Eitem ar yr agenda
RECRIWTIO, CADW A CHYNLLUNIO GWEITHLU
Derbyn adroddiad am
swydd Cyngor Sir Ddinbych o ran materion recriwtio a chadw a gweithgareddau
Cynllunio Gweithlu (copi wedi'i amgáu).
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol dros
Strategaeth Gorfforaethol, Polisïau a Chydraddoldeb yr adroddiad (a gylchredwyd
yn flaenorol). Dywedodd wrth aelodau bod recriwtio a chadw staff wedi'u cynnwys
ar y gofrestr risg gorfforaethol.
Roedd yr adroddiad wedi ei lunio er mwyn
darparu'r wybodaeth ddiweddaraf i'r pwyllgor ynglŷn â materion recriwtio a
chadw staff o fewn y cyngor a'r cynnydd ar weithgareddau Cynllunio'r Gweithlu.
Rhoddodd Pennaeth Dros Dro Gwasanaethau
Cyfreithiol, Adnoddau Dynol a Democrataidd wybodaeth bellach i aelodau am yr
adroddiad. Ochr yn ochr â'r adroddiad, roedd 3 atodiad wedi'u darparu i helpu i
gefnogi'r adroddiad a'i gynnwys. Cyn y pandemig roedd gan yr awdurdod nifer o
feysydd oedd wedi bod yn anodd recriwtio i mewn iddyn nhw, roedd y rhain wedi
bod yn rhai o'r rolau ar gyflogau is a nifer o rolau proffesiynol. Yn ystod y
pandemig roedd yr ardaloedd hynny wedi parhau i fod y prif swyddi gwag oedd
wedi bod yn anodd eu recriwtio. Roedd ystadegau wedi'u darparu i gefnogi'r
gwaith caled ar recriwtio.
Y prif rwystr roedd yr awdurdod yn ei wynebu
oedd lefel y cyflog. Roedd strwythur cyflog yr awdurdod o'i gymharu â
strwythurau cyflog asiantaeth yn aml yn is. Yn dilyn y dyfarniad cyflog a
gytunwyd ym mis Ebrill 2022, clywodd aelodau y byddai cynnydd sylweddol mewn
tâl am rolau ar gyflogau is yn fwy cyd-fynd â rolau tebyg y tu allan i'r
awdurdod. Y gobaith oedd y byddai'r cynnydd mewn tâl yn cynorthwyo recriwtio'r
rolau hyn.
Roedd gweithio Agile yn bryder arall a
nodwyd gan swyddogion. Yn ystod y pandemig gwelwyd nifer o rolau ar draws y
sbectrwm swyddi yn dod yn fwy lletya gyda lleoliadau gwaith. Roedd hyn wedi
effeithio ar recriwtio a chadw staff. Clywodd yr aelodau bod swyddogion yn ymgynghori
ar hyn o bryd ar ffordd newydd o bolisi gwaith. Roedd yn caniatáu mwy o ddewis
i weithwyr ar ble maen nhw'n gweithio, y gobaith oedd y byddai'n cael effaith
gadarnhaol ar gadw staff ynghyd â recriwtio staff o ardal ehangach.
Yn dilyn adolygiad, fe wnaeth swyddogion
dynnu sylw at un rheswm pam y gwnaeth gweithwyr symud i gyflogaeth arall wedi
bod oherwydd datblygiad staff. Pwysleisiwyd bod hyfforddiant yn cael ei roi i'r
holl staff a datblygiad y staff i rolau pellach.
Cafodd aelodau eu tywys i'r prif ystadegau
cyfri, roedd y ffigwr ar gyfer 2019 yn edrych yn is na'r blynyddoedd blaenorol,
roedd hynny wedi digwydd oherwydd nad oedd 660 o staff Hamdden Sir Ddinbych yn
cael eu cynnwys. Roedd yr ystadegau'n cyfeirio'n gyflym am flwyddyn ar lefelau
staffio blwyddyn.
I grynhoi, clywodd aelodau fod swyddogion yn
ymwybodol o feysydd sy'n peri pryder. Roedd gwaith gyda gwasanaethau ar fynd i
recriwtio mewn i rolau gwag. Roedd gofal cymdeithasol yn enwedig gweithwyr
cymdeithasol yn faes allweddol oedd yn peri pryder. Roedd yr ardal hon yn
destun pryder ledled Cymru a'r DU gyfan.
Diolchodd y Cadeirydd i'r swyddogion am
ddadansoddi'r adroddiad yn fanwl. Fe atgoffodd aelodau'r rheswm dros yr
adroddiad oedd oherwydd cais a wnaed gan aelodau. Atgoffodd aelodau, cafodd
adroddiad ei gyflwyno i'r pwyllgor ym mis Hydref 2022 dan y teitl Arolygiaeth
Gofal Cymru - Arolygu Gwasanaeth Derbyn ac Ymyrraeth 2021. Roedd yr adroddiad
yn cydnabod mewnbwn nifer uchel o swyddi gwag ar draws y gwasanaeth. Gofynnodd y pwyllgor am wybodaeth bellach am
ddarparu gwasanaethau eraill y cyngor yr effeithir arnynt gan faterion
recriwtio a chadw staff. Gall unrhyw bryderon a godir ar ddarparu gwasanaethau
fod yn fater llywodraethu a dylid eu cynnwys yn Natganiad Llywodraethu
Blynyddol y Cyngor. Atgoffodd hefyd yr aelodau y bydd Archwilio Mewnol yn
adolygu effeithiolrwydd y mesurau a roddwyd ar waith yn ddiweddarach yn y
flwyddyn.
Yn ystod y ddadl
trafodwyd y pwyntiau canlynol mewn mwy o fanylder:
·
O fewn y tabl pennawd, nodwyd bod y staff gofal
cymdeithasol wedi'u cynnwys o dan y Gwasanaeth Cymorth Cymunedol a'r Gwasanaeth
Addysg a Phlant. Nododd yr aelodau efallai nad yw'n hawdd i'w ddarllen a'i
adnabod i'r cyhoedd nodi meysydd penodol o bryderon.
·
Fe wnaeth aelodau godi'r mater o fwy nag un awdurdod
yn recriwtio ar gyfer yr un rolau gan achosi 'potsio' staff o ardaloedd eraill.
Roedd swyddogion Sir Ddinbych yn parhau i waethygu'r pryderon ar lefelau
rhanbarthol a chenedlaethol lleol. Nodwyd bod y mater a drafodwyd yn yr
adroddiad yn bryderon ledled y DU.
·
Roedd ceisiadau pellach wedi eu gwneud drwy'r cyrff
cynrychioladol i ystyried strwythur cyflog cenedlaethol yn benodol cydraddoldeb
cyflog gyda'r GIG.
·
Pwysleisiwyd bod yr holl opsiynau'n cael eu
harchwilio wrth fynd i'r afael â'r pryderon mewn gofal cymdeithasol, gan
gynnwys tyfu eich llwybrau eich hun, eich gyrfa a'ch llwybrau dan hyfforddiant.
Byddai unrhyw ddysgu o'r ardaloedd hynny sy'n cael eu harchwilio yn cael ei
rannu ar draws ardaloedd gwasanaeth eraill yn yr awdurdod.
·
Roedd hyfforddi a datblygu gweithwyr yn ffocws mewn
cyfarfodydd gyda gwasanaethau a chynllunio grym gwaith. Cafodd nifer o ffurfiau
gwahanol eu hadolygu. Clywodd yr aelodau bod un o'r pum prifathro a osodwyd gan
y Prif Weithredwr yn datblygu staff crwn. Y gobaith oedd y byddai'n hidlo i
lawr i strategaeth y bobl, oedd yn canolbwyntio ar ddatblygu staff.
·
Dirprwywyd gofal cymdeithasol yng Nghymru i
Awdurdodau Lleol Cymru, byddai strwythur cyflog cenedlaethol yn drafodaeth i
Lywodraeth Cymru.
·
Yn rhanbarthol roedd cytundeb wedi ei wneud i beidio
â chymryd gweithwyr asiantaeth o awdurdod lleol eraill. Nid oedd y Bwrdd Iechyd
ar draws y Gogledd yn defnyddio staff asiantaeth, roedd yn aml o gronfa wahanol
o staff ac nid oedd yn achosi unrhyw broblem. Cytundeb gan y Bwrdd Iechyd oedd
caniatáu i'r awdurdod ddefnyddio staff nyrsio banc pe bai angen.
·
Roedd swyddi ar gyflogau is fel arlwyo a glanhau
wedi bod yn faes oedd yn peri pryder cyn hynny. Nid oedd hyn wedi effeithio ar y
gwasanaeth a ddarparwyd. Roedd y rolau proffesiynol yn cymryd mwy o amser i
recriwtio iddynt. Roedd y gyfradd trosiant eang ar draws y sefydliad cyfan ar
gyfartaledd neu ychydig yn is. Parhau i recriwtio staff, o ystyried yr
amgylchedd presennol roedd hynny'n fwy heriol.
·
Gofynnodd y pwyllgor i swyddogion roi gwybod i'r
pwyllgor os oedden nhw'n nodi unrhyw faterion o ddarparu gwasanaethau oherwydd
staffio.
·
Roedd y cynllun gweithredu a oedd yn rhan o'r
papurau, yn dangos y gwaith oedd yn cael ei gynnal drwy bob gwasanaeth. Cafodd
yr Aelod Arweiniol ei ddiweddaru'n rheolaidd a'i gadw'n abreast o unrhyw
bryderon. Clywodd yr aelodau bod adroddiad wedi'i gyflwyno i Graffu Perfformiad
yn y gorffennol, gyda'r bwriad o gyflwyno diweddariad i'r pwyllgor yn ddiweddarach.
Cafodd unrhyw bryderon yn y gwasanaeth eu gwaethygu i'r CET i sicrhau bod
cymorth yn cael ei ddarparu'n bosib.
·
Cefnogodd y Cadeirydd, Craffu Perfformiad yn derbyn
a thrafod y papurau a'r diweddariadau. Clywodd yr aelodau fod y papurau i fod i
gael eu cyflwyno i'r Cadeiriau Craffu a'r Is-Gadeiryddion am wybodaeth gyda'r
bwriad i drafod y dull o fynd ymlaen. Roedd pob aelod o'r pwyllgor yn gytûn i
gymeradwyo'r adroddiad a'r papurau i'w cyflwyno i'r pwyllgor Craffu
Perfformiad.
·
Darparwyd sicrwydd bod AD yn perfformio ymarferion
cynllunio'r gweithlu yn flynyddol gyda phob gwasanaeth. Cynhwyswyd cynllunio
olyniaeth a meysydd a rolau o fewn y gwasanaethau hynny y byddai angen mynd i'r
afael â nhw. Bydd y Strategaeth Pobl i gyd yn cwmpasu materion yn ymwneud â'r
gweithlu ac yn edrych ymlaen at sut mae'r sefydliad yn datblygu i ymateb i
unrhyw heriau.
·
Roedd gwaith cydweithredol gyda phartneriaid wedi
digwydd ac roedd swyddogion ar agor i edrych ar ffyrdd pellach o weithio
cydweithredol. Clywodd yr aelodau ynghyd â'r cydweithio swyddogol gan weithio
perthnasau gwaith agos a chydweithio anffurfiol yn digwydd ac roedd yn fuddiol.
·
Cadarnhaodd y Swyddog Monitro, y byddai'r swyddogion
yn edrych eto ar adroddiad Archwilio Cymru ar Springing Forward i edrych unrhyw
ddarnau y gellid eu cyflwyno ochr yn ochr ag adroddiad i Graffu Perfformiad.
Diolchodd y
Cadeirydd i'r swyddogion am yr ymateb manwl i gwestiynau a phryderon yr
aelodau.
Roedd,
PENDERFYNWYD, bod
- Nododd y pwyllgor y manylion yn yr adroddiad
a'r ymyriadau a roddwyd ar waith er mwyn cefnogi a chryfhau cynllunio'r
recriwtio, cadw a chynllunio'r gweithlu.
- Fe wnaeth y pwyllgor gymeradwyo'r adroddiad i'w
gyflwyno i Graffu Perfformiad wrth gael ei drafod yng nghyfarfod nesaf
pwyllgor y Cadeiryddion a'r Is-gadeiryddion.
Dogfennau ategol:
- Governance and Audit Report 05.1.23 AMLD, Eitem 5. PDF 248 KB
- Appendix 1 Recruitment and Retention and Workforce Planning, Eitem 5. PDF 895 KB
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 5./3 yn gyfyngedig
- Restricted enclosure Gweler y rhesymau pam fod dogfen 5./4 yn gyfyngedig