Eitem ar yr agenda
DEFNYDDIO LLAI O BLASTIGAU UNTRO A LLEIHAU CARBON YN Y GWASANAETH PRYDAU YSGOL
Ystyried
adroddiad gan y Prif Reolwr Arlwyo a Glanhau (copi ynghlwm) sy’n rhoi
diweddariad ar y cynnydd, a’r heriau,
mewn perthynas â lleihau’r defnydd o blastigau untro a lleihau carbon o
fewn y Gwasanaeth Arlwyo Ysgolion.
11.20 am – 11.50 am
Cofnodion:
Croesawodd y Cadeirydd bawb a oedd yn bresennol ar gyfer yr eitem hon, gan
gynnwys y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts, Aelod Arweiniol Addysg, Gwasanaethau
Plant ac Ymgysylltu â’r Cyhoedd a’r Cynghorydd Brian Jones, Aelod Arweiniol
Gwastraff, Trafnidiaeth a’r Amgylchedd, y cyntaf yn dal y portffolio ar gyfer y
maes gwasanaeth dan sylw a’r ail yn dal y portffolio ar gyfer yr amgylchedd,
ynghyd â’r Pennaeth Priffyrdd a Gwasanaethau Amgylcheddol a’r Pen Rheolwr
Arlwyo a Glanhau. Estynnwyd croeso
cynnes hefyd i ddau ddisgybl o Gyngor Myfyrwyr Ysgol Dinas Brân a fyddai’n cael
eu gwahodd i ofyn cwestiynau am y mater.
Cyflwynodd y Cynghorydd Huw Hilditch-Roberts yr adroddiad gan y Pen Rheolwr
Arlwyo a Glanhau, a oedd yn cynnwys y wybodaeth ddiweddaraf am y cynnydd a
wnaed, a’r heriau a gododd, wrth fynd ati i leihau plastig untro a charbon yn y
Gwasanaeth Arlwyo Ysgolion, yn ogystal ag amcangyfrif o’r costau
cysylltiedig. Wrth osod y cyd-destun
dywedodd fod yr adroddiad yn seiliedig ar y ddarpariaeth gyfredol ac y byddai
gweithredu penderfyniad Llywodraeth Cymru i ddarparu prydau ysgol am ddim i’r
holl blant mewn ysgolion cynradd yn cael effaith arwyddocaol ar y gwasanaeth.
Cyflwynwyd yr adroddiad i’r Pwyllgor gan gyfeirio at y materion a ganlyn –
·
roedd dull ariannu cyfredol
y gwasanaeth arlwyo ysgolion yn dibynnu ar incwm o werthu diodydd mewn ysgolion
uwchradd, a werthid mewn poteli plastig untro yn bennaf. Roedd y dewisiadau ar gyfer rhoi’r gorau i
werthu diodydd mewn poteli plastig untro’n cynnwys (1) peidio â gwerthu unrhyw ddiodydd
a bod y disgyblion yn dod â’u diodydd eu hunain i’r ysgol, a fyddai’n creu
diffyg o £220,000, neu (2) gwerthu diodydd wedi’u tywallt i gynwysyddion y
gellid eu hailddefnyddio
·
Arbrofwyd â dewis 2 yn
Ysgol Glan Clwyd ond oherwydd y trafferthion a gafwyd a’r effaith ariannol, fel
y nodwyd yn yr adroddiad, daeth y gwasanaeth i’r casgliad na ellid rhoi’r dull
ar waith yn yr holl ysgolion uwchradd oherwydd yr heriau ymarferol, prinder lle
mewn rhai ysgolion a gwastraff ar ffurf cwpanau plastig na ellid eu hailgylchu;
nid oedd yn ariannol ymarferol chwaith
·
roedd y gwasanaeth wedi
cael hwyl ar leihau plastig untro mewn meysydd eraill ac wedi lleihau swm y
deunydd pecynnu bwyd a gâi ei brynu a’i daflu.
Bu cynnydd, fodd bynnag, ym mhrisiau deunyddiau amgen y gellid eu hailgylchu
ac roedd pryder nad oedd y myfyrwyr yn ailgylchu’r deunyddiau hynny. Rhoddwyd y gorau i ddefnyddio cyllyll a ffyrc
plastig lle bo modd a châi bwyd ei weini ar blatiau, ond roedd llawer o
ysgolion heb ystafelloedd bwyta digon mawr i’r disgyblion
·
camau gweithredu penodol y
gwasanaeth wrth gyflawni’r swyddogaeth arlwyo heb ddefnyddio llawer o garbon, a
heriau yn y dyfodol wrth wella cyfraddau ailgylchu ymysg disgyblion, swydd
newydd i hyrwyddo newid ymddygiad, a thrafodaethau ynglŷn â’r posibilrwydd
o gael llai o gig coch ar fwydlenni, a oedd yn bwnc llosg.
Pwysleisiodd y Cynghorydd Hilditch-Roberts ymrwymiad y gwasanaeth i leihau
plastig untro a charbon er gwaethaf yr heriau a gododd, a’r cynnydd a wnaed
mewn nifer o feysydd. Cyfeiriodd eto at
effaith ariannol drom y camau gweithredu a nodwyd yn yr adroddiad - £220,000 y
flwyddyn wrth roi’r gorau i werthu diodydd mewn ysgolion uwchradd, a £197,000 y
flwyddyn wrth werthu diodydd wedi’u tywallt i gwpanau y gellid eu
hailddefnyddio. Byddai’n rhaid gwneud
iawn am y diffyg hwn drwy gynyddu’r cymhorthdal refeniw, codi prisiau prydau
ysgol neu drosglwyddo’r costau i’r ysgolion.
Byddai darparu prydau ysgol am ddim i holl ddisgyblion ysgolion cynradd
hefyd yn cynyddu ôl troed carbon y gwasanaeth.
Soniwyd y câi pob ysgol ei thrin yn gyfartal o dan y dull ariannu
presennol, ac oni ddymunai ysgol unigol fabwysiadu dull gwahanol (a gwneud iawn
am unrhyw ddiffyg yn y gyllideb) byddai’r dull cyson hwnnw’n aros yn ei le.
Cyfeiriodd y Cynghorydd Brian Jones at waith a wnaed yn y gorffennol gyda’r
nod o leihau plastig untro a phwysleisiodd fod angen i gyllidebau ariannol fod
yn gyson â’r blaenoriaethau newid hinsawdd, a bod angen dod o hyd i ffyrdd
dyfeisgar o fynd i’r afael â’r problemau a godai. Croesawodd gyfranogiad y ddau fyfyriwr o
Ysgol Dinas Brân a’r gwaith oedd yn mynd rhagddo ar y cyd ag ysgolion ac eraill
wrth geisio dod o hyd i ddulliau dyfeisgar o symud cynlluniau rhag newid
hinsawdd ymlaen.
Gwahoddodd y Cadeirydd y myfyrwyr o Ysgol Dinas Brân i ofyn cwestiynau, a
gan gyfeirio at Ddeddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2015 a chaffael
cynaliadwy fe holont pam nad oedd y gwasanaeth yn defnyddio pethau gwell na
nwyddau plastig untro yn unol â’r Ddeddf, a faint o wastraff ychwanegol a
gynhyrchwyd drwy ddarparu plastig untro wrth fodloni’r galw gan fyfyrwyr. Holodd y myfyrwyr hefyd ynghylch gwir gostau
defnyddio plastig o gymharu â deunyddiau amgen ecogyfeillgar, a heriont y
cyfeiriad ym mharagraff 10.2 o’r adroddiad ynglŷn ag awydd ysgolion i newid,
ar sail ymrwymiad parhaus y Cynghorau Ysgol.
Mewn ymateb bu i’r Aelodau Arweiniol a swyddogion –
·
esbonio’r graddfeydd amser
llym ar gyfer gweini prydau bwyd yn yr wyth o ysgolion uwchradd ynghyd â’r
prinder lle a oedd yn cael effaith arwyddocaol ar y modd y darperid y
gwasanaeth, gan hefyd geisio bodloni hoffterau’r disgyblion a sicrhau bod y
gwasanaeth yn ariannol hyfyw
·
ymhelaethu ynghylch y camau
a gymerwyd i ddefnyddio llai o ddeunydd pecynnu plastig untro ar frechdanau a
phasta, a’r heriau o ddefnyddio cyllyll a ffyrc dur a phlatiau gan ystyried fod
amser yn gyfyng a bod dim digon o le mewn rhai ysgolion, yn ogystal â’r ffaith
nad oedd rhai disgyblion yn dychwelyd eu cyllyll a ffyrc ar bob achlysur a bod
hynny’n creu costau, a bod deunyddiau amgen fel bambŵ yn llai fforddiadwy
i ddisgyblion
·
amrywiai swm y gwastraff o
un ysgol i’r llall, ac nid oedd rhai disgyblion yn ailgylchu unrhyw blastig
untro; ni châi llestri ac ati eu dychwelyd bob tro ac weithiau roedd disgyblion
yn eu taflu (ar y llawr ar brydiau), ac nid oedd hynny o fewn rheolaeth y
gwasanaeth. Roedd angen addysgu disgyblion a newid ymddygiad yn hynny o beth er
mwyn sicrhau y câi’r gwastraff a gynhyrchid wrth ddarparu’r gwasanaeth ei
waredu yn y ffordd orau Sicrhawyd cyllid
i ariannu swydd newydd i hyrwyddo newid ymddygiad a byddai gweithio â’r
gwasanaeth arlwyo ac ysgolion yn cael blaenoriaeth
·
esboniodd fod paragraff
10.2 yn cyfeirio at ansicrwydd a oedd gan ysgolion awydd cyson/ar y cyd i newid
i ddull newydd, a gododd yn sgil trafodaeth gyffredinol mewn cyfarfod
penaethiaid clwstwr ynglŷn â gwerthu diodydd. Roedd penaethiaid wedi
mynegi pryderon ynglŷn â rhoi’r gorau i werthu sudd ffrwythau (gan
ystyried y buddion iechyd) a defnyddio caniau yn lle plastig (gan ystyried nad
oedd modd eu cau ar ôl eu hagor a bod damweiniau’n gallu digwydd â chaniau wedi
rhwygo ar gae’r ysgol). Bu Ysgol Glan
Clwyd yn awyddus i gynnal yr arbrawf gwerthu diodydd ond pan gyflwynwyd y drefn
newydd ni ddymunai’r rhan helaeth o ddisgyblion gymryd rhan
·
cydnabuwyd mai gwerthu
diodydd mewn ysgolion oedd y broblem fwyaf i’r gwasanaeth o ran plastig untro,
ac er mai’r ffordd symlaf o fynd i’r afael â hynny oedd rhoi’r gorau i werthu
diodydd mewn ysgolion, byddai goblygiadau mawr yn deillio o gymryd y cam hwnnw,
nid yn unig oherwydd y diffyg yn y gyllideb y byddai’n rhaid gwneud iawn
amdano, ond hefyd yng nghyd-destun iechyd a ffactorau eraill sydd efallai’n
anhysbys, ac roedd angen trafod y mater yn wleidyddol ac ymgynghori â’r holl
ysgolion er mwyn dod i gytundeb ynglŷn â’r ffordd orau ymlaen
·
wrth ehangu’r gwasanaeth er
mwyn bodloni’r gofynion i ddarparu prydau ysgol am ddim i’r holl ddisgyblion
cynradd byddai’n anorfod y byddai ôl troed carbon y gwasanaeth yn tyfu hefyd,
ac roedd hynny’n her sylweddol.
Yn ystod trafodaeth drylwyr bu’r aelodau’n craffu ar yr adroddiad yn fanwl a chawsant gyfle i
ofyn cwestiynau a thrafod amryw agweddau ar yr adroddiad â’r Aelodau Arweiniol
a’r swyddogion. Rhoes y Cadeirydd
ganiatâd hefyd i fyfyrwyr Ysgol Dinas Brân ac eraill nad oeddent yn aelodau o’r
Pwyllgor ofyn cwestiynau dilynol.
Cydnabu’r Pwyllgor yr heriau wrth geisio cydbwyso anghenion y gwasanaeth
a’r ddarpariaeth prydau ysgol â blaenoriaethau yng nghyd-destun yr hinsawdd a’r
ecoleg, yn enwedig felly’r goblygiadau ariannol a’r angen i newid ymddygiad er
mwyn cyflawni’r uchelgeisiau hynny.
Bu’r drafodaeth yn canolbwyntio’n bennaf ar y materion canlynol –
·
yn ddelfrydol defnyddid
cyllyll a ffyrc dur ond roedd cyfyngiadau ar ddarparu’r gwasanaeth oherwydd
prinder lle, diffyg cyfleusterau a chadeiriau mewn ysgolion, ynghyd â hyd yr
amser cinio a’r ffaith bod miloedd o gyllyll a ffyrc dur yn mynd ar goll bob
blwyddyn, gan gynnwys rhai a daflwyd yn amhriodol; er y byddai modd defnyddio
cyllyll a ffyrc bambŵ roedd y rheiny’n llawer drutach na rhai plastig gyda
phob cyllell a fforc yn costio tua 10-15c yn fwy, a byddai’n rhaid
trosglwyddo’r gost i’r cwsmeriaid
·
roedd gobaith y gallai’r
Cyngor wneud mwy yn y dyfodol wrth gydweithio ag ysgolion i wella ymddygiad,
gyda’r nod o sicrhau y câi’r holl ddeunydd a gynhyrchid o brydau ysgol ei
ailgylchu, ac er mwyn mynd i’r afael â phroblemau sbwriel
·
roedd dull ariannu’r
gwasanaeth arlwyo’n seiliedig ar yr holl ysgolion gyda’i gilydd ac felly byddai
newid y drefn mewn un ysgol yn cael effaith ariannol ar bob un o’r lleill; pe
byddai un ysgol yn rhoi’r gorau i werthu diodydd, er enghraifft, byddai’n rhaid
rhannu’r diffyg yn y gyllideb yn gyfartal ymysg yr holl ysgolion, ac felly
byddai angen i’r holl ysgolion gytuno cyn cyflwyno dull o’r fath
·
bu gobaith y byddai’r
arbrawf gwerthu diodydd yn Ysgol Glan Clwyd yn llwyddo ac y byddai modd ei
gyflwyno ymhob ysgol uwchradd, ond yn anffodus ni fu’r arbrawf yn llwyddiant ac
fe greodd broblemau eraill
·
rhoddwyd sicrwydd fod gan
bob ysgol awydd i geisio mynd i’r afael â phlastig untro a lleihau carbon ac er
bod y gwasanaeth wedi gwneud cynnydd yn hynny o beth mewn meysydd fel pecynnu a
gwaredu gwastraff, roedd yr heriau mewn ysgolion yn anodd eu goresgyn mewn
gwirionedd, ac roedd hi’n anodd dod dros goblygiadau ariannol y newidiadau
hynny
·
cafwyd rhywfaint o
drafodaeth ynglŷn â’r sefyllfa genedlaethol, gan ystyried fod newid
hinsawdd yn bwnc byd-eang, a holwyd a ddylai’r Cyngor wneud cais i Lywodraeth
Cymru weithio ag awdurdodau lleol ledled Cymru a darparu’r cyllid angenrheidiol
i gyflwyno newid sylweddol, yn enwedig gan ystyried yr heriau ariannol yr oedd
llywodraeth leol eisoes yn eu hwynebu a’r gwasgfeydd ar ysgolion a gwasanaethau
eraill. Cynigiodd y Cadeirydd y byddai
cysylltu â Llywodraeth Cymru’n ffordd o symud y mater yn ei flaen.
·
roedd y rhan helaeth o
ysgolion yn gweini prydau bwyd i wahanol ddisgyblion ar adegau gwahanol, ac o
ganlyniad i Covid-19 wedi defnyddio rhannau eraill o’r ysgol heblaw am y
ffreutur, a oedd wedi bod yn her barhaus
·
diystyrwyd cyflwyno
blaendal ar gyfer cyllyll a ffyrc ailddefnyddadwy a chynwysyddion diodydd,
oherwydd y gwaith gweinyddol a fyddai’n deillio o hynny a’r perygl o
draws-heintio
·
nid oedd rhai ysgolion yn
caniatáu caniau ac ni fyddai newid o gynwysyddion plastig untro i ganiau’n
ddelfrydol beth bynnag, gan mai cynwysyddion untro oedd y rheiny hefyd; nid
oedd codi arwyddion ac ati i nacáu taflu sbwriel yn atal y broblem o reidrwydd
·
esboniwyd fod angen
cydymffurfio â chanllawiau Llywodraeth Cymru ynglŷn â bwyd a maeth, a bod
diffyg cyfleusterau a phrinder lle i hunanweini bwyd ynghyd â pheryglon
traws-heintio wrth ddefnyddio cynwysyddion ailddefnyddadwy, a chadarnhawyd na
fu unrhyw wahaniaeth yn yr incwm a gynhyrchwyd wrth werthu diod ar ôl rhoi’r
gorau i ddefnyddio’r ffynhonnau dŵr yn yr ysgolion
·
canfu gwaith ymchwil y
dylai rheolwyr arlwyo sy’n ceisio lleihau allyriadau carbon fod yn ystyried
mabwysiadu dulliau gwaredu gwastraff nad ydynt yn defnyddio llawer o garbon yn
ogystal â gweini llai o gig coch - byddai’n rhaid cael trafodaeth wleidyddol am
y cig gan y byddai hynny’n benderfyniad arwyddocaol i’r sir
·
rhoddwyd sicrwydd y
cymerwyd camau i leihau plastig untro a bod cynnydd wedi’i wneud, a chytunwyd y
gallai newidiadau bach a graddol wneud gwahaniaeth mawr pe byddai pawb yn
ymdrechu ar y cyd
·
roedd dull ariannu cyfredol
y gwasanaeth yn seiliedig ar y system yn ei chyfanrwydd ac yn trin pob ysgol yn
gyfartal beth bynnag ei maint, a phe dymunai Ysgol Dinas Brân fabwysiadu dull
gweithredu gwahanol a’i bod yn barod i wneud iawn am y diffyg yn y gyllideb,
roedd gan yr ysgol hawl i wneud hynny a byddai’r Cyngor yn cynnig pob cymorth y
gallai yn hynny o beth.
Siomwyd y Cynghorydd Graham Timms o glywed ymateb y Pwyllgor ynglŷn â
gofyn i Lywodraeth Cymru arwain ar y mater, a dywedodd y dylai’r Cyngor fod yn
mynd i’r afael â’r sefyllfa. Holodd a
wnaed unrhyw waith i ddatblygu a phennu costau gwasanaeth a fyddai’n cael
gwared â phlastig untro ac yn lleihau carbon, wedi’i ariannu a’i weithredu gan
y Cyngor, ynghyd â gwaith i addysgu plant ynglŷn â’r ymddygiad gorau. Rhybuddiodd y Cynghorydd Hilditch-Roberts
rhag llunio cynllun gwasanaeth am y tro, gan ystyried nad oedd hi’n hysbys beth
fyddai goblygiadau’r gofyn i ddarparu prydau ysgol am ddim i’r holl ddisgyblion
cynradd yn y dyfodol, ac roedd wedi nodi bod yr adroddiad yn ymdrin â’r
sefyllfa fel yr oedd hi ac yn amodol ar elfennau ansicr yn y dyfodol fel
ailstrwythuro posib a buddsoddiadau.
Cydnabu myfyrwyr Ysgol Dinas Brân hefyd y sefyllfa ariannol oedd ohoni,
ond gan bwysleisio fod newid hinsawdd hefyd yn sefyllfa’r oedd angen mynd i’r
afael â hi. Awgrymodd y Cadeirydd y
gallai argymhelliad y Pwyllgor i geisio cymorth gan Lywodraeth Cymru gynnwys yr
arbrawf gwerthu diodydd yn Ysgol Glan Clwyd fel enghraifft o’r anawsterau a
wynebwyd, ac awgrymodd y gallai Ysgol Dinas Brân ddymuno cysylltu â Llywodraeth
Cymru eu hunain er mwyn mynegi eu siom ynglŷn â phrinder cyllid i symud
pethau yn eu blaenau.
Er nad oedd cynllun presennol i ddatrys y problemau a godwyd, cadarnhaodd
Pennaeth y Gwasanaeth fod yno ymrwymiad i ddal ati. Gan ystyried y gofynion newydd i ddarparu
prydau ysgol am ddim roedd angen i’r gwasanaeth roi blaenoriaeth i gyflawni’r
gwaith hwnnw yn y deunaw mis nesaf, ac er y gallai gymryd mwy o amser na hynny
i gyflawni nodau’r gwasanaeth i leihau carbon a phlastig untro, rhoddwyd
sicrwydd fod pawb yn ymrwymo i ddatrys y broblem. Wrth ddod â’r drafodaeth i ben ailgyflwynodd
y Cadeirydd ei gynnig, a eiliwyd gan y Cynghorydd Ellie Chard, ac ar sail
pleidlais bu i’r Pwyllgor –
BENDERFYNU , yn amodol
ar y sylwadau a phryderon uchod, yn gofyn i’r Cabinet ysgrifennu at Lywodraeth
Cymru ar ran y Cyngor gan ofyn iddo –
(a) weithio ag awdurdodau lleol ledled Cymru mewn ymdrech i leihau a rhoi
terfyn ar ddefnyddio plastig untro a nwyddau na ellid eu hailgylchu wrth
gyflenwi prydau ysgol, eu paratoi a’u gweini, a
(b) darparu adnoddau ariannol digonol i’r holl awdurdodau lleol fel y gallant
gyflawni’r amcanion uchod, hwyluso cynlluniau lleihau carbon yn y Gwasanaethau
Arlwyo Ysgolion a sicrhau y gellid darparu gwasanaeth prydau ysgol cynaliadwy.
Diolchodd y Cadeirydd i fyfyrwyr Ysgol Dinas Brân am eu cyfraniad a’u
cwestiynau heriol, a hefyd i’r holl aelodau am eu cyfraniad hwythau i’r
drafodaeth, yn enwedig felly’r Cynghorydd Graham Timms, ac i’r swyddogion am
ddod â’r adroddiad gerbron y Pwyllgor ac ateb cwestiynau yn ei gylch.
Dogfennau ategol: