Eitem ar yr agenda
GOSOD RHENT TAI A CHYLLIDEBAU REFENIW TAI A CHYFALAF 2023/24
Ystyried adroddiad gan y Cynghorydd Rhys Thomas, Aelod Arweiniol Tai a
Chymunedau (copi’n amgaeedig) yn gofyn am gymeradwyaeth y Cabinet i godi rhent
blynyddol tai cyngor Sir Ddinbych ac i gymeradwyo Cyllidebau Cyfalaf a
Refeniw'r Cyfrif Refeniw Tai ar gyfer 2023/24 a’r Cynllun Busnes Stoc Dai.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD
bod –
(a) Cyllideb y Cyfrif Refeniw Tai ar gyfer 2023/24
(Atodiad 1 i’r adroddiad) a Chynllun Busnes y Stoc Dai (Atodiad 2 i’r
adroddiad) yn cael ei fabwysiadu;
(b) rhent anheddau'r Cyngor yn cael eu
cynyddu’n unol â Pholisi Llywodraeth Cymru ar gyfer Rhent Tai Cymdeithasol o 5%
i’w weithredu o ddydd Llun 3 Ebrill 2023;
(c) nodi’r adroddiad ychwanegol (Atodiad 3 i’r
adroddiad) am Effeithiolrwydd Cost, Fforddiadwyedd a Gwerth am Arian, a
(d) Y Cabinet yn cadarnhau eu bod wedi
darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiadau o Effaith ar Les (Atodiad 4 yr
adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Rhys Thomas yr adroddiad a
oedd yn gofyn am gymeradwyaeth y Cabinet ar gynnydd rhent blynyddol Tai Sir
Ddinbych, Cyllidebau Refeniw a Chyfalaf y Cyfrif Refeniw Tai ar gyfer 2023/24
a'r Cynllun Busnes Stoc Dai.
Rhoddwyd rhywfaint o gefndir i’r adroddiad, gan
gynnwys y cefndir economaidd gyda’r argyfwng costau byw a’r cynnydd o 10.1%
mewn chwyddiant (CPI) a chynnydd o hyd at 30% ar gyfer costau rhaglen gyfalaf a
chynnal a chadw. O ganlyniad, roedd Llywodraeth Cymru wedi gosod uchafswm
cynyddu rhent o 6.5% yng Nghymru (7% wedi’i osod gan Lywodraeth y DU ar gyfer
Lloegr), ynghyd â chytuno ar rai diwygiadau ychwanegol â’r sector tai. Cynigiwyd cynyddu rhenti wythnosol o 5%, gan
arwain at rent wythnosol cyfartalog o £102.31 (cynnydd o £4.87 mewn rhent
wythnosol). O gyflawni’r cynnig, cafwyd cydbwysedd rhwng cynnal a chadw a
buddsoddi yn y stoc dai, a’r effaith ar denantiaid o ganlyniad i’r cynnydd.
Arweiniodd y Swyddog Arweiniol Tai Cymunedol y
Cabinet trwy fanylion yr adroddiad ac effaith yr hinsawdd economaidd bresennol
o ran buddsoddi yn y stoc dai i fodloni Safon Ansawdd Tai Cymru (gan gynnwys
targedau amgylcheddol/effeithlonrwydd tanwydd) ac ariannu rhaglenni adeiladu
newydd ynghyd â’r effaith ar denantiaid a chyllid aelwydydd. Fel rhan o’r
broses o osod rhent, cynhaliwyd asesiad o effeithlonrwydd cost, gwerth am arian
a fforddiadwyedd i denantiaid, ac roedd hyder bod gwaith wedi dangos bod
rhenti’n fforddiadwy, gyda rhenti Sir Ddinbych ar yr ochr isaf o ran y rhent
darged ac yn cael eu monitro’n barhaus.
Roedd yr adroddiad yn cynnwys y canlyniad a
ragwelir ar gyfer Cyfrif Refeniw Tai 2022/23, yn unol â’r adroddiad monitro
misol gyda’r balansau a ragwelir ar ddiwedd y flwyddyn o £2,157 miliwn.
Eglurwyd hefyd effaith y cynnydd mewn rhent ar Gynllun Busnes y Stoc Dai, gyda
phob 1% o gynnydd mewn rhent yn darparu £170,000 o incwm refeniw bob blwyddyn
er mwyn caniatáu £3.5 miliwn o fenthyciad ar gyfer buddsoddiad dros gyfnod Cynllun
Busnes y Stoc Dai. Byddai’r argymhelliad i gyflwyno cynnydd o 5% ac nid 6.5% yn
costio tua £250,000 i’r Cyfrif Refeniw Tai bob blwyddyn o Gynllun Busnes y Stoc
Dai. Byddai cynnydd o 5% werth
£850,000, gan arwain at fuddsoddiad o £8.5 miliwn dros ddeng mlynedd. Nodwyd
bod 72% o denantiaethau yn derbyn budd-daliadau lles a chymorth costau tai
gydag unrhyw gynnydd mewn rhent, a delir gan y cymorth hwnnw, a rhoddwyd
sicrwydd ynghylch gwaith parhaus i gefnogi tenantiaid cymaint â phosibl. Roedd ymrwymiad i beidio â throi neb allan
oherwydd caledi ariannol a darparu cefnogaeth wedi’i thargedu i denantiaid.
Roedd y Cabinet yn cydnabod yr angen i gydbwyso lefel y cynnydd mewn rhent
i gwrdd ag anghenion buddsoddi’r stoc dai yn y dyfodol yn erbyn fforddiadwyedd
i denantiaid. Dywedodd y Cynghorydd
Julie Matthews, bod y Cabinet wedi gofyn am ragor o fanylion, nad oedd wedi’u
cynnwys yn yr adroddiad, o ran gwerthusiadau dewisiadau o gynnydd canrannol
eraill at ddibenion cymharu, er mwyn gwerthuso’r effaith ar y gwahanol lefelau
a gwneud penderfyniad gwybodus. Wrth drafod, roedd yn ymddangos y bu peth
camddealltwriaeth ynghylch lledaenu’r data hwnnw a oedd ar gael yn rhwydd ac
wedi’i ddosbarthu i aelodau ar gais, ac ymddiheurodd swyddogion nad oedd y
Cynghorydd Matthews wedi derbyn y data modelu. Fe nodwyd yn yr adroddiad bod
pob cynnydd o 1% mewn rhent yn cyfateb i £170,000 bob blwyddyn ar gyfer
benthyciadau buddsoddi, gyda 3% o gynnydd yn effeithio’n sylweddol ar y rhaglen
gyfalaf.
O ran cydbwyso’r effaith ar fuddsoddiad tai a fforddiadwyedd i denantiaid,
ymatebodd y Swyddog Arweiniol Tai Cymunedol fel a ganlyn –
·
cynigiwyd y 5% arfaethedig
yn dilyn modelu helaeth o wahanol ddewisiadau er mwyn sicrhau bod tai cyngor yn
cael eu cynnal i safon briodol, yn ogystal â chyflawni rhwymedigaethau
cytundebol o ran adeiladau newydd; byddai unrhyw gynnydd is yn arwain at
leihau’r safonau hynny, a fyddai’n gofyn am fuddsoddiad ychwanegol yn y
dyfodol, a thynnu’n ôl o adeiladau newydd, o ystyried yr effaith ar y capasiti
benthyca ar gyfer buddsoddiadau yn y dyfodol. Er y byddai cynnydd uwch yn well
o ran ariannu buddsoddiad a gwariant cyfalaf uwch, derbyniwyd bod angen
cydbwyso hynny yn erbyn fforddiadwyedd i denantiaid.
·
roedd adroddiad ar
effeithlonrwydd, gwerth am arian a fforddiadwyedd wedi’i atodi yn Atodiad 3 yn
yr adroddiad, gyda manylion y cyfrifiadau hynny. Roedd y 5% arfaethedig yn
hanner y gyfradd chwyddiant, roedd yr isafswm cyflog a’r budd-daliadau lles yn
cynyddu o 10%, a dylai’r rhan fwyaf o gyflogau gynyddu o 5%. Roedd awdurdodau
lleol a chymdeithasau tai eraill yn dilyn dull tebyg. Derbyniwyd bod pob aelwyd
yn wahanol ac y byddai pob achos yn cael ei drin yn wahanol gyda chefnogaeth
wedi’i thargedu i denantiaid. Pe bai’r
cynnydd mwyaf o 6.5% yn cael ei gyflwyno, byddai’r Cyngor yn dal ar eu colled y
flwyddyn nesaf, gyda llai o welliannau i dai cyngor, oherwydd cynnydd mewn
costau cynnal a chadw a chyfalaf a diffyg cynnydd mewn rhent i fodloni’r
lefelau hynny. Byddai cynnydd o lai na 5% yn arwain at fwy o denantiaid yn
colli allan ar fuddsoddiadau yn eu cartrefi a safonau tai is.
Trafododd y Cabinet y mater yn fanwl, ac yn gyffredinol roedd yn fodlon bod
y sylw a’r gofal dyledus wedi’i roi i ddod o hyd i’r cydbwysedd cywir, er y
byddai dim cynnydd o gwbl wedi bod yn well, o ystyried y pwysau presennol ar
gyllid aelwydydd. Nodwyd y byddai’r cynnydd yn cael ei dalu gan fudd-daliadau
lles a chymorth costau tai ar gyfer 72% o denantiaethau, ond byddai mwy o
effaith ar y 28% sy’n weddill ac roedd y Cabinet yn falch o nodi’r gefnogaeth
gynhwysfawr sydd wedi’i thargedu ar gyfer tenantiaid ac na fyddai neb yn cael
eu troi allan oherwydd caledi ariannol. Amlygwyd pwysigrwydd sicrhau’r
gwasanaethau gorau posibl i denantiaid a buddsoddi yn eu cartrefi, yn benodol o
ran effeithlonrwydd tanwydd o ystyried yr argyfwng ynni a allai arbed costau,
ac roedd yn hanfodol bod gwaith yn parhau er budd tenantiaid. Cyfeiriwyd hefyd at flaenoriaeth y Cyngor i
fuddsoddi mewn adeiladau newydd i gwrdd â’r angen sylweddol am dai yn y sir.
Ymatebodd y swyddogion i gwestiynau a sylwadau pellach fel a ganlyn –
·
cadarnhawyd bod 2100 o bobl
ar y rhestr aros am dai gydag angen enbyd am dai cymdeithasol ac roedd gwaith
yn cael ei wneud rhwng yr awdurdod a chymdeithasau tai lleol i ddiwallu’r anghenion
hynny orau yn y farchnad dai heriol bresennol
·
roedd modelau rhenti
wythnosol yn ôl math o eiddo wedi’u cynnwys yn Atodiad 3 yn yr adroddiad yn
seiliedig ar gynnydd o 5% a 6.5% yn ôl y math o eiddo; ar gyfer tŷ tair
llofft, byddai’r cynnydd o 5% yn cyfateb i gynnydd wythnosol o £5.53
·
rhoddwyd sicrwydd y byddai
cynnydd o 5% yn caniatáu'r Cyngor i barhau â’r cynnydd o ran cynnal safonau tai
yn seiliedig ar y taflwybr cyfredol a chyrraedd y targed o 170 tŷ
ychwanegol dros y cyfnod o 5 mlynedd. Fodd bynnag, ni fyddai modd cyrraedd y
Safon Ansawdd Tai Cymru newydd, gan gynnwys sero net erbyn 2033, heb gymorth
ariannol sylweddol gan Lywodraeth Cymru ac roedd trafodaethau ar y gweill rhwng
awdurdodau lleol, cymdeithasau tai a Llywodraeth Cymru o ran hynny, o ystyried
yr ansicrwydd yn y dyfodol.
Roedd y Cynghorydd Matthews yn cydnabod yr angen am gynyddu rhent a
dadleuon dilys a gyflwynwyd, ond ailadroddodd y pryderon nad oedd modelau
data’r holl ddewisiadau wedi’u rhannu â’r Cabinet o’r dechrau, ar gyfer
llywio’r broses o wneud penderfyniadau, yn enwedig o ystyried y byddai unrhyw
gynnydd yn cael effaith andwyol ar aelwydydd, gyda mwy o effaith ar y 28% o
aelwydydd sydd mewn gwaith ac nad ydynt yn derbyn budd-daliadau. Teimlai hefyd
y dylid defnyddio dull mwy cyfannol â phenderfyniadau eraill a fyddai’n
effeithio ar incwm pobl. Roedd y farn yn gymysg ynghylch a ddylai modelau data
llawn o ddewisiadau fod wedi’u cynnwys yn yr adroddiad neu fod ar gael i
aelodau ar wahân. Roedd yr Arweinydd yn ffafrio adroddiad dewisiadau, ond roedd
yn teimlo bod y data a ddarparwyd yn yr adroddiad yn ddigonol ar gyfer gwneud
penderfyniad.
Ymddiheurodd y Cynghorydd Rhys Thomas nad oedd y Cynghorydd Matthews wedi
derbyn y data. Roedd yn teimlo y cafwyd trafodaeth dda ynghylch y materion, gan
ailadrodd ei fod yn benderfyniad anodd a bod angen cydbwysedd, a phwysleisiodd
bod yr holl arian yn y Cyfrif Refeniw Tai yn cael ei ddefnyddio er budd
tenantiaid Sir Ddinbych. Byddai cynnydd o lai na 5% mewn rhent yn effeithio’n
andwyol ar waith i wneud gwelliannau a chynlluniau i adeiladu tai newydd i
fodloni’r angen am dai. Wrth
bleidleisio –
PENDERFYNWYD –
(a) mabwysiadu Cyllideb y Cyfrif Refeniw Tai
ar gyfer 2023/24 (Atodiad 1 i’r adroddiad) a Chynllun Busnes y Stoc Dai
(Atodiad 2 i’r adroddiad);
(b) cynyddu rhent anheddau'r Cyngor yn unol â
Pholisi Llywodraeth Cymru ar gyfer Rhenti Tai Cymdeithasol o 5%, i’w weithredu
o ddydd Llun 3 Ebrill 2023;
(c) nodi’r adroddiad ychwanegol (Atodiad 3
i’r adroddiad) ar Fforddiadwyedd, Effeithiolrwydd Cost a Gwerth am Arian, a
(d) bod y Cabinet yn cadarnhau ei fod wedi
darllen, deall ac ystyried yr Asesiadau o Effaith ar Les (Atodiad 4 i’r
adroddiad) fel rhan o’i ystyriaethau.
[Pleidleisiodd y Cynghorydd Julie Matthews yn erbyn y
penderfyniad uchod.]
Dogfennau ategol:
- HOUSING RENT SETTINGv2 final, Eitem 5. PDF 238 KB
- HOUSING RENT SETTING - Appendix 1 202324, Eitem 5. PDF 106 KB
- HOUSING RENT SETTING - Appendix 2 202324, Eitem 5. PDF 251 KB
- HOUSING RENT SETTING - Appendix 3, Eitem 5. PDF 823 KB
- HOUSING RENT SETTING - WBIA November 2022, Eitem 5. PDF 103 KB