Eitem ar yr agenda
RHEOLI'R TRYSORLYS
I dderbyn adroddiad sy'n dangos sut y bydd y Cyngor yn rheoli ei
fuddsoddiadau a'i fenthyca ar gyfer y flwyddyn i ddod ac yn gosod y polisïau y
mae swyddogaeth Rheoli'r Trysorlys yn gweithredu (copi ynghlwm).
Cofnodion:
Cyflwynodd
yr Aelod Arweiniol ar gyfer
Perfformiad Cyllid ac Asedau Strategol, Ddatganiad Strategaeth Rheoli'r Trysorlys Blynyddol (TMSS) 2023/24 (Atodiad
1 - a gylchredwyd yn flaenorol) a oedd yn dangos sut
y byddai'r Cyngor yn rheoli ei
fuddsoddiadau a'i fenthyca ar gyfer
y flwyddyn i ddod ac yn nodi'r Polisïau
y mae swyddogaeth Rheoli'r Trysorlys yn gweithredu ynddo.
Rhoddodd Adroddiad Diweddariad Rheoli'r Trysorlys (atodiad 2) fanylion gweithgareddau Rheoli'r Trysorlys y Cyngor yn ystod
2022/23.
Diolchodd
y Pennaeth Cyllid i'r Aelod Arweiniol
am y cyflwyniad. Roedd yn cytuno bod y papur wedi ei
gyflwyno i'r pwyllgor am wybodaeth.
Mae'r Sefydliad Siartredig Cyllid Cyhoeddus a Chod Ymarfer Cyfrifeg ar Reoli'r Trysorlys
(y "Cod TM CIPFA") yn ei
gwneud yn ofynnol i'r Cyngor
gymeradwyo'r Dangosyddion
TMSS a Prudential yn flynyddol.
Roedd gofyn i'r Pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio adolygu'r adroddiad hwn cyn i'r
Cyngor ei gymeradwyo ar 28 Chwefror 2023.
Atgoffwyd yr aelodau
o'r tair blaenoriaeth a ystyriwyd wrth fuddsoddi arian:
• cadw arian
yn ddiogel (diogelwch);
• gwnewch yn
siŵr bod yr arian yn dod
yn ôl pan fo'i angen (hylifedd);
• gwnewch yn
siŵr bod cyfradd weddus o ddychwelyd yn cael ei
gyflawni (cynnyrch).
Arweiniwyd yr aelodau i ddiagramau graff y buddsoddiad a'r balansau benthyca
a oedd yn dangos y lefelau newid dros y tair
blynedd flaenorol. Rhoddodd Strategaeth Buddsoddi'r Trysorlys lawer iawn o wybodaeth
i'r aelodau am y canllawiau a'r rheolau a ddilynodd yr awdurdod gydag
unrhyw fuddsoddiadau.
Cafodd yr aelodau eu tywys
drwy'r rhestr o ffynonellau benthyg cymeradwy. Ffynhonnell benthyca tymor hir o PWLB mae unrhyw fenthyca tymor byr yn
dod o hyd i brocer i sicrhau'r gyfradd llog orau.
Clywodd yr aelodau fod y Ddarpariaeth
Refeniw Isafswm yn ddatganiad blynyddol
a gynhyrchwyd. Nodwyd nad oedd unrhyw
newid wedi'i wneud i'r polisi
o'r flwyddyn flaenorol.
Cafodd yr aelodau eu tywys
drwy'r meincnod Atebolrwydd, a fanylir o fewn yr adroddiad.
Pwysleisiodd y Pennaeth Cyllid bwysigrwydd monitro hyn gydag
Arlingclose. Tynnodd sylw at gynnydd mawr yn y tabl.
Y rheswm am y cynnydd hynny oedd oherwydd
y gwaith atal llifogydd sy'n digwydd yng ngogledd
yr Awdurdod. Eglurodd bod yn rhaid benthyg y gost am y gwaith, ond bod Llywodraeth Cymru yn rhoi
85% o arian i dalu'r costau.
Atodiad 2 a ddarparodd y diweddariad yn y flwyddyn ar gyfer
aelodau. Clywodd yr aelodau fod
dau fenthyciad wedi cael eu
sicrhau o £10m ym mis Awst 2022 a £10m ym mis Medi
2022 gan y Bwrdd Benthyciadau Gwaith Cyhoeddus (PWLB) cyn codiadau cyfradd llog pellach. Clywodd
aelodau bod gofyn i'r awdurdod gyflwyno
cynllun gwariant cyfalaf manwl 3 blynedd manwl i'r
PWLB yn flynyddol gyda chadarnhad o bwrpas y gwariant cyfalaf. Bu'n rhaid
i swyddogion gadarnhau nad oedd bwriad
prynu 'asedau buddsoddi yn bennaf
ar gyfer cynnyrch' yn y ddwy flynedd ariannol
bresennol neu'r ddwy nesaf.
Nodwyd bod gwaith yn parhau ar
y datblygiad strategaeth tymor canolig ar
gyfer cyfalaf. Byddai hyn yn
helpu i nodi prosiectau yr ydym
yn bwriadu eu datblygu a'u
buddsoddi mewn dros gyfnod o 5 i 10 mlynedd, ond nad
oedd wedi mynd drwy'r broses gymeradwyo eto.
Diolchodd y Cadeirydd i'r Aelod Arweiniol
a'r Pennaeth Cyllid am y crynodeb manwl o'r adroddiad.
Pwysleisiodd wrth aelodau pa mor hanfodol oedd y maes cyllid hwn
o ran rheolaeth ariannol pob Awdurdod Lleol
yn y DU.
Mewn ymateb i gwestiwn y Cadeirydd cytunodd y Pennaeth Cyllid bod Rheoli'r Trysorlys yn elfen
bwysig i'r pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio dderbyn adroddiadau yn rheolaidd a chael eu cadw'n abreast o gyllid yr
awdurdod. Pwysleisiodd fod rheolau y dilynodd
y tîm yn cael eu cyhoeddi'n
flynyddol ynghyd â pherfformiad yr awdurdod yn cael
eu mesur yn erbyn y rheolau
hynny. Pwysleisiwyd i'r aelodau fod
swyddogion mewn cysylltiad rheolaidd ag Arlingclose gydag unrhyw gwestiynau neu faterion ar
gyfer cefnogaeth ac arweiniad.
Clywodd yr aelodau bod archwiliad mewnol ar Reolaeth
y Trysorlys wedi'i gynnal i adolygu'r prosesau sydd ar
waith.
Ychwanegodd y Prif Archwilydd Mewnol, wrth symud ymlaen
y gobaith oedd y byddai archwiliad mewnol yn cynnal
adolygiad ysgafn o'r holl systemau
ariannol sydd mewn lle eleni
gydag adolygiad llawn o bob ardal y flwyddyn nesaf.
Cyngor benthyca oedd y cyngor yn
bennaf, dim ond pan oedd gan y cyngor
ormod o arian parod i'w ddal
i gyfyngu ar risg. Roedd unrhyw
fuddsoddiadau a wnaeth yr awdurdod ar
sail tymor byr.
Cadarnhaodd y Pennaeth Cyllid fod y cynnydd
mawr yn y proffil aeddfedrwydd dyled yn 2056 oherwydd
bod yr HRA yn prynu allan bod yr awdurdod wedi'i
gwblhau. Roedd wedi bod yn ofynnol
bod unrhyw awdurdodau gyda HRA wedi gorfod
aildrefnu'r ddyled, roedd benthyciad wedi'i gymryd allan
i dalu'r costau.
Byddai benthyciad yn cael ei
gymryd allan er mwyn talu
cost y cynllun atal llifogydd. Byddai angen benthyca'n benodol ar gyfer
y cynllun hwnnw, clywodd yr aelodau
y byddai gofyn am ymgynghori ag Arlingclose pan fyddai angen gwneud
arian.
PENDERFYNWYD,
bod y Pwyllgor yn nodi
Datganiad Strategaeth Rheoli'r Trysorlys ar gyfer 2023/24, y Dangosyddion Prudential 2023/24 i 2024/25 a 2025/26. Mae'r Pwyllgor yn nodi Adroddiad
Diweddariad Rheoli'r Trysorlys ac yn cadarnhau ei fod
wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad Effaith
Llesiant fel rhan o'i ystyriaeth.
Dogfennau ategol:
- GAC TMSS2324CoverReport 25 Jan 23 New Format, Eitem 8. PDF 227 KB
- GAC App 1 TMSS2324Final 25 Jan 23, Eitem 8. PDF 406 KB
- GAC App 2 TM Update Report 25 Jan 23, Eitem 8. PDF 114 KB
- GAC App 3 Wellbeing Assessment TMSS2324Final 25 Jan 23, Eitem 8. PDF 92 KB
- Annex D - Liability Benchmark Chart, Eitem 8. PDF 97 KB
- Annex E - Debt Maturity Profile, Eitem 8. PDF 56 KB