Eitem ar yr agenda
PROSIECT YSGOL PLAS BRONDYFFRYN - ADRODDIAD YMGYNGHORI FFURFIOL AR DREFNIADAETH YSGOL
- Meeting of Cabinet, Dydd Mawrth, 18 Hydref 2022 10.00 am (Item 7.)
- View the declarations of interest for item 7.
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Gill German, Aelod Arweiniol Addysg, Plant a
Theuluoedd (copi ynghlwm) ar ganfyddiadau’r ymgynghoriad ffurfiol i gynyddu’r
capasiti o 116 i 220 yn Ysgol Plas Brondyffryn a cheisio cymeradwyaeth y
Cabinet i gyhoeddi hysbysiad statudol i Gyngor Sir Ddinbych gynyddu’r capasiti
o 116 i 220 yn Ysgol Plas Brondyffryn o 1 Medi 2024 os bydd yr adeilad newydd
yn barod.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) nodi canfyddiadau’r ymgynghoriad ffurfiol
i gynyddu’r capasiti o 116 i 220 yn Ysgol Plas Brondyffryn;
(b) cymeradwyo cyhoeddi hysbysiad statudol i
Gyngor Sir Ddinbych gynyddu’r capasiti o 116 i 220 yn Ysgol Plas Brondyffryn o
28 Ebrill 2025 ymlaen. Bydd gweithredu’r
cynnig yn amodol ar gytuno ar safle, derbyn caniatâd cynllunio, p’un a fydd
cyllid ar gael a p’un a fydd yr adeilad newydd yn barod, ac
(c) yn cadarnhau eu bod wedi darllen, deall ac wedi ystyried yr Asesiadau o Effaith ar Les, fel y manylir yn Atodiad 1 yr adroddiad, fel rhan o'i ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Gill German yr adroddiad am
ganfyddiadau’r ymgynghoriad ffurfiol am brosiect Ysgol Plas Brondyffryn a
cheisiodd gymeradwyaeth y Cabinet i gyhoeddi hysbysiad statudol i’r Cyngor
gynyddu’r capasiti o 116 i 220 yn Ysgol Plas Brondyffryn. Cyfeiriodd hefyd at ddiwygiad i argymhelliad
3.2 yr adroddiad, i gynnwys dyddiad gweithredu diwygiedig sef 28 Ebrill 2025.
Roedd y prosiect yn rhan o Raglen Cymunedau Cynaliadwy ar gyfer Dysgu
Llywodraeth Cymru (Band B) a gymeradwywyd ym mis Medi 2020. Ar hyn o bryd, roedd yr ysgol yn darparu
darpariaeth arbenigol ar gyfer disgyblion ag awtistiaeth rhwng 3 a 19 oed ar
draws pedwar safle yn Ninbych. Y cynnig
oedd dod â phob safle at ei gilydd mewn adeilad pwrpasol mewn cae drws nesaf i
Ganolfan Hamdden Dinbych ac a ddefnyddir gan Ysgol Uwchradd Dinbych ar hyn o
bryd, a chynyddu capasiti’r ysgol wrth i alw am y lleoedd arbenigol hynny
gynyddu. Roedd manylion yr ymatebion i’r
ymgynghoriad wedi’u nodi yn yr adroddiad, ynghyd â’r adroddiad ymgynghori a’r
dogfennau ategol.
Soniodd y Pennaeth Addysg a’r Prif Reolwr – Cymorth i Ysgolion fwy am y
cynnig i gynyddu capasiti’r ysgol yn seiliedig ar y cynnydd a ragwelir o ran
galw a materion presennol o ran capasiti.
Roedd trafodaethau wedi bod yn parhau â Llywodraeth Cymru yn ystod proses
ddatblygu’r achos busnes a gwnaed llawer o waith i sicrhau bod maint yr ysgol
yn gywir wrth symud ymlaen, a llwybr clir ar gyfer cynyddu niferoedd disgyblion
yn raddol yn yr ysgol, a threfniadau derbyn.
Roedd y Cabinet yn croesawu’r cynnig i gynyddu capasiti’r ysgol er mwyn
bodloni’r galw cynyddol am leoedd.
Canolbwyntiwyd ar y prif faterion trafod a ganlyn -
·
amlygodd y Cynghorydd Elen
Heaton yr angen i greu rhagor o gyfleoedd i rai sy’n gadael yr ysgol sydd ag
anableddau dysgu. Cadarnhawyd bod y
dyluniad presennol ar gyfer yr ysgol yn cynnwys caffi cymunedol, a’r nod oedd
darparu rhagor o ymgysylltiad cymunedol yn yr ysgol a chyfleoedd i ddisgyblion
ag anableddau dysgu, yn enwedig mewn darpariaeth ôl-16, i ddefnyddio’r
cyfleusterau newydd a datblygu sgiliau cymdeithasol a chysylltiadau â’r gymuned
ehangach. Roedd ysgolion cynradd yn y
sir oedd ag ardaloedd caffi eisoes a modelau eraill yn y trydydd sector oedd ag
oedolion ag anghenion dysgu ychwanegol.
Fodd bynnag, roedd hi’n hollbwysig diogelu disgyblion, ac os na ellid
gwarantu hynny, ni fyddai unrhyw ddatblygiadau.
·
Mynegodd y Cynghorydd Rhys
Thomas bryderon am eiriad argymhelliad 3.2 yr adroddiad a gofynnodd am eglurder
am elfennau penodol yn y Cod Trefniadaeth Ysgolion a sut roedd yn ymwneud â’r
cynnig, yn enwedig o ran nodi lleoliad ar gyfer yr ysgol, pryderon am y broses
ymgynghori ochr yn ochr â’r ymgynghoriad cyn ymgeisio ar wahân ar gyfer safle
newydd arfaethedig yr ysgol, a phryderon am y safle arfaethedig ei hun. Roedd
cyfarfod arbennig o Grwpiau Ardal yr Aelodau Dinbych wedi’i drefnu i drafod y
broses dewis safle a phryderon yn hynny o beth.
O ganlyniad, roedd yn teimlo y byddai rhinweddau wrth oedi cyhoeddi’r
hysbysiad neu aileirio argymhelliad 3.2 i sicrhau eglurder o ran y broses bresennol
a gwneud penderfyniadau. Nododd y
Cynghorydd Gill German ei dewis am ddiwygiad er eglurder yn hytrach nag oedi, o
ystyried yr amserlen a’r effaith bosibl ar ddatblygu prosiectau eraill.
Darparodd y Swyddog Monitro gyngor cyfreithiol am y pwyntiau hyn, a
phwyntiau dilynol a godwyd er mwyn egluro prosesau eraill, fel a ganlyn –
¨ nid cynnig ar gyfer ysgol newydd oedd hwn; roedd y cynnig
yn ymwneud â chynyddu capasiti ysgol bresennol, felly roedd darpariaethau’r Cod
Trefniadaeth Ysgolion yn ymwneud â’r hysbysiad a’r ymgynghoriad o ran eu bod yn
ymwneud ag addasu ysgol bresennol nid creu ysgol newydd
¨ o ran cyhoeddi’r hysbysiad, neu oedi cyhoeddi’r
hysbysiad, roedd rhaid cyhoeddi’r hysbysiad o fewn amser penodol ar ôl yr
ymgynghoriad a byddai oedi yn golygu risg bosibl o fod y tu allan i’r amserlen
ar gyfer y broses
¨ o ran diwygiad i argymhelliad 3.2, roedd angen eglurder o
ran bod ‘amodol ar’ yn cyfeirio at weithredu’r cynnig, ac nid bod y cynnig yn
‘amodol ar’ fod yr adeilad newydd yn barod, nac unrhyw ffactorau eraill. Fodd bynnag ni ellid gweithredu cynnydd o ran
capasiti’r ysgol oni bai bod rhywle i ddarparu ar gyfer y capasiti uwch
hwnnw. Felly, dylai aralleirio’r
diwygiad ei gwneud yn glir y byddai gweithredu'r cynnig yn amodol ar ffactorau
eraill ac nid cyhoeddi’r hysbysiad statudol
¨ roedd y gofyniad yn y Cod Trefniadaeth Ysgolion i nodi
safle’r ysgol yn yr hysbysiad yn ymwneud â sefydlu ysgol newydd, felly nid oedd
yn berthnasol yn yr achos hwn oherwydd bod yr hysbysiad yn ymwneud â chynyddu
niferoedd y disgyblion. Fodd bynnag, yn
y wybodaeth ychwanegol a oedd yn cyd-fynd â’r hysbysiad, roedd yn bosibl nodi
lle’r oedd safle arfaethedig yn cael ei ragweld
¨ roedd angen i’r hysbysiad statudol nodi’r dyddiad
gweithredu arfaethedig
¨ o ran yr effaith ar y broses pe bai’r safle newydd
arfaethedig yn methu â mynd trwy’r broses gynllunio, ni fyddai’n bosibl
gweithredu’r newid oni bai bod safle priodol wedi’i nodi, neu nes i safle o’r
fath gael ei nodi
¨ nodi’r broses gwneud penderfyniadau ar gyfer Cabinet yn
dilyn cyhoeddi’r hysbysiad a ph’un a ddylid parhau â’r cynnig neu beidio yng
ngoleuni unrhyw wrthwynebiadau a gafwyd; roedd prosesau eraill a oedd yn
penderfynu a oedd y safle’n briodol ai peidio.
¨ roedd cymeradwyo’r hysbysiad o ran y cynnig trefniadaeth
ysgolion yn benderfyniad gweithredol i’r Cabinet ac ni fyddai mewn unrhyw
ffordd yn rhagfarnu unrhyw gais cynllunio dilynol ar gyfer y safle newydd
arfaethedig, a fyddai’n benderfyniad i’r awdurdod cynllunio, ac yn broses
gwneud penderfyniad ar wahân.
Ymatebodd yr Aelod Arweiniol a swyddogion i gwestiynau gan rai nad oeddent
yn aelodau’r Cabinet, gan egluro y gallai oedi o ran y prosiectau sy’n ymwneud
â’r rhaglen Cymunedau Cynaliadwy ar gyfer Dysgu gael effaith ar brosiectau yn y
dyfodol dan y rhaglen honno, ond na fyddent yn effeithio ar brosiectau ysgol
eraill sy’n amodol ar ffrydiau ariannu gwahanol. O ran niferoedd disgyblion yn y dyfodol,
nodwyd y bu gostyngiad diweddar o ran ceisiadau y tu allan i’r sir am amryw
resymau ac roedd adolygiad o’r broses dderbyn a’r polisi yn cael ei gynnal i
sicrhau bod yr ysgol yn cynnig y dewis gorau posibl i gynifer o ddisgyblion ag
sy’n bosibl, gyda chydweithio agos ag awdurdodau lleol eraill yng Ngogledd
Cymru.
Ar ddiwedd y drafodaeth, ailddatganodd y Cynghorydd Gill German ei diwygiad
i argymhelliad 3.2 yr adroddiad i gynnwys dyddiad gweithredu diwygiedig, sef 28
Ebrill 2025, a dileu sôn y byddai’r adeilad newydd yn barod. Darllenodd y Cynghorydd Rhys Thomas ei awgrym
am ddiwygiad am frawddeg newydd yn argymhelliad 3.2 am weithredu’r cynnig. Wrth bleidleisio –
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn –
(a) nodi canfyddiadau’r ymgynghoriad ffurfiol
i gynyddu’r capasiti o 116 i 220 yn Ysgol Plas Brondyffryn;
(b) cymeradwyo cyhoeddi hysbysiad statudol i
Gyngor Sir Ddinbych gynyddu’r capasiti o 116 i 220 yn Ysgol Plas Brondyffryn o
28 Ebrill 2025 ymlaen. Bydd gweithredu’r
cynnig yn amodol ar gytuno ar safle, derbyn caniatâd cynllunio, p’un a fydd
cyllid ar gael a p’un a fydd yr adeilad newydd yn barod, ac
(c) cadarnhau eu bod wedi darllen, deall ac
wedi ystyried yr Asesiadau o Effaith ar Les, fel y manylir yn Atodiad 1 yr
adroddiad, fel rhan o'i ystyriaethau.
Ar y pwynt hwn (11.45 am) cymerodd y pwyllgor egwyl am
luniaeth.
Dogfennau ategol:
- YPB SCHOOL ORGANISATION, Eitem 7. PDF 343 KB
- YPB SCHOOL ORGANISATION Appendix 1- WBIA, Eitem 7. PDF 102 KB
- YPB SCHOOL ORGANISATION - Appendix 2 Eng Formal Consultation Report, Eitem 7. PDF 952 KB