Eitem ar yr agenda
GWASANAETHAU DIGARTREFEDD A CHYMORTH TAI
Ystyried
adroddiad ar y cyd gan y Rheolwr Gwasanaeth, Cymorth i Fusnesau a Chymunedau,
Uwch Archwilydd a Rheolwr Rhaglen - Datblygu Tai (copi ynghlwm) ar effeithiolrwydd
y gwasanaeth digartrefedd amlddisgyblaethol a weithredwyd yn unol â
gweledigaeth Llywodraeth Cymru ar gyfer digartrefedd a chymorth cysylltiedig â
thai ym mis Ebrill 2021.
11.00 – 11.45 a.m.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Rhys Thomas, Aelod Arweiniol Tai
a Chymunedau, adroddiad y Gwasanaethau Digartrefedd a Chymorth Tai (a
ddosbarthwyd ymlaen llaw). Roedd yr adroddiad ar waith y Gwasanaeth
Digartrefedd yn cynnwys adroddiad cynnydd ar ddarpariaeth y gwasanaeth yn
Atodiad 1, wedi’i gyflwyno ar ran adran Archwilio Mewnol y Cyngor. Atgoffodd yr
Aelod Arweiniol yr aelodau bod digartrefedd wedi bod ac yn parhau i fod yn
fater heriol i bob awdurdod lleol. Roedd Llywodraeth Cymru wedi galw am
ddulliau newydd o weithredu.
Dywedodd Pennaeth Dros Dro Gwasanaethau Cymorth Cymunedol
wrth yr aelodau fod yr adroddiad yn un dilynol i adroddiad a gyflwynwyd i’r
Pwyllgor tua diwedd y llynedd. Pwysleisiwyd bod y Gwasanaeth Digartrefedd wedi
mynd drwy newidiadau sylweddol yn 2021. Roedd tîm amlddisgyblaethol wedi’i
sefydlu i gefnogi’r Tîm Digartrefedd. Ar ôl cyflwyno’r drefn newydd, roedd y
Gwasanaeth wedi symud yn nes at weithredu drwy’r dull y dymunai Llywodraeth
Cymru ei weld gan awdurdodau lleol. Roedd y dull hwn yn edrych ar fynd i’r
afael ag effaith ehangach digartrefedd yn ogystal â cheisio sicrhau llety
parhaol i bobl digartref.
Roedd y niferoedd mewn llety brys a thros dro’n parhau i
fod oddeutu 180 aelwyd. Roedd y ffigwr hwn yn cynnwys pobl sengl neu deuluoedd.
Roedd y nifer yn parhau’n gyson gan fod aelwydydd yn cael eu cefnogi. Clywodd
yr aelodau mai’r pryder mwyaf i’r Gwasanaeth oedd nifer y bobl sengl dan 35 oed
a oedd yn datgan eu bod yn ddigartref. Her arall oedd wedi wynebu’r tîm oedd
dod o hyd i dai ar gyfer teuluoedd mwy. Yn ystod y 12–18 mis diwethaf, drwy
gydweithio’n agos gyda’r Tîm Tai Cymunedol a landlordiaid cymdeithasol
cofrestredig, roedd y Gwasanaeth wedi lleoli 99 o aelwydydd mewn tenantiaethau
parhaol mewn tai cymdeithasol.
Roedd gweithio gyda’r sector rhentu preifat i sefydlu
cynllun sector rhentu preifat wedi bod yn her, oherwydd y newid yn y farchnad
dai gyda’r cynnydd mewn galw am eiddo rhent. Roedd Llywodraeth Cymru wedyn wedi
newid y cynllun yr oedd y Tîm Digartrefedd wrthi’n ei gyflwyno.
Dywedwyd wrth yr aelodau bod gofyn i swyddogion ddatblygu
dull ailgartrefu cyflym. Roedd gwaith wedi dechrau i ddatblygu cynllun
cychwynnol i’w gyflwyno i Lywodraeth Cymru. Roedd ailgartrefu cyflym yn golygu
unigolyn a fyddai’n dod i mewn i’r system ddigartrefedd, yn cael ei asesu,
wedyn byddai tenantiaeth yn cael ei chanfod ar ei gyfer a byddai’r Gwasanaeth
yn sicrhau bod yr holl gymorth angenrheidiol ar gael i’r unigolyn. Y gobaith
oedd y byddai hyn yn lleihau’r ddibyniaeth ar ddefnyddio llety brys.
Roedd contract wedi’i ddyfarnu’n ddiweddar i ddarparu
gwasanaethau ymyrraeth gynnar ac atal. Drwy gyllid y grant cymorth tai, roedd y
Gwasanaeth wedi caffael contract a oedd wedi’i ffurfio o gytundeb partneriaeth
i gefnogi unigolion ac atal pobl rhag mynd yn ddigartref. Roedd y contract
wedi’i ddyfarnu ym mis Ebrill 2022 ac roedd ar fin dod yn weithredol.
Dywedwyd wrth yr Aelodau bod niferoedd y rhai oedd yn
cysgu allan yn Sir Ddinbych yn gymharol isel. Roedd y swyddogion yn ymwybodol
o’r unigolion hynny a oedd yn dewis cysgu allan, felly roedd pob ymdrech yn
cael ei gwneud i gefnogi a rheoli’r bobl hynny a oedd yn cadw cysylltiad â phob
unigolyn. Roedd aelwydydd oedd yn dod at y Gwasanaeth Digartrefedd fel arfer yn
gwneud hynny o ganlyniad i golli tenantiaeth ar eiddo.
Cadarnhaodd yr Uwch Archwilydd fod yr archwiliad
gwreiddiol o ddarpariaeth llety digartrefedd wedi dod i ben fis Mawrth 2020 ac
roedd yn nodi 7 risg a phroblem, a 2 o’r rheiny’n risgiau mawr. Codwyd y sgôr
sicrwydd isel oherwydd y risgiau sylweddol a nodwyd. Cynhaliwyd yr adolygiad
archwilio dilynol cyntaf a bu ger bron y Pwyllgor Craffu Partneriaethau ym mis
Rhagfyr 2021. Roedd yr archwiliad dilynol yn dangos nifer o welliannau ond
roedd wedi cymryd mwy o amser i gyflawni’r gwelliannau, felly roedd y sgôr
sicrwydd isel yn parhau. Nodai’r ail adolygiad dilynol fod cynnydd sylweddol
wedi’i wneud. Dim ond 5 o’r 18 cam gweithredu oedd ar ôl. Roedd y tri phrif
faes i’w gwella oedd ar ôl yn ymwneud â chofnodi adolygiadau achosion a
chyflwyno gweithdrefnau ysgrifenedig. Yn dilyn yr ail adolygiad, roedd y sgôr
sicrwydd wedi codi i sgôr ganolig. Roedd adolygiad arall wedi’i drefnu at fis
Rhagfyr 2022.
Diolchodd y Cadeirydd i’r holl swyddogion am y papurau
manwl. Darparodd y swyddogion ragor o wybodaeth am y pwyntiau canlynol a godwyd
gan aelodau:
·
Roedd gwasanaethau Tai yn Gyntaf yn parhau i gael
eu darparu. Roedd Tai yn Gyntaf yn cael ei gynnig i’r rhai digartref mwyaf
di-newid eu harferion, a oedd â’r anghenion mwyaf cymhleth. Roedd yn wasanaeth
mwy hirdymor a gynigai gymorth bob awr o bob dydd. Roedd yn darparu cymorth
dwys parhaus. Roedd Llywodraeth Cymru wedi darparu ac ar hyn o bryd yn parhau i
ddarparu cyllid. Roedd y model
ailgartrefu cyflym yn cynnwys darpariaeth o fath Tai yn Gyntaf.
·
Roedd rhai dan 35 oed yn parhau’n bryder i’r
Gwasanaeth Digartrefedd gan nad oedd ganddynt ond hawl i gyfraddau lwfans tai
lleol ar gyfer budd-dal tai. Roedd yn is na’r hyn a oedd fel arfer yn
fforddiadwy i’r unigolion hynny. Nid oedd swyddogion yn ymwybodol o unrhyw
newidiadau yr oedd disgwyl iddynt newid lefel budd-daliadau.
·
Yn dilyn y pandemig Covid, roedd nifer yr aelwydydd
a oedd yn troi’n ddigartref wedi parhau’n gyson, heb ostwng na chynyddu.
·
Roedd sgôr sicrwydd uchel wedi’i hystyried gan
Archwilio Mewnol yn dilyn yr adolygiad diweddar, ond gan fod dau gam gweithredu
ar ôl ynghlwm â risgiau mawr, cadwyd y sgôr ar sicrwydd ganolig. Pe bai cynnydd
yn parhau fel yr oedd wedi eisoes, y gobaith oedd cael sgôr sicrwydd uchel yn
yr adolygiad nesaf.
·
Cyfyngedig oedd llety brys mewn ardaloedd gwledig.
Roedd y Gwasanaeth yn ceisio rhoi llety i aelwydydd yn yr ardaloedd roeddent yn
gofyn amdanynt, ond nid oedd modd gwneud hynny bob tro.
·
Roedd galw am dai cymdeithasol yn cael ei fonitro
ar draws y sir gyfan, gyda’r rhan fwyaf o’r galw i’w weld yng ngogledd y sir.
Roedd y gyfraith yn dweud mai ond y sir roeddent yn ei ffafrio ar gyfer tŷ
cymdeithasol yr oedd modd i unigolion ei nodi, ond roedd yr awdurdod lleol yn
gwneud pob ymdrech i gynnig llety yn yr ardaloedd yr oedd yr unigolyn yn eu
ffafrio lle bo modd. Pan oedd tai cymdeithasol ar gael, roedd y Tîm
Digartrefedd yn cael y cynnig cyntaf i’w gynnig i aelwydydd posib’.
·
Atgoffwyd yr aelodau bod polisi ar waith i brynu
hen eiddo’r Cyngor yn ôl – rhai a oedd wedi’u prynu yn rhan o’r Cynllun Hawl i
Brynu. Pan oedd y tai hynny’n cael eu rhoi ar y farchnad, roedd yr Awdurdod yn
ystyried eu prynu.
·
Roedd y Tîm yn gweithio’n agos gyda’r Gwasanaeth
Refeniw a Budd-daliadau ac roeddent yn cael mynediad at ddata a allai ddynodi
aelwydydd a allai fod mewn perygl o ddigartrefedd. Roedd y gwaith hwn wedi’i
wneud fel cynllun peilot ac roedd wedi bod yn llwyddiannus. Clywodd yr aelodau
fod y Tîm yn aml yn dibynnu ar deuluoedd yn cyfathrebu â’r Tîm i gael cymorth.
Y gobaith oedd y byddai’r gwaith ymyrraeth gynnar hwn yn fuddiol i gefnogi
teuluoedd ac unigolion wrth iddynt wynebu anawsterau, gan eu hannog i gysylltu
â’r Gwasanaeth mor fuan â phosib’ i geisio osgoi argyfwng am le i fyw yn nes
ymlaen.
·
Lle’r oedd aelwydydd angen eiddo wedi’i addasu,
roedd tîm o swyddogion yn cefnogi unigolion ac yn gweithio’n agos gyda’r teulu
i asesu anghenion a pha gymorth roeddent ei angen. Roedd llety brys i aelwydydd
oedd ag anghenion ychwanegol wedi bod yn broblem. Roedd llety a oedd eisoes yn
eiddo i’r Cyngor yn aml yn cael ei addasu ar gyfer anghenion aelwydydd.
·
Sefydlwyd fforwm landlordiaid y sector rhentu
preifat er mwyn i swyddogion allu cyfathrebu â landlordiaid a phartneriaid i
sôn am anghenion a thrafod pryderon.
·
Roedd angen i landlordiaid fod wedi cofrestru â
Rhentu Doeth Cymru. Roedd yn un o’r amodau yr oedd swyddogion yn eu hasesu wrth
drefnu tenantiaethau gyda landlordiaid.
Diolchodd y Cadeirydd i’r holl swyddogion am yr adroddiad
manwl, ac i’r swyddogion a’r timau am y gefnogaeth barhaus i unigolion ac
aelwydydd.
Ar ddiwedd trafodaeth y Pwyllgor:
Penderfynwyd: gan ystyried yr
uchod –
(i)
bod y Pwyllgor wedi’i sicrhau bod cyflwyno’r
gwasanaeth digartrefedd amlddisgyblaethol a dull traws-wasanaeth Corfforaethol
yn unol â gweledigaeth ddigartrefedd a chymorth tai Llywodraeth Cymru, a’i fod
yn cyfrannu at nod y Gwasanaeth Atal Digartrefedd i sicrhau bod pawb yn cael eu
diogelu a’u cefnogi i fyw mewn cartrefi sy’n bodloni eu gofynion; ac
(ii)
ar ôl adolygu’r cynnydd sylweddol a wnaed i fynd
i’r afael â’r camau gweithredu o’r archwiliad, fod y Pwyllgor bellach yn fodlon
bod unrhyw adroddiadau diweddaru eraill ar gynnydd y cynllun gwella’n cael eu
cyflwyno o hynny ymlaen i’r Pwyllgor Llywodraethu ac Archwilio.
Dogfennau ategol:
- Homelessness Report 070722 final, Eitem 7. PDF 227 KB
- Homelessness Report 070722 - APPENDIX 1, Eitem 7. PDF 318 KB