Eitem ar yr agenda
PREMIWM TRETH Y CYNGOR AR GARTREFI GWAG HIRDYMOR AC AIL GARTREFI
Ystyried adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi’n amgaeedig) yn diweddaru’r Cabinet ar
ddeddfwriaeth a gyflwynwyd gan Lywodraeth Cymru i gynyddu’r uchafswm lefel o
bremiymau treth y cyngor ar gyfer ail gartrefi a chartrefi gwag hirdymor a
gofyn am safbwyntiau'r Cabinet ar sut i symud ymlaen gydag unrhyw godi tâl
ychwanegol posib ar y cartrefi hyn yn Sir Ddinbych.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) cytuno bod y premiymau ail gartrefi
safonol, ac eiddo gwag hirdymor yr un fath, i leihau effaith trethdalwyr yn
osgoi talu (a fyddai efallai’n gwneud cais i symud i’r categori mwyaf ffafriol)
ac i sicrhau nad yw’r baich gweinyddol yn cael ei gynyddu’n sylweddol, ac eithrio
ar gyfer eiddo sy’n gorwedd o fewn yr argymhelliad;
(b) cytuno â’r cynigion canlynol a fydd yn
hysbysu ymgynghoriad cyhoeddus cyn i’r Cabinet a’r Cyngor wneud eu
penderfyniadau terfynol:
·
bod y Premiwm a godir ar ail gartrefi ac eiddo gwag hirdymor yn aros ar
50% o Ebrill 2023 ac yna’n cynyddu i 100% o Ebrill 2024 ac i 150% o Ebrill 2025
·
bod eiddo sydd wedi bod yn wag a heb ddodrefn ers 5 mlynedd neu fwy yn
talu premiwm o 50% yn fwy na’r Premiwm safonol, a
(c) bod y penderfyniad yn cael ei weithredu
ar unwaith, yn unol â pharagraff 7.25 o gyfansoddiad y Cyngor, o wybod bod
angen cwblhau’r ymgynghoriad angenrheidiol mewn modd amserol.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Gwyneth Ellis yr adroddiad
ar y ddeddfwriaeth sydd wedi’i chyflwyno gan Lywodraeth Cymru i gynyddu’r
uchafswm lefel o bremiymau treth y cyngor ar gyfer ail gartrefi a chartrefi
gwag hirdymor a gofynnodd am farn y Cabinet ar sut i symud ymlaen gyda chyflyno
unrhyw dâl ychwanegol posib’ ar y cartrefi hyn yn Sir Ddinbych.
Mae Llywodraeth Cymru wedi cyflwyno cyfres o
fesurau i fynd i’r afael a diffyg tai fforddiadwy yng Nghymru, sy’n cynnwys
hyblygrwydd newydd i godi cyfraddau uwch ar gyfer eiddo gwag hirdymor ac ail
gartrefi (hyd at 300% o’r premiwm). Mae’r swyddogion yn argymell ymateb pwyllog
i gadw’r premiwm ar 50% ar gyfer mis Ebrill 2023, ac yna cynyddu’r premiwm i
100% ym mis Ebrill 2024 ac i 150% ym mis Ebrill 2025. Bydd unrhyw gynnydd
arfaethedig yn destun ymgynghoriad cyhoeddus. Nod y cynnydd arfaethedig yw
lleihau nifer yr eiddo gwag ac ail gartrefi, nid cynhyrchu incwm.
Manylodd Pennaeth Cyllid ac Archwilio ar amserlenni
tynn y broses i gynnal ymgynghoriad cyhoeddus, adrodd yn ôl i’r Cabinet ac yna
cyflwyno cynnig gerbron y Cyngor Llawn a gwneud y penderfyniad terfynol. O
ystyried yr amserlen gofynnir i’r Cabinet hefyd gymeradwyo gweithredu’r
penderfyniad ar unwaith. Y penderfyniad ar y cam hwn yw ymgynghori ynghylch y
cynigion a bod unrhyw benderfyniad sylweddol yn destun adroddiad arall.
Roedd y Cabinet yn croesawu’r cynigion yn yr
adroddiad fel ffordd i ddefnyddio eiddo gwag, cynyddu nifer y cartrefi
fforddiadwy ar gyfer pobl sydd angen tai a galluogi pobl leol i aros yn eu
cymunedau. Mae’r dull graddol i gynyddu’r premiwm hefyd yn derbyn croeso, a bod
digon o rybudd yn cael ei roi o’r cynigion er mwyn rhoi digon o amser i berchnogion
ystyried eu sefyllfa. Cyfeiriwyd at y cydweithio rhwng y llywodraeth a Phlaid
Cymru, a’r ymrwymiad i fynd i’r afael a materion fel prinder tai a diffyg tai
fforddiadwy i bobl leol. Cadarnhaodd y swyddogion fod diffyg eglurder ynghylch
bwriad awdurdodau lleol cyfagos wrth ddefnyddio’r hyblygrwydd newydd yma.
Gwnaeth ddau aelod etholedig (nad ydyn yn aelodau
o’r Cabinet) sylwadau a gofyn cwestiynau am yr effaith niweidiol bosib’ ar
dwristiaeth, busnesau bach a’r economi leol o ganlyniad i godi cyfraddau uwch
ynghyd â’r incwm posib’.
Ymatebodd y Cabinet a’r swyddogion i’r materion a
godwyd fel a ganlyn –
·
Nod y cynnydd arfaethedig
yn y cyfraddau yw newid ymddygiad ac annog perchnogion i ddefnyddio eu heiddo –
nid cynhyrchu incwm
·
Mae’r cynigion yn darparu
dull graddol a phwyllog i gyrraedd uchafswm o 150%, sy’n llai na’r uchafswm o
300% a ganiateir
·
Mae angen cydbwysedd rhwng
yr effaith ar dwristiaeth a’r ddarpariaeth dai, gyda’r angen am dai a
digartrefedd yn prif flaenoriaethau
·
Byddai unrhyw eiddo sy’n
fusnes yn destun cyfraddau busnes ac felly ni fydd yn rhaid iddynt dalu treth y
cyngor
·
Amlygwyd yr anawsterau wrth
amcangyfrif unrhyw refeniw ychwanegol, yn enwedig o ystyried mai lleihau ail
gartrefi yw’r rheswm dros wneud y cynnydd – na fyddai’n cynhyrchu unrhyw
refeniw ychwanegol os yw’n llwyddiannus
·
Byddai unrhyw refeniw
ychwanegol yn sgil y cynnydd yn cael ei ddefnyddio i fynd i’r afael â’r
materion tai, yn cynnwys digartrefedd a phrinder tai
·
Byddai Asesiad o’r Effaith
ar Les yn cael ei ddarparu fel rhan o’r broses o wneud penderfyniad ar y
cynigion, drwy adroddiadau i’r Cabinet ym mis Gorffennaf ac yna i’r Cyngor ym
mis Medi
·
Rhoddwyd sicrwydd ynghylch
bod trefniadau diogelu yn eu lle fel rhan o’r broses i helpu pobl sy’n wynebu
caledi ariannol
Ar ôl adolygu’r adroddiad a’r wybodaeth ategol –
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) Cytuno bod y premiymau ail gartrefi
safonol, ac eiddo gwag yn yr hirdymor yr un fath, i leihau nifer yr achosion o
drethdalwyr yn osgoi talu (a fyddai efallai’n gwneud cais i symud i’r categori
mwyaf ffafriol) ac i sicrhau nad yw’r baich gweinyddol yn cynyddu’n sylweddol,
ac eithrio ar gyfer eiddo sy’n gorwedd o fewn yr argymhelliad;
(b) Cytuno â’r cynigion canlynol a fydd yn
hysbysu ymgynghoriad cyhoeddus cyn i’r Cabinet a’r Cyngor wneud eu
penderfyniadau terfynol:
·
Bod y Premiwm a godir ar ail gartrefi ac eiddo gwag hirdymor yn aros ar
50% o Ebrill 2023 ac yna’n cynyddu i 100% o Ebrill 2024 ac i 150% o Ebrill 2025
·
Bod eiddo sydd wedi bod yn wag a heb ddodrefn ers 5 mlynedd neu fwy yn
talu premiwm o 50% yn fwy na’r Premiwm safonol
(c) Cytuno bod y penderfyniad yn
cael ei weithredu ar unwaith yn unol â pharagraff 7.25 Cyfansoddiad y Cyngor
oherwydd bod angen cwblhau’r ymgynghoriad angenrheidiol mewn modd amserol.
Dogfennau ategol:
- SECOND HOME LONG TERM EMPTY CT PREMIUM, Eitem 7. PDF 231 KB
- SECOND HOME LONG TERM EMPTY CT PREMIUM - APPENDIX A V2, Eitem 7. PDF 344 KB
- SECOND HOME LONG TERM EMPTY CT PREMIUM - APPENDIX B, Eitem 7. PDF 132 KB