Eitem ar yr agenda
Cofrestr Risg Corfforaethol
I dderbyn y wybodaeth ddiweddaraf ar adolygiad Medi 2022 o'r Gofrestr Risg Gorfforaethol a'r Datganiad Awydd Risg (copi wedi'i amgáu).
Cofnodion:
Diolchodd y Cadeirydd i'r swyddogion a'r Aelod Arweiniol am
yr adroddiad manwl. Cydnabyddodd y gwaith manwl a ymgorfforwyd yn y gofrestr a
nododd y gallai fod o fudd i gael sesiwn hyfforddi yn y dyfodol ar y Gofrestr
Risgiau.
Cyflwynodd y
Cynghorydd Julie Matthews, yr Aelod Arweiniol dros Strategaeth Gorfforaethol,
Polisi a Chydraddoldeb, yr adroddiad i roi diweddariad ar yr Adolygiad o'r
Gofrestr Risg Gorfforaethol, mis Medi 2022. Gofynnodd yr adroddiad i
Lywodraethu ac Archwilio adolygu'r risgiau sy'n wynebu'r cyngor a'r datganiad
archwaeth risg.
Datblygwyd a pherchnogaeth y Gofrestr Risg Gorfforaethol gan
yr Uwch Dîm Arwain (UDA) a'r Cabinet.
Cafodd ei adolygu ddwywaith bob blwyddyn gan y Cabinet yn Sesiwn
Briffio'r Cabinet.
Cadarnhaodd y Swyddog
Cynllunio a Pherfformiad Strategol, Emma Horan bod yr adroddiad yn gofyn am
sicrwydd gan aelodau bod rheoli risg wedi cael ei reoli'n briodol. Cafodd
diweddariad o'r adolygiad diweddaraf ei gynnwys hefyd. Roedd y datganiad
archwaeth risg yn edrych ar lefel yr archwaeth oedd gan yr awdurdod wrth geisio
ei amcanion. Gofynnodd swyddogion am gymeradwyaeth yr aelodau am welliant i'r
datganiad.
Clywodd aelodau fod rhai
risgiau o fewn y gofrestr risg wedi'u dwysáu gan gynnwys Risg 01- Diogelu lle
roedd swyddogion wedi rhoi rheolaethau rheoli ychwanegol ar waith i reoli'r
risgiau. Roedd UDA yn adolygu'r risg yn fisol, yn enwedig gan ganolbwyntio ar
reolaethau sy'n cael eu gweithredu i reoli'r risg.
Amlygwyd bod y Gofrestr Risg
Gorfforaethol wedi dod yn gysylltiedig iawn â nifer o risgiau'n croesi drosodd.
Roedd adolygiad o'r
newidiadau i'r risgiau wedi ei gynnwys yn yr adroddiad dan sylw.
Adolygiad o'r Gofrestr Awydd
Risg, gydag aelodau'r Cabinet i adolygu'r gofrestr i sicrhau bod y lefel gywir
o risg yn cael ei mabwysiadu. Roedd y pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio yn
gyfrifol am y broses a methodoleg y strategaeth risg. Oherwydd y sefyllfa
economaidd sy'n newid, cynigiwyd diwygio'r awydd risg minimalaidd mewn
perthynas â'r Gweithlu: Telerau ac Amodau i awydd pwyllog, i adlewyrchu'r
ffordd yr ydym yn 'ystwytho' prosesau recriwtio – mewn ffordd ddiogel – i
leddfu heriau wrth lenwi rolau. Y rheswm am y newid hwn oedd ceisio datrys y
problemau oedd yn wynebu recriwtio a chadw staff, roedd angen i'r prosesau
hynny fod yn fwy hyblyg.
Yn ystod trafodaethau gwnaed
y pwyntiau canlynol –
·
Amlygir risgiau yn ystod sgyrsiau yn ystod yr
adolygiadau dwyfol gyda UDA a'r Cabinet. Mae nifer o ffactorau yn cael eu
hystyried a'u trafod wrth adolygu risgiau newydd. Gellir hefyd adnabod risgiau
drwy wasanaethau sy'n codi pryderon i uwch swyddogion.
·
Risg gynhenid yw'r lefel amlygiad llawn o'r risg
honno gyda'r sgôr risg gweddilliol a ystyriwyd y camau lliniarol sydd ar waith.
Byddai unrhyw bryderon ar gyflawni'r camau gweithredu yn cael eu hadolygu yn y
cyfarfod ddwywaith y flwyddyn. Cynhaliwyd cyfarfod a sgwrsio gydag adran,
swyddogion ac Aelodau Arweiniol pan nodir risg newydd.
·
Mae camau lliniaru newydd yn cael eu monitro gan
gynlluniau busnes gwasanaeth.
·
Cadarnhaodd y Swyddog Monitro fod y wybodaeth a
geir yn eitem 11 ar yr agenda yn berthnasol wrth drafod y gwelliant i'r awydd
am risg ac fe gadarnhaodd os oedd aelodau'n cyfeirio at yr wybodaeth honno a
oedd yn rhesymol.
·
Nododd yr aelodau y cysylltedd agos rhwng nifer
o'r risgiau. Roedd hyn oll wedi cyfrannu at yr heriau oedd yn wynebu'r
awdurdod.
·
Nododd swyddogion awgrym aelodau o fap lluniau
neu fwrdd i nodi newidiadau neu symudiadau risg ac y byddai'n eu hystyried
gyda'r tîm.
·
Trefnwyd adroddiad ar gyfer cyfarfod pwyllgor
Llywodraethu ac Archwilio mis Ionawr ar recriwtio a chadw staff. Clywodd yr
aelodau hefyd bod archwilio mewnol hefyd yn cynnal adolygiad ar recriwtio a
chadw staff a fyddai'n cael ei gyflwyno i'r pwyllgor ar ôl cael ei gwblhau. ]
·
Roedd trafodaethau rhanbarthol a Chenedlaethol
wedi'u cynnal gyda sylwadau o Sir Ddinbych yn bresennol. Roedd y cyfarfodydd
hynny wedi bod i drafod materion recriwtio a chadw staff ar draws y gwahanol
awdurdodau a phartneriaid.
·
Cafodd adroddiad gan Archwilio Cymru ar faterion
y gweithlu ei gyhoeddi yn gynharach yn y flwyddyn.
·
Mae risgiau'n dod i'r amlwg ar y gofrestr
Gorfforaethol pan fydd yn amlwg gyntaf. Roedd y risgiau a restrir i'w dileu yn
hanesyddol ac roedd y camau a'r risgiau wedi'u cynnal a'u hadolygu.
·
Awgrymodd yr aelodau effaith o ddiwylliant
negyddol i'w ychwanegu o bosibl at y risg sy'n gysylltiedig â thwyll.
Cadarnhaodd swyddogion y bydden nhw'n tynnu'r awgrym i ffwrdd er mwyn trafod
gyda pherchennog y risg.
Diolchodd y
Cadeirydd i'r swyddogion am yr adroddiad manwl ac atebion i sylwadau a
phryderon yr aelodau. Roedd yr aelodau'n gytûn am rywfaint o hyfforddiant
ychwanegol ar y Gofrestr Risg Corfforaethol.
PENDERFYNWYD, bod aelodau'n nodi'r
risgiau, y sgoriau a'r rheolaethau sydd wedi'u cynnwys yn y Gofrestr Risg
Gorfforaethol (atodiad 1), gan gynnwys statws pob risg yn erbyn ein Datganiad
Archwaeth Risg (atodiad 2). Hefyd, mae'r pwyllgor yn ystyried y datganiad
archwaeth risg ac yn derbyn y diweddariad ar lafar ar unrhyw newidiadau
(atodiad 2).
Roedd pob aelod yn gytûn i gymeradwyo'r
cynnig i ddiwygio'r Datganiad Archwaeth Risg Corfforaethol.
Dogfennau ategol:
- Cover Report Corporate Risk Register Governance and Audit 23 Nov 2022, Eitem 5. PDF 238 KB
- Appendix 1 - Corporate Risk Register, Eitem 5. PDF 863 KB
- Appendix 2 - Scoring Matrix and Risk Appetite, Eitem 5. PDF 231 KB
- Appendix 3 - Summary of CRR, Eitem 5. PDF 223 KB