Eitem ar yr agenda

Eitem ar yr agenda

PROSIECTAU SEILWAITH MAWR: DYRANNU ADNODDAU AC YMGYSYLLTIAD CYMUNEDOL

To consider a report by the Planning Officer: Renewable Energy Schemes (copy enclosed) which seeks guidance on the resource commitment and level of community engagement for major infrastructure projects.

 10.50 a.m.

 

 

 

 

Cofnodion:

Roedd copi o adroddiad gan y Swyddog Cynllunio: Cynlluniau Ynni Adnewyddadwy,  a oedd yn ceisio arweiniad ar yr ymrwymiad o ran adnoddau a lefelau ymgysylltiad cymunedol gyda phrosiectau seilwaith mawr, wedi’i ddosbarthu gyda’r papurau i’r cyfarfod.  

 

Roedd prosiectau seilwaith mawr yn gynigion datblygu ar raddfa fawr sydd angen caniatâd a elwir yn ‘ganiatâd datblygu’ dan weithdrefnau a nodir gan Ddeddf Gynllunio 2008 (fel y’i diwygiwyd gan Ddeddf Lleoliaeth 2011).  Roedd angen i ddatblygwyr oedd am adeiladu prosiectau seilwaith mawr ymgeisio am ganiatâd cynllunio i’r Arolygaeth Gynllunio ac roedd yn rhaid ymgynghori’n statudol ag Awdurdodau Lleol. Roedd Adroddiad yn nodi’r cyd-destun ar gyfer prosiectau seilwaith mawr wedi’i ystyried gan y Pwyllgor Cynllunio ym Mai 2012, ac mae Atodiadau 1 a 2 i’r adroddiad yn cynnwys manylion am rôl yr Awdurdod Cynllunio yn y broses gynllunio.  Roedd y goblygiadau o ran arian ac adnoddau ac effeithiau/risgiau potensial yn gysylltiedig â phob opsiwn wedi’u cynnwys yn Atodiad 3, ac roedd costau allanol dangosol i ymateb i brosiectau seilwaith mawr wedi’u cynnwys yn Atodiad 4. Nid oedd unrhyw reidrwydd statudol ar yr Awdurdod Lleol i gyfranogi yn y broses o asesu cynlluniau o’r fath. Fodd bynnag, gan fod i rai prosiectau seilwaith mawr effeithiau cymdeithasol, economaidd ac amgylcheddol sylweddol ar y Sir a chymunedau lleol,  rhoddwyd ymateb casgliadol i’r Arolygaeth a chyfranogodd y Cyngor, i ryw raddau, yn y broses. Roedd gofyn am arweiniad gan Aelodau ynghylch lefel y dyraniad adnoddau ac i ba raddau y dylid cael ymgysylltiad cymunedol gyda phrosiectau seilwaith mawr yn y dyfodol, yn enwedig o gofio dyhead yr Awdurdod i ddod yn agosach at y gymuned.   

 

Rhoddodd swyddogion grynodeb o’r prif bwyntiau yn yr adroddiad a oedd yn ymdrin â dyrannu adnoddau, yr opsiynau ar gael i’r Cyngor yn nhermau sut y mae’n ymateb i brosiectau seilwaith mawr, ac yn nhermau ymgysylltiad cymunedol mewn perthynas â phrosiectau mawr o’r fath. Roedd rheidrwydd statudol i ymgynghori ag Awdurdodau Lleol ar brosiectau seilwaith mawr, ac roedd ganddynt rôl bwysig i’w chwarae pe byddent yn dewis ymgysylltu â’r broses. Fodd bynnag, nid oedd unrhyw daliad cynllunio yn gysylltiedig â chynlluniau o’r fath i dalu am unrhyw gostau fyddai’n codi.

 

Roedd yr adroddiad yn crynhoi’r gofynion allweddol o fewn y broses, a phwysleisiwyd bod y ceisiadau yn cynnwys dogfennau cymhleth, hirfaith, ac y byddai’n rhaid neilltuo cryn dipyn o amser i’w hasesu cyn ffurfio ymateb i unrhyw ymgynghoriad. Mae amserlenni ar gyfer ymgynghori wedi’u nodi’n statudol, ac felly byddai’n rhaid cydymffurfio â hwy.   

 

Esboniodd y Cynghorydd J.S. Welch nad oedd trigolion yn ei ward ef wedi bod yn ymwybodol o gynigion diweddar  a gyflwynwyd yn yr ardal honno, ac awgrymodd y dylai’r Awdurdod Lleol fabwysiadu ymagwedd mwy rhagweithiol i gynyddu ymwybyddiaeth yn lleol.  Cyfeiriodd hefyd at yr effeithiau y gallai cynigion mewn rhannau amrywiol o’r sir eu cael ar gymunedau ar hyd yr A5 o safbwynt materion cysylltiedig â thraffig.   Roedd y Cynghorydd C.H. Williams yn teimlo bod gan yr Awdurdod ddyletswydd i sicrhau nad oedd unrhyw effaith niweidiol ar drigolion y Sir, beth bynnag oedd maint y datblygiadau a gynigiwyd.  Cadarnhaodd y Pennaeth Cynllunio a Gwasanaethau Rheoleiddio y byddai’n rhaid cyflwyno’r cais i’r Awdurdod Cynllunio Lleol (LPA) pe byddai’r rhifau yn gostwng fel bod y cais islaw trothwy penodol. Byddai’r LPA wedyn yn gallu derbyn taliad penodol gyda’r cais, gan olygu bod gwell adnoddau ar gael i ymdrin â’r cais.        

 

Mewn ymateb i gwestiwn gan y Cynghorydd J.M. Davies ynghylch ariannu a goblygiadau ariannol pob un o’r opsiynau a gyflwynwyd, cyfeiriodd y Pennaeth Cynllunio a Gwasanaethau Rheoleiddio at Ddatganiad y Prif Swyddog Ariannol ynghylch  y goblygiadau o ran adnoddau a chyllid, a’r broses ar gyfer ceisio am adnoddau mewnol ychwanegol. Cyfeiriodd y Cynghorydd H.O. Williams at effaith gweledol strwythurau, fel ffermydd gwynt, ar gymunedau y tu allan i’r ardal gynllunio, a phwysleisiodd bwysigrwydd cynnwys y cymunedau hyn yn y broses ymgynghori. 

 

Roedd y Swyddog Cynllunio: Cynlluniau Ynni Adnewyddadwy yn teimlo y dylai’r Awdurdod ymgysylltu â’r broses. Fodd bynnag, roedd yn bwysig bod yn realistig ynghylch beth fyddai’r Cyngor yn gallu ei gyfrannu, ac am y rheswm hwn, roedd Opsiwn B yn cael ei argymell i aelodau, sef defnyddio adnoddau oedd eisoes ar gael.   Rhoddodd fanylion o’r broses ymgynghori hyd yn hyn, a chadarnhaodd nad oedd unrhyw gyfeiriad yn y Ddeddf Gynllunio at ymgysylltu cymunedol. Amlinellodd y Rheolwr Rheoli Datblygiad y risg potensial i’r Awdurdod pe byddai’n penderfynu ymestyn ei gyfraniad y tu hwnt i’w rôl statudol yn y broses ymgynghori, a nododd y byddai’n bwysig bod yr Awdurdod yn ymddangos fel rhanddeiliad o fewn y broses tra’n cefnogi’r gymuned leol.

 

Gyda chaniatâd y Cadeirydd, bu i aelodau o’r cyhoedd a oedd yn bresennol yn y cyfarfod godi ac amlinellu’r pwyntiau canlynol a materion yn ymwneud â nifer o geisiadau seilwaith mawr cyfredol neu botensial:-

 

-          byddai cyfranogiad yr awdurdod lleol yn bwysig oherwydd yr effaith sylweddol ar y Sir gyfan; cyfeiriwyd at y diwydiant twristiaeth, fforestydd lleol ac yn enwedig at gyflenwadau dŵr yn yr ardal.

-          awgrymodd cynrychiolydd o ‘Stop the Exploitation of Mynydd Mynyllod’ (STEMM), bod y broses ymgynghori yn achos y datblygiad arbennig hwnnw yn cael ei rheoli’n ofalus gan yr ymgeiswyr. Roedd yn cwestiynu didueddrwydd y broses ymgynghori, gan gyfeirio’n benodol at y mapiau a ddosbarthwyd nad oedd yn cyfeirio at y cymunedau a fyddai’n cael eu heffeithio o fewn yr ardal Gais.  

-          Roedd asesiadau effaith weledol wedi cael eu gwrthod.

 

Ymatebodd y Swyddog Cynllunio: Cynlluniau Ynni Adnewyddadwy i’r cwestiynau a’r pryderon a godwyd ynghylch materion ariannu gwahanol brosiectau, gan gyfeirio’n arbennig at y meini prawf ar gyfer ariannu gan Lywodraeth Cymru, a’r rhesymau pam bod arian ar gael i Gynllun Clocaenog ond nid i Gynllun Mynydd Mynyllod.

 

Cyfeiriodd y Pennaeth Cynllunio a Gwasanaethau Rheoleiddio at y broses statudol ar gyfer ymgynghori o fewn y ddeddfwriaeth newydd, ac amlinellodd y goblygiadau ariannol a’r pwysau cyllidebol posibl ar y Cyngor yn nhermau’r Opsiynau sydd ar gael.

 

Yn dilyn trafodaeth bellach a gan ystyried y safbwyntiau a fynegwyd yn y cyfarfod, cytunodd y Pwyllgor y dylid argymell y canlynol:-

 

Dyrannu adnoddau - OPSIWN 3:  bod y Cyngor yn defnyddio adnoddau mewnol sy’n bodoli eisoes ac yn dyrannu cyllideb o’r gronfa ganolog i sicrhau bod modd neilltuo adnoddau mewnol ac allanol digonol i ymateb i brosiectau seilwaith mawr.  

 

Ymgysylltu cymunedol - Opsiwn C:  sy’n cwmpasu Opsiwn B ac yn ychwanegol bod y Cyngor yn neilltuo adnoddau mewnol pellach i gefnogi mudiadau trydydd person yn rhagweithiol ac i helpu cymunedau lleol ddeall, cyfrannu at, ac ymateb i brosiectau seilwaith mawr.

 

Mewn ymateb i geisiadau gan aelodau, cytunodd swyddogion i lunio strategaeth gyfathrebu i ymgynghoriadau, gan gytuno i ddosbarthu’r cynllun drafft i aelodau’r Pwyllgor cyn cyfarfod nesaf y Pwyllgor. 

 

Yn dilyn trafodaeth bellach:-

 

PENDERFYNWYD – argymell:-

 

(a)     bod y Cyngor yn cydymffurfio gyda’r darpariaethau a nodir yn Neddf Gynllunio 2008 ac yn neilltuo adnoddau digonol i sicrhau bod y Cyngor yn gallu ymateb yn llawn i brosiectau seilwaith mawr, ac felly’n argymell y dylid mabwysiadu Dyrannu Adnoddau Opsiwn 3 i’r diben hwn, a

(b)          bod y Cyngor yn neilltuo adnoddau mewnol ychwanegol i gefnogi mudiadau trydydd person yn rhagweithiol ac i helpu cymunedau lleol ddeall, cyfrannu at, ac ymateb i brosiectau seilwaith mawr ac felly’n argymell Ymgysylltu Cymunedol Opsiwn C i’r diben hwn.

 

 

Dogfennau ategol: