Eitem ar yr agenda
SEFYDLU BWRDD RHEOLI MAETHYNNAU I FYND I’R AFAEL Â LLYGREDD FFOSFFORWS YN ARDAL CADWRAETH ARBENNIG “AFON DYFRDWY A LLYN TEGID”
Ystyried adroddiad ar y cyd gan y Cynghorwyr Win Mullen-James, Aelod Arweiniol Datblygu Lleol a Chynllunio a Barry Mellor, Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant (copi ynghlwm) mewn perthynas â ffurfio’r Bwrdd Rheoli Maethynnau a cheisio cynrychiolaeth yr aelod arweiniol ar y Bwrdd.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn cytuno:
(a) bod Cyngor Sir Ddinbych yn ymuno â’r
Bwrdd Rheoli Maethynnau ac yn cydweithio gyda’i bartneriaid i fynd i’r afael â
llygredd ffosfforws yn nalgylch Afon Dyfrdwy a
(b) bod
Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a Chludiant yn cynrychioli’r Cyngor, gyda’r Aelod
Arweiniol Cynllunio a Datblygu Lleol yn ddirprwy.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Barry Mellor adroddiad
ar y cyd â’r Cynghorydd Win Mullen-James ar sefydlu Bwrdd Rheoli Maethynnau i
fynd i’r afael â llygredd ffosfforws yn nalgylch Afon Dyfrdwy ac am
gynrychiolaeth aelod arweiniol ar y Bwrdd.
Cafodd y Cabinet wybod bod safonau ffosfforws
newydd wedi cael eu gosod ar gyfer Ardaloedd Cadwraeth Arbennig (ACA) Afonydd
Cymru a bod tua 38% o gyrff dŵr a arolygwyd yn ardal cydymffurfiaeth “ACA
Afon Dyfrdwy a Llyn Tegid” wedi methu â chyrraedd y targed. Roedd Cyngor
Bwrdeistref Sirol Wrecsam a Chyngor Sir y Fflint wedi ymrwymo i sefydlu Bwrdd
Rheoli Maethynnau ac argymhellwyd bod Cyngor Sir Ddinbych yn ymuno â’r
bartneriaeth i alluogi dull dalgylch cyfan o wella ansawdd dŵr yn Afon
Dyfrdwy, a sicrhau bod y Cyngor yn gallu cyflawni prosiectau cymunedol lleol a
Gwasanaeth Cynllunio effeithlon dan ystyriaethau Rheoliadau Cynefinoedd 2017.
Roedd yr adroddiad yn nodi manylion y fframwaith cyfreithiol, y strwythur, y
gofynion posibl o ran adnoddau a’r llwyth gwaith cynnar.
Roedd y Rheolwr Cynllunio Strategol a Thai, yr
Uwch Swyddog Cynllunio a’r Swyddog
Cynllunio yn bresennol ar gyfer yr eitem
hon. Cafodd y Cabinet wybod am y niwed amgylcheddol a achosir gan ormod o
ffosfforws yn yr afon a goblygiadau’r targedau newydd ar geisiadau cynllunio a
darparu tai newydd, tir ar gyfer cyflogaeth ac ati. Cyfeiriwyd at y map oedd yn cyd-fynd â’r
adroddiad yn dangos dalgylch Afon Dyfrdwy, oedd yn gorchuddio rhan helaeth o
dde Sir Ddinbych, yn cynnwys Llangollen a Chorwen fel y prif drefi, a’r
pentrefi rhyngddynt. Roedd y Bwrdd Rheoli Maethynnau yn darparu dull
partneriaeth o fynd i’r afael ag ansawdd dŵr a gofynnwyd am gymeradwyaeth
i ymuno â’r Bwrdd a chadarnhau’r Cynghorydd Barry Mellor fel cynrychiolydd y
Cyngor a’r Cynghorydd Win Mullen-James fel dirprwy.
Codwyd y pwyntiau canlynol yn ystod y drafodaeth
a ddilynodd -
·
Tynnodd y Cynghorydd Win
Mullen-James sylw at effaith ddinistriol blymau algâu a achosir gan lefelau
ffosfforws uwch ar ecoleg afonydd a bywyd gwyllt a phwysigrwydd ymuno â’r Bwrdd
Rheoli Maethynnau er mwyn gallu mynd i’r afael â llygredd ffosfforws a’r
goblygiadau ar geisiadau cynllunio yn y dyfodol.
·
Gofynnodd y Cynghorydd Emrys
Wynne gwestiynau am y diffyg cyfeiriad yn yr adroddiad at Afon Alyn fel
llednant i Afon Dyfrdwy a’r broblem hysbys â ffosfforws yn ardal Llanarmon yn
Iâl. Dywedodd y Swyddogion nad oedd Afon Alyn ei hun a Llanarmon yn Iâl yn rhan
o’r Ardal Cadwraeth Arbennig oedd yn canolbwyntio ar yr ardal benodol o amgylch
Afon Dyfrdwy. Fodd bynnag, roedd y dalgylch ehangach yn dod dan Reoliadau
Cynefinoedd 2017 oherwydd bod gan gynnydd mewn ffosfforws yn yr ardaloedd hynny
lwybr i Afon Dyfrdwy. Tynnwyd sylw at y map ynghlwm â’r adroddiad yn amlygu’r
gwahaniaeth rhwng ardaloedd cydymffurfiaeth ffosfforws yn yr ACA a’r ardaloedd
sensitif o ran ffosfforws yn yr ACA.
·
Mae Llywodraeth Cymru yn
dynodi Ardaloedd Cadwraeth Arbennig afonol yng ngoleuni argymhellion a wneir
gan Gyfoeth Naturiol Cymru (Cyngor Cefn Gwad Cymru cyn hynny), drwy’r Pwyllgor
Cadwraeth Natur ar y Cyd.
·
Pwysleisiodd y Cynghorydd
Barry Mellor fod angen ystyried yr holl ffynonellau ffosfforws oedd yn mynd i
Afon Dyfrdwy, yn cynnwys y rhai o du allan i’r ACA a’r lle gorau i godi’r mater
fyddai’r Bwrdd Rheoli Maethynnau. Ychwanegodd fod Llywodraeth Cymru wedi rhoi
cyllid i gefnogi gwaith y Byrddau Rheoli Maethynnau, a bod hyd at £415,000 ar
gael yng Nghymru yn 2022-23 a darpariaeth ychwanegol yn 2022-23 a 2024-25.
·
Cyfeiriodd y Cynghorydd Rhys
Thomas at arolwg yr oedd wedi ei gynnal ar Afon Dyfrdwy a’i fod yn deall y
problemau’n gysylltiedig â lefelau ffosfforws yn iawn. Pwysleisiodd fod angen gweithio ar draws y
dalgylch, gan ystyried popeth sy’n achosi llygredd ffosfforws er mwyn datrys y
broblem ac felly roedd yn cefnogi gwaith y Bwrdd Rheoli Maethynnau yn
llawn.
Cydnabu’r Cabinet bwysigrwydd mynd i’r afael â
llygredd ffosfforws am resymau amgylcheddol a’r effaith ar geisiadau cynllunio,
yn cynnwys darpariaeth tai yn y dyfodol, ac roeddent yn llwyr gefnogi’r cynnig
y dylai’r Cyngor ymuno â’r Bwrdd Rheoli Maethynnau.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn cytuno:
(a) bod Cyngor Sir Ddinbych yn ymuno â’r
Bwrdd Rheoli Maethynnau ac yn cydweithio gyda’i bartneriaid i fynd i’r afael â
llygredd ffosfforws yn nalgylch Afon Dyfrdwy a
(b) bod Aelod Arweiniol yr Amgylchedd a
Chludiant yn cynrychioli’r Cyngor, gyda’r Aelod Arweiniol Cynllunio a Datblygu
Lleol yn ddirprwy.
Dogfennau ategol:
- NUTRIENT MANAGEMENT BOARD REPORT, Eitem 7. PDF 225 KB
- NMB REPORT - APPENDIX 1 SPG REPORT, Eitem 7. PDF 2 MB
- NMB REPORT - APPENDIX 2 DRAFT TERMS OF REFERENCE, Eitem 7. PDF 108 KB
- NMB REPORT - APPENDIX 3 E River Pollution Summit, Eitem 7. PDF 294 KB