Eitem ar yr agenda
TRAWSNEWID ADDYSG ÔL 16
Derbyn adroddiad
gan y Cydlynydd Addysg 14 - 19 (copi’n amgaeëdig) sy’n gofyn i’r Pwyllgor
ystyried effeithiolrwydd cyflenwi addysg ôl 16 yn y Sir a’r costau
cysylltiedig.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cydlynydd Rhwydwaith 14-19 (14 -19 NC) adroddiad (a
ddosbarthwyd o flaen llaw) i’r Pwyllgor
ystyried effeithiolrwydd
darpariaeth addysg ôl 16 yn y Sir a’r costau cysylltiedig. Dyma oedd y
diweddaraf mewn cyfres o adroddiadau ers 2009 ac roedd yn arddangos bod y
cynllun trawsnewid yn gweithio’n dda trwy roi addysg ôl 16 mewn fformat
gwahanol, a ddechreuwyd yn wreiddiol gan Lywodraeth Cymru.
Roedd y
bartneriaeth yn gweithio mewn tair ardal ddaearyddol:-
(a)
Dyffryn
Clwyd
(b)
Rhyl/Prestatyn
a
(c)
Dyffryn
Dyfrdwy
Roedd cyfradd gyfranogi'r disgyblion sy’n parhau yn y Chweched Dosbarth
neu’n mynd i Goleg Addysg Bellach yn Sir Ddinbych wedi codi i 89.9%, sef ail
agos iawn i Sir Fynwy. Yn ardal Dyffryn
Clwyd, roedd cyfradd gyfranogi'r disgyblion sy’n parhau yn y Chweched Dosbarth
wedi codi i 63.2% yn 2011.
Roedd dadansoddiad wedi’i gynnal o’r myfyrwyr a oedd yn mynychu eu
hysgolion “cartref” a hefyd rhai a oedd yn teithio i ysgolion partner. Roedd wedi dangos bod y myfyrwyr a oedd yn
teithio i ysgolion partner yn ennill ar gyfartaledd un chwarter gradd yn uwch
na’r myfyrwyr a oedd wedi aros yn eu hysgol “cartref”. Prif reswm y myfyrwyr
hyn dros symud ysgol oedd cael mynediad at gyrsiau ychwanegol neu mwy o
amrywiaeth o ran cyfuno pynciau. Yn nhermau cost, roedd system o
drosglwyddiadau ariannol yn digwydd yn ganolog gyda phob ysgol yn derbyn incwm
i bob myfyriwr yn seiliedig ar faint y dysgu a nifer y pynciau a oedd yn cael
eu hastudio. Mae’r system yn gadael i
ysgolion gadw 20% o’r arian a delir i’w cyllidebau craidd i’r ddarpariaeth ôl
16. Roedd costau cludiant ysgol a choleg
yn broblem botensial gan nad oedd dim cyfle o fewn y gyllideb bresennol i
ariannu codiadau yng nghostau cludiant. Risg potensial arall i ddarpariaeth
addysg ôl 16 yn y dyfodol oedd adolygiad cenedlaethol y Gweinidog Addysg a
Sgiliau o’r System Gyllido.
Mewn ymateb i faterion amrywiol a godwyd gan Aelodau, ymatebodd y 14 -19 NC
fel a ganlyn:
Ø
i
ymchwilio a oedd bobl ifanc gydag anableddau neu Syndrom Asperger dan anfantais
yn y system. Roedd yr ymateb i’w anfon ymlaen i’r Cydlynydd Craffu.
Ø
i drafod gyda’r Cyfarwyddwr Corfforaethol y gost o
gludiant myfyrwyr i'r Chweched Dosbarth a cholegau, ac a fyddai’n ymarferol
cyflwyno polisi taliadau i fyfyrwyr ôl-16.
Ø
cadarnhaodd bod cyllid ar gael hyd haf 2014 o’r gyllideb
addysg 14-19 i dalu costau cludiant, ond roedd y Gweinidog hyd yma ond wedi
gwarantu cyllid grant hyd at fis Mawrth 31, 2014.
Ø
bod llwybrau dysgu 14-19 yn llwyddiant digamsyniol ar
draws Cymru. Roedd safonau a chyfranogiad
myfyrwyr wedi codi ac roedd mwy a mwy o bobl ifanc yn ennill cymwysterau
sgiliau. Roedd posibilrwydd y byddai’r Llywodraeth yn parhau i ariannu ar ôl
2014 ond o bosibl ddim ar ffurf grant yn benodol i’r ddarpariaeth hon; byddai’n
fwy tebygol o ffurfio rhan o Grant Cefnogi Refeniw'r Cyngor (RSG) ac felly ni
fyddai’n rhaid ei gylch-ffensio.
Trafodwyd
taliadau cludiant ymhellach, ac awgrymwyd pe byddai myfyrwyr yn talu am
gludiant y byddai’n rhaid cynnal prawf modd. Roedd hyn oherwydd yr effaith
fyddai taliadau cludiant yn ei gael ar gyllideb teuluoedd ar incwm isel.
Soniodd 14-19 NC
hefyd am bartneriaethau ysgol/coleg pellach i’r dyfodol a oedd yn cael eu
trafod ac y byddai trafodaethau’n cael eu cynnal yn fuan gyda Chyngor Sir
Bwrdeistref Wrecsam gyda golwg ar weithio partneriaeth yn ardal Dyffryn
Dyfrdwy.
Gan fod llawer o’r sir yn wledig ei natur, roedd Aelodau’n teimlo bod
dyletswydd yn dal i fod ar y Cyngor i ddarparu gwasanaethau addysg i bobl
ifanc. Awgrym pellach oedd newid amseroedd bysiau mewn ardaloedd gwledig i
hwyluso plant a oedd yn teithio i ysgolion a cholegau.
Penderfynwyd - yn amodol ar yr uchod, bod y Pwyllgor yn
derbyn y deilliannau hyd yn hyn, costau, buddion, gwerth am arian a risgiau’r
Partneriaethau Trawsnewid yn Addysg Ȏl-16 yn Sir
Ddinbych.
Dogfennau ategol:
- Transforming Post 16 Education Report - W, Eitem 5. PDF 184 KB
- Transforming Post 16 Education App1, Eitem 5. PDF 60 KB
- Transforming Post 16 Education App2, Eitem 5. PDF 37 KB
- Transforming Post 16 Education App3, Eitem 5. PDF 102 KB
- Transforming Post 16 Education App4, Eitem 5. PDF 63 KB