Eitem ar yr agenda
DYLETSWYDD ARWEINWYR GRWPIAU - CANLLAWIAU STATUDOL AC ANSTATUDOL AR GYFER PRIF GYNGHORAU YNG NGHYMRU
Derbyn diweddariad llafar
ar Ddyletswydd Arweinwyr Grwpiau a'r camau nesaf
a Chanllawiau Statudol ac Anstatudol ar gyfer
Prif Gynghorau Cymru.
Cofnodion:
Roedd Canllawiau Statudol ac Anstatudol ar gyfer Prif
Gynghorau yng Nghymru - gan gefnogi darpariaethau Deddf Llywodraeth Leol 2000,
Mesur Llywodraeth Leol (Cymru) 2011 a Deddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau
(Cymru) 2021 wedi’u dosbarthu ymlaen llaw gyda’r rhaglen.
Cyflwynodd y Dirprwy Swyddog Monitro’r wybodaeth
ddiweddaraf ar Ddyletswydd Arweinwyr Grwpiau a’r camau nesaf a’r Canllawiau
Statudol ar gyfer Prif Gynghorau yng Nghymru.
Gofynnwyd i’r Aelodau gytuno i wahodd Arweinwyr Grwpiau i’r Grŵp
Cyswllt Moesegol yn y dyfodol. Tynnodd
y Dirprwy Swyddog Monitro sylw’r aelodau at y pwyntiau amlwg o ran Dyletswydd
Arweinwyr Grwpiau fel y nodwyd yn y Canllawiau Statudol fel a ganlyn-
·
mae arweinydd grŵp
gwleidyddol sy’n cynnwys aelodau o Gyngor Sir neu Gyngor Bwrdeistref Sirol yng
Nghymru yn gorfod cymryd camau rhesymol i hybu a chynnal ymddygiad o safon uchel
gan aelodau’r grŵp
·
nid oedd y ddyletswydd yn
golygu bod arweinwyr grwpiau gwleidyddol yn gyfrifol am ymddygiad eu haelodau
ond fod ganddynt rôl i gymryd camau rhesymol i gynnal safonau uchel, gosod
esiampl, defnyddio eu dylanwad i gefnogi diwylliant cadarnhaol, bod yn
rhagweithiol i hyrwyddo safonau ymddygiad uchel yn eu grŵp a mynd i’r
afael â materion o ddiffyg cydymffurfio honedig wrth iddynt godi.
·
ymhelaethu ar y deg cam
rhesymol fel y nodwyd y mae’n rhaid i Arweinwyr Grwpiau eu hystyried ac y gallent
eu cyflawni gyda’r nod o ddatblygu a chefnogi diwylliant sy’n rhagweithiol, yn
ymateb i ymddygiad amhriodol ac sy’n gwrthod ei oddef.
·
pwysigrwydd hyfforddiant y
Cod Ymddygiad a sefydlu perthnasoedd gydag aelodau sy’n eu hannog i rannu
problemau gyda’r Arweinwyr Grwpiau
·
gallai methiant Arweinydd
Grŵp i gydymffurfio’n ystyrlon gyda’r ddyletswydd ddwyn anfri ar eu swydd,
gan dorri’r Cod o bosib.
·
Dylai Arweinwyr Grwpiau
dystiolaethu eu cydymffurfiaeth â’r ddyletswydd newydd ac adrodd ar eu
cydymffurfiaeth gyda’r ddyletswydd i’r Pwyllgor Safonau.
·
Dylai Arweinwyr Grwpiau
gydweithio a sicrhau bod eu grŵp yn cydweithio gyda’r Swyddog Monitro a’r
Pwyllgor Safonau pan fydd mater yn cael ei atgyfeirio.
·
ar ddechrau bob blwyddyn yn
y cyngor dylai’r Arweinwyr Grwpiau gyfarfod gyda’r Pwyllgor Safonau i gytuno
sut y byddant yn gweithio gyda’i gilydd, amlder y cyfarfodydd rhyngddynt drwy
gydol y flwyddyn, y trothwy y byddai’r Pwyllgor Safonau’n ei ddefnyddio i bennu
a yw Arweinwyr Grwpiau wedi cydymffurfio â’u dyletswyddau, a’r mecanwaith er
mwyn i Arweinwyr Grwpiau gyflwyno adroddiadau i’r Pwyllgor Safonau.
Trafododd yr Aelodau’r ddogfen gyda’r Dirprwy Swyddog
Monitro yn egluro mai dim ond yn ddiweddar y cyhoeddwyd y canllawiau, ac er eu
bod yn ddefnyddiol ac y dylid rhoi sylw iddynt, roedd cwmpas i’r Pwyllgor eu
haddasu fel y bo’n briodol, yn enwedig o ran terfynau amser ar gyfer y camau
gweithredu ac ati. Cydnabu’r Aelodau’r
gwaith sydd eisoes wedi’i wneud o ran y cyfrifoldebau ychwanegol ar gyfer y
Pwyllgor a’r Arweinwyr Grwpiau, gan gynnwys ymateb cadarnhaol o ran y ffurflen
a fabwysiadwyd, a bod angen trafodaethau pellach i ddatblygu’r prosesau hynny,
meithrin perthnasoedd da a chydweithio.
Tynnwyd sylw at y cyfle i godi’r mater o ran hyfforddiant hefyd, awgrymodd
y Dirprwy Swyddog Monitro efallai y byddai’n ddefnyddiol cynnwys Pennaeth y
Gwasanaethau Democrataidd yn hynny.
Cytunodd y Pwyllgor y dylid trefnu cyfarfod y Grŵp
Cyswllt Moesegol (yn cynnwys y Pwyllgor Safonau a’r Arweinwyr Grwpiau) gyda’r
nod o ddechrau’r trafodaethau hynny a’r camau gweithredu fel y nodwyd yn y
canllawiau i symud ymlaen â’r mater.
Cytunodd y Dirprwy Swyddog Monitro i drefnu cyfarfod ar yr un diwrnod
â’r Pwyllgor Safonau nesaf os oedd modd, fel arall gellir ystyried dyddiad arall. Roedd y canllawiau yn fanwl a chymhleth ac
eglurodd y Dirprwy Swyddog Monitro y byddai’r cyfarfod cychwynnol yn
canolbwyntio ar grynhoi Dyletswydd Arweinwyr Grwpiau a hwyluso trafodaeth ar
sut y byddai’r Arweinwyr Grwpiau a’r Pwyllgor Safonau’n gweithio gyda’i gilydd
i gefnogi’r broses honno a’r camau rhesymol, fel y nodwyd yn y canllawiau.
Cydnabu’r Pwyllgor hefyd bod elfennau eraill o fewn y
Canllawiau Statudol yn ymwneud â’r Pwyllgor Safonau ac fe gytunwyd y byddai’r
Dirprwy Swyddog Monitro yn darparu manylion pellach ar Ran 2: Adrannau 5, 6 a 7 ynghyd â Rhan 4: Yr Atodlen, Adran 6 a’r Rhaglen ac
adroddiadau, Adran 15.80 (papurau cefndir), Cadeirio Cyfarfodydd, Adran 15.138
ymlaen, o ran eu perthnasedd i’r Pwyllgor Safonau mewn cyfarfod yn y dyfodol. Er eglurder, tynnodd y Cadeirydd sylw at
Adran 7: Dyletswydd y pwyllgor safonau i
gyflwyno adroddiad blynyddol, ac yn unol â’r canllawiau cytunodd y Pwyllgor y
dylid rhannu eu hadroddiad blynyddol gydag Ombwdsman Gwasanaethau Cyhoeddus
Cymru, a Chynghorau Tref/ Dinas/ Cymuned drwy’r ohebiaeth adborth cyffredinol
cyntaf yn dilyn presenoldeb yn y cyfarfodydd.
PENDERFYNWYD –
(a) derbyn a nodi’r diweddariad
ar lafar ar Ddyletswydd yr Arweinwyr Grwpiau;
(b) bod y Dirprwy Swyddog
Monitro’n trefnu cyfarfod y Grŵp Cyswllt Moesegol er mwyn hwyluso
trafodaethau rhwng y Pwyllgor Safonau a’r Arweinwyr Grwpiau ar Ddyletswydd
Arweinwyr Grwpiau a’r camau nesaf, a
(c) bod y Dirprwy Swyddog
Monitro’n cyflwyno adroddiad yn ôl i gyfarfod y Pwyllgor yn y dyfodol o ran
adrannau perthnasol y Canllawiau Statudol cyn belled ag y bo’n berthnasol i’r
Pwyllgor Safonau.
Dogfennau ategol: