Eitem ar yr agenda
PREMIWM TRETH CYNGOR AR AIL GARTREFI / CARTREFI GWAG HIRDYMOR
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad
ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) yn rhoi diweddariad i’r Cabinet ar yr
ymgynghoriad cyhoeddus ar y dewis i gynyddu premiwm treth y cyngor ar gyfer ail
gartrefi a chartrefi gwag hirdymor a gofyn am farn y Cabinet ar gynigion i
barhau â chodi premiwm ychwanegol ar y cartrefi hyn yn Sir Ddinbych.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn argymell i’r Cyngor -
(a) bod y premiymau ail gartrefi safonol, ac
eiddo gwag yn yr hirdymor yr un fath, i leihau nifer yr achosion o drethdalwyr
yn osgoi talu (a fyddai efallai’n gwneud cais i symud i’r categori mwyaf
ffafriol) ac i sicrhau nad yw’r baich gweinyddol yn cynyddu’n sylweddol, ac
eithrio ar gyfer eiddo sy’n gorwedd o fewn yr argymhelliad (c) isod;
(b) bod y premiwm a godir ar ail gartrefi ac
eiddo gwag hirdymor yn aros ar 50% o Ebrill 2023 ac yna’n cynyddu i 100% o
Ebrill 2024 ac i 150% o Ebrill 2025, a
(c) bod eiddo sydd wedi bod yn wag a heb ddodrefn ers 5 mlynedd neu fwy yn talu premiwm o 50% yn fwy na’r premiwm safonol.
Cofnodion:
Yn absenoldeb yr Aelod Arweiniol, cyflwynodd y Cynghorydd
Rhys Thomas yr adroddiad ar ddeddfwriaeth a gyflwynwyd gan Lywodraeth Cymru
(LlC) i gynyddu’r lefel uchafswm ar gyfer premiymau treth y cyngor ar gyfer ail
gartrefi ac eiddo gwag hir dymor, a diweddaru’r Cabinet ar ymgynghoriad
cyhoeddus ar y cynigion ar gyfer codi tâl ychwanegol ar y cartrefi hyn yn Sir
Ddinbych. Ceisiwyd safbwyntiau’r
Cabinet ar y cynigion i symud ymlaen â chodi tâl ychwanegol, ac i gyflwyno
argymhelliad i’r Cyngor er mwyn ceisio penderfyniad terfynol ym mis Medi.
Y rheswm dros y cynigion oedd cynyddu’r stoc o dai yn y
sir a darparu mwy o dai ar gyfer pobl leol.
Roedd yr adroddiad yn ymwneud â phremiwm treth y cyngor ar gyfer ail
gartrefi ac eiddo gwag hir dymor yn unig, nid oedd yn cynnwys unrhyw faterion
eraill sy’n destun deddfwriaeth arall.
Roedd y Cabinet wedi cytuno i ymgynghori ar y cynigion i gadw’r premiwm
yn 50% ar gyfer Ebrill 2023, cynyddu i 100% o fis Ebrill 2024, ac i 150% o fis
Ebrill 2025, gyda phremiwm uwch o 50% yn fwy na’r premiwm safonol ar gyfer
eiddo sydd wedi bod yn wag a heb ddodrefn am 5 mlynedd a mwy. Uchafswm y cynnydd a ganiateir oedd
300%.
Tynnodd y Pennaeth Cyllid ac Archwilio sylw at y
wybodaeth yn yr adroddiad a oedd yn cynnwys y cefndir a’r cyd-destun,
newidiadau deddfwriaethol, adborth o’r ymarfer ymgynghori a thablau data, a’r
Asesiad o Effaith ar Les. Roedd
canlyniadau’r ymgynghoriad yn dangos bod y mwyafrif o’r ymatebwyr sy’n byw yn
Sir Ddinbych yn teimlo bod angen cynyddu premiymau Treth y Cyngor ar gyfer ail
gartrefi ac eiddo gwag hirdymor; ac felly’n cefnogi’r argymhelliad. Yn gyffredinol
nid oedd perchnogion ail gartrefi a thai gwag hir dymor yn cefnogi’r
cynigion. Cyfeiriodd yr Uwch Swyddog
Refeniw at y mesurau cynllunio a threthu eraill a gyflwynwyd gan LlC i fynd i’r
afael â phroblemau tai, a byddai’r ymagwedd fesul cam yn caniatáu monitro’r
sefyllfa’n ofalus. Roedd gan y Cyngor
bwerau dewisol i hepgor unrhyw bremiwm mewn achos o galedi ariannol neu
amgylchiadau eithriadol.
Croesawodd y Cabinet yr
adroddiad a’r cynigion i fynd i’r afael â’r galw am dai yn y sir, gan annog
ail-ddefnyddio eiddo a chefnogi pobl leol i aros yn eu cymunedau. Roedd yr Asesiad o Effaith ar Les yn nodi’n
glir mai nod y cynigion yw mynd i’r afael â’r galw am dai yn y sir a’r cyfle i
ddefnyddio incwm o’r premiymau i fynd i’r afael â’r anghenion tai, gan gynnwys
digartrefedd ac i leihau effaith ail gartrefi ac eiddo gwag hir dymor ar
gymunedau lleol. Cytunodd y Cabinet â’r
ymagwedd fesul cam o gynyddu’r premiwm er mwyn gallu monitro effaith y cynigion
ochr yn ochr â mesurau eraill i fynd i’r afael â diffyg tai fforddiadwy. Roedd yr eithriadau amrywiol ar gyfer y
premiymau wedi’u nodi ac roedd y Cabinet yn falch o nodi’r mesurau diogelu a
oedd yn eu lle ar gyfer y rhai sy’n dioddef caledi ariannol neu amgylchiadau
eithriadol y gellir eu hystyried fesul achos.
Ymatebodd y swyddogion i
gwestiynau ynglŷn â sawl agwedd o’r adroddiad, gan gynnwys sut byddai’r
cynigion yn cael eu cymhwyso mewn amgylchiadau penodol, fel a ganlyn-
· egluro sut yr oedd ymagwedd Sir Ddinbych yn cymharu ag
awdurdodau lleol eraill Gogledd Cymru, gyda’r mwyafrif yn ystyried adolygu’r
cyfraddau presennol gyda’r nod o gynyddu premiymau yn sgil yr hyblygrwydd
newydd i godi’r tâl.
· nid oedd eiddo yn cael ei gyfrif fel un gwag hirdymor nes
ei fod yn wag a heb ddodrefn am 12 mis, ac os oedd eiddo ar y farchnad agored
i’w werthu neu ei osod byddai’r eithriad yn parhau am 12 mis arall, gan olygu y
byddai 2 flynedd lle na fyddai angen talu’r premiwm. Gellir ystyried unrhyw amgylchiadau penodol
nad ydynt yn cyd-fynd â’r eithriadau hyn fesul achos.
· roedd meini prawf penodol ar gyfer llety gwyliau i’w
hystyried ar gyfer ardrethi busnes: roedd yn rhaid gosod yr eiddo am nifer o
ddiwrnodau y flwyddyn (roedd y nifer wedi cynyddu’n ddiweddar o 70 i 140
diwrnod) a bod ar gael i’w osod am 250 diwrnod. Os diwellir y meini prawf, roedd mwyafrif yr
eiddo yn gymwys ar gyfer rhyddhad ardrethi busnesau bach ac felly nid oeddent
yn talu treth. O ystyried y cynnydd diweddar yn nifer y diwrnodau y mae eiddo’n
cael ei osod, rhagwelir y byddai mwy o eiddo yn symud yn naturiol o ardrethi
busnes i dreth y cyngor ac ar yr adeg hynny gellir ystyried hepgor y premiwm
mewn achosion o galedi ariannol neu amgylchiadau eithriadol.
· manylu ar brosesau llym a gwaith yr Arolygydd Eiddo gan
gynnwys ymweld ag eiddo, arolygon rhithiol, chwiliadau credyd / gwiriadau
cyfleustodau, a gwaith a gynlluniwyd yn ddiweddarach yn y flwyddyn i ganfod tai
gwag ac ail gartrefi sydd heb eu nodi.
· o ran eiddo rhent dros dro, o dan denantiaeth byddai’r
preswylydd yn gyfrifol am dreth y cyngor ar gyfer y cyfnod y byddant yn yr
eiddo; pan fyddai’r eiddo’n wag, a bod yr eiddo heb ddodrefn, byddai gan y
landlord 6 mis heb orfod talu treth y cyngor; nid oedd tai rhent yn cael eu cyfrif
fel ail gartrefi.
· ymhelaethu ar greu rôl Swyddog Prosiect i weithio gyda
grwpiau dan anfantais ar draws Sir Ddinbych gan godi ymwybyddiaeth o wneud y
mwyaf o incwm ac ategu at y gwaith da a wnaed yn flaenorol o ran hynny. Byddai’r swydd dros dro wedi’i hariannu gan
y gwasanaeth yn y flwyddyn gyntaf i werthuso effeithiolrwydd cyn ystyried
gwneud y swydd yn un parhaol.
Ar ôl adolygu’r adroddiad a’r wybodaeth ategol, gan
gynnwys yr adborth o’r ymarfer ymgynghori cyhoeddus ac argymhellion y swyddog -
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn argymell i’r Cyngor -
(a) bod y premiymau ail gartrefi safonol, ac
eiddo gwag hirdymor yr un fath, i leihau nifer yr achosion o drethdalwyr yn
osgoi talu (a fyddai efallai’n gwneud cais i symud i’r categori mwyaf ffafriol)
ac i sicrhau nad yw’r baich gweinyddol yn cynyddu’n sylweddol, ac eithrio ar
gyfer eiddo sy’n gorwedd o fewn yr argymhelliad (c) isod;
(b) bod y premiwm a godir ar ail gartrefi ac
eiddo gwag hirdymor yn aros ar 50% o Ebrill 2023 ac yna’n cynyddu i 100% o Ebrill
2024 ac i 150% o Ebrill 2025, a
(c) bod eiddo sydd wedi bod yn wag a heb
ddodrefn ers 5 mlynedd neu fwy yn talu premiwm o 50% yn fwy na’r premiwm
safonol.
Dogfennau ategol:
- SECOND HOME EMPTY CT PREMIUM, Eitem 5. PDF 309 KB
- CT PREMIUM - APPENDIX A, Eitem 5. PDF 344 KB
- CT PREMIUM - APPENDIX B, Eitem 5. PDF 132 KB
- CT PREMIUM - C Engagement Summary Report v2, Eitem 5. PDF 624 KB
- CT PREMIUM - D Data Tables v2, Eitem 5. PDF 616 KB
- CT PREMIUM - E Well Being Impact Assessment 27th June 2023, Eitem 5. PDF 106 KB