Eitem ar yr agenda
RHAGLEN ADFYWIO'R RHYL
Ystyried adroddiad gan y Pennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a Gwasanaethau Cefn Gwlad (copi ynghlwm) yn archwilio effeithlonrwydd gwaith y Bwrdd Rhaglen yn darparu’r rhaglen adfywio
10:15am – 11:00am
Cofnodion:
Ar y pwynt hwn, hysbyswyd y Pwyllgor gan y Cadeirydd bod yr Arweinydd, y
Cynghorydd Jason McLellan, a Phennaeth Cynllunio, Gwarchod y Cyhoedd a
Gwasanaethau Cefn Gwlad yn methu bod yn bresennol yn y cyfarfod, oherwydd
ymrwymiad cynharach.
Cyflwynwyd Rhaglen Adfywio’r Rhyl a’r Adroddiad Llywodraethu (a
ddosbarthwyd ymlaen llaw) gan Bennaeth Gwella Busnes ar y Cyd Dros Dro, Nicola
Kneale, er mwyn amlinellu’r gwaith a wnaed drwy Raglen Adfywio’r Rhyl.
Yr oedd Adfywio’r Rhyl wedi bod yn flaenoriaeth gan y Cyngor (a Llywodraeth
Cymru (LlC)) ers llawer o flynyddoedd oherwydd lefel yr amddifadedd yn y
dref. Yr oedd y 2 ward fwyaf amddifad
yng Nghymru yng Ngorllewin y Rhyl, ynghyd â Chanol y Dref ac o’i gwmpas.
Cafwyd swm sylweddol o fuddsoddiad ar gyfer adfywio’r Rhyl, gyda chymorth
cyllid grant sylweddol.
Yr oedd cam presennol y gweithgareddau adfywio yn adeiladu ar y sylfeini a
osodwyd dros flynyddoedd blaenorol, ac yn canolbwyntio ar adfywio Canol y Dref.
Ailsefydlwyd Grŵp Gweithredol Adfywio’r Rhyl ym mis Gorffennaf 2020
fel Bwrdd Rhaglen Adfywio’r Rhyl. Yr
oedd y Bwrdd Rhaglen yn gyfrifol am oruchwylio cyfraniad y Cyngor at gyflawni
Gweledigaeth Canol y Dref ynghyd â rheoli unrhyw brosiectau adfywio o dan
arweiniad y Cyngor yn y dref.
Gan gymryd ei arwain gan Weledigaeth Canol y Dref, yr oedd y Bwrdd Rhaglen
yn canolbwyntio ar 5 prif ffrwd waith:–
·
Manwerthu a Masnachol
·
Yr Amgylchedd
·
Adeiladau’r Frenhines
·
Preswyl
·
Priffyrdd a Mynediad.
Yr oedd Pennaeth Gwella Busnes ar y Cyd Dros Dro’n cefnogi Bwrdd Datblygu
Cymunedol y Rhyl, ac yr oedd hefyd yn aelod o Fwrdd Rhaglen Adfywio’r
Rhyl. Gweithiai Cadeiryddion y Byrddau’n
agos gydag Arweinydd y Cyngor, ac yr oedd hyn yn sicrhau bod cyfathrebu da
rhwng y ddau Fwrdd a’r Cyngor, gyda gwaith yn mynd rhagddo tuag at yr un nod.
Cyflwynodd Rheolwr Gwarchod y Cyhoedd, Adfywio a Datblygu Economaidd
(RhGCADE), Gareth Roberts, y trefniadau llywodraethu sy’n cefnogi’r gwaith.
Bu gweledigaeth y Rhyl drwy broses ymgynghori maith. Hyd yn ddiweddar, Llywodraeth Cymru (LlC)
oedd prif ffynhonnell y cyllid, ond cyflwynwyd ceisiadau yn ddiweddar ar gyfer
Cronfa Ffyniant Bro Llywodraeth y DU.
Crynhowyd rhestr y prosiectau a gynhwysir yn Atodiad 2 gan RhGCADE. Dyma oedd y prif brosiectau –
Eitem 1 – Adeiladau’r Frenhines oedd y prosiect mwyaf. Dymchwelwyd yr adeilad gwreiddiol, ond cafodd
y gwaith o godi adeilad newydd ei ohirio oherwydd bod gwylanod yn nythu
yno. Yr oedd y datblygiad yn cynnwys
adeiladu neuadd fwyd a marchnad, man hyblyg ar gyfer digwyddiadau, a pharth
cyhoeddus allanol cysylltiol. Penodwyd y
prif gontractwyr, ac yr oeddynt i leoli eu compownd gerllaw’r safle.
Eitem 13 – Porth 1 a 2. Yr oedd y
Cyngor wedi caffael 131 a 123-129 Stryd Fawr i greu man gwyrdd / parth
cyhoeddus. Dymchwelwyd 123-125 Stryd
Fawr yn ddiweddar gan fod yr adeilad mewn cyflwr peryglus iawn. Yr oedd angen cau’r ffordd ar gyfer dymchwel
yr adeilad. Yr oedd y cynlluniau ar
gyfer y safle’n cael eu datblygu ar hyn o bryd.
Eitem 11 – Strategaeth Parth Cyhoeddus.
Yr oedd hyn yn rhan o’r Gronfa Ffyniant Bro ac yn gysylltiedig ag Eitem
9 – Ailgysylltu pen uchaf Stryd Fawr y Rhyl â’r traeth.
Yr oedd llawer iawn o waith i’w wneud o hyd o ran tu blaen y siopau, ac yr
oedd y Tîm Gorfodi yn ymwneud â hyn.
Yn ystod trafodaethau codwyd y pwyntiau canlynol –
·
Cyfeiriwyd at hen adeilad
Woolworth ym mhen uchaf y Stryd Fawr fel dolur llygad. Cadarnhaodd swyddogion bod cyswllt wedi ei
wneud â pherchennog yr eiddo, ac yr oedd ef yn awyddus bod gwaith yn cael ei
wneud. Cafwyd problemau hefyd gyda’r
gwydrau yn y ffenestri, a oedd yn beryglus i gerddwyr, ac yr oedd y perchennog
yn mynd i'r afael â’r broblem honno.
·
Problemau gyda cheir yn
parcio yn y rhan i gerddwyr yn unig ar y Stryd Fawr, gan nad oedd y rhwystr yn
gweithio mwyach. Cadarnhawyd y byddai
rhwystr dros dro’n cael ei osod yno, a chysylltwyd ag ymgynghorydd er mwyn cael
datrysiad mwy parhaol. Yr oedd
swyddogion Gorfodi Parcio’n cynyddu nifer y patrolau yn yr ardal hefyd.
·
Cadarnhawyd bod cais Sir
Ddinbych ar gyfer y Gronfa Ffyniant Bro yn gais cryf, ond yr oedd y Cyngor yn
disgwyl i gael clywed a oedd wedi bod yn llwyddiannus ai peidio. Pe bai’r cais hwnnw’n aflwyddiannus eir at
LlC, gan fod LlC yn bartner allweddol yn y rhaglen adfywio ar gyfer y Rhyl, ac
archwilir i ffynonellau cyllid eraill.
·
Nid oedd rhai o’r pwyntiau
a gyflwynwyd yn addas ar gyfer eu trafod yng nghyfarfod y Pwyllgor Craffu
Cymunedau, a chynghorwyd aelodau i’w codi yng nghyfarfod Grŵp Ardal
Aelodau’r Rhyl.
·
Ymgymerodd RhGCADE â’r
gwaith o ddosbarthu gwybodaeth fanylach ar y gwahanol fathau o eiddo ar rent a
ddatblygid yn rhan o’r rhaglen, gan gynnwys Rhandai Rhent Canolradd.
·
Awgrymwyd adolygu’r eitem
yn flynyddol, ond pe bai unrhyw aelod o’r Pwyllgor Craffu eisiau craffu ar
unrhyw ran o’r cynllun adfywio, gall gyflwyno’r ffurflen gynnig ar gyfer ei
hystyried cyn y cyfnod o 12 mis.
·
Cadarnhawyd bod y Cabinet
yn derbyn y wybodaeth ddiweddaraf yn fisol fel rhan o’r adroddiad Cyllid
rheolaidd a oedd yn manylu ar y gwariant yn adroddiad y Prif Gynlluniau. Yr oedd croeso i bob aelod fod yn bresennol
yn y cyfarfod hwnnw i fonitro’r prif gynlluniau ar gyfer adfywio’r Rhyl.
Cynigiodd y Cynghorydd Brian Blakeley y dylid cytuno ar yr adroddiad, gan
gynnwys adolygiad blynyddol i’w gyflwyno i’r Pwyllgor Craffu Cymunedau, ac fe’i
heiliwyd gan y Cynghorydd Michelle Walker.
PENDERFYNWYD, yn amodol ar yr uchod:
(i) derbyn yr adroddiad a chytuno arno, a
(ii) gofyn am i adroddiad monitro gael ei gyflwyno i’r
Pwyllgor yn flynyddol.
Dogfennau ategol:
- Rhyl Regeneration Programme and Governance Report 300622, Eitem 6. PDF 401 KB
- Rhyl Regeneration Programme and Governance Report 300622 - App 1, Eitem 6. PDF 18 KB
- Rhyl Regeneration Programme and Governance Report 300622 - App 2, Eitem 6. PDF 605 KB
- Rhyl Regeneration Programme and Governance Report 300622 - App 3, Eitem 6. PDF 194 KB