Eitem ar yr agenda
AILFODELU’R GWASANAETHAU GWASTRAFF – Y WYBODAETH DDIWEDDARAF AM Y SEFYLLFA ARIANNOL GAN GYNNWYS ACHOS BUSNES WEDI’I DDIWEDDARU
Ystyried adroddiad yn gan y Cynghorydd Brian Jones, Aelod Arweiniol Gwastraff, Cludiant a'r Amgylchedd, (copi’n amgaeedig) sy’n cynnwys y wybodaeth ddiweddaraf i’r Cabinet am y sefyllfa ddiweddaraf o ran cost a chyllideb prosiect Ailfodelu’r Gwasanaethau Gwastraff ac sy’n ceisio cymeradwyaeth y Cabinet ar gyfer Achos Busnes diwygiedig.
Penderfyniad:
PENDERFYNWYD
bod y Cabinet yn-
(a) cydnabod y sefyllfa ddiweddaraf
o ran cost a chyllideb (Atodiad 1 i’r adroddiad);
(b) cymeradwyo’r Achos Busnes
ddiweddaraf (Atodiad 2 i’r adroddiad);
(c) dirprwyo awdurdod i’r Prif
Weithredwr, mewn ymgynghoriad â’r Swyddog Adran 151 a Swyddog Monitro i alw ar
gyllid cynllun cyfalaf heb ei neilltuo os bydd angen oherwydd cynnydd afreolus
mewn costau o ganlyniad i chwyddiant neu faterion cadwyn gyflenwi. Adroddir ar unrhyw alwad ar y cyllid hwn i’r
cyfarfod nesaf o’r Cabinet, a
(d) cadarnhau ei fod wedi
darllen, yn deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 3 i’r
adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau.
Cofnodion:
Cyflwynodd y Cynghorydd Brian Jones adroddiad yn
diweddaru’r Cabinet ar gostau diweddaraf a’r sefyllfa ariannol ar y Prosiect
Ailfodelu’r Gwasanaeth Gwastraff a cheisio cymeradwyaeth y Cabinet ar gyfer
Achos Busnes wedi’i ddiweddaru a dirprwyo awdurdod i swyddogion priodol i alw
ar gyllid sydd heb ei neilltuo yn y cynllun cyfalaf os bydd angen.
Tynnodd y Cynghorydd Jones sylw at dryloywder rheolaeth y
prosiect a oruchwyliwyd gan y Bwrdd Prosiect Gwastraff ac sy’n destun craffu
gyda diweddariadau rheolaidd i’r aelodau.
Yn unol â chynlluniau eraill y Cyngor roedd effaith cynnydd mewn costau
nwyddau a deunyddiau yn fyd-eang wedi effeithio ar y prosiect, ac roedd hyn y
tu hwnt i reolaeth y Cyngor, ac wedi arwain at gyflwyno Achos Busnes wedi’i
ddiweddaru i geisio cymeradwyaeth.
Cyflwynodd Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol
rywfaint o gefndir y prosiect a’r gwaith a wnaed ers cymeradwyo’r Achos Busnes
gwreiddiol ym mis Rhagfyr 2018.
Pwysleisiodd fuddion y model newydd a fydd yn arwain at gynnydd mewn lefelau
ailgylchu, ailgylchu o safon uwch, llai o allyriadau carbon a’r gwasanaeth
gwastraff yn costio llawer llai na’r model presennol. Roedd safle’r depo ger Ystâd Ddiwydiannol
Colomendy a thrwy weithio ar y cyd gyda phedwar o fusnesau lleol i gaffael tir
ar gyfer y safle, roedd swyddi lleol wedi’u diogelu a swyddi newydd wedi’u
creu. Ond, roedd y datblygiad wedi
cymryd mwy o amser na’r disgwyl gydag effaith Covid-19 hefyd yn amharu ar
gynnydd.
Y prif newid ers cymeradwyo’r Achos Busnes oedd y cynnydd
sylweddol mewn chwyddiant a chostau nwyddau a deunyddiau oherwydd ffactorau
byd-eang nad oedd modd eu rhagweld.
Roedd yr arian at raid yn y gyllideb gyffredinol wedi’i gynyddu i £2m ym
mis Gorffennaf 2019 i ddelio â risgiau / elfennau anhysbys. Ond, oherwydd cynnydd sylweddol yng nghostau
nwyddau / deunyddiau yn y deuddeg mis
diwethaf, roedd pwysau costau o £3.588m wedi’u nodi ar draws y prosiect. Roedd cais am £1.588m o gyllid ychwanegol ar
gyfer y diffyg ariannol wedi’i gymeradwyo gan Lywodraeth Cymru ym mis
Mawrth. Roedd costau chwyddiant yn
parhau i fod yn risg nes bo’r tendrau wedi’u dychwelyd a’r contractau wedi’u
dyfarnu. I gydnabod y broblem honno
roedd Llywodraeth Cymru wedi darparu cyllid cyfalaf heb ei neilltuo yn
ychwanegol i’r 22 o awdurdodau lleol.
Eglurodd y Cynghorydd Julian Thompson-Hill nad oedd y
sefyllfa ariannol yn unigryw i’r prosiect gwastraff gyda’r cynnydd mewn costau
wedi’i gynnwys mewn nifer o gynlluniau ar draws yr awdurdod. Roedd ymrwymiad Llywodraeth Cymru i’r prosiect
hwn a’r cyllid ychwanegol a ddarparwyd yn golygu ar y cam hwn bod y prosiect
wedi’i ariannu’n llawn gan alluogi’r contractau gofynnol yn yr
wythnosau/misoedd sydd i ddod hyd at gwblhau ac roedd yn cefnogi’r
argymhellion. Ychwanegodd y Cynghorydd
Brian Jones bod contract y Cyngor gydag United Paper Mills (UPM) Shotton i
ailgylchu gwastraff y cartref yn dod i ben yn yr hydref 2023 a fyddai’n debygol
o arwain at bwysau ariannol ychwanegol ar y gwasanaeth gwastraff, ac y byddai
unrhyw oedi yn y prosiect y tu hwnt i’r hydref 2023 yn arwain at fwy o gostau
i’r Cyngor.
Ymatebodd y Cynghorwyr Brian Jones a Julian
Thompson-Hill, a Phennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol i’r cwestiynau
fel a ganlyn –
·
roedd Llywodraeth Cymru wedi
cadarnhau £1.588m o gyllid grant ychwanegol i gynorthwyo i ddiwallu’r pwysau o
ran costau gan olygu bod y prosiect wedi’i ariannu’n llawn ar hyn o bryd, ond
roedd costau chwyddiant yn parhau i fod yn risg nes y dyfernir y contract.
·
darparu sicrwydd bod y
prosiect wedi’i ddatblygu cyn gynted â phosibl. Roedd wedi cymryd pymtheg mis yn dilyn
cymeradwyaeth yr Achos Busnes gwreiddiol i gaffael y safle oherwydd
cymhlethdodau gyda’r gofrestrfa tir a’r wybodaeth dechnolegol ar gyfer manyleb
y tendr nad oedd ar gael cyn hynny.
Roedd anwadalrwydd y farchnad bresennol yn golygu nad oedd contractwyr
yn fodlon dal prisiau tendr a fyddai’n ddilys am wythnosau’n unig.
·
mewn ymateb i bryderon y
Cynghorydd Barry Mellor o ran y cynnydd mewn costau a’r cais ganddo bod
Archwilio Mewnol yn ymchwilio’r Achos Busnes, eglurwyd bod y wybodaeth ar gael
i’r aelodau drwy gydol y prosiect, roedd Bwrdd Prosiect Gwastraff wedi monitro
cynnydd a chostau, ac roedd gwaith wedi’i gyflawni gyda Rhaglen Weithredu'r
Cynllun Gwastraff ac Adnoddau (WRAP) a’r Tîm Cyllid gyda llawer o graffu ar
elfennau ariannol y prosiect. Ni fyddai
problem pe bai Archwilio Mewnol yn ymchwilio’r Achos Busnes os yw hynny’n
briodol.
·
o ran y tabl cyllid, nid
oedd yn arferiad dangos yr arian at raid fel llinell gyllidebol ar wahân gan ei
fod yn rhan o’r gost gyffredinol gyda’r holl brosiectau cyfalaf yn cael rhyw
lefel o arian at raid yn rhan o’r amlen gyllid.
·
roedd maint y prosiect yn
sylweddol gyda chyfanswm cost y prosiect yn £19,337,142. Ond, roedd yn darparu isadeiledd gwastraff
newydd sbon i wasanaethu’r sir gyfan, gan gynnwys fflyd newydd ar gyfer y
gwasanaeth gwastraff, ac roedd dros £11m o gostau’r prosiect wedi’i ddarparu
gan Lywodraeth Cymru - roedd y prosiect wedi’i reoli’n dda a’r cyllid wedi’i
graffu a’i reoli cymaint â phosibl.
·
roedd gan y Cyngor gofnod
llwyddiannus o gwblhau prosiectau cyfalaf mawr o fewn neu’n is na’r amlen
gyllid a ddyrannwyd, ond mae’r cynnydd mawr mewn costau dros y deunaw mis
diwethaf o ganlyniad i ffactorau allanol nas rhagwelwyd ac sydd y tu hwnt i
reolaeth y Cyngor wedi effeithio ar nifer o brosiectau presennol, gan gynnwys y
prosiect gwastraff, hyd yn oed gyda chynnydd canran bychan o’r costau yn cael
effaith sylweddol oherwydd maint y prosiect.
·
er nad oedd yn ymwneud â’r
adroddiad yn uniongyrchol, nodwyd na fyddai’r ffioedd ailgylchu gwastraff
newydd yn golygu bod y preswylwyr yn talu’n ychwanegol am wasanaethau presennol
ond byddent yn elwa o wasanaeth gwell lle y gellir derbyn mwy o ddeunyddiau
mewn canolfannau ailgylchu am bris is na’r sector preifat. Roedd tipio anghyfreithlon yn broblem
genedlaethol (nad yw’n unigryw i Sir Ddinbych) ond roedd gwaith ar y gweill i
fynd i’r afael â’r mater drwy addysg a gorfodi.
Diolchodd y Cynghorydd Bobby Feeley i’r swyddogion am yr
adroddiad a’r eglurhad manwl o’r problemau.
Tynnodd sylw at bwysigrwydd y prosiect ac ailgylchu ac roedd yn gefnogol
ohono ac argymhellion yr adroddiad.
Ychwanegodd yr Arweinydd y gellir cymryd sicrwydd o graffu manwl y
prosiect a gwaith y Bwrdd Prosiect Gwastraff, gyda chostau wedi cynyddu
oherwydd ffactorau y tu hwnt i reolaeth y Cyngor. Croesawyd y cyfle i weithio gyda busnesau
lleol i ddiogelu swyddi a hwyluso creu swyddi a thwf economaidd ar y safle
hefyd. Nododd y Prif Weithredwr nad
oedd y Cyngor yn osgoi mynd i’r afael â phrosiectau mawr a chymhleth ac roedd
yn arfer da i adolygu’r Achos Busnes i ailystyried a oedd y prosiect wedi newid
dros amser er budd bod yn agored a thryloyw.
Mynegodd ei gefnogaeth ar gyfer yr Achos Busnes diwygiedig.
PENDERFYNWYD
bod y Cabinet yn–
(a) cydnabod y sefyllfa
bresennol o ran costau a’r gyllideb (Atodiad 1 yr adroddiad);
(b) yn cymeradwyo’r Achos Busnes diwygiedig
(Atodiad 2 yr adroddiad);
(c) yn dirprwyo awdurdod i’r Prif Weithredwr, mewn
ymgynghoriad â’r Swyddog Adran 151 a’r Swyddog Monitro, i alw ar gyllid y
cynllun cyfalaf sydd heb ei neilltuo os oes angen oherwydd cynnydd nad oes modd
ei reoli mewn costau o ganlyniad i chwyddiant neu broblemau gyda’r gadwyn
gyflenwi. Bydd unrhyw alwad am y cyllid
hwn yn cael ei adrodd i gyfarfod nesaf y Cabinet, a
(d) chadarnhau ei fod wedi
darllen, yn deall ac wedi ystyried yr Asesiad o Effaith ar Les (Atodiad 3 yr
adroddiad) fel rhan o'i ystyriaethau.
Dogfennau ategol:
- WASTE SERVICE REMODELLING BUSINESS CASEv1, Eitem 5. PDF 234 KB
- WASTE SERVICE REMODELLING BUSINESS CASE - APP 1 FINANCIAL SUMMARY, Eitem 5. PDF 253 KB
- WASTE SERVICE REMODELLING BUSINESS CASE - APP 2 BUSINESS CASE, Eitem 5. PDF 673 KB
- WASTE SERVICE REMODELLING BUSINESS CASE - APP 2A BENEFITS PLAN, Eitem 5. PDF 448 KB
- WASTE SERVICE REMODELLING BUSINESS CASE - APP 3 WBIA, Eitem 5. PDF 150 KB