Eitem ar yr agenda
ADRODDIAD CYLLID (SEFYLLFA ARIANNOL DERFYNOL 2021/22)
Ystyried
adroddiad gan y Cynghorydd Gwyneth Ellis, Aelod Arweiniol dros Gyllid,
Perfformiad ac Asedau Strategol (copi yn amgaeedig) yn nodi’r sefyllfa refeniw
derfynol ar gyfer 2021/22 a’r defnydd arfaethedig o gronfeydd wrth gefn a
balansau.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) nodi’r sefyllfa refeniw derfynol ar gyfer
2020/21;
(b) cymeradwyo'r driniaeth arfaethedig o
gronfeydd a balansau wrth gefn fel y manylir yn yr adroddiad ac yn Atodiadau 1,
2 a 3; a
(c) nodi manylion y trosglwyddiadau rhwng
Cronfeydd Wrth Gefn a Glustnodwyd fel y nodwyd yn Atodiad 4.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Gwyneth Ellis yr adroddiad
ar sefyllfa refeniw derfynol 2020/21 a’r driniaeth arfaethedig o gronfeydd wrth
gefn a balansau.
Tywysodd y Pennaeth Cyllid ac Eiddo yr aelodau drwy
fanylion yr adroddiad a’r atodiadau fel yr amlinellir yn gryno isod –
·
Yn gryno, y sefyllfa
derfynol ar gyllidebau corfforaethol a gwasanaeth (gan gynnwys tanwariant
ysgolion o £6.778m) oedd tanwariant o £9.177m.
·
Ym mis Mawrth, cyhoeddodd
Llywodraeth Cymru gynnydd untro yn y Grant Cynnal Refeniw ar gyfer 2021/22 o
£60m (cyfran CSDd £1.994m) gyda chais i ddefnyddio £10m (cyfran CSDd £0.332m) i
ariannu gwelliannau i drefniadau teithio ar gyfer gweithwyr gofal gan gynnwys
cerbydau trydan; byddai’r £1.662m sy’n weddill yn cael ei roi yn y gronfa
liniaru’r gyllideb wrth gefn i helpu’r Cyngor i ddelio â phwysau chwyddiant
·
manylu ar arbedion
gwasanaeth cyllideb 2021/22 a’r arbedion effeithlonrwydd gofynnol (£2.666m)
·
Tynnwyd sylw at effaith y
coronafeirws a’r cyllid grant sylweddol a dderbyniwyd gan Lywodraeth Cymru –
derbyniwyd £19m erbyn diwedd y flwyddyn ariannol gyda’r rhagdybiaeth y byddai’r
hawliadau grant terfynol (£2.7m) yn cael eu talu yn llawn
·
byddai balans ysgol
cyffredinol o £12.448m yn cael ei ddwyn ymlaen (cynnydd o £6.778m ar falansau
diffyg a ddygwyd ymlaen i 2021/22 o £5.670m) gyda llawer o’r cyllid hwnnw i’w
ddefnyddio yn 2022/23 i adfer o effaith Covid
·
roedd elfennau allweddol
o’r tanwariant mewn cyllidebau corfforaethol (£1.964m) yn ymwneud yn bennaf â
chyllidebau wrth gefn a gedwir yn ganolog ar gyfer gorwariant gwasanaethau,
setliadau cyflog, costau ynni a Threthi Busnes
·
gan ystyried sefyllfa
gyffredinol y gwasanaethau a’r cyllid corfforaethol oedd ar gael, cynigiwyd bod
y gwasanaethau yn dwyn ymlaen y tanwariant net a restrwyd fel balansau gwasanaethau
ymrwymedig er mwyn helpu i gyflawni strategaeth cyllideb 2022/23 a bodloni
ymrwymiadau oedd yn bodoli eisoes
·
disgwyliwyd y byddai angen
cronfeydd wrth gefn cyllideb sylfaenol nas defnyddiwyd yn 2021/22 i ariannu
effaith cynnydd mewn costau chwyddiant yn 2022/23
·
darparwyd manylion llawn y
trosglwyddiadau i mewn i Gronfeydd Wrth Gefn a Glustnodwyd ac allan ohonynt.
Codwyd y pwyntiau canlynol yn ystod y drafodaeth a
ddilynodd -
·
Croesawodd y Cynghorydd Gill
German y sefyllfa ar gyllidebau ysgolion a chymorth amserol gan Lywodraeth
Cymru gyda chyllid ar gael i fynd i’r afael ag effaith y pandemig a’r heriau
sydd o’n blaenau a thalodd deyrnged i’r ffordd yr oedd ysgolion wedi ymateb yn
ystod y pandemig. Cydnabu hefyd fod
teuluoedd yn cael trafferth gyda’r cynnydd mewn costau byw a byddai cymorth
cyllidol i weithwyr y blynyddoedd cynnar a chysylltiadau teuluol yn hanfodol i
liniaru’r effaith ar blant.
·
Bu peth trafodaeth ar
reolaeth ariannol ysgolion a rhagwelwyd y byddai cyllidebau ysgolion yn
lleihau’n sylweddol dros y tair blynedd nesaf wrth i’r cyllid gael ei wario i
sicrhau bod ysgolion a disgyblion yn adfer o’r pandemig, ac amlygwyd y
cydweithio agos rhwng ysgolion, timau addysg a chyllid i sicrhau bod gan
ysgolion gynlluniau ariannol priodol ar waith a chyllidebau ysgolion cynaliadwy
wrth symud ymlaen. Roedd cymorth penodol
wedi’i ddarparu’n flaenorol i ysgolion mewn trafferthion ariannol ac y byddai
cymorth yn parhau i ysgolion sy’n wynebu pwysau ariannol er mwyn sicrhau
cynllun adfer cadarn.
·
O ran y defnydd posibl o
gronfeydd wrth gefn a balansau ar gyfer gwariant cyfalaf, eglurwyd eu bod yn
cael eu hadolygu'n flynyddol fel rhan o broses y gyllideb. Defnyddiwyd y gronfa lliniaru cyllideb wrth
gefn i gefnogi cyllidebu a gellid ei defnyddio at ddibenion cyfalaf pe bai'r
Cyngor yn penderfynu ar hynny. Roedd y
rhaglen gyfalaf ar gyfer y flwyddyn ariannol nesaf wedi elwa o £1.6m ychwanegol
gan Lywodraeth Cymru a byddai’r adroddiad cyllid i’w gyflwyno i gyfarfod nesaf
y Cabinet yn cynnwys crynodeb o’r rhaglen gyfalaf ar gyfer y flwyddyn ariannol
newydd ac argymhelliad y dylid rhoi £1.6m yn y gronfa wrth gefn ar gyfer y
rhaglen gyfalaf i helpu i ariannu pwysau sy’n deillio o’r broses dendro
oherwydd y cynnydd sylweddol yng nghostau nwyddau a deunyddiau.
·
Fel rhan o broses y
gyllideb yn 2022/23 roedd rhywfaint o arian refeniw wedi’i glustnodi i ariannu
benthyca a galluogi cyflawni rhai o’r prosiectau a nodwyd fel rhan o’r ymarfer
sganio’r gorwel gyda rhagor o waith i’w wneud er mwyn darparu proses o adolygu.
a chymeradwyo'r prosiectau hynny.
·
Cyfeiriodd y Cynghorydd Huw
Hilditch-Roberts at adferiad ôl-Covid a gofynnodd am eglurder ar ddyfodol
adeiladau a deiliadaeth Sir Ddinbych ynghyd â’r effaith ar gyllid a thynnodd
sylw at effaith adeiladau gwag ar yr economi leol. Yn ystod y drafodaeth a ddilynodd adroddodd
swyddogion ar y Prosiect Ffyrdd Newydd o Weithio a'r cam presennol o ganiatáu i
staff benderfynu ar eu patrymau gwaith eu hunain yn amodol ar ddiwallu anghenion
busnes y Cyngor. Byddai'r sefyllfa'n
cael ei monitro dros y 6/8 mis nesaf gyda bwriad i benderfynu ar y ffordd orau
ymlaen o ran datblygu strategaeth ar gyfer rheoli asedau a allai gynnwys
defnyddiau amgen ar gyfer adeiladau neu gydweithio a rhannu gofod swyddfa. Cafwyd trafodaeth ar adferiad ôl-Covid a’r
gweithle a’r manteision a’r anfanteision posibl pe bai staff yn dychwelyd i
adeiladau swyddfa yn erbyn gweithio gartref a’r effaith ar les, economïau lleol
ac ôl troed carbon y patrymau gwaith hynny yn y dyfodol. Rhoddwyd sicrwydd bod effeithlonrwydd ynni
adeiladau’r cyngor yn cael ei ystyried fel rhan o’r broses honno. Nodwyd y byddai'r dull o benderfynu ar ffyrdd
o weithio yn y dyfodol yn seiliedig ar anghenion staff, gan ystyried cydbwysedd
gwaith/bywyd a darparu gwasanaethau, a byddai unrhyw arbedion posibl yn deillio
o ffyrdd o weithio yn y dyfodol yn eilradd.
Nodwyd hefyd bod ymagwedd Sir Ddinbych yn debyg i awdurdodau lleol
eraill a bod gwaith yn mynd rhagddo i drafod y dulliau hynny ymhellach a rhannu
arfer gorau, a gellid rhannu mwy o wybodaeth yn hynny o beth ag aelodau wrth
i’r sefyllfa ddatblygu.
PENDERFYNWYD bod y Cabinet yn -
(a) Nodi sefyllfa refeniw derfynol 2021/2022;
(b) Cymeradwyo y driniaeth arfaethedig i
gronfeydd wrth gefn a balansau fel a ddisgrifiwyd yn yr adroddiad a manylwyd yn
Atodiadau 1, 2 a 3, a
(c) nodi manylion y trosglwyddiadau rhwng
Cronfeydd Wrth Gefn a Glustnodwyd fel y nodwyd yn Atodiad 4.
Dogfennau ategol:
- FINANCE REPORT - FINANCIAL OUTTURN, Eitem 7. PDF 235 KB
- FINANCE REPORT - Appendix 1 Summary Position, Eitem 7. PDF 198 KB
- FINANCE REPORT - Appendix 2 Summary of Service Commitments, Eitem 7. PDF 209 KB
- FINANCE REPORT - Appendix 3 School Balances, Eitem 7. PDF 214 KB
- FINANCE REPORT - Appendix 4 Earmarked Reserves Summary, Eitem 7. PDF 442 KB