Eitem ar yr agenda
Y DIWEDDARAF AM BROSES Y GYLLIDEB
Derbyn adroddiad
ynglŷn â’r rhagamcanion ariannol diwygiedig am y cyfnod o dair blynedd
rhwng 2024/25 a 2026/27 ynghyd â’r strategaeth gyllidebol arfaethedig ar gyfer
pennu cyllideb 2024/25 (amgaeir copi).
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol dros Gyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol yr adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol).
Rhoddodd wybod i'r aelodau bod yr adroddiad yn nodi'r amcanestyniadau ariannol
diwygiedig ar gyfer y cyfnod o 3 blynedd 2024/25 i 2026/27 a strategaeth
gyllidebol arfaethedig ar gyfer pennu'r gyllideb ar gyfer 2024/25.
Clywodd yr aelodau ei bod yn falch o nodi'r
cynllun cyfathrebu oedd yn cael ei ddatblygu ar hyn o bryd. Dangosodd ddeialog
dda gyda phawb yr effeithiwyd arnynt gan amcanestyniadau cyllidebol.
Yn ogystal, dywedodd y Pennaeth Cyllid fod
yr adroddiad yn 3 elfen i'r papur:
Crynodeb o sefyllfa gosod cyllideb 23/24;
Rhagamcanion Cyllideb Diwygiedig ar gyfer
2024/25 i 2026/27 a
Meysydd allweddol i gyfrannu at y
Strategaeth Gyllideb ar gyfer 2024/25.
Atgoffwyd yr
Aelodau fod yr awdurdod wedi derbyn setliad gwell na'r disgwyl yn ystod
2023/24. Pwysleisiwyd er ei bod yn well na'r farn gyntaf nad oedd yn cwmpasu'r
pwysau a wynebai'r awdurdod. Felly, arweiniodd at fwlch cyllido o ychydig o dan
£11 miliwn. Roedd cynnydd yn nhreth y cyngor o 3.8% wedi helpu i bontio'r bwlch
a chynhyrchu £2.7 miliwn.
Roedd gostyngiad
yn y swm a dalwyd i Bensiwn Clwyd i gyfrannu at bensiynau mewn gwarged, gan
arwain at swm cyfraniad is i'w wneud. Ni chafodd hyn unrhyw effaith ar
bensiynau unigolion.
Roedd Arbedion
Corfforaethol wedi cyfrannu at ariannu'r bwlch. Roedd y cynllun wrth gefn
Covid-19 gwerth £2 filiwn wedi cael ei roi'n ôl.
Cyflwynwyd
adroddiadau ariannol misol i'r Cabinet i adrodd canfyddiadau'r gyllideb. Cafodd
y manylion eu cyhoeddi cyn pob cyfarfod.
Pwysleisiwyd bod y
gwahaniaeth rhwng y senario achos gorau a'r senario gwaethaf o'r
amcanestyniadau wrth symud ymlaen yn dipyn o wahaniaeth. Pwysleisiwyd i'r
aelodau yr ansicrwydd ar hyn o bryd ac wrth symud ymlaen. Awgrymodd
trafodaethau gyda Phenaethiaid Cyllid eraill a Swyddogion Adran 151 ei fod yn
bryder ar draws nifer o awdurdodau.
Clywodd yr aelodau
fod pwysau ychwanegol ar gynigion tâl i rai nad ydynt yn athrawon wedi bod yn
gynnydd mwy yn y staff gradd is. Roedd disgwyl y byddai'n rhaid i swyddogion
edrych ar effaith y system graddau cyflog.
Rhoddwyd gwybod
i'r Aelodau am feysydd allweddol y gyllideb wrth symud ymlaen, roedd hwn yn faes
allweddol i'r pwyllgor ei adolygu a sicrhau bod prosesau digonol ar waith i
gydbwyso cyllideb i'w chymeradwyo gan y Cabinet a'r Cyngor Sir. Cynigiwyd
parhau gydag effeithlonrwydd o 1% a gofyn a disgwyl i wasanaethau gyflawni'r
effeithlonrwydd hynny. Roedd disgwyl hefyd y byddai gwasanaethau'n cynyddu
ffioedd a thaliadau yn unol â chwyddiant yn y rhan fwyaf o feysydd. Byddai
arbedion eraill yn cael eu gofyn gan brosiectau lle gellid newid y ddarpariaeth
o wasanaethau. Roedd gwasanaethau wedi'u rhybuddio o flaen llaw y byddai angen
dod o hyd i newidiadau a chytunwyd i sicrhau bod arbedion yn cael eu gwneud.
Byddai lleihau gorwariant mewn ardaloedd a gwasanaethau hefyd yn cael ei asesu.
Annogwyd
cyfranogiad aelodau a staff ac roedd nifer o ffactorau lle gallai aelodau
gymryd rhan fod i ddigwydd. Trefnwyd gweithdy llawn gan y Cyngor ar gyfer mis
Gorffennaf i adolygu a thrafod y gyllideb a'r cynigion.
Pwysleisiwyd
pwysigrwydd cael y cyfathrebu'n gywir o ystyried y cyllidebau a ragwelir yn y
dyfodol.
Diolchodd yr
Aelodau i'r Pennaeth Cyllid am gyflwyno a chyflwyno'r broses gyllidebu'n fanwl.
Anogodd yr aelodau i gyflwyno cwestiynau i'r Pennaeth Cyllid drwy e-bost y tu
allan i'r cyfarfod.
Trafodwyd y meysydd canlynol yn fanylach:
·
Canmolodd yr aelodau y gwaith a oedd yn cael ei
wneud i liniaru'r risgiau posibl.
·
Roedd yr aelodau yn falch o glywed am awgrymiadau
swyddogion ac aelodau. Byddai'r cynllun awgrym staff yn cael ei gynnig i bob
gweithiwr o fewn y cyngor. Pwysleisiwyd nad oedd gan bob aelod o staff fynediad
at e-byst yn ddyddiol.
·
Nid oedd angen cynnwys rhai o'r prosiectau cyllideb
fawr yn 2024/25 a oedd yn cynnwys y cynlluniau llifogydd ar hyd yr arfordir,
roedd angen ystyried y refeniw ar ôl cwblhau'r cynlluniau. Roedd y cynllun
cyfalaf a'i ddull o ariannu yn cael ei adolygu.
·
Roedd cyllid i ysgolion yn swyddogaeth ddirprwyedig,
gyda phennu cyllidebau ysgolion yn fater dirprwyedig. Roedd gan bob clwstwr
reolwr cyllid i drafod cyllidebau a nodi arbedion neu arfer da.
·
Ailgyllido benthyciadau hanesyddol a oedd â chyfradd
llog uwch na'r cyfraddau cyfredol daeth yn fwy hyfyw. Roedd ymgynghorwyr
rheoli'r Trysorlys yn gweithio gyda swyddogion i benderfynu a oedd hynny o fudd
ariannol.
·
Byddai swyddogion yn adolygu ac yn edrych lle y
gellid cyflawni arbedion i helpu i gydbwyso'r gyllideb.
·
Roedd ffrwd strategaeth asedau i edrych ar arbedion.
Roedd yr opsiynau'n cael eu datblygu a byddent yn cael eu hadrodd yn ôl pan
fyddant wedi'u cwblhau. Y pennaeth y tu ôl i'r nant oedd gweithio gyda
phartneriaid i ddod â nhw i mewn i swyddfeydd gwag. Un her a nodwyd oedd bod
awdurdodau eraill yn cwblhau prosiectau tebyg.
·
Roedd gweithio ar draws y sir bob amser yn cael ei
ystyried wrth edrych ar wneud arbedion. Ar hyn o bryd roedd yr adran gaffael yn
wasanaeth a rennir. Byddai trafodaethau ar feysydd gwasanaeth posibl a fyddai'n
fwy buddiol yn ariannol i'r ddau awdurdod bob amser yn digwydd.
·
Roedd yr awdurdod wrthi'n archwilio datganoli i drydydd
partïon eraill. Roedden nhw yng nghyfnod y trafodaethau babanod; Roedd angen
ymchwil pellach o feysydd y gellid eu hallanoli.
·
Gofynnwyd i wasanaethau adolygu effaith y gwasanaeth
o ystyried yr arbedion gofynnol a'r effaith y byddai hynny'n ei chael ar
ddarparu gwasanaethau. Byddai angen adolygu pob maes wrth edrych ar arbedion i
gydbwyso'r gyllideb.
·
Roedd tri chategori o
arbedion - effeithlonrwydd, arbedion a thoriadau i wasanaeth. Yn hanesyddol
roedd swyddogion wedi ceisio sicrhau arbedion drwy arbedion effeithlonrwydd ac
arbedion o fewn gwasanaethau.
Diolchodd y Cadeirydd i'r swyddog a'r Aelod
Arweiniol am y trafodaethau manwl ac anogodd yr aelodau i gysylltu â'r Pennaeth
Cyllid gydag unrhyw bryderon neu gwestiynau.
PENDERFYNWYD, bod aelodau'n nodi'r rhagamcanion ariannol
diwygiedig ar gyfer y cyfnod o 3 blynedd 2024/25 i 2026/27 ac mae'r pwyllgor yn
nodi'r strategaeth gyllideb y cytunwyd arni gan y Cabinet ar gyfer pennu'r
gyllideb ar gyfer 2024/25.
Dogfennau ategol:
- Committee Report June GAC MTFS, Eitem 8. PDF 233 KB
- APP 1 Medium Term Financial Projections, Eitem 8. PDF 191 KB
- App 2 Summary Communication Strategy BUDGET 17.05.23, Eitem 8. PDF 448 KB