Eitem ar yr agenda
TRAWSNEWID ANGHENION DYSGU YCHWANEGOL (ADY)
Derbyn adroddiad
gan Bennaeth Gwasanaethau Addysg am drawsnewid Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY)
(copi ynghlwm).
11.30am – 12pm
Cofnodion:
Cyflwynodd
yr Aelod Arweiniol Addysg, Plant a Theuluoedd yr adroddiad ar y (a ddosbarthwyd ymlaen llaw) i’r Aelodau.
Roedd yr adroddiad yn darparu
gwybodaeth am y camau a gymerwyd i sicrhau bod yr Awdurdod Lleol ac ysgolion yn
barod i fodloni’r gofynion statudol sydd arnynt o dan Ddeddf Anghenion Dysgu
Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 a ddechreuodd ym mis Medi 2021 ac
sydd ar waith tan 2025. Roedd y
Gweinidog dros Addysg a’r Iaith Gymraeg Llywodraeth Cymru wedi caniatau
estyniad ar y cyfnod gweithredu oherwydd yr adborth a ddaeth i law gan
ysgolion.
Bydd Deddf Anghenion
Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 yn disodli Cod Ymarfer
Anghenion Addysgol Arbennig Cymru (2002), sydd mewn grym ar hyn o bryd. Bydd y
Ddeddf newydd yn cael ei chefnogi gan reoliadau a’r Cod Anghenion Dysgu
Ychwanegol (ADY). Mae’r Ddeddf yn disodli’r termau ‘anghenion addysgol
arbennig’ (AAA) ac ‘anawsterau a/neu anableddau dysgu’ (AAD). Bydd hyn yn
disodli cynlluniau presennol, megis Cynlluniau Addysg Unigol, Datganiadau AAA a
Chynlluniau Dysgu a Sgiliau.
Aeth y Swyddog Cynhwysiant drwy’r
adroddiad ar drawsnewid Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) gyda’r Aelodau.
Mae hyfforddiant ar ddiwygiadau ADY yn
parhau i gael ei ddarparu i dimau’r awdurdod lleol (ALl) pan fo angen. Mae’r
ALl yn parhau i ddarparu cefnogaeth ac arweiniad i ysgolion lle bo’r angen. Yng
nghyfarfodydd diweddar Gydlynwyr Anghenion Dysgu Ychwanegol (CADY) mae systemau
a phrosesau ysgolion wedi eu trafod, eu rhannu a’u harchwilio, a chafwyd
gweithdy ar ysgrifennu Cynlluniau Datblygu Unigol.
Mae cyllid
Cynhwysiant Ysgolion wedi’i ddirprwyo’n llawn i ysgolion fel y cytunwyd yn y
fforwm cyllideb ysgolion.
Mae Sir
Ddinbych, Sir y Fflint, Conwy a Wrecsam bellach wedi rhoi’r system TG
ranbarthol (system ADY Eclipse) ar waith sy’n eu galluogi i reoli'r prosesau
ADY newydd. Mae TG Sir Ddinbych, ynghyd â chydweithwyr rhanbarthol, yn parhau i
weithio ar fireinio’r system.
Mae’r Tîm o
Amgylch yr Ysgol wedi ei sefydlu er mwyn parhau i fodloni gofynion presennol y
broses Asesu Statudol a Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 mewn perthynas ag
ymyrraeth gynnar ac atal, a nodi anghenion dysgu ychwanegol yn gywir ac yn
brydlon. Yr ydym yn parhau i weithio
gydag ysgolion i lunio eu darpariaeth, gan gynnwys ymyraethau a strategaethau y
maent yn eu defnyddio i gefnogi dysgwyr gydag ADY a dysgwyr heb ADY.
Diolchodd y Cadeirydd
i’r Swyddogion am eu diweddariad a chroesawyd
cwestiynau gan yr aelodau.
Gofynnodd Aelodau a oedd gan ysgolion adnoddau ac
amseroedd digonol i gynllunio’n effeithiol i ADY a gofynnwyd a yw’r cyllid
cyfredol ar gyfer trawsnewid yn cael ei weithredu. Hysbysodd y Swyddog Cynhwysiant wrth yr
Aelodau bod ychydig o gyllid gan Lywodraeth Cymru o ran grantiau i gefnogi
ysgolion ac awdurdodau lleol i weithredu’r trawsnewid. Dywedodd yr Aelod
Arweiniol dros Addysg, Plant a Theuluoedd bod y Gweinidog dros Addysg a’r Iaith
Gymraeg Llywodraeth Cymru wedi ymateb i bryderon a godwyd mewn ysgolion mewn
perthynas â’r gyllideb, a dyraniad o £12 miliwn wedi’i wneud i gefnogi adnoddau
a buddsoddiad £1 miliwn ychwanegol wedi’i ddyrannu i Ysgolion
Arbennig i alluogi’r trawsnewid gael ei weithredu’n llwyddiannus.
Gofynnodd Aelodau a oedd adborth gan y
Penaethiaid a gyfeiriwyd at yn yr adroddiad, yn datgan bod cyllid yn cael ei
amlygu i gynghorwyr lleol fel prif bryder i ysgolion yn yr ardal pryd bynnag yr
oeddynt yn siarad gyda phenaethiaid lleol.
Gofynnodd Aelodau am eglurhad ar y
system ADY Eclipse newydd a gofynnwyd a oedd y system ar gyfer athrawon i wneud
diagnosis o blant gydag ADY. Hysbysodd y
Swyddog Cynhwysiant yr Aelodau bod y System TG Eclipse yn cael ei weithredu i
gofnodi prosesau statudol a oedd yn cymryd lle. Os oedd plentyn yn mynd drwy broses o gael
ei ystyried am ADY, yna byddai’r system yn cofnodi gohebiaeth a anfonwyd i
rieni ac unrhyw benderfyniadau oedd yn cael eu gwneud. Nid oedd staff addysg yn
gallu nag yn gymwys i roi diagnosis o gyflyrau niwroddatblygol, er enghraifft
Anhwylder yn y Sbectrwm Awtistig (ASD) neu Anhwylder Diffyg Canolbwyntio a
Gorfywiogrwydd (ADHD). Mae’r diagnosis
hyn yn cael eu cyflawni gan weithwyr meddygol cymwys. Roedd staff addysg wedi eu hyfforddi i
gefnogi’r anghenion addysg i’r disgyblion a nodwyd gydag ADY.
Gofynnodd Aelodau a oedd athrawon yn gallu
gwneud atgyfeiriad i geisio cymorth un i un ar gyfer plentyn gyda diagnosis
ffurfiol. Dywedodd y Prif Reolwr Addysg
bod diagnosis plentyn ddim yn dechrau cymorth y dylai’r plentyn ei gael a bod y
cymorth ar sail plentyn yn cyflwyno anghenion. Roedd gan ysgolion ddyletswydd
gofalu am bob plentyn a oedd yn cynnwys cefnogi anghenion plentyn gyda
diagnosis neu ddim. Roedd cyfarfodydd TaS yn cael eu cynnal yn rheolaidd o fewn
yr awdurdod lleol i alluogi ysgolion drafod unrhyw bryderon roedd ganddynt i gael
unrhyw gyngor.
Yn dilyn trafodaeth,
cytunwyd bod diweddariad cyffredinol ar Drawsnewid ADY yn cael ei gyflwyno yn y
Pwyllgor Craffu Perfformiad mewn 12 mis.
Diolchodd y Cadeirydd
i’r swyddogion am eu hadroddiad.
Yn dilyn trafodaeth fanwl gan y Pwyllgor:
Penderfynodd:- yr
aelodau yn amodol ar yr uchod i –
(i)
derbyn yr adroddiad a’r wybodaeth ddiweddaraf a
darparwyr yn ystod y drafodaeth ar y cynnydd a wnaed i sicrhau bod yr Awdurdod
Lleol ac ysgolion yn barod i fodloni eu gofynion statudol o dan Ddeddf
Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru), 2018, a
(ii)
Cais bod adroddiad pellach yn cael ei ddarparu i
aelodau yn ystod hydref 2024 i’w ddadansoddi.
·
effeithiolrwydd o’r cyllid a darparwyr i ysgolion i
fodloni gofynion y Ddeddf;
·
cynnydd a wneir mewn recriwtio a chefnogi
Seicolegwyr Addysg;
·
Adborth ymarferwyr yn yr ysgol ar yr adnoddau a
chefnogaeth a darparwyr i ysgolion gyda’r bwriad o fodloni gofynion ychwanegol y
Ddeddf; a
·
materion recriwtio a chadw staff sy’n berthnasol i
weithredu gofynion y Ddeddf.
Dogfennau ategol: