Eitem ar yr agenda

Eitem ar yr agenda

RHEOLI'R TRYSORLYS

I dderbyn adroddiad sy'n dangos sut y bydd y Cyngor yn rheoli ei fuddsoddiadau a'i fenthyca ar gyfer y flwyddyn i ddod ac yn gosod y polisïau y mae swyddogaeth Rheoli'r Trysorlys yn gweithredu (copi ynghlwm).

 

Cofnodion:

Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol ar gyfer Perfformiad Cyllid ac Asedau Strategol, Ddatganiad Strategaeth Rheoli'r Trysorlys Blynyddol (TMSS) 2023/24 (Atodiad 1 - a gylchredwyd yn flaenorol) a oedd yn dangos sut y byddai'r Cyngor yn rheoli ei fuddsoddiadau a'i fenthyca ar gyfer y flwyddyn i ddod ac yn nodi'r Polisïau y mae swyddogaeth Rheoli'r Trysorlys yn gweithredu ynddo.

 

Rhoddodd Adroddiad Diweddariad Rheoli'r Trysorlys (atodiad 2) fanylion gweithgareddau Rheoli'r Trysorlys y Cyngor yn ystod 2022/23.

 

Diolchodd y Pennaeth Cyllid i'r Aelod Arweiniol am y cyflwyniad. Roedd yn cytuno bod y papur wedi ei gyflwyno i'r pwyllgor am wybodaeth.

 

Mae'r Sefydliad Siartredig Cyllid Cyhoeddus a Chod Ymarfer Cyfrifeg ar Reoli'r Trysorlys (y "Cod TM CIPFA") yn ei gwneud yn ofynnol i'r Cyngor gymeradwyo'r Dangosyddion TMSS a Prudential yn flynyddol.

Roedd gofyn i'r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio adolygu'r adroddiad hwn cyn i'r Cyngor ei gymeradwyo ar 28 Chwefror 2023.

 

Atgoffwyd yr aelodau o'r tair blaenoriaeth a ystyriwyd wrth fuddsoddi arian:

cadw arian yn ddiogel (diogelwch);

gwnewch yn siŵr bod yr arian yn dod yn ôl pan fo'i angen (hylifedd);

gwnewch yn siŵr bod cyfradd weddus o ddychwelyd yn cael ei gyflawni (cynnyrch).

 

Arweiniwyd yr aelodau i ddiagramau graff y buddsoddiad a'r balansau benthyca a oedd yn dangos y lefelau newid dros y tair blynedd flaenorol. Rhoddodd Strategaeth Buddsoddi'r Trysorlys lawer iawn o wybodaeth i'r aelodau am y canllawiau a'r rheolau a ddilynodd yr awdurdod gydag unrhyw fuddsoddiadau.

Cafodd yr aelodau eu tywys drwy'r rhestr o ffynonellau benthyg cymeradwy. Ffynhonnell benthyca tymor hir o PWLB mae unrhyw fenthyca tymor byr yn dod o hyd i brocer i sicrhau'r gyfradd llog orau.

Clywodd yr aelodau fod y Ddarpariaeth Refeniw Isafswm yn ddatganiad blynyddol a gynhyrchwyd. Nodwyd nad oedd unrhyw newid wedi'i wneud i'r polisi o'r flwyddyn flaenorol.

Cafodd yr aelodau eu tywys drwy'r meincnod Atebolrwydd, a fanylir o fewn yr adroddiad. Pwysleisiodd y Pennaeth Cyllid bwysigrwydd monitro hyn gydag Arlingclose. Tynnodd sylw at gynnydd mawr yn y tabl. Y rheswm am y cynnydd hynny oedd oherwydd y gwaith atal llifogydd sy'n digwydd yng ngogledd yr Awdurdod. Eglurodd bod yn rhaid benthyg y gost am y gwaith, ond bod Llywodraeth Cymru yn rhoi 85% o arian i dalu'r costau.

 

Atodiad 2 a ddarparodd y diweddariad yn y flwyddyn ar gyfer aelodau. Clywodd yr aelodau fod dau fenthyciad wedi cael eu sicrhau o £10m ym mis Awst 2022 a £10m ym mis Medi 2022 gan y Bwrdd Benthyciadau Gwaith Cyhoeddus (PWLB) cyn codiadau cyfradd llog pellach. Clywodd aelodau bod gofyn i'r awdurdod gyflwyno cynllun gwariant cyfalaf manwl 3 blynedd manwl i'r PWLB yn flynyddol gyda chadarnhad o bwrpas y gwariant cyfalaf. Bu'n rhaid i swyddogion gadarnhau nad oedd bwriad prynu 'asedau buddsoddi yn bennaf ar gyfer cynnyrch' yn y ddwy flynedd ariannol bresennol neu'r ddwy nesaf.

Nodwyd bod gwaith yn parhau ar y datblygiad strategaeth tymor canolig ar gyfer cyfalaf. Byddai hyn yn helpu i nodi prosiectau yr ydym yn bwriadu eu datblygu a'u buddsoddi mewn dros gyfnod o 5 i 10 mlynedd, ond nad oedd wedi mynd drwy'r broses gymeradwyo eto.

 

Diolchodd y Cadeirydd i'r Aelod Arweiniol a'r Pennaeth Cyllid am y crynodeb manwl o'r adroddiad. Pwysleisiodd wrth aelodau pa mor hanfodol oedd y maes cyllid hwn o ran rheolaeth ariannol pob Awdurdod Lleol yn y DU.

 

Mewn ymateb i gwestiwn y Cadeirydd cytunodd y Pennaeth Cyllid bod Rheoli'r Trysorlys yn elfen bwysig i'r pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio dderbyn adroddiadau yn rheolaidd a chael eu cadw'n abreast o gyllid yr awdurdod. Pwysleisiodd fod rheolau y dilynodd y tîm yn cael eu cyhoeddi'n flynyddol ynghyd â pherfformiad yr awdurdod yn cael eu mesur yn erbyn y rheolau hynny. Pwysleisiwyd i'r aelodau fod swyddogion mewn cysylltiad rheolaidd ag Arlingclose gydag unrhyw gwestiynau neu faterion ar gyfer cefnogaeth ac arweiniad.

Clywodd yr aelodau bod archwiliad mewnol ar Reolaeth y Trysorlys wedi'i gynnal i adolygu'r prosesau sydd ar waith. 

Ychwanegodd y Prif Archwilydd Mewnol, wrth symud ymlaen y gobaith oedd y byddai archwiliad mewnol yn cynnal adolygiad ysgafn o'r holl systemau ariannol sydd mewn lle eleni gydag adolygiad llawn o bob ardal y flwyddyn nesaf.

 

Cyngor benthyca oedd y cyngor yn bennaf, dim ond pan oedd gan y cyngor ormod o arian parod i'w ddal i gyfyngu ar risg. Roedd unrhyw fuddsoddiadau a wnaeth yr awdurdod ar sail tymor byr.

 

Cadarnhaodd y Pennaeth Cyllid fod y cynnydd mawr yn y proffil aeddfedrwydd dyled yn 2056 oherwydd bod yr HRA yn prynu allan bod yr awdurdod wedi'i gwblhau. Roedd wedi bod yn ofynnol bod unrhyw awdurdodau gyda HRA wedi gorfod aildrefnu'r ddyled, roedd benthyciad wedi'i gymryd allan i dalu'r costau.

Byddai benthyciad yn cael ei gymryd allan er mwyn talu cost y cynllun atal llifogydd. Byddai angen benthyca'n benodol ar gyfer y cynllun hwnnw, clywodd yr aelodau y byddai gofyn am ymgynghori ag Arlingclose pan fyddai angen gwneud arian.

 

PENDERFYNWYD, bod y Pwyllgor yn nodi Datganiad Strategaeth Rheoli'r Trysorlys ar gyfer 2023/24, y Dangosyddion Prudential 2023/24 i 2024/25 a 2025/26. Mae'r Pwyllgor yn nodi Adroddiad Diweddariad Rheoli'r Trysorlys ac yn cadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad Effaith Llesiant fel rhan o'i ystyriaeth. 

 

                                

Dogfennau ategol: