Eitem ar yr agenda
CYFLWYNO TERFYN CYFLYMDER 20MYA AR RWYDWAITH FFYRDD Y SIR
Ystyried adroddiad gan y Rheolwr Traffig, Parcio a Diogelwch y Ffyrdd (copi’n amgaeedig) sy’n nodi’r egwyddorion sy’n sail i’r terfyn cyflymder 20mya diofyn, y meini prawf ar gyfer gwneud eithriadau i’r terfyn diofyn a cheisio sylwadau’r Pwyllgor am y gwaith a wnaed hyd yma wrth baratoi ar gyfer ei weithredu.
11am – 11.30am
Cofnodion:
Cyflwynodd Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant, y
Cynghorydd Barry Mellor, ynghyd â Phennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a
Gwasanaethu Cefn Gwlad, y Rheolwr Traffig, Parcio a Diogelwch ar y Ffyrdd ac
Uwch Beiriannydd Diogelwch ar y Ffyrdd a Chludiant Cynaliadwy adroddiad
Cyflwyno Terfyn Cyflymder 20mya ar Ffyrdd y Sir (dosbarthwyd ymlaen llaw).
Bwriad yr adroddiad yw egluro’r cefndir i’r terfyn
cyflymder o 20mya a fydd yn cael ei sefydlu cyn bo hir mewn trefi a phentrefi
ar draws Cymru, yn cynnwys meini prawf Llywodraeth Cymru ar gyfer adnabod
eithriadau i’r terfyn cyflymder diofyn. Rhoi trosolwg o’r tasgau y mae’n
ofynnol i’r Cyngor ymgymryd â nhw i baratoi ar gyfer y dyddiad pan ddaw’r terfyn
cyflymder diofyn i rym, sef 17 Medi 2023.
Rhoddodd y Rheolwr Traffig, Parcio a Diogelwch ar y
Ffyrdd gefndir am y polisi newydd gan ddweud yn 2020, derbyniodd Llywodraeth
Cymru bob un o’r 21 argymhelliad yn adroddiad y Tasglu a gomisiynodd i edrych ar
yr achos dros wneud 20mya yn derfyn cyflymder diofyn mewn trefi a phentrefi ar
draws Cymru. Ym mis Gorffennaf 2022,
pasiodd y Senedd y prif Offeryn Statudol yn diwygio Adran 81 o Ddeddf
Rheoliadau Traffig Ffyrdd 1988 fel y mae’n berthnasol i Gymru,
gan wneud 20mya yn derfyn cyflymder gorfodol ar ffyrdd cyfyngedig. ‘Ffyrdd
Cyfyngedig’ yw ffyrdd sydd â goleuadau stryd. Bydd y newid deddfwriaethol hwn
yn dod i rym ar 17 Medi 2023.
Dywedodd y Rheolwr Traffig, Parcio a Diogelwch ar y
Ffyrdd wrth y Pwyllgor bod LlC wedi datblygu meini
prawf eithrio i’r terfyn cyflymder diofyn o 20mya yn seiliedig ar y
tebygolrwydd y bydd ‘nifer sylweddol o gerddwyr a beicwyr yn teithio ar hyd neu
ar draws y ffordd”. I helpu awdurdodau lleol i wneud yr asesiad hwn, maen nhw wedi
datblygu’r ‘meini prawf lle’ canlynol:
(i) A oes ysgol neu sefydliad addysgol arall o fewn 100 metr
i’r ffordd?
(ii) A oes canolfan gymunedol o fewn 100 metr i’r ffordd?
(iii) A oes ysbyty o fewn 100 metr i’r ffordd?
(iv) A oes eiddo preswyl neu fanwerthu ar ymyl y ffordd, a mwy
nag 20 eiddo fesul cilomedr o ffordd (h.y. pum eiddo neu fwy ar bob 250 metr
o’r ffordd)?
Fe amlinellodd y Rheolwr Traffig, Parcio a Diogelwch ar y
Ffyrdd y rhestr o eithriadau arfaethedig i’r terfyn cyflymder diofyn o 20mya,
fel y rhestrir yn Atodiad C i’r Adroddiad.
Yn ystod y drafodaeth
ddilynol:
·
Gofynnodd y Pwyllgor a
oedd y terfyn 20mya yn gorfod cael ei gyflwyno yn Sir Ddinbych,
gan fod gan rhai aelodau brofiad o’r ardaloedd prawf yn ardal Bwcle ac roeddynt
yn bryderus am yr effeithiau y gallai ei weithredu ei gael. Fe eglurodd y
Rheolwr Traffig, Parcio a Diogelwch ar y Ffyrdd ei fod yn newid deddfwriaethol
gan LlC, a bod Sir Ddinbych
yn gorfod ei weithredu. O ganlyniad i’r
newid deddfwriaethol, bydd yn rhaid i bron holl ffyrdd 30mya presennol yn CSDd gael eu newid i 20mya.
Dywedodd y Rheolwr Traffig, Parcio a Diogelwch ar y Ffyrdd y byddai yna
oblygiadau cost sylweddol os na fyddai’r gwaith yn cael ei wneud, gan y byddai
pob eithriad a gytunwyd ar ôl cyflwyno’r terfyn diofyn newydd yn gorfod cael ei
ariannu gan yr awdurdod lleol, tra bod gwaith sy’n ymwneud â chyflwyno terfyn
cyflymder diofyn yn cael ei ariannu gan LlC. Dywedodd
y Pwyllgor mai amcan gweithredu’r terfyn cyflymder diofyn newydd oedd lleihau
gwrthdrawiadau ac anafiadau difrifol.
Roedd data’n dangos drwy leihau cyflymder, gellir
lleihau gwrthdrawiadau.
·
Fe eglurodd swyddogion
mai’r Heddlu fyddai’n parhau i blismona a gorfodi’r terfyn cyflymder diofyn pan
fyddai’r newidiadau’n cael eu gweithredu.
·
Gofynnodd y Pwyllgor pa
ymgynghori oedd wedi digwydd mewn cysylltiad â’r
newidiadau arfaethedig i’r terfyn cyflymder, yn enwedig gyda chynghorau dinas,
tref a chymuned. Dywedodd y Rheolwr
Traffig, Parcio a Diogelwch ar y Ffyrdd wrth y Pwyllgor bod y newid yn ymwneud
â pholisi LlC, a bod unrhyw ymgynghori wedi cael ei
gynnal gan LlC nid gan awdurdodau lleol. Roedd yna gynlluniau ar waith yn
genedlaethol i gynnal ymgyrch cyhoeddusrwydd gwybodaeth i’r cyhoedd yn fuan yn
2023 er mwyn tynnu sylw pobl at y newidiadau a fydd yn dod i rym ym mis Medi
2023,
·
Fe gadarnhawyd bod Sir Ddinbych eisoes wedi casglu data sy’n ymwneud â damweiniau
traffig ffordd a chyflymder ar ffyrdd lleol, byddai’r gwaith yma’n parhau ar ôl cyflwyno’r terfyn cyflymder diofyn
newydd.
·
Roedd rhai aelodau o’r
pwyllgor yn teimlo bod amseru’r newidiadau arfaethedig yn anffodus, yn enwedig
o ystyried goblygiadau cost yn ystod ‘argyfwng costau byw’. Teimlwyd y byddai’n
well gwario’r arian mewn meysydd eraill. Dywedodd swyddogion bod yr holl
gostau’n gysylltiedig â chyflwyno’r terfyn cyflymder diofyn yn cael eu talu gan
LlC drwy gyllid grant.
·
Dywedodd swyddogion wrth
yr aelodau y byddai ardaloedd chwarae yn cael eu cynnwys yn yr elfen ‘meini
prawf lle’ o’r newidiadau, ac felly byddai’r cyfyngiadau 20mya yn berthnasol.
·
Cytunodd y Pwyllgor y
byddai’n fanteisiol trafod cyflwyno’r terfynau cyflymder 20mya ym mhob
Grŵp Ardal yr Aelodau er mwyn i aelodau drafod y mater ar lefel leol ac i
hysbysu swyddogion am eithriadau eraill y gallai fod angen eu cynnwys yn y
rhestr bresennol o eithriadau arfaethedig.
·
Roedd y Pwyllgor yn
bryderus am effaith economaidd posibl y byddai cyflwyno’r terfyn cyflymder
diofyn yn ei gael ar draws Cymru, gan y byddai’n cynyddu amseroedd darparu ac
yn lleihau maint unrhyw elw ar draws yr economi genedlaethol. O ganlyniad, fe
wnaethant ofyn a oedd asesiad o effaith economaidd cenedlaethol wedi cael ei
gynnal. Gan mai newid cenedlaethol oedd hwn, dywedodd swyddogion mai LlC fyddai wedi cynnal unrhyw asesiad o effaith economaidd.
·
Dywedodd swyddogion y
byddai mesurau gostegu traffig, megis twmpathau yn parhau i gael eu hystyried
a’u defnyddio lle y bo’n angenrheidiol yn seiliedig ar ddata damweiniau traffig
ffordd, gan fod mesurau o’r fath yn ddrud i’w gweithredu.
Yn dilyn trafodaeth fanwl -
Penderfynwyd:
(i) yn amodol ar y sylwadau a wnaed yn ystod y drafodaeth ac
ymgynghori â’r Grwpiau Ardal yr Aelodau ar yr
eithriadau i’r terfyn cyflymder diofyn 20mya yn eu hardal, bod y Pwyllgor yn
derbyn cynnwys yr adroddiad a’r atodiadau; a
(ii) Bod Gwasanaeth Economaidd a Datblygu Busnes y Cyngor yn
cysylltu â Llywodraeth Cymru i ofyn am gopi o’r Asesiad o Effaith Economaidd a
gynhaliwyd ganddynt mewn perthynas â goblygiadau economaidd gweithrediad
arfaethedig terfyn cyflymder diofyn 20mya yn Sir Ddinbych.
Dogfennau ategol:
- Introduction of 20 mph speed limit on the County’s road network report 081222, Eitem 6. PDF 223 KB
- Introduction of 20 mph speed limit on the County’s road network report 081222 - App A.docx, Eitem 6. PDF 823 KB
- Introduction of 20 mph speed limit on the County’s road network report 081222 - App B.docx, Eitem 6. PDF 515 KB
- Introduction of 20 mph speed limit on the County’s road network report 081222 - App C.docx, Eitem 6. PDF 759 KB