Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD BLYNYDDOL AR DDIOGELU OEDOLION YN SIR DDINBYCH 1 EBRILL 2022 - 31 MAWRTH 2023
Ystyried adroddiad (copi ynghlwm) gan Reolwr y Tîm
Diogelu sy’n cynnwys yr adroddiad perfformiad blynyddol ar gyfer Diogelu
Oedolion yn unol â’r canllawiau statudol.
11.45 am - 12.25 pm
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Iechyd a Gofal Cymdeithasol, y Cynghorydd Elen
Heaton yr adroddiad blynyddol ar Ddiogelu
Oedolion yn Sir Ddinbych 2022/23 (a ddosbarthwyd yn flaenorol). Roedd yr adroddiad yn
rhoi data i aelodau o 1 Ebrill 2022 i 31 Mawrth 2023. Amlygodd yr Aelod Arweiniol sawl cyflawniad a wnaed gan y tîm
dros y cyfnod o 12 mis. Pwysleisiodd fod y tîm wedi
cynnal lefelau perfformiad rhagorol gyda 99.1% o ymholiadau
Adran 126 yn cael eu cwblhau
o fewn y cyfnod targed o 7 diwrnod. Dangosodd Atodiad 2 yr adroddiad
gymhlethdod rhai o'r achosion y deliodd y tîm â nhw. Roedd hefyd
yn tynnu sylw at natur heriol
y gwaith.
Rhestrwyd yn yr adroddiad y risgiau a'r meysydd
pryder a nodwyd gan swyddogion, pwysleisiwyd nad oedd y risgiau a restrwyd yn unigryw
i Sir Ddinbych. Roeddent yn dueddiadau cenedlaethol
a welwyd gan awdurdodau lleol eraill.
Rhoddodd y Rheolwr Gwasanaeth,
y Gwasanaeth Gofal Cymdeithasol i Oedolion a Digartrefedd grynodeb pellach o gynnwys yr adroddiad. Gwelwyd
cynnydd bychan yn nifer yr
oedolion honedig mewn adroddiadau risg a adroddwyd yn y cyfnod o 12 mis. Bu cynnydd sylweddol yn nifer
yr atgyfeiriadau a wnaed o dan Adran
5 o weithdrefnau Diogelu Cymru - Hawliadau/Pryderon am Ymarferwyr a'r rhai sydd
mewn Swydd Ymddiriedolaeth.
Y flwyddyn flaenorol
roedd 25 o atgyfeiriadau wedi'u gwneud o dan y broses hon, roedd hyn wedi cynyddu
i 46 o atgyfeiriadau a wnaed
y flwyddyn 2022/23. Roedd swyddogion o'r farn bod y cynnydd wedi bod oherwydd gwell dealltwriaeth a gwybodaeth o'r adran honno o'r
canllawiau. Swyddogion wrth gwblhau atgyfeiriadau
o dan adrannau eraill a ystyrir os dylid codi
unrhyw bryderon eraill o dan adrannau
gwahanol.
Roedd Trefniadau
Diogelu rhag Colli Rhyddid hefyd
wedi gweld cynnydd o 11% yn nifer y ceisiadau a dderbyniwyd. Dim ond dau aelod o'r
tîm allai awdurdodi atgyfeiriadau ar gyfer ymchwiliad
pellach. Y gobaith oedd y byddai rhagor
o hyfforddiant a recriwtio
i rolau yn caniatáu i fwy o aelodau'r tîm awdurdodi
ceisiadau maes o law. Roedd 7 cais arall wedi'u
cyflwyno i'r Llys mewn perthynas
ag Amddifadedd mewn Lleoliadau Cartref. Roedd hwn yn
waith parhaus a gafodd ei ymgorffori
o fewn gwaith achos arferol yn
nhîm Anabledd Cymhleth.
Arweiniwyd yr
aelodau drwy'r perfformiadau allweddol a nodwyd yn yr
adroddiad gan gynnwys y lefel uchel o berfformiad a gwblhaodd 99.1% o ymholiadau Adran 126 o fewn 7 diwrnod gwaith. Clywodd yr aelodau bod archwiliadau chwarterol ar hap yn cael
eu cynnal i sicrhau bod y gwaith yn parhau i fod
o safon uchel. Roedd swyddi gwag
o fewn y tîm wedi'u llenwi ac roedd y tîm ar
hyn o bryd yn ei lawn allu.
Roedd proses Adran
5 yn dal i fod yn her mewn sawl
maes, ond yn benodol mewn
perthynas ag elfen weithredol y broses hon. Roedd Grŵp Gorchwyl a Gorffen Cenedlaethol Adran 5 wedi gorffen
ei waith ac roedd y tîm yn
aros i gael ymgynghoriad ar y canlyniad. Roedd yr adborth cychwynnol
yn awgrymu efallai na fydd
eglurder ychwanegol ar gael ac efallai
y bydd angen ystyriaeth bellach gan y byrddau rhanbarthol
cyn adolygu'r egwyddorion i gefnogi cydweithio ag asiantaethau
partner.
Parhaodd achosion
llys i gynyddu ac ni ellid tanbrisio
effaith y gwaith hwn ar gapasiti
timau gweithredol y Cyngor yn ogystal
â chydweithwyr o fewn y tîm cyfreithiol. Yn aml, cafodd
hyn ei effeithio
ymhellach gan geisiadau gan y Llys i gyflwyno gwybodaeth wedi'i diweddaru. Gofynnwyd am wybodaeth wedi'i diweddaru pan oedd dogfennau blaenorol wedi dod i ben wrth aros am ystyriaeth
farnwrol. Roedd hon yn sefyllfa a brofwyd
gan bob Awdurdod Lleol ac nid oedd
yn unigryw i Sir Ddinbych.
Diolchodd y Cadeirydd
i'r Aelod Arweiniol a'r swyddogion
am yr adroddiad a'r cyflwyniad manwl. Mewn ymateb
i drafodaeth bellach, trafodwyd y pwyntiau canlynol yn fanylach:
- Diolchodd yr Aelodau i'r swyddogion am y ffigurau ynghyd â'r wybodaeth am siart y darn. Nodwyd bod nifer yr atgyfeiriadau yn tueddu i fod yn uwch
o leoliadau cartrefi gofal oherwydd bod pob achos posibl yn cael ei adrodd.
Ymchwiliwyd i bob atgyfeiriad
i ganfod unrhyw gamwedd. Ychydig iawn o adroddiadau a aeth ymlaen i fynd yn ei
flaen troseddol.
- Cafodd yr oedi yn y Trefniadau Diogelu Rhyddid (LPS) ei gychwyn gan Lywodraeth y DU yr oedd yn rhaid
i Lywodraeth Cymru ei ddilyn. Roedd swyddogion yn aros am ragor o wybodaeth am ganlyniad yr ymgynghoriad.
- Llongyfarchodd yr Aelodau y tîm ar y lefelau gwaith caled a pherfformiad parhaus yn ystod y 12 mis diwethaf.
Diolchodd y Cadeirydd
i'r Aelod Arweiniol a'r swyddogion
am ateb cwestiynau'r aelodau. Ar ddiwedd y drafodaeth,
mae'r Pwyllgor:
Penderfynwyd: yn amodol ar y
sylwadau uchod, cydnabod –
(i)
y gwaith a'r ymdrechion a wnaed yn ystod 2022/23
mewn perthynas â diogelu oedolion yn Sir Ddinbych; a
(ii) phwysigrwydd
ymagwedd gorfforaethol y Cyngor tuag at ddiogelu oedolion mewn perygl a’i
gyfrifoldeb o ran ei ystyried yn faes blaenoriaeth allweddol.
Dogfennau ategol:
- Annual Safeguarding Report 060723, Eitem 7. PDF 311 KB
- Annual Safeguarding Report 060723 - Appendix 1, Eitem 7. PDF 236 KB
- Annual Safeguarding Report 060723 - Appendix 2, Eitem 7. PDF 273 KB