Eitem ar yr agenda
CYLLIDEB 2023/24 – CYNIGION TERFYNOL
Ystyried adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol Cyllid, Perfformiad ac Asedau Strategol (copi ynghlwm) sy’n nodi goblygiadau Setliad Llywodraeth Leol 2023/24 a chynigion i gwblhau'r gyllideb ar gyfer 2023/24.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD
bod y Cabinet yn -
(a) nodi effaith Setliad Drafft
Llywodraeth Leol 2023/24;
(b) cefnogi’r cynigion a
amlinellir yn Atodiad 1 yr adroddiad, ac y manylir arnynt yn Adran 4 yr
adroddiad, a’u hargymell i’r Cyngor llawn er mwyn llunio’r gyllideb yn derfynol
ar gyfer 2023/24;
(c) argymell i’r Cyngor y
cynnydd cyfartalog arfaethedig o 3.8% yn Nhreth y Cyngor;
(d) argymell i’r Cyngor fod
awdurdod yn cael ei ddirprwyo i’r Pennaeth Cyllid ac Eiddo mewn ymgynghoriad
â’r Aelod Arweiniol Cyllid i addasu’r defnydd o arian sydd wedi’i gynnwys yng
nghynigion y gyllideb o hyd at £500mil os oes yna symud rhwng ffigyrau’r
setliad drafft a’r setliad terfynol er mwyn gallu gosod Treth y Cyngor yn
amserol, a
(e) chadarnhau ei fod wedi darllen, deall ac ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 5 i’r adroddiad).
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd
Gwyneth Ellis yr adroddiad a oedd yn amlinellu goblygiadau Setliad drafft
Llywodraeth Leol 2023/24 a'r cynigion ar gyfer cyllideb derfynol 2023/24, gan
gynnwys lefel Treth y Cyngor. Cyfeiriodd
yr Arweinydd at Weithdy Cyllideb y Cyngor a gynhaliwyd yr wythnos flaenorol, y
daeth llawer iddo, ac ychwanegodd y Cynghorydd Ellis fod aelodau wedi
cydweithio’n dda ar y broses i bennu’r gyllideb, a chanmolodd y Pennaeth Cyllid
a’i dîm ar y gwaith hwnnw.
Rhoddodd y Cynghorydd Ellis
a’r Pennaeth Cyllid drosolwg o broses y gyllideb a’r sefyllfa ariannol
ddiweddaraf, gan ymhelaethu ar y cynigion i’w hystyried a’u hargymell i’r
Cyngor llawn er mwyn pennu’r gyllideb ar gyfer 2023/24. Roedd y setliad drafft wedi arwain at setliad
cadarnhaol o 8.2% (o gymharu â chyfartaledd Cymru o 7.9%) a disgwylir setliad
terfynol ddechrau mis Mawrth 2023. Roedd
y setliad yn cynnwys yr holl godiad cyflog ar gyfer swyddi dysgu a swyddi nad
ydynt yn rhai dysgu, a’r cyfrifoldeb i dalu Cyflog Byw Gwirioneddol i staff
gofal cymdeithasol. Roedd pwysau o
£25.116m wedi'u nodi ac roedd y setliad o +8.2% wedi cynhyrchu £14.231m gan
adael bwlch ariannu o £10.885m, a chynigion i lenwi'r bwlch hwnnw wedi'u nodi
yn yr adroddiad a'u hegluro ymhellach yn y cyfarfod. Roedd cynnydd o 3.8% yn Nhreth y Cyngor
wedi’i gynnig i gynhyrchu £2.13m o refeniw ychwanegol. Gan fod y setliad terfynol yn hwyr,
argymhellwyd bod awdurdod yn cael ei ddirprwyo er mwyn galluogi addasiadau
arian parod yng nghynigion y gyllideb hyd at £500,000. Roedd y setliad drafft hefyd wedi cynnwys
codiad setliad cyfartalog dangosol o 3.0% ar gyfer 2024/25. Yn olaf, ategwyd yr ymgynghoriad helaeth ar y
broses gosod cyllideb a chyfranogiad yr holl aelodau yn y broses honno.
Talodd y Cabinet deyrnged i
waith y Pennaeth Cyllid a'i dîm ar y gyllideb, gan ganmol yr ymgysylltiad
ehangach â'r holl fudd-ddeiliaid ac aelodau etholedig fel rhan o broses pennu’r
gyllideb, a oedd wedi bod yn glir, yn dryloyw ac yn gynhwysol. Croesawyd hefyd
y setliad gwell na’r disgwyl gan Lywodraeth Cymru i fynd i’r afael â rhai o’r
pwysau a nodwyd a’r gwaith rheoli cyllideb effeithiol a gynigiwyd i gau’r bwlch
ariannu. Bu modd sicrhau codiad arfaethedig o 3.8% yn Nhreth y Cyngor, a oedd
ar ben isaf y codiadau dangosol ledled Cymru.
Wrth ystyried yr adroddiad
cafwyd dadl faith ar wariant priffyrdd.
Gofynnodd y Cynghorydd Emrys Wynne am sicrwydd ynghylch digonolrwydd y
buddsoddiad uwch o £4m yn y rhaglen gyfalaf priffyrdd wrth symud ymlaen, fel y
cynigiwyd gan y Cyngor. Cyfeiriodd y
Cynghorydd Bobby Feeley at y difrod difrifol a achoswyd i rai o ffyrdd y sir o
ganlyniad i’r tywydd garw eithafol dros y misoedd diwethaf, na ellid bod wedi
ei ragweld, ac roedd wedi creu ôl-groniad enfawr o waith atgyweirio a fyddai
angen cyllid ar ei gyfer. Amlygodd y
Cynghorydd Terry Mendies effaith chwyddiant ar y gwariant o £4m a’r angen
dirfawr am fuddsoddiad mewn ffyrdd gwledig. Rhoddodd enghreifftiau o ffyrdd
bron yn amhosibl eu croesi yn ward Dyffryn Alun, gyda rhai ffyrdd yn darparu un
llwybr, ac felly yn rhaff achub, ar gyfer y cymunedau hynny. Awgrymodd y dylid ailedrych ar y gyllideb, ac
y dylid cynyddu gwariant priffyrdd o 3.8% o leiaf, yn unol â'r cynnydd
arfaethedig yn Nhreth y Cyngor.
Ymatebodd Aelodau Arweiniol y
Cabinet a swyddogion perthnasol i’r materion a godwyd, a’r cwestiynau a’r
sylwadau dilynol ar gynnal a chadw priffyrdd fel a ganlyn -
·
roedd y buddsoddiad o £4m yn y rhaglen gyfalaf priffyrdd a gynigiwyd gan
y Cyngor wedi'i gynnwys yn y gyllideb ar gyfer 2023/24, yn unol â'r ymrwymiad
gwreiddiol i ariannu'r buddsoddiad dros bum mlynedd. Fodd bynnag, roedd angen cymeradwyo'r
buddsoddiad cynyddol hwnnw'n flynyddol fel rhan o broses pennu’r gyllideb
·
adrodd ar strategaeth a blaenoriaethu gwariant priffyrdd, gyda rhaglen priffyrdd
cyfalaf drafft ar gyfer y flwyddyn ariannol nesaf yn cael ei drafod gyda’r
aelodau yn y rownd bresennol o gyfarfodydd Grŵp Aelodau Ardal i gael
adborth cyn i’r drafft gael ei gwblhau. Er bod y cynnydd mewn chwyddiant yn
effeithio ar yr hyn y gellid ei gyflawni, roedd y cyllid ychwanegol eisoes yn
gwneud gwahaniaeth, a phe bai’r buddsoddiad cynyddol yn cael ei gynnal dros
nifer o flynyddoedd byddai’n gwneud gwahaniaeth sylweddol i ansawdd rhwydwaith
ffyrdd y sir.
·
Cydnabu’r Cynghorydd Barry Mellor gyflwr gwael rhai o ffyrdd y sir a
derbyniodd gynnig gan y Cynghorydd Mendies i fynd gydag o ar daith o amgylch ei
ward; byddai unrhyw fuddsoddiad ychwanegol mewn priffyrdd yn cael ei groesawu
ond roedd angen cydbwyso’r gofynion a’r pwysau ar draws holl wasanaethau’r
cyngor wrth osod y gyllideb a chadw codiadau Treth y Cyngor mor isel â phosibl
·
ariannwyd y buddsoddiad cynyddol o £4m yn y rhaglen gyfalaf priffyrdd
drwy fenthyca ychwanegol, gydag amcangyfrif o fenthyca ychwanegol o £235k o
gyllid cyfalaf yn 2023/24; roedd lle fel rhan o’r gyllideb i ddefnyddio £131k i
ariannu prosiectau cyfalaf yn ystod y flwyddyn a fyddai’n cyfateb i fuddsoddiad
cyfalaf o £2.2m – gellid defnyddio’r mecanwaith hwnnw i wneud cais am
fuddsoddiad priffyrdd ychwanegol a byddai’n amodol ar y prosesau penderfynu
arferol
·
Roedd y Cynghorydd Gwyneth Ellis yn cydnabod y dirywiad mewn cyflwr
ffyrdd mewn rhai ardaloedd ond hefyd y gwelliannau o ganlyniad i'r buddsoddiad
ychwanegol. O ystyried y broses helaeth
a gynhaliwyd i lywio’r gwaith o bennu’r gyllideb a gwneud penderfyniadau, nid
oedd yn ystyried ei bod yn briodol penderfynu ar ddyrannu elfennau cyllidebol
penodol ar gyfer gwasanaethau yn y fforwm hwn. Roedd wedi’i siomi nad oedd y
mater wedi’i godi’n flaenorol fel rhan o’r broses gynhwysfawr honno.
·
cydnabuwyd bod y tywydd yn effeithio ar gyflwr y ffyrdd a bod llawer o
ffyrdd ar draws y sir mewn cyflwr gwael.
Nid oedd y buddsoddiad o £4m yn gyfrifiad gwyddonol gan y gwasanaeth i
sicrhau bod yr holl ffyrdd mewn cyflwr da - byddai angen llawer mwy o
arian. Er y byddai'r gwasanaeth yn amlwg
yn hoffi mwy o ran dyraniad cyfalaf, roedd hefyd yn deall cyfyngiadau sefyllfa
gyllidebol gyffredinol y cyngor. Cyn y dyraniad
o £4m roedd y gwasanaeth yn cael tua £2.5m, oedd yn golygu bod ffyrdd bach yn
dioddef oherwydd bod y ffocws ar y ffyrdd hynny oedd yn peri'r risg fwyaf ac yn
cael eu defnyddio fwyaf. Roedd y
dyraniad o £4m wedi galluogi mwy o ffocws ar ffyrdd bach gyda thua £1.5m wedi'i
glustnodi ar gyfer ffyrdd bach gwledig a threfol.
Gofynnodd y Cynghorydd Huw
Hilditch-Roberts, er eglurder, i gofnodi yn y cofnodion nad oedd unrhyw gronfa
Ffyniant Bro wedi’i ddyfarnu i’r Cyngor yn berthnasol i’r broses o bennu
cyllideb ar gyfer 2023/24, a oedd yn gwbl ar wahân. Mewn ymateb i amrywiol gwestiynau eraill a
godwyd ar yr adroddiad, eglurodd yr Aelod Arweiniol a swyddogion -
·
y pwysau cynyddol ar gyflwyno'r rhaglen Prydau Ysgol am Ddim Cynradd i
bawb sy'n ymwneud â'r grant ar gyfer y disgyblion hynny nad ydynt yn gymwys i
gael prydau ysgol am ddim; oherwydd yr oedi yn y data ni ellid hawlio’r elfen
honno’n ôl gan Lywodraeth Cymru tan y flwyddyn ganlynol pan fyddai’r ffigur
gwirioneddol yn hysbys
·
roedd y cynnydd yn y gyfradd codi tâl ddyddiol ar gyfer rheoli prosiect
yn unol â’r gyfradd gyfredol ac yn ymwneud yn bennaf â chostau untro ar draws y
cyngor. Roedd y rhan fwyaf wedi’u hariannu gan grant ac yn annhebygol o
effeithio ar y gyllideb sylfaenol
·
roedd gofal a chymorth o’r maint cywir a’r gostyngiad yn nifer y
galwadau gofal lle mae angen mwy nag un gofalwr yn bosibl oherwydd y defnydd o
offer ac addasiadau, ac felly cafwyd darpariaeth gwasanaeth mwy urddasol a
chost-effeithiol. Roedd y cynnydd mewn micro-ddarparwyr a gwirfoddolwyr yn y
system ofal gyffredinol hefyd yn gam cadarnhaol, gan ddarparu mwy o ddewis i
ddinasyddion ac yn arfer ffordd dda o weithio
·
Roedd dileu budd-dal tai yn ymwneud ar y cyfan â gordaliadau - gwnaed
rhagdybiaethau ymlaen llaw pan fyddai rhywun yn dod i mewn i'r system budd-daliadau
er mwyn osgoi oedi cyn talu wrth ddisgwyl data gan yr Adran Gwaith a
Phensiynau. Roedd y Gwasanaeth Refeniw a Budd-daliadau wedi perfformio'n dda o
dan Civica a byddai'r Cyngor yn adeiladu ar y gwaith hwnnw gan fod y gwasanaeth
yn ôl yn fewnol.
Wrth gloi’r eitem, amlygodd yr
Arweinydd y ddadl dda a’r cyfraniadau a wnaed i gynigion gosod y gyllideb, a
fyddai’n cael eu hystyried gan y Cyngor llawn ar 31 Ionawr. Croesawodd y setliad gwell na’r disgwyl gan
Lywodraeth Cymru a oedd wedi cydnabod y pwysau ar lywodraeth leol, a thalodd
deyrnged i waith Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru (CLlLC) yn y broses lobïo
honno a hefyd i’r cyn Arweinydd, y Cynghorydd Hugh Evans, y bu iddo etifeddu,
drwy CLlLC, ddeialog agored gyda Llywodraeth Cymru.
PENDERFYNWYD
bod y Cabinet yn -
(a) nodi effaith Setliad Drafft
Llywodraeth Leol 2023/24;
(b) cefnogi’r cynigion a
amlinellir yn Atodiad 1 i’r adroddiad, ac y manylir arnynt yn Adran 4 yr
adroddiad, ac yn eu hargymell i’r Cyngor llawn er mwyn llunio’r gyllideb yn
derfynol ar gyfer 2023/24;
(c) argymell i’r Cyngor y
cynnydd cyfartalog arfaethedig o 3.8% yn Nhreth y Cyngor;
(d) argymell i’r Cyngor fod
awdurdod yn cael ei ddirprwyo i’r Pennaeth Cyllid ac Eiddo mewn ymgynghoriad
â’r Aelod Arweiniol Cyllid i addasu’r defnydd o arian sydd wedi’i gynnwys yng
nghynigion y gyllideb o hyd at £500mil os oes yna symud rhwng ffigyrau’r
setliad drafft a’r setliad terfynol er mwyn gallu gosod Treth y Cyngor yn
amserol, a
(e) cadarnhau ei fod wedi
darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 5 i’r
adroddiad).
Ar y pwynt hwn (12 dydd) cymerodd y pwyllgor egwyl am
luniaeth.
Dogfennau ategol:
- BUDGET PROPOSALS 2023-24, Eitem 7. PDF 267 KB
- BUDGET PROPOSALS - Appendix 1 MTFP Budget Summary, Eitem 7. PDF 202 KB
- BUDGET PROPOSALS - Appendix 2 Service Non-Strategic Pressures, Eitem 7. PDF 204 KB
- BUDGET PROPOSALS - Appendix 3 Service 1% Savings, Eitem 7. PDF 211 KB
- BUDGET PROPOSALS - Appendix 4 Council Tax Sensitivity Analysis, Eitem 7. PDF 360 KB
- BUDGET PROPOSALS - Appendix 5 Wellbeing Impact Assessment, Eitem 7. PDF 96 KB