ar yrwyr
cost gwirioneddol mewn ysgolion a oedd wedi eu rhannu rhwng saith elfen
gweithgaredd strategol. Amlygwyd arwyddocad cyllid a arweinir gan y disgybl,
dan y pennawd cwricwlwm. Roedd cynigion drafft yn destun newid dan
ganlyniadau’r ymgynghoriad cyn eu gweithredu ym mis Ebrill, 2013.
Roedd dogfen ymgynghorol, Atodiad
2, yn rhoi dadansoddiad risg rhagarweiniol o bob ysgol yn dangos y symudiad yn
y cyllidebau a lefel balansau presennol. Cynhelir cyfarfodydd ymgynghorol gyda
phob ysgol i drafod y goblygiadau yn eu cyllidebau dirprwyedig eu hunain, ac
roedd y dadansoddiad yn aros yn wrthrychol nes ceid trafodaethau manwl llawn.
Esboniwyd bod angen cyflwyno unrhyw faterion a godwyd trwy’r broses ymgynghorol
ffurfiol. Roedd dalen ffeithiau rheoli, Atodiad 3, yn rhoi cymhariaeth rhwng yr
hen fformiwla a’r fformiwla newydd, ac yn rhoi cymorth i’r Aelodau wrth ddelio
â rhai o’r materion allweddol os byddant yn codi.
Mynegwyd pryder gan yr Aelodau
Cyfetholedig nad oeddynt wedi derbyn copïau o Atodiad 2. Esboniodd y Rheolwr
Cynllunio ac Adnoddau bod Atodiad 2 yn ddogfen weithredol a oedd yn seiliedig
ar amcanestyniadau a oedd yn destun newid. Cytunwyd y byddai fersiwn wedi ei
diweddaru o Atodiad 2 yn cael ei ddosbarthu i’r Aelodau Cyfetholedig.
Byddai
canlyniadau’r adolygiad yn newid dosbarthiad cyllid ysgolion, i ganiatáu i
ysgolion feddwl yn wahanol ynglŷn â sut roeddynt yn rheoli eu cyllid
dirprwyedig, a byddai hyn yn cefnogi blaenoriaeth Moderneiddio Addysg. Ni
fyddai costau ychwanegol gan y byddai’r Fformiwla Ariannu yn rhoi dull o
ddosbarthu cwantwm cyfan yr ysgolion i bob ysgol unigol. Byddai hyn yn aros yr
un fath beth bynnag fyddai canlyniad yr adolygiad, ond gallai arwain at
ail-alinio cyllid yn wahanol rhwng ysgolion. Cafwyd ymgynghoriad gyda
Phenaethiaid, Llywodraethwyr, Undebau Llafur, Swyddogion Addysg ac Aelodau
Etholedig.
Pwysleisiwyd yr angen i sicrhau
bod cyllid yn cael ei ddosbarthu’n deg a chyfartal i bob ysgol. Byddai’n bwysig
ystyried y materion ehangach mewn perthynas ag ysgolion yn colli cyllid, gan y
byddai balansau a chynlluniau gwariant yn chwarae rôl hanfodol wrth asesu a
fyddai colli cyllid yn cael effaith sylfaenol ar gyflwyniad addysg.
Ymatebodd y swyddogion fel a
ganlyn i gwestiynau a materion a godwyd gan yr Aelodau:-
- Mynegwyd pryderon ynglŷn â
nifer yr ysgolion a oedd wedi eu nodi mewn coch yn y fformiwla ariannu. Prif
bwrpas yr adolygiad yn y fformiwla ariannu oedd ail-alinio cyllid mewn
perthynas â gofynion angen. Cadarnhawyd nad oedd coch o reidrwydd yn dangos
maes risg uchel ac mewn rhai achosion roedd yn cynnwys ysgolion a oedd yn
derbyn cymorth gan swyddogion ar hyn o bryd.
-
mewn perthynas â’r gwahaniaeth rhwng dyraniadau cyllid ysgolion Cynradd ac
Uwchradd, roedd cyllid sector wedi ei ystyried yn genedlaethol ac ymddengys ei
fod yn gytbwys ac yn unol â’r dull cenedlaethol. Cadarnhaodd y Rheolwr
Cynllunio ac Adnoddau y byddai’n cysylltu â’r Swyddogion Addysg perthnasol i
gael persbectif addysg ar y materion a’r pryderon a godwyd.
-
Wrth ymateb i bryder ynglŷn â nifer categorïau ysgolion, esboniwyd, ar ôl derbyn
adborth cryf a dderbyniwyd wedi ymgynghoriad, y rhagwelwyd y byddai’r categori
Cymraeg yn newid yn arwyddocaol gyda chyllid yn cael ei seilio ar asesiadau yn
hytrach na chategorïau.
-
Cyfeiriwyd at ddyrannu Grantiau Amddifadiad. Cadarnhawyd bod ystyriaeth wedi ei
rhoddi i Awdurdodau Lleol yn cael eu hariannu ar wahân gyda grant benodol ar
gyfer grant amddifadiad disgyblion. Hysbyswyd yr aelodau bod y dangosydd prydau
bwyd ysgol am ddim wedi ei gynnwys i ddiwallu gofynion rheoliad ariannu
ysgolion a oedd yn pennu’r angen am yrrwr ar gyfer amddifadiad cymdeithasol.
Amlinellwyd manylion y ddarpariaeth cyllid cyfatebol i’r Pwyllgor.
-
Hysbyswyd yr Aelodau bod y rheoliad maint dosbarthiadau yn ymwneud ag ysgolion
a oedd eisoes wedi cyrchu cyllid ac ysgolion newydd yn dod i mewn i’r system.
Amlinellwyd y meini prawf a oedd yn ymwneud ag ysgolion a effeithiwyd gan
gyfyngiad amser mis Mehefin i’r Aelodau.
-
Cyfeiriodd Dr D. Marjoram at y Cyfnod Sylfaen a gofyniad Llywodraeth Cymru ar gyfer
cymhareb cymorth i ddisgyblion a oedd wedi arwain at ostyngiad mewn cefnogaeth
i Ysgolion Arbennig. Esboniwyd y bu awgrym bod meini prawf ariannu blaenorol
wedi ymddangos yn ffafriol. Fodd bynnag, byddai materion a godwyd mewn
perthynas â hyn yn cael ystyriaeth bellach. Mewn perthynas â Bandiau Ysgolion
Arbennig, cadarnhawyd mai’r swm fesul disgybl fyddai’r eitem gydbwyso. Fodd
bynnag, byddai’r ddwy Ysgol Arbennig yn cyflwyno dulliau amgen o ddelio â’r
mater. Cyflwynwyd amlinelliad o’r anawsterau o ran cael a dosbarthu darpariaeth
ariannu gan y Rheolwr Cynllunio ac Adnoddau a gadarnhaodd y byddai cyllideb
waelodlin a bennwyd yn cael ei chynhyrchu i dangos y cyllid sydd ei angen i
gyflawni swyddogaethau statudol. Dywedodd hefyd na fyddai disgyblion Cymraeg fel
iaith gyntaf, a thaliadau am ddisgyblion y tu allan i'r Sir, yn cael eu
heffeithio.
-
Darparwyd manylion yn ymwneud â dyraniadau ariannu mewn perthynas ag ysgolion
ffederal ac ysgolion cyfun ac esboniodd y Rheolwr Cynllunio ac Adnoddau eu bod
yn cael eu trin ar wahân ac y gallant neilltuo mwy o gyllid nag ysgolion cyfun
dan y fformiwla.
-
Mynegodd y Cynghorydd A Roberts bryder ynglŷn ag anghydbwysedd trefniadau
cyllid ar ysgolion Cymraeg eu Cyfrwng. Esboniwyd bod y ffigurau yn rhoi
cymhariaeth rhwng yr hen fformiwla a’r fformiwla newydd ac nid oedd yn dangos y
gyllideb wirioneddol neu gostau gwariant
yn yr ysgolion perthnasol. Roedd cyllid maint dosbarthiadau wedi ei gynnwys
mewn polisi ar wahân a oedd yn rhoi cyfle i ysgolion wneud cais am gyllid dan y
cynllun y tu allan i’r fformiwla. Cadarhaodd y Rheolwr Cynllunio ac Adnoddau
nad oedd newidiadau yn yr Ysgolion Cymraeg eu Cyfrwng yn gysylltiedig â’r
newidiadau i’r cyllid Cymreig. Fodd bynnag, cadarnhaodd y byddai agwedd Gymreig
cyllid yn cael ei hasesu ar ganlyniadau ar ddiwedd y Cyfnod Allweddol
perthnasol ac nid yn seiliedig ar gategori’r Ysgolion.
-
Cadarnhaodd y Rheolwr Cynllunio ac Adnoddau y byddai dyraniadau ariannu
ysgolion yn cael eu diogelu. Cyfeiriodd at bolisi’r Cyngor ar enillion o werthu
asedau dros ben, megis Ysgol Rhuallt, yn cael eu dyrannu i’r blaenoriaethau
corfforaethol a gwneud ceisiadau am unrhyw ofynion ariannu ar sail
blaenoriaeth.
-
Esboniwyd bod y ffigurau a ddarparwyd yn seiliedig ar ddata o’r flwyddyn
flaenorol. Cadarnhawyd nad oedd data ar gael eto i gynhyrchu ffigurau cyllideb
y flwyddyn nesaf. Serch hynny, byddant yn cynnwys niferoedd tebygol ar y
gofrestr.
-
Wrth ateb cwestiwn gan y Cynghorydd M.Ll. Davies ar natur gadarn y penderfyniad
yn yr adroddiad, cadarnhawyd mai drafft oedd y ddogfen a’i bod yn destun
ymgynghoriad. Cyfeiriodd y Pennaeth Cwsmeriaid a Chymorth Addysg at yr amserlen
dynn mewn perthynas â dosbarthu cyllidebau i ysgolion a chadarnhaodd y gellid
cyflwyno adroddiad cynnydd i gyfarfod mis Tachwedd 2012 y Pwyllgor Craffu.
Ar
ôl trafodaeth bellach, fe:-
BENDERFYNWYD - bod y Pwyllgor Craffu Perfformiad:-
(a)
Yn derbyn yr adroddiad ac yn cadarnhau cydnabyddiaeth o oblygiadau
newidiadau yn y Fformiwla ar gyfer y fframwaith ariannu.
(b)
Yn cymeradwyo’r fethodoleg ar
gyfer pob elfen o’r Adolygiad Fformiwla, a
(c)
Yn cytuno bod swyddogion yn
ymgymryd ag adolygiad o’r fframwaith ariannu ac yn cyflwyno adroddiad cynnydd
pellach i gyfarfod Tachwedd 2012 y Pwyllgor Craffu Perfformiad.
Dogfennau ategol:
- School Funding Formula Review Report 18-10-12, Eitem 6. PDF 90 KB
- School Funding Formula Review Appendix 1, Eitem 6. PDF 672 KB
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 6./3 yn gyfyngedig
- School Funding Formula Review Appendix 3, Eitem 6. PDF 60 KB