Eitem ar yr agenda
SAFONAU A PHERFFORMIAD Y GWASANAETH LLYFRGELL
Ystyried
adroddiad (copi ynghlwm) gan Bennaeth Cymunedau a Chwsmeriaid a’r Prif
Lyfrgellydd, sy’n rhoi gwybodaeth ynghylch perfformiad mewn perthynas â 6ed
Fframwaith Safonau Llyfrgelloedd Cyhoeddus Cymru 2017-20 ac yn gofyn am
sylwadau’r Pwyllgor ar gynnydd a wnaed wrth ddatblygu llyfrgelloedd fel lleoedd
o les a gwytnwch unigol a chymunedol.
11.40 a.m. – 12.20 p.m.
Cofnodion:
Croesawodd y Cadeirydd y Cynghorydd Emrys Wynne, Aelod Arweiniol dros Iaith, Diwylliant a Threftadaeth Cymru ynghyd â Liz Grieve, Pennaeth Cymunedau a Gwasanaethau Cwsmeriaid a Bethan Hughes, y Prif
Lyfrgellydd.
Diolchodd yr Aelod Arweiniol i'r Pwyllgor am estyn gwahoddiad i graffu ar Safonau
a Pherfformiad Gwasanaeth y
Llyfrgell gan gyflwyno'r adroddiad i'r aelodau (a gylchredwyd yn flaenorol). Pwrpas yr adroddiad oedd
i'r Pwyllgor graffu ar berfformiad
a safonau llyfrgelloedd
2021-22 yn Sir Ddinbych. Bu
hefyd yn tywys aelodau drwy
Atodiad 2 a oedd yn ymwneud â gwybodaeth
am y perfformiad presennol ar gyfer 2022-23.
Clywodd yr aelodau wybodaeth am y cynnydd sydd wedi'i
wneud i ddatblygu llyfrgelloedd fel canolfannau lles. Y ddyletswydd statudol a roddir ar bob llyfrgell
yng Nghymru oedd cael gwasanaeth
llyfrgell i ddarparu gwasanaeth cynhwysfawr ac effeithlon i drigolion. Bu Llywodraeth Cymru yn mesur ac asesu
sut yr oedd
pob awdurdod lleol yn cyflawni'r
ddyletswydd honno. Wedi pandemig Covid
roedd y gofynion o ran adrodd ar gyfer
2021-22 wedi eu newid i gydnabod y cyfyngiadau ar y gwasanaeth. Clywodd aelodau fod oedi
sylweddol i'r adroddiad naratif ac roedd disgwyl iddo
gael ei gyhoeddi
ym mis Mawrth
2023. Felly nid oedd modd ei gynnwys
yn llawn gyda'r adroddiad hwn. Roedd y gwasanaeth
wedi derbyn drafft cynnar a chafodd sylwadau dethol eu cynnwys
yn y papurau.
Adlewyrchai'r adroddiad hwn ar y data a gyflwynwyd gan Sir Ddinbych mewn perthynas
â 2021-22, ar berfformiad yn erbyn 12 Hawl
Craidd a 6 Dangosydd Ansawdd, gyda rhywfaint
o sylwebaeth ar y perfformiad gan aseswyr Is-adran Ddiwylliant Llywodraeth Cymru. Cafodd ei
amlygu i'r pwyllgor roedd Sir Ddinbych yn parhau
i gwrdd â phob un o'r 12 Hawl Craidd.
Cyfrannodd darpariaeth y llyfrgell at nifer o'r themâu Corfforaethol
gan gynnwys; Iachach Sir Ddinbych, Sir sy'n tyfu ac yn
gwella, Sir sydd â chysylltiadau da, Sir deg a chyfartalach, Sir y diwylliant bywiog a'r Gymraeg
ffyniannus a chyngor sy'n rhedeg yn
dda, sy'n perfformio'n dda.
Tynnodd yr Aelod Arweiniol sylw at gwblhau Sialens Ddarllen yr Haf yn
llwyddiannus ar draws Llyfrgelloedd Sir Ddinbych. Roedd yn dangos
cynnydd sylweddol yn y defnydd o'r
gwasanaeth. Roedd aelodau'n cael gwybod bod pob llyfrgell yn
Sir Ddinbych wedi gwella gwasanaethau digidol i drigolion lleol wneud defnydd
ohonynt. Gwasanaethau gan gynnwys y One Stop Shops a oedd yn gweithredu
o lyfrgelloedd ar draws y
Sir.
Ychwanegodd Pennaeth Cymunedau a Gwasanaethau Cwsmeriaid fod Safonau'r Llyfrgell yn gyfle gwych
i'r Gwasanaeth Llyfrgell fynychu craffu i gyflwyno perfformiad y gwasanaeth i'w drafod. Roedd
hi'n falch o ddweud bod llyfrgelloedd wedi gwella'n dda
ar ôl i'r
pandemig Covid gau. Cynigiodd ei diolch i staff y llyfrgell am yr ymroddiad a bortreadwyd ganddynt i gyd yn ystod y pandemig
i barhau i gynnig rôl broffesiynol a chefnogol i'r trigolion.
Daeth y Prif Lyfrgellydd i ben drwy hysbysu'r Pwyllgor bod y fframwaith yn galluogi'r
gwasanaeth i fesur a dangos yr effaith
a gafodd y gwasanaeth ar drigolion yn
y gymuned. Roedd y fframwaith yn cael
ei ddiwygio ar hyn o bryd
ac roedd yn debygol o fod yn
fwy ysbrydoledig yn y blynyddoedd nesaf. Anogodd aelodau i fynychu eu llyfrgell leol
i arsylwi ar yr hyn oedd
wedi digwydd.
Diolchodd y Cadeirydd i'r Aelod Arweiniol
a'r swyddogion am y cyflwyniad manwl a'r papurau a ddarparwyd
i gyd-fynd â'r adroddiad.
Llongyfarchodd yr aelodau y gwasanaeth am yr hyn maen
nhw'n ei gynnig i drigolion. Roedd y gwasanaethau a ddarparwyd yn cynnig
cymorth ac arweiniad i drigolion a llyfrgelloedd yn dod yn
fwy o ganolfannau cymunedol.
Mewn ymateb i sylwadau a
chwestiynau'r aelodau fe ehangodd yr
Aelod Arweiniol ynghyd â'r swyddogion
ar y canlynol:
·
Doedd dim targed wedi'i osod
ar gyfer twf a ragwelwyd mewn aelodau gweithredol,
ond roedd yr holl hysbysebu
a marchnata mewn partneriaeth ag ystod o bartneriaid a gwasanaethau. Rhan o'r bartneriaeth
honno oedd i'r grwpiau hynny
annog unigolion i ymuno â'r llyfrgell.
·
Roedd y gwasanaeth yn cynnig
gwasanaeth digidol i unigolion oedd ddim yn gallu
cael mynediad i'r llyfrgell yn
ystod peth amser agor. Clywodd
yr aelodau bod nifer o lyfrgelloedd yn cynnig amseroedd
agor ddydd Sadwrn.
·
Y disgwyl oedd y byddai'r cynnig digidol yn parhau
i gynyddu yn ystod y blynyddoedd i ddod.
·
Roedd y gwasanaeth digidol ar sail Cymru gyfan,
gyda'r aelodau'n gallu manteisio ar y pwll adnoddau
a rennir. Gwelwyd llawer o waith rhanbarthol ar draws Gogledd Cymru, yn enwedig gyda'r
catalog cyffredin o lyfrau. Arweiniodd hyn at gynnig ystod
ehangach o stoc i ddefnyddwyr.
·
Fel rhan o ymdrechion cynhyrchu incwm y Gwasanaeth cafodd nifer o lefydd eu rhentu i drydydd
partïon. Roedd hyn yn cynnig
gwasanaeth ychwanegol i drigolion fel anghenion
bancio, meysydd i gynnal digwyddiadau addysgol, digwyddiadau lles cymunedol fel Clybiau Dementia ac ati.
·
Ar hyn o bryd roedd
rhaglen farchnata ar waith i hyrwyddo'r
Gwasanaeth a'i arlwy. Roedd datganiad
misol i'r wasg sy'n dangos
agweddau newydd o'r gwasanaeth wedi'i weld yn ystod eleni. Defnyddiwyd
cyfryngau cymdeithasol yn helaeth i hyrwyddo
llyfrgelloedd a'r hyn oedd ar
gael i gymunedau.
·
Roedd partneriaethau penodol gyda rhai Cynghorau
Dinas, Tref a Chymuned ar waith
mewn rhai rhannau o'r awdurdod.
Cafwyd cyfraniadau ariannol tuag at redeg y llyfrgell leol. Roedd y rhain
yn caniatáu i grwpiau gyfarfod a chynnal cyfarfodydd rheolaidd yn y gymuned.
·
Roedd gofyn statudol i gynnig gwasanaeth llyfrgell, ac er nad oedd cyfarwyddeb
ar beth oedd
y gwasanaeth hwnnw'n ei olygu, mae
Safonau Llyfrgell Cyhoeddus Cymru yn cynnig modd
o ddehongli'r gofyniad statudol.
·
Roedd dileu'r dirwyon mewn llyfrgelloedd wedi digwydd yn
2022. Gwelwyd cynnydd yn nefnydd y llyfrgell
ac ymwelwyr er nad oedd tystiolaeth
i gysylltu hynny â dileu dirwyon.
Ar ddiwedd y drafodaeth, diolchodd y Pwyllgor i'r Prif
Lyfrgellydd a holl staff y Gwasanaeth Llyfrgell yn Sir Ddinbych am yr ystod ac ansawdd
ardderchog o wasanaethau a ddarparwyd ganddynt i drigolion, ac:
Penderfynwyd: yn amodol ar y
sylwadau uchod –
(i)
derbyn yr adroddiad a llongyfarch Gwasanaeth
Llyfrgelloedd y sir ar ei berfformiad yn erbyn 6ed Fframwaith Safonau
Llyfrgelloedd Cyhoeddus Cymru yn ystod 2021/22; a
(ii)
gofyn am adroddiad pellach ar berfformiad y
Gwasanaeth yn erbyn y Safonau yn ystod 2022/23, ac amlinellu ei gynnydd wrth
ddatblygu llyfrgelloedd fel mannau lles a chadernid unigol a chymunedol. Mae
hyn yn unol â themâu corfforaethol y Cyngor, gyda’r nod o gefnogi darpariaeth y
Cynllun Corfforaethol wrth iddo gael ei gyflwyno i’r Pwyllgor yn ei gyfarfod ym
mis Ionawr 2024.
Dogfennau ategol:
- Libraries Standards & Performance Report 160323, Eitem 7. PDF 228 KB
- Libraries Standards & Performance Report - Appendix 1 160323, Eitem 7. PDF 340 KB
- Libraries Standards & Performance Report - Appendix 2 160323, Eitem 7. PDF 110 KB