Eitem ar yr agenda
CATEGORÏAU YSGOLION YN ÔL DARPARIAETH CYFRWNG CYMRAEG
Ystyried adroddiad (copi ynghlwm) gan y Pennaeth
Addysg yn amlinellu casgliadau ymgynghoriad diweddar gan Lywodraeth Cymru ar
Gategoreiddio Iaith a’i oblygiadau ar gyfer Ysgolion a disgyblion Sir Ddinbych.
10:10 – 11:00
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Plant, Addysg a Theuluoedd
yr adroddiad (dosbarthwyd ymlaen llaw) am ymgynghoriad Llywodraeth Cymru am
gategoreiddio’r Gymraeg yn unol â’i uchelgais o gael miliwn o siaradwyr Cymraeg
erbyn 2050, gan amlinellu goblygiadau posibl ar gyfer ysgolion a disgyblion Sir
Ddinbych.
Eglurodd y Pennaeth Addysg bod ysgolion yng Nghymru
wedi’u dosbarthu i bump categori ers 2007, yn amrywio o gyfrwng Saesneg,
cyfrwng Saesneg gyda defnydd sylweddol o’r Gymraeg, dwyieithog a chyfrwng
Cymraeg. Fe fydd yna dri chategori
newydd o dan y system newydd arfaethedig yn y sector cynradd. Roedd yna gydnabyddiaeth y gallai’r
categorïau fod yn ddryslyd.
Categori newydd 1:
Iaith Saesneg (categori 5
yn hanesyddol)
Categori newydd 2: Dwyieithog
Categori
newydd 3: Cyfrwng Cymraeg (categori 1 yn flaenorol)
Fe fydd yna is-gategori rhwng pob un o’r categorïau hynny
i ysgolion eu defnyddio yn ystod y cyfnod pontio. Mae mwyafrif yr ysgolion yn Sir Ddinbych
eisoes yn disgyn mewn i un o’r tri chategori.
Yn unol ag uchelgais Gymraeg Llywodraeth Cymru, byddai
hyd yn oed disgwyl i ysgolion yng nghategori 1 (cyfrwng Saesneg) ddarparu 15% o
gwricwlwm addysg ac allgyrsiol) trwy gyfrwng y Gymraeg fel isafswm.
Byddai’r ychydig ysgolion arferai fod yng nghategori 4 -
yn darparu rhwng 20% a 50% o addysg yn Gymraeg - yn cael eu rhoi mewn i
gategori pontio am hyd at 6 mlynedd tra’u bod yn
paratoi i fod yn lleoliad dwyieithog.
Un o brif egwyddorion cyflwyno’r trefniadau newydd yw na
ddylai ysgolion gynnig llai o ddarpariaeth Gymraeg yn y dyfodol na’r hyn a gynigiwyd yn y gorffennol.
Yn y sector uwchradd fe fydd yna 3 chategori newydd, ond
byddai Categori 3 cyfrwng Cymraeg yn cael ei rannu mewn i ddau
is-gategorïau.
Categori
3: Cyfrwng
Cymraeg
Categori
3P: Cyfrwng Cymraeg ddynodedig
Erbyn mis Ionawr 2024 rhagwelwyd y bydd categorïau yn y
Cyfrifiad Ysgolion Blynyddol ar Lefel Disgyblion, ffurflen statudol y mae’n
rhaid i ysgolion ei llenwi ar gyfer Llywodraeth Cymru, wedi newid ac na fydd y
categorïau presennol yn bodoli.
Petai yna newidiadau sylweddol o dan y broses aildrefnu -
newid a reoleiddir o dan adran 42 Deddf Safonau a Threfniadaeth Ysgolion
(Cymru) 2013 - byddai’n rhaid i’r cynigion fod yn destun ymgynghoriad. Byddai’r cynlluniau yn cael eu monitro yn
rhan o waith Grŵp Strategol Addysg Gymraeg. Roedd y Grŵp yma’n cynnwys dau aelod
arweiniol a dau gynrychiolydd o’r Pwyllgorau Craffu.
Fe ailadroddodd Aelod Arweiniol y Gymraeg, Diwylliant a
Threftadaeth bwysigrwydd y mesur i gyrraedd y nod o filiwn o siaradwyr Cymraeg
erbyn 2050. Roedd adnoddau wedi cael eu gweithredu i gynorthwyo staff addysgu i
wella eu sgiliau Cymraeg, yn cynnwys cwrs sabothol Cymraeg 12 mis o hyd sy’n
cael ei ddarparu gan Brifysgol Bangor. Mae’r cwrs hwn yn dysgu Cymraeg yn
ogystal â’r fethodoleg o addysgu Cymraeg mewn ysgol, ac i allu sgwrsio yn
Gymraeg yn rhan o fywyd dyddiol arferol mewn ysgolion.
Mae’r Gweinidog Addysg a’r Gymraeg wedi cyhoeddi y bydd
gwersi Cymraeg i athrawon yng Nghymru yn cael eu darparu yn rhad ac am ddim yn
ogystal â phobl ifanc 18 i 24 oed sydd yn dymuno parhau i wella eu sgiliau
iaith.
Roedd Pennaeth profiadol bellach ar secondiad am y
flwyddyn academaidd i weithio ar Gynllun Strategol Cymraeg mewn Addysg, oedd yn
cynnwys ail gategoreiddio ysgolion, ac roedd swyddi pellach wedi cael eu
hariannu trwy neilltuo cyllid grant i gynorthwyo â’r trefniadau pontio i
ysgolion.
Fe gydnabyddir fod yna adegau pan nad oes gan rieni plant
unrhyw wybodaeth am y Gymraeg, ond mae’n bwysig rhannu gohebiaeth o’r Grŵp
Strategol Cymraeg mewn Addysg gan dynnu sylw at ofyniad gan nifer o sefydliadau
(e.e. Heddlu Gogledd Cymru) i feddu ar lefel benodol o Gymraeg ar gyfer eu
polisïau cyflogaeth er mwyn cael cefnogaeth y rhieni.
Fe fydd gan Grŵp Strategol Cymraeg mewn Addysg, gan
weithio mewn partneriaeth gyda Menter Iaith, Popeth Cymraeg, Yr Urdd, Mudiad
Meithrin, rôl i’w chwarae yn hyrwyddo a darparu dosbarthiadau Cymraeg i
oedolion. Roedd yna gyfleusterau o fewn llyfrgelloedd Sir Ddinbych i ddysgwyr
Cymraeg, yn blant ac oedolion.
Mae Llywodraeth Cymru eisoes wedi cymeradwyo Cynllun
Cymraeg mewn Addysg 10 mlynedd y Cyngor ym mis Gorffennaf 2022. Serch hynny, mae’n rhaid cyflwyno cynllun
gweithredu am weithredu’r cynllun i Lywodraeth Cymru erbyn diwedd mis Rhagfyr
2022. Fe fydd yna amserlenni a cherrig milltir hollbwysig yn y cynllun
gweithredu, a bydd angen adrodd yn flynyddol ar y rhain.
Efallai y bydd yna oblygiadau o ran cludiant cyfrwng
Cymraeg. Roedd Sir Ddinbych yn gweithredu o dan Fesur Teithio gan Ddysgwyr a
oedd yn debygol o gael ei ddiwygio gan Lywodraeth Cymru gan symud ymlaen i
gydweddu gyda’r newidiadau mewn categorïau.
Bydd yr Awdurdod angen cyhoeddi canllawiau eglurhaol newydd o ran lle
mae Polisi Cludiant Sir Ddinbych yn ffitio - bydd categorïau 1 a 2 yn
hanesyddol ar gyfer ysgolion cyfrwng Cymraeg yn newid i gategori 3 - nes bod y
Polisi Cludiant Dysgwyr yn cael ei ddiwygio.
Bydd unrhyw newidiadau a fyddai’n cael effaith amlwg ar gludiant ysgol
angen cael ei gyflwyno i’r pwyllgor craffu.
Ar ddiwedd trafodaeth fanwl:
Penderfynwyd:- derbyn y
wybodaeth a ddarparwyd, yn amodol ar yr uchod, a –
(i)
cydnabod y newidiadau y bydd eu hangen yn rhai o
ysgolion y sir wrth symud ymlaen os ydi’r Awdurdod yn mynd i sicrhau
cydymffurfiaeth â gweledigaeth a gofynion Llywodraeth Cymru o ran darpariaeth
addysg Gymraeg; a
(ii)
bod adroddiad cynnydd yn cael ei gyflwyno i’r
Pwyllgor yn hydref 2023 yn amlinellu’r gwaith cynllunio a gweithredu sydd
wedi’i wneud hyd yn hyn o ran darparu Cwricwlwm a darpariaeth allgyrsiol
cyfrwng Cymraeg yn ysgolion y Sir yn unol â gweledigaeth Llywodraeth Cymru.
Ar y pwynt hwn, gyda chytundeb y Pwyllgor, cafodd
trefn y busnes ar raglen y cyfarfod ei amrywio gydag eitem 7, adroddiad
‘Rhaglen Waith Craffu’ y Pwyllgor, yn cael ei drafod cyn eitem 6 ‘Diweddariad
Canolfan Ddydd Hafan Deg’.
Dogfennau ategol:
- Language Categorisation Report 290922, Eitem 5. PDF 239 KB
- Language Categorisation Report 290922 - Appendix 1, Eitem 5. PDF 333 KB
- Language Categorisation Report 290922 - AtodiadAppendix 2, Eitem 5. PDF 204 KB