Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD RHEOLI’R TRYSORLYS
Ystyried adroddiad
gan yr Aelod Arweiniol Cyllid ac Asedau (copi’n amgaeëdig) yn cydnabod
Adroddiad Rheoli Blynyddol y Trysorlys 2011/12 ar weithgareddau buddsoddi a benthyca’r Cyngor yn ystod
2011/12 ynghyd â manylion yr hinsawdd economaidd a chydymffurfio gyda Dangosyddion Darbodus. Hefyd i gydnabod Adroddiad
Diweddaru Rheoli’r Trysorlys ar y gweithgareddau yn ystod 2012/13.
10.30am – 12.00pm
Cofnodion:
Cyflwynodd y
Cynghorydd Julian Thompson-Hill, Aelod Arweiniol dros Gyllid ac Asedau’r
adroddiad (a gylchredwyd yn flaenorol) a rhoddodd beth gwybodaeth gefndir ar
swyddogaethau rheoli trysorlys y Cyngor a swyddogaeth a chyfrifoldeb y Pwyllgor
Llywodraethu Corfforaethol ynglŷn â hynny.
O ystyried graddfa a chymhlethdod rheolaeth y trysorlys, byddid yn
darparu diweddariadau rheolaidd a hyfforddiant i’r pwyllgor i gynorthwyo
dealltwriaeth aelodau ac i alluogi craffu effeithiol y swyddogaethau hynny.
Tynnodd y Pennaeth
Cyllid ac Asedau sylw aelodau at amserlen o adroddiadau a hyfforddiant ar gyfer
y pwyllgor (paragraff 2.2.1 yr adroddiad) ynghyd â threfniadau adrodd i’r
Cyngor a’r Cabinet. Wrth dywys aelodau
drwy’r adroddiad, esboniodd y Pennaeth Cyllid ac Asedau bob un o’r materion yn
fanwl i gynorthwyo dealltwriaeth y pwyllgor o’r cymhlethdodau sy’n ymglymedig o
fewn gweithgareddau rheoli’r trysorlys a rhoi gwybodaeth weithio o’r
swyddogaethau arbennig hynny. Roedd y prif
adroddiad yn cynnwys adroddiadau unigol ar y meysydd canlynol -
Papur ar Fenthyca (Atodiad 1) –
Cyfeiriodd y PCA at
amseroldeb y papur hwn o ystyried y byddai aelodau’n trafod cyllido’r Cynllun
Corfforaethol ar ôl y Cyngor Llawn yr wythnos ddilynol. Wrth ystyried dyheadau’r Cyngor am fuddsoddiad
cyfalaf ar gyfer blynyddoedd y dyfodol roedd yn bwysig fod gan aelodau
ddealltwriaeth o fenthyca. Esboniodd y
PCA pam fod y Cyngor yn benthyca a sut y byddai’n benthyca a rhoddodd fanylion
o’r strategaeth a fabwysiedir.
Roedd y cyflwyniad
ar fenthyca’n cwmpasu –
- cefndir i’r sefyllfa gyfreithiol o ran
benthyca
- caniateir benthyca i ddibenion cyfalaf
yn unig i adeiladu asedau newydd neu i wella/atgyweirio asedau presennol
- gellid ariannu gwariant cyfalaf gan
grantiau, cyfraniadau a derbyniadau cyfalaf ond roedd yn rhaid cyfarfod ag
unrhyw ddiffyg drwy fenthyca
- y gwahanol fathau o fenthyca
(Mewnol/Allanol) ac elfennau a chyfrannau pob math ynghyd â lefel y
benthyca dros y pum mlynedd ddiwethaf
- lefel bresennol y ddyled a manylion y
benthyciadau unigol gwahanol sy’n amrywio yn eu hyd o 1 flynedd i 50
mlynedd ynghyd â sail y benthyciadau hynny (Aeddfedrwydd/Rhandaliad
Cyfartal Prifswm/Blwydd-dal) a phroffil aeddfedrwydd y ddyled honno gyda
manylion y cyfraddau llog sy’n daladwy
- manylion elfennau’r Gyllideb Ariannu
Cyfalaf (oddeutu £12m) a roddwyd o’r neilltu i dalu cost benthyca.
- yr egwyddorion yr oedd strategaeth
reoli’r trysorlys yn seiliedig arnyn nhw i sicrhau nad oedd y Cyngor yn
benthyca mwy nag a oedd ei angen ac y gallai ei fforddio i dalu’r ddyled
yn ôl. Roedd hynny’n cynnwys gosod
dangosyddion darbodus i bennu cyfyngiadau benthyca ac i fesur
fforddiadwyedd
- ffynhonnell ddyled gyfredol y Cyngor
gyda benthyciadau’n gysylltiedig â ffrydiau refeniw’r dyfodol a chyfeiriad
at gyfraddau llog ar gyfer benthyciadau a’u cyfrifiadau.
Manteisiodd Aelodau
ar y cyfle i ofyn cwestiynau a thrafod nifer o faterion efo’r Pennaeth Cyllid
ac Asedau, yn codi o’i gyflwyniad a’i ymateb oedd -
-
o’i
gymharu ag awdurdodau lleol eraill roedd cyfrannedd benthyca’r Cyngor rywle yn
y canol, ond roedd wedi ei ystumio braidd gan yr arian a wariwyd ar y stoc tai
fel y’i nodir yn y Cyfrif Refeniw Tai
-
roedd
cyfyngiad credyd y Cyngor yn cael ei osod gan y Cyngor Llawn
-
cadarnhaodd
y bwriad i gynnwys oblygiadau refeniw wrth gostio’r Cynllun Corfforaethol
-
ymhelaethodd
ar y Fenter Cyllid Preifat a oedd wedi ei defnyddio’n flaenorol gan awdurdodau
lleol fel dull o ariannu cynlluniau ac nid oedd hynny’n boblogaidd bellach
-
adroddodd
ar gronfeydd wrth gefn a gweddillion y Cyngor gan ddweud fod oddeutu £7.2m ar
gael mewn gweddillion cyffredinol gyda thros £20m mewn cronfeydd wrth gefn a
oedd wedi eu rhoi o’r neilltu ar gyfer dibenion penodedig.
Nododd Aelodau
hefyd mai awdurdodau rhagflaenol yn y 1980au a’r 1990au a oedd yn gyfrifol am
fwyafrif llethol dyledion y Cyngor
(oddeutu £100m yn erbyn cyfanswm benthyciad o £134.39m). Fe ymhelaethodd y Pennaeth Cyllid ac Asedau
ar effaith y gwahanol fathau o fenthyciadau ar gyllid y Cyngor a thrafododd yr
aelodau ragoriaethau pob math ar fenthyciad.
Fe fu yna symud yn y blynyddoedd diwethaf o Fenthyciadau Aeddfedrwydd i
Randaliadau Cyfartal o Brif Fenthyciadau i sicrhau fod y ddyled yn cael ei
thalu’n rheolaidd. Ystyriodd Aelodau’r
gwahanol risgiau sy’n gysylltiedig â benthyca ynghyd â’r manteision y gellir eu
cyflawni o ganlyniad. Fe drafodwyd
enghreifftiau o fuddsoddiadau cyfalaf yn unol â blaenoriaethau Cyngor yn
cynnwys ysgolion, priffyrdd a thai gofal ychwanegol a’r cynilion potensial a
gynhyrchir gan fuddsoddiadau o ganlyniad mewn ardaloedd penodol. Derbyniwyd y byddai’r materion hynny’n cael
eu trafod ymhellach gan gynghorwyr yn y sesiwn ar ariannu’r Cynllun
Corfforaethol yr wythnos ganlynol.
Adroddiad Blynyddol Rheolaeth y Trysorlys
2011/12 (Atodiad 2) –
Cyflwynodd y
Pennaeth Cyllid ac Asedau Adroddiad Blynyddol Rheolaeth y Trysorlys a oedd yn
darparu manylion gweithgareddau rheoli trysorlys y Cyngor a throsolwg o’r
cefndir economaidd am y flwyddyn. Fe
adroddodd hefyd ar oblygiadau risg
penderfyniadau a thrafodion y trysorlys a chadarnhaodd gydymffurfiad â
chyfyngiadau’r trysorlys a Dangosyddion Darbodus. Fe ymhelaethodd y Pennaeth Cyllid ac Asedau
ar yr elfennau canlynol a gynhwysid o fewn yr adroddiad –
- gweithgaredd benthyca a strategaeth i
ddefnyddio adnoddau mewnol gan fwyaf yn hytrach na benthyca allanol fel y
ffordd fwyaf cost effeithiol o ariannu gwariant cyfalaf
- gweithgaredd buddsoddi a lefel
buddsoddiadau’r Cyngor ar ddechrau ac ar ddiwedd y flwyddyn gyda
chyfraddau llog isel yn parhau i gael effaith sylweddol ar yr enillion ar
fuddsoddi a enillwyd gan y Cyngor; roedd amcanion buddsoddi’n canolbwyntio
ar sicrwydd, hylifedd ac arenillion gyda sicrwydd yn brif amcan ar gyfer
buddsoddi
- cydymffurfiad â dangosyddion darbodus.
Mewn ymateb i
gwestiwn ynglŷn â dibrisiad asedau, dywedwyd wrth yr aelodau nad oedd y
Cyngor yn codi tâl dibrisiad drwy gyfraith oherwydd y potensial o drin
ffigurau. Yn hytrach fe roddwyd tâl yn
erbyn asedau’n seiliedig ar fformiwla benodol.
Yn ogystal, nid oedd gwerthiannau asedau wedi eu cynnwys yn y gyllideb
refeniw ond roedd yn rhaid eu cadw ar wahân drwy gyfraith.
Adroddiad Diweddariad ar Reolaeth y
Trysorlys 2012/13 (Atodiad 3) –
Cyflwynodd y
Pennaeth Cyllid ac Asedau Adroddiad Diweddariad ar Reolaeth y Trysorlys a oedd
yn darparu manylion gweithgareddau rheoli’r trysorlys yn ystod 2012/13 yn
cynnwys Rhagolwg Economaidd; Risgiau, Gweithgaredd, Rheolau a gweithgaredd y
Dyfodol. Tynnwyd sylw Aelodau at y
pwyntiau canlynol -
- y marchnadoedd ariannol cyfnewidiol a’r
sefyllfa yn Ewrop
- strategaethau rheoli risg i ddiogelu
buddsoddiadau’r Cyngor
- proffil aeddfedrwydd buddsoddiadau’r
Cyngor a oedd yn gyfyngedig i saith diwrnod ac o ganlyniad roedd enillion
wedi aros yn isel
- archwilio cadarn o reolaeth y trysorlys
gan Archwilio Mewnol a Swyddfa Archwilio Cymru’n rheolaidd. Roedd yr adolygiad Archwilio Mewnol a
gynhaliwyd ym mis Chwefror 2012 wedi casglu fod prosesau a gweithdrefnau’n
gadarn, wedi eu sefydlu’n dda a’u dilyn yn ofalus iawn gyda risgiau
allweddol yn cael eu rheoli’n effeithiol
- bwriad y Cyngor oedd lleihau ei
weddillion buddsoddi a defnyddio benthyca dros dro fel dull o ariannu
gofynion llif arian tymor byr.
Ymateb y Pennaeth
Cyllid ac Asedau i gwestiynau aelodau oedd fel a ganlyn –
-
adroddodd
ar y swyddogion a oedd yn gyfrifol a’r diogelwch a oedd wedi ei sefydlu wrth
wneud buddsoddiadau a oedd yn canolbwyntio mwy ar reoli llif arian yn yr
amgylchedd ariannol cyfredol yn hytrach na buddsoddi strategol
-
yr
angen am ddadl ar natur a phwrpas y cronfeydd wrth gefn a’r gweddillion i
sicrhau’r defnydd mwyaf effeithiol a oedd yn gysylltiedig â’r drafodaeth a oedd
ar ddod ar y Cynllun Corfforaethol a drefnwyd ar ôl y Cyngor Llawn yr wythnos
ddilynol.
-
nid
oedd yna unrhyw ganllawiau ar isafswm gweddillion ac roedd yn fater i Gynghorau
unigol osod eu lefel ariannu eu hunain
-
cytunai
fod benthyca ar gyfer unigolion a chyrff corfforaethol yn gwbl wahanol ac roedd
angen i aelodau ystyried yr hyn yr oedden nhw am ei gyflawni a sut yr oedden
nhw’n barod i wireddu’r cyflawniadau hynny.
Adroddodd Pennaeth
y Gwasanaethau Cyfreithiol a Democrataidd ei fod wedi derbyn e-bost gan yr
Aelod Lleyg Paul Whitham yn dweud ei fod yn falch o nodi’r hyfforddiant a’r
diweddariadau a gynlluniwyd ar gyfer aelodau’r pwyllgor. Roedd wedi gofyn hefyd a oedd rheolaeth y
trysorlys yn cael asesiad risg blynyddol a ffurfiol. Yn ei anerchiad roedd y Pennaeth Cyllid ac
Asedau wedi ymhelaethu ar yr adolygiadau archwilio rheolaidd a gynhaliwyd ar y
swyddogaeth ac yr oedd Pennaeth y Gwasanaethau Cyfreithiol a Democrataidd wedi
cytuno i’w hadrodd yn ôl yn syth i Mr Whitham.
Ychwanegodd y Pennaeth Cyllid ac Asedau fod yr adran â’i chofrestr risg
ei hun yn ogystal ag archwilio rheolaidd y swyddogaeth a byddai’n adrodd i’r
Pwyllgor Llywodraethu Corfforaethol yn chwarterol.
Cafodd y cyflwyniad
dderbyniad da gan aelodau ac ar ei ddiwedd roedd y pwyllgor yn awyddus i ddysgu
mwy am swyddogaeth a phrosesau rheolaeth y trysorlys ac amlygwyd yr angen i
aelodau gael mwy a gwell dealltwriaeth o’r gweithgareddau hynny. Yn ystod ystyriaeth o’u gofynion hyfforddi
cadarnhaodd y Pennaeth Cyllid ac Asedau y gellid cynnal sesiynau cyn
cyfarfodydd i adeiladu dealltwriaeth o’r pwnc a byddid yn darparu diweddariadau
rheolaidd i’r pwyllgor. Ychwanegodd y Cynghorydd
Julian Thompson-Hill ei fod wedi ei gytuno’n flaenorol y byddai hyfforddiant
felly’n orfodol i aelodau’r pwyllgor.
I gloi diolchodd y
Cadeirydd i’r Pennaeth Cyllid ac Asedau am ei gyflwyniad diddorol ac
addysgiadol a’r wybodaeth a roddwyd i roi gwell dealltwriaeth i aelodau a
mewnwelediad i weithgareddau rheoli’r trysorlys.
PENDERFYNWYD –
(a) nodi’r
Papur ar Fenthyca (Atodiad 1 i’r adroddiad);
(b) nodi
perfformiad swyddogaeth Rheoli Trysorlys y Cyngor yn ystod 2011/12 a’i
gydymffurfiad â’r Dangosyddion Darbodus gofynnol fel y’u hadroddwyd yn
Adroddiad Blynyddol Rheoli’r Trysorlys 2011/12 (Atodiad 2 i’r adroddiad)
(c) nodi
Adroddiad Diweddaru Rheolaeth y Trysorlys 2012/13 (Atodiad 3 i’r adroddiad).
Daeth
y cyfarfod i ben am
Dogfennau ategol:
-
8 CGC TM Cover Report 5 Sep 12- W, Eitem 8.
PDF 87 KB
-
CGC App 1 Borrowing Paper 5 Sep 12, Eitem 8.
PDF 196 KB
-
CGC App 1 Graph 1 - Levels of USB PB, Eitem 8.
PDF 64 KB
-
CGC App 1 Graph 2 - PWLB Borrowing Maturity Profile, Eitem 8.
PDF 65 KB
-
CGC App 1 Graph 3 - PWLB Interest Rates Yield Curve, Eitem 8.
PDF 158 KB
-
CGC App 2 TM Review Report 5 Sep 12, Eitem 8.
PDF 142 KB
-
CGC App 3 TM Update Report 5 Sep 12, Eitem 8.
PDF 56 KB