Eitem ar yr agenda
LLWYDNI AC ANWEDD MEWN EIDDO YN Y SECTOR RHENTU PREIFAT A STOC DAI’R GYMDEITHAS DAI
- Meeting of Pwyllgor Craffu Partneriaethau, Dydd Iau, 18 Mai 2023 10.00 am (Item 7.)
- Gweld y cefndir i eitem 7.
Ystyried
adroddiad (copi ynghlwm) gan y Swyddog Arweiniol – Tai Cymunedol, sy’n egluro
graddau rôl a chyfrifoldebau’r Cyngor o ran llwydni, anwedd a materion
adfeiliad mewn eiddo Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig a’r sector rhentu
preifat yn Sir Ddinbych.
11.30am – 12.15pm
Cofnodion:
Rhoddodd y Pennaeth
Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad gefndir byr ar Lwydni
ac Anwedd Mewn Eiddo yn y Sector Rhentu Preifat a Stoc Dai’r
Gymdeithas Dai. Dechreuodd drwy egluro mai ymdrech tîm cyfan ydoedd, cydweithio
agos rhwng llawer o wasanaethau.
Roedd yr
adroddiad yn seiliedig ar reoli llwydni ac anwedd mewn eiddo yr oedd
landlordiaid cymdeithasol cofrestredig yn berchen arnynt ac yn eu rheoli ac yn
y sector rhentu preifat. Roedd yr adroddiad yn dilyn adroddiad diweddar am yr
un mater yn stoc dai’r Cyngor.
Mae dwy brif
agwedd i’r adroddiad fel a ganlyn:
1.
Rhoi
diweddariad ar y sefyllfa yn y Sector Rhentu Preifat.
2.
Rhoi
diweddariad ar y camau gweithredu positif a gymerwyd gan Landlordiaid
Cymdeithasol Cofrestredig i ymdrin â’r sefyllfa gyfredol ac i ymateb iddi.
Eglurwyd bod
y Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig yn atebol i’w Byrddau eu hunain ac i
Lywodraeth Cymru o ran rheoli safonau eu heiddo eu hunain.
Arweiniodd y
Rheolwr Gwarchod y Cyhoedd, Adfywio a Datblygu Economaidd yr Aelodau drwy
elfennau’r adroddiad oedd yn ymwneud â’r Sector Rhentu Preifat a’r gwaith oedd
ar y gweill drwy Dîm Gwarchod y Cyhoedd a Swyddogion Gorfodi Tai y Cyngor. Roedd y ddeddfwriaeth gorfodi tai wedi’i
nodi yn Neddf Tai 2004. Roedd unrhyw orfodi a gymerwyd yn digwydd dan y System
Mesur Iechyd a Diogelwch ar gyfer Tai. Roedd y broses a nodwyd yn y canllawiau
yn rhoi amser i landlordiaid weithredu cyn i unrhyw orfodi ddigwydd.
Roedd ffigurau o ran
camau gorfodi dros y 4 mlynedd diwethaf (dosbarthwyd ymlaen llaw) wedi gostwng
yn raddol ac roedd y Safonau Gofynnol Effeithlonrwydd Ynni a Deddf Rhentu
Cartrefi Cymru wedi cyfrannu at hynny o bosibl.
Yn unol â dechrau’r
Ddeddf Rhentu Tai (Cymru) 2016 yn gynharach yn 2023, mae’r tîm Gorfodaeth Tai
wedi newid y broses archwilio cwynion i sicrhau bod y landlord yn cael gwybod
am unrhyw gwynion a wneir gan eu tenantiaid, er mwyn rhoi’r cyfle iddynt fynd
i’r afael â’r materion o ddiffyg atgyweirio, cyn i Dîm Gorfodaeth Tai’r Cyngor
gael eu cynnwys yn ffurfiol. Os byddai’r broblem yn parhau ar ôl 21 diwrnod,
neu os na fyddai cynnydd sylweddol wedi’i wneud,
byddai’r tîm Gorfodaeth Tai yn trefnu cynnal archwiliad. Mae’r broses newydd yn
berthnasol i bob cwyn a dderbynnir, heblaw am argyfyngau a gaiff eu
blaenoriaethu a’u harchwilio cyn gynted ag y bo hynny’n ymarferol.
Aeth y
Rheolwr Gwarchod y Cyhoedd, Adfywio a Datblygu Economaidd ymlaen i egluro mai
ychydig iawn o gwynion a dderbyniwyd o ran Landlordiaid Cymdeithasol
Cofrestredig. Pe bai cwynion o’r fath yn cael eu derbyn, byddai’r tîm Gorfodaeth
Tai yn cynghori’r tenant yn y lle cyntaf i gysylltu â’u darparwr tai fel bod
cyfle gan eu landlord i fynd i’r afael â’u pryderon yn uniongyrchol. Hyd yma, nid oedd unrhyw achosion gyda
Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig lle’r oedd angen uwchgyfeirio
neu gyfranogiad pellach.
Eglurodd y
Rheolwr Strategol Cynllunio a Thai ail agwedd yr adroddiad yn ymwneud â’r camau
positif a gymerwyd gan Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig. Roedd dau o’r
chwe Landlord Cymdeithasol Cofrestredig lleol wedi rhoi copi o’u hymateb i
Lywodraeth Cymru i’r Cyngor i sicrhau’r Pwyllgor eu bod wedi ymateb i’r mater
fel landlordiaid cyfrifol. Rhoddwyd
crynodeb byr o’u hymateb fel a ganlyn: -
· Caiff pob adroddiad am damprwydd,
llwydni ac anwedd eu cofnodi a’u harchwilio, a bydd y llwyth achosion yn cael
ei fonitro gan uwch. swyddog gydag adroddiadau i’r uwch dimau arwain a’r
byrddau rheoli.
· Roedd prosesau clir ar waith i reoli pob
adroddiad gan aelwydydd, er mwyn sicrhau bod camau gweithredu’n digwydd yn
ddi-oed.
· Roedd yr aelwydydd a’r eiddo sydd â’r mwyaf o
risg wedi’u targedu ar gyfer ymyrraeth a chymorth.
· Roedd pob aelod o staff rheng flaen wedi cael
hyfforddiant ac ymwybyddiaeth er mwyn gallu nodi a rhoi gwybod am unrhyw
faterion yn ymwneud â llwydni ac anwedd.
· Roedd partneriaethau wedi’u creu ar gyfer
rhoi cyngor i aelwydydd ynghylch effeithlonrwydd ynni a chyllid aelwydydd.
· Cafwyd buddsoddiad ac arloesi sylweddol mewn
cartrefi i wella mesurau effeithlonrwydd ynni.
Diolchodd y
Cadeirydd i’r Swyddogion am yr adroddiad a gwahoddodd yr Aelodau i ofyn cwestiynau.
Holodd yr Aelodau faint o
gefnogaeth oedd tenantiaid mewn cartrefi rhent preifat yn ei gael ac a oedd hyn
yn debyg i denantiaid Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig. Eglurodd y
Swyddogion, os oedd gan denant eiddo rhent preifat broblem, byddent yn cael
gwybod i ddweud wrth eu landlord i ddechrau. Os na fyddai’r landlord yn
cydymffurfio, dyna pryd y byddai’r tîm Gorfodaeth Tai yn ymyrryd i ymdrin â’r
problemau a godwyd. Yn gyffredinol, rhoddwyd yr un amddiffyniad i denantiaid yn
nhai y Cyngor, Landlordiaid Cymdeithasol Cofrestredig a’r Sector Rhentu Preifat
dan Ddeddf Rhentu Cartrefi (Cymru).
Holodd yr Aelodau am y data yn
yr adroddiad (dosbarthwyd ymlaen llaw) gan nodi cynnydd sylweddol yn nifer yr
archwiliadau eiddo a gynhaliwyd ble’r oedd peryglon
wedi eu nodi, a chamau gorfodi wedi eu cymryd o 2021/2022- 2022-2023. Dywedodd
Swyddogion y gallai nifer o ffactorau fod wedi cyfrannu at hyn, sef dod allan
o’r pandemig Covid a hefyd bod problemau gwahanol yn
codi mewn tymhorau gwahanol yn y sector tai, er
enghraifft, gallai fod wedi bod yn flwyddyn damp a gwlyb, a allai gyfrannu at
dderbyn mwy o gwynion.
Holodd Aelodau sut fyddai troi
tenantiaid allan heb fai yn effeithio ar y data a gasglwyd. Dywedodd swyddogion
fod y tîm yn siarad yn rheolaidd â thenantiaid a landlordiaid i’w hannog i gael
gafael ar wybodaeth a chymorth. Nod Deddf Rhentu Cartrefi (Cymru) oedd mynd i’r
afael â’r mater a helpu i atal digartrefedd. Nid oedd swyddogion yn gweld hyn
yn broblem wrth symud ymlaen. Os byddai tenant yn cael ei droi allan heb fai,
sy’n annhebygol, roedd llwybrau cyfreithiol i’w cymryd i gefnogi’r rhai a
effeithiwyd.
Tynnodd yr Aelodau sylw at y
pwyslais oedd yn cael ei roi ar inswleiddio cartrefi ac a oedd hyn yn ddefnyddiol
wrth ymdrin â llwydni ac anwedd. Dywedodd y swyddogion fod pob eiddo’n wahanol,
ond bod angen gwella perfformiad effeithlonrwydd ynni pob eiddo gan y byddai
hyn yn ei gwneud yn rhatach i denantiaid eu cynhesu. Roedd rheoli lleithder ac
awyru mewn eiddo hefyd yn bwysig i leihau llwydni ac anwedd a chael gwared
arnynt.
Diolchodd y
Cadeirydd i’r swyddogion am eu hadroddiad.
Ar ddiwedd y drafodaeth:
Penderfynwyd: yn amodol ar yr
arsylwadau uchod a’r sicrwydd a roddwyd
(i)
cadarnhau bod y Pwyllgor wedi darllen yr adroddiad
ac wedi ei ddeall; a
(ii)
gofyn am i ddarganfyddiadau Llywodraeth Cymru yn
dilyn ei adolygiad o ymatebion landlordiaid cymdeithasol yng Nghymru i ddigwyddiadau
o lwydni ac anwedd yn eu stoc dai gael ei ddosbarthu i aelodau’r Pwyllgor er
gwybodaeth pan fydd yr adroddiad yn cael ei gyhoeddi.
Dogfennau ategol: