Eitem ar yr agenda
YMGYNGHORIAD LLYWODRAETH CYMRU AR ADOLYGIAD PENN
Derbyn adroddiad
(copi ynghlwm) a chyflwyniad gan y Swyddog Monitro yn unol â’r papur ymgynghori
ar adolygu’r Fframwaith Moesegol.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Dirprwy Swyddog Monitro adroddiad (a ddosbarthwyd yn
flaenorol) yn cyflwyno’r ymgynghoriad ar argymhellion Adolygiad Penn a
gofynnodd am farn y Pwyllgor ar ymateb Llywodraeth Cymru a 21 o gwestiynau a
godwyd yn yr ymgynghoriad, cyn coladu barn aelodaeth ehangach y Cyngor a
swyddogion allweddol sy'n ymwneud â Fframwaith Safonau Moesegol Llywodraeth
Leol.
Rhoddodd y Swyddog Monitro a’r Dirprwy Swyddog Monitro gyflwyniad
PowerPoint ar y ddogfen i hwyluso’r drafodaeth a hysbysu a chyfrannu at ymateb
y Cyngor. Roedd y cyflwyniad yn cynnwys
peth cefndir i'r adolygiad a'i gasgliadau; ymhelaethu ar y 12 argymhelliad a
materion cysylltiedig eraill; tywys yr aelodau drwy gwestiynau’r ymgynghoriad,
ac adrodd ar y camau nesaf yn y broses ymgynghori gydag ymateb terfynol yn cael
ei ystyried yng nghyfarfod nesaf y Pwyllgor a chyflwyno sylwadau erbyn 23
Mehefin 2023.
O ran Argymhelliad 2 a'r gofrestr buddiannau, roedd y newidiadau wedi'u
gwneud o ran aelodau'n darparu enw stryd neu god post yn unig er mwyn darparu
lefel uwch o amddiffyniad. Amlygwyd,
mewn rhai achosion, mai dim ond un eiddo fyddai'r cod post/enw stryd. Cytunodd y Swyddog Monitro i ymchwilio i'r
mater ymhellach a chanfod, o ystyried y newidiadau i'r rheoliadau, a oedd y
ddarpariaeth i beidio â datgelu cyfeiriad mewn amgylchiadau penodol yn dal i
fodoli.
Yn ystod trafodaeth hir, ymatebodd y Pwyllgor i’r cwestiynau fel a ganlyn -
C1 – cytunwyd i newid y Cod i adlewyrchu diffiniadau Deddf Cydraddoldeb
2010 o nodweddion gwarchodedig
C2 – cytunwyd y gallai Panel Dyfarnu Cymru gyhoeddi Gorchmynion Adrodd
Cyfyngedig i’w defnyddio’n gymesur er mwyn tegwch ac amddiffyn tystion
C3 – cytunwyd y dylid cael darpariaeth gyfreithiol benodol i alluogi Panel
Dyfarnu Cymru i sicrhau bod tystion yn aros yn ddienw
C4 - cytunwyd cefnogi’r newidiadau
arfaethedig i’r weithdrefn caniatâd i apelio a amlinellir yn yr argymhelliad i
symleiddio'r broses ond cynigiwyd y dylid cynnwys amserlen i sicrhau bod y
broses yn cael ei chwblhau o fewn cyfnod rhesymol o amser
C5 - cytunwyd y dylai’r Panel gael pŵer penodol i alw tystion i
dribiwnlysoedd apêl ond soniwyd am yr anawsterau o orfodi y fath ddarpariaeth
C6 – nid oedd y rhan fwyaf o’r aelodau’n cydnabod y fantais pe bai’r Panel
yn cyfeirio penderfyniadau apêl yn ôl i’r Pwyllgor Safonau, yn enwedig o
ystyried y byddai’r un Pwyllgor yn adolygu’r un achos ac yn debygol o ymestyn y
broses gyffredinol i’r apelydd, er bod un aelod yn teimlo y gallai fod
rhywfaint o hyblygrwydd o ystyried bod pob achos yn wahanol. Roedd un aelod yn ystyried bod gwerth i
gyfeirio’r mater yn ôl i’r Pwyllgor Safonau er mwyn adlewyrchu ar rinweddau’r
rhesymau a roddwyd i ailystyried eu penderfyniad a chadw rheolaeth a
chyfrifoldeb lleol.
C7 - cytunwyd y dylid cael darpariaeth benodol i alluogi cynnal rhan neu’r
cyfan o wrandawiadau tribiwnlys yn breifat; a'r ddarpariaeth honno i'w
defnyddio'n gymesur er budd cyfiawnder
C8 - cytunwyd y dylid cadw’r gofyniad i roi dim llai na saith niwrnod o
rybudd o ohirio gwrandawiad er mwyn darparu mwy o hyblygrwydd Fodd bynnag, dylid rhoi rhybudd rhesymol
C9 - cytunwyd y dylai ystod ehangach o sancsiynau fod ar gael i’r Panel,
gan fod y pwerau presennol sydd ar gael yn rhy gyfyngol
C10 - cytunwyd cefnogi diwygiadau arfaethedig i’r broses ar gyfer
tribiwnlysoedd achos interim mewn amgylchiadau eithafol
C11 – mewn perthynas â gweithrediad y Panel a datgelu, roedd y Pwyllgor yn
cefnogi gofyniad i sicrhau bod deunydd nas defnyddiwyd a gedwir gan Ombwdsmon
Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru (OGCC) a’r Swyddog Monitro ar gael er budd
cyfiawnder naturiol.
C12 – cytunwyd bod angen codi ymwybyddiaeth o’r Fframwaith Safonau Moesegol
a gweithio gydag eraill fel y bo’n briodol yn hynny o beth
C13 – tra’n nodi bod rhinweddau i hysbysebu am aelodau lleyg yn y papur
newydd lleol, cytunwyd na ddylai fod yn ofyniad gorfodol cyn belled â bod
amrywiaeth o ddulliau eraill yn cael eu defnyddio er mwyn cyrraedd cynulleidfa
eang ac amrywiol.
C14 – cytunwyd i ddileu’r gwaharddiad gydol oes ar gyn-weithwyr y cyngor
rhag bod yn aelodau annibynnol o Bwyllgor Safonau eu cyflogwr blaenorol, gyda
chyfnod gras o 12 mis rhwng cyflogaeth a phenodiad ar gyfer y rhan fwyaf o
gyflogeion, a chyfnod hwy ar gyfer y rhai a oedd yn dal swyddi statudol neu rai
â chyfyngiadau gwleidyddol yn flaenorol.
C15 – cytunwyd y dylid dileu’r gwaharddiad gydol oes ar wasanaethu fel
aelod annibynnol ar Bwyllgor Safonau’r Cyngor yr etholwyd cynghorydd iddo,
gyda’r rhan fwyaf o’r aelodau’n cytuno y byddai un tymor cyngor yn gyfnod gras
addas, gydag un aelod yn dadlau o blaid cyfnod llai o ras neu ddim o gwbl
C16 – cytunwyd na ddylai'r Pwyllgor Safonau gael y pŵer i wysio
tystion o ystyried na ellid gorfodi'r pŵer
C17 – cytunwyd y dylid ychwanegu at y sancsiynau y gall Pwyllgor Safonau eu
gosod; awgrymu pwerau i gyfarwyddo hyfforddiant yn hytrach na'r argymhelliad
presennol, a chynnydd yn y cyfnod atal o hyd at flwyddyn
C18/19/20 – yn ystyried bod y ddarpariaeth ddwyieithog bresennol yn ddigonol
gydag unrhyw newidiadau yn cael effaith niwtral ar y Gymraeg
C21 – nodwyd bod y ddogfen wedi’i chyhoeddi gyntaf a’i diweddaru ddiwethaf
ar 24 Mawrth 2023.
Diolchodd y Cadeirydd i'r Swyddog Monitro a'r Dirprwy Swyddog Monitro am y
cyflwyniad a chytunodd y Dirprwy Swyddog Monitro i roi'r wybodaeth ddiweddaraf
i'r Pwyllgor am faterion yn deillio o Adolygiad Penn.
PENDERFYNWYD y dylid coladu barn
gychwynnol y Pwyllgor ar yr ymgynghoriad fel y manylwyd uchod a'i chynnwys yn
yr ymateb terfynol i'w hystyried gan y Pwyllgor yn ei gyfarfod nesaf.
Dogfennau ategol:
- WG CONSULTATION PENN REVIEW, Eitem 10. PDF 111 KB
- WG CONSULTATION ON THE PENN REVIEW - APPENDIX, Eitem 10. PDF 187 KB
- WG CONSULTATION ON THE PENN REVIEW - annex-1, Eitem 10. PDF 120 KB
- WG CONSULTATION ON THE PENN REVIEW- annex-2, Eitem 10. PDF 310 KB