Eitem ar yr agenda
CWRICWLWM CYMRU
Ystyried adroddiad ar y cyd gan Brif Swyddog Addysg y Cyngor a Swyddogion GwE (copi ynghlwm) sy’n rhoi gorolwg ar weithredu Cwricwlwm Cymru a’r ffordd y mae GwE a’r awdurdod lleol yn cefnogi ei ddatblygiad yn ysgolion Sir Ddinbych
10:05am – 10:45am
Cofnodion:
Cyflwynodd yr Aelod Arweiniol Addysg, Plant a Theuluoedd
yr adroddiad (a ddosbarthwyd o flaen llaw) a oedd yn adolygu’r cynnydd wrth
weithredu Cwricwlwm Cymru. Lluniwyd yr adroddiad mewn partneriaeth â GwE a
fyddai’n cefnogi ysgolion wrth iddynt roi’r cwricwlwm newydd ar waith.
Hysbyswyd y Pwyllgor fod y cwricwlwm yn dra gwahanol i’r
un blaenorol, bod mwy o bwyslais ar sgiliau a bod llai o gyfarwyddo disgyblion.
Anogid ysgolion i lunio’r cwricwlwm ar sail anghenion eu dysgwyr. Byddai’r
cwricwlwm yn statudol ymhob ysgol gynradd yng Nghymru o fis Medi 2022 ymlaen ac
ymhob ysgol uwchradd o fis Medi 2023 ymlaen.
Eglurodd y Pennaeth Addysg nad oedd y cwricwlwm newydd yn
cyfarwyddo disgyblion ond ei fod yn rhoi strwythur pendant er mwyn sicrhau bod
y 16,500 o fyfyrwyr yn Sir Ddinbych yn tyfu i fod yn uchelgeisiol, galluog,
mentrus, creadigol, iach, hyderus a gwybodus am faterion moesegol.
Roedd yn ofyniad statudol i gynnwys Moeseg Cydberthynas a
Rhywioldeb yng Nghwricwlwm Cymru o fis Medi 2022 ymlaen ac roedd yn bwnc
gorfodol i ddysgwyr rhwng tair ac un ar bymtheg oed. Yn yr un modd, byddai’n
ofyniad statudol i ddarparu Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg ond pennid y maes
llafur yn lleol. Yn Sir Ddinbych roedd y Cyngor Ymgynghorol Sefydlog ar Addysg
Grefyddol (CYSAG) wedi argymell mabwysiadu canllawiau Llywodraeth Cymru ar
Grefydd, Gwerthoedd a Moeseg fel y maes llafur cytunedig ar gyfer y sir.
Hysbyswyd y Pwyllgor y byddai’r cwricwlwm yn seiliedig ar
themâu ac yn canolbwyntio ar sgiliau yn hytrach na chynnwys, ac er y byddai
modd addysgu pwnc ar ei ben ei hun, fel mathemateg, er enghraifft, gellid hefyd
ei gynnwys wrth gyflwyno maes arall fel dyniaethau.
Roedd ymgynghori’n parhau ynglŷn ag arddull
arholiadau TGAU a Lefel A a chymwysterau cyfwerth - hyd oni roddid y cwricwlwm newydd
ar waith mewn ysgolion uwchradd - ond roedd disgwyliad serch hynny y byddai yno
gymwysterau ym meysydd rhifedd, llythrennedd a gwyddoniaeth ac yn y blaen.
Yn y gorffennol cyflwynwyd adroddiadau ar ganlyniadau
addysgol, asesiadau cyfnodau allweddol a chymariaethau â chanlyniadau
cenedlaethol yn gyson i’r Pwyllgor Craffu Perfformiad. Wrth newid y drefn o
blaid addasu’r maes llafur yn lleol yn hytrach na chanolbwyntio cymaint ar
ganlyniadau byddai angen newid y dull o adolygu perfformiad. Er y byddai profion
safonedig yn parhau ni fyddai’r meincnodau blaenorol yn bodoli mwyach. Roedd
gwaith yn mynd rhagddo i gytuno ar ddull ystyrlon o gyflwyno’r canlyniadau i
bwyllgorau craffu yn y dyfodol.
Rhoes swyddogion Sir Ddinbych a GwE y wybodaeth ganlynol
wrth ymateb i gwestiynau’r Pwyllgor:
·
Cydnabuwyd yr effaith andwyol ar iechyd meddwl
dysgwyr yn sgil y pwysau o eistedd nifer o arholiadau mewn cyfnod cymharol fyr.
Rhagwelwyd y byddai ymgynghori â Llywodraeth Cymru a’r byrddau arholi’n golygu
bod modd ymchwilio i gyflwyno asesiadau parhaus a ffyrdd eraill o leddfu’r
pwysau.
·
Darparwyd ychwaneg o grantiau i ysgolion er mwyn
paratoi ar gyfer y cwricwlwm newydd a’i ddarparu.
·
Roedd y pwnc newydd Crefydd, Gwerthoedd a Moeseg yn
wahanol i’r hyn a addysgwyd o’r blaen ac yn ymdrin â systemau cred yn hytrach
na chrefyddau ynddynt eu hunain.
·
Er yr anogid ysgolion i addasu’r cwricwlwm yn lleol
roedd yno 27 o sgiliau craidd y byddai’n rhaid i’r cwricwlwm a fabwysiadwyd roi
sylw iddynt. Asesid sgiliau a gwybodaeth y dysgwyr fel o’r blaen, ond byddai
‘hynt y daith’ yn newid ac roedd gan
·
GwE drefniadau rhagorol ar gyfer gweithio mewn
partneriaeth â’r Athro Graham Donaldson, a luniodd y cwricwlwm newydd, a
chlystyrau o ysgolion (lleol a chenedlaethol) er mwyn rhannu’r arferion gorau.
Pwysleisiodd y Pennaeth Addysg eto mai dyma fan
cychwyn y daith wrth fesur llwyddiant Cwricwlwm Cymru. Yn ôl pob tebyg byddai’n
cymryd deuddeg mis i asesu llwyddiant y cwricwlwm, y gwersi a ddysgwyd a’r hyn
y gellid ei alw’n llwyddiant.
Yn dilyn trafodaeth fanwl,
Penderfynwyd: yn amodol ar y sylwadau uchod –
(i)
derbyn y wybodaeth a gyflwynwyd ynglŷn â’r
cynnydd wrth weithredu Cwricwlwm Cymru yn ysgolion Sir Ddinbych; a
gofyn am adroddiad arall mewn deuddeg mis yn manylu ynghylch effeithiolrwydd cyflwyno’r Cwricwlwm yn ysgolion cynradd y sir, gan gynnwys y gwersi a ddysgwyd wrth ei gyflwyno, ac yn egluro’r camau a gymerwyd wrth baratoi ar gyfer darparu’r Cwricwlwm yn holl ysgolion uwchradd y sir o fis Medi 2023 ymlaen.
Dogfennau ategol:
- Curriculum for Wales Report 140722, Eitem 5. PDF 228 KB
- Curriculum for Wales Report 140722 - App 1, Eitem 5. PDF 338 KB
- Curriculum for Wales Report 140722 - App 2, Eitem 5. PDF 1 MB
- Curriculum for Wales Report 140722 -App 3, Eitem 5. PDF 227 KB
- Curriculum for Wales Report 140722 - App 4, Eitem 5. PDF 5 MB