Eitem ar yr agenda
YSTYRIAETH AR GYFER PROSES DROS DRO AR GYFER CERBYDAU FFLYD NEWYDD
Ystyried
adroddiad gan Bennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad
(copi ynghlwm) ar adolygiad y gofynion oedran presennol ar gyfer cerbydau sy’n
cael eu trwyddedu am y tro cyntaf gan y Cyngor a’r argymhelliad i gadw’r polisi
oedran presennol ar gyfer cerbydau fflyd newydd a cherbydau fflyd presennol.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD
bod –
(a) cynnwys yr adroddiad yn cael
ei nodi, a
(b) polisi oedran cyfredol i
fflyd newydd o gerbydau yw dan 5 od, a bydd unrhyw gerbyd ar y fflyd sy’n 12
oed yn cael eu tynnu, oni bai bod hen hawliau yn berthnasol tan 2024, i’w cadw,
a
(c) bod Aelodau’n cyfarwyddo’r swyddogion i roi’r wybodaeth
ddiweddaraf i’r Pwyllgor Trwyddedu o ran manylion adolygiad Llywodraeth Cymru o
safonau tacsis ar amser priodol yn ystod 2023.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Rheolwr Busnes Gwarchod y
Cyhoedd adroddiad (a ddosbarthwyd yn flaenorol) ar adolygiad o’r gofynion
oedran presennol ar gyfer cerbydau sy’n cael eu trwyddedu am y tro cyntaf gan y
Cyngor, ac argymhelliad i gadw’r polisi oedran cyfredol ar gyfer cerbydau
newydd i’r fflyd a rhai presennol.
Cafodd polisi presennol Cerbydau Hacni
a Cherbydau Hurio Preifat ei gymeradwyo gan y Pwyllgor Trwyddedu ym mis Rhagfyr
2016, a daeth i rym ar 1 Gorffennaf 2017.
Roedd y polisi’n cynnwys cyfyngiad oedran ar gerbydau sef na ddylai
unrhyw gerbyd newydd i’r fflyd fod yn hŷn na 5 mlwydd oed ac y dylid
gwaredu unrhyw gerbyd sy’n cyrraedd 12 oed.
Roedd y Pwyllgor wedi adolygu’r polisi oedran cerbyd yn eu cyfarfod
blaenorol ac yn dilyn materion caffael cerbyd, gan gynnwys cost ac argaeledd,
wedi awdurdodi swyddogion i edrych ar broses dros dro o ddyrannu ar gyfer
penderfynu ar geisiadau newydd i’r fflyd i gerbydau dros 5 mlwydd oed ac i
adrodd yn ôl yn y cyfarfod nesaf. Yn
ogystal roedd y Pwyllgor wedi penderfynu ymestyn y cyfnod gras i
ganiatáu cerbydau sydd â thrwydded eisoes yn cyrraedd 12 oed i
aros ar y fflyd tan fis Gorffennaf 2024, ac i ymgynghori ymhellach ar
ddiwygio’r polisi oedran drwy lacio oedran newydd i fflyd a’r cyfyngiad oedran
uchaf.
Soniodd y Rheolwr am fanylion yr
adroddiad a oedd yn cynnwys dadansoddiad o oedran cerbyd ar draws y fflyd, a
buddsoddiad sylweddol gan berchnogion hyd yma, costau gwerthu cerbyd ar y
farchnad, safonau’r diwydiant, cyfradd diogelwch, cyflenwad gwarant ac
allyriadau. Tynnwyd sylw’r aelodau at y
canlynol -
·
ychydig iawn o gerbydau sy’n parhau ar
y fflyd os ydynt dros y trothwy 12 oed, ac o’r rheiny mae’r perchnogion yn
gallu manteisio ar y rheol cyfnod gras hen hawliau tan 2024.
·
mae nifer sylweddol o gerbydau wedi
cael eu cyflwyno i’r fflyd hyd yn hyn o ganlyniad i fuddsoddiad gan y
perchnogion.
·
y cynnydd mewn safonau diogelwch wrth i
dechnoleg cerbydau ddatblygu
·
adolygiad Llywodraeth Cymru o safonau
tacsis yng Nghymru, a’r papur gwyn sydd ar y gweill, sy’n debygol o gynnwys
oedran cerbydau.
Gan ystyried yr argymhellion hynny, bu
i’r swyddogion argymell bod y polisi oedran cyfredol ar gyfer cerbydau fflyd
newydd a fflyd gyfredol yn aros a bod diweddariad ar adolygiad Llywodraeth
Cymru ar safonau tacsi yn cael ei ddarparu ar adeg briodol.
Rhoddodd Aelodau ystyriaeth i’r
adroddiad, eto yn nodi’r effaith bosibl ar safonau cerbydau yn codi o bapur
gwyn Llywodraeth Cymru ar ddeddfwriaeth tacsi.
Nodwyd bod dadansoddiad o oedran cerbydau ar draws fflyd drwyddedig yn
dangos buddsoddiad sylweddol gan berchnogion hyd yma, ac nid oedd y polisi
oedran cyfredol wedi atal, gyda’r diwydiant tacsi yn prynu cerbydau ar gyfer
pwrpas trwyddedu o fewn amodiad oedran cyfredol. Hefyd nodwyd bod y cyfnod gras ar gyfer
cerbydau sydd â thrwydded eisoes wedi’i ymestyn tan fis Gorffennaf 2024. Yn ogystal, amlygwyd mai bwriad y polisi
oedran cerbyd oedd moderneiddio’r fflyd gyfredol o drwyddedau trwyddedig i
sicrhau safonau uchel a diogelwch y cyhoedd sy’n teithio.
Gan fod safonau cerbyd o fewn cwmpas
papur gwyn Llywodraeth Cymru ar ddeddfwriaeth tacsi, roedd yr aelodau wedi
ystyried ei fod yn ddoeth i aros am ganlyniad yr ymgynghoriad hwn cyn adolygu
gofynion oedran cerbyd, gan y byddai unrhyw benderfyniad gan y Pwyllgor ar hyn
o bryd yn cael ei ddisodli yn ddiweddarach.
Gofynnodd y Cynghorydd Martyn Hogg a fyddai’n bosibl i gael adolygiad yn
y dyfodol o’r polisi oedran cerbyd, i feintoli effeithiau allyriadau carbon ar
newidiadau polisi, a chyfeiriodd at gyfrifiad a oedd yn awgrymu bod y swm o
garbon sy’n cael ei ryddhau wrth weithgynhyrchu cerbyd trydan newydd sbon yn
gyfartal i’r hyn y roedd cerbyd disel 10 oed gyda dros 40,000 o filltiroedd yn
ei ryddhau. Awgrymodd y Rheolwr i aros
am ganlyniad papur gwyn Llywodraeth Cymru i ddechrau cyn ystyried a fyddai’n
bosibl meintoli allyriadau carbon fel y disgrifir. Ychwanegodd y Rheolwr Gwasanaethau Fflyd bod
diogelwch yn hollbwysig a bod cerbydau newydd yn gyffredinol mwy diogel na rhai
hŷn.
Ar ôl ystyried yr holl wybodaeth o fewn
yr adroddiad,
PENDERFYNWYD
bod –
(a) cynnwys yr adroddiad yn cael
ei nodi, a
(b) polisi oedran cyfredol i
fflyd newydd o gerbydau yw dan 5 od, a bydd unrhyw gerbyd ar y fflyd sy’n 12
oed yn cael eu tynnu, oni bai bod hen hawliau yn berthnasol tan 2024, i’w cadw,
a
(c) bod Aelodau’n cyfarwyddo’r swyddogion i roi’r
wybodaeth ddiweddaraf i’r Pwyllgor Trwyddedu o ran manylion adolygiad
Llywodraeth Cymru o safonau tacsis ar amser priodol yn ystod 2023
Dogfennau ategol: